close
cách
cách cách cách cách cách

Dược sĩ Y học cổ truyền là gì và những điều bạn chưa biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Được xem là một xu hướng mới trong ngành Y Dược, ngành dược sĩ Y học cổ truyền đã và đang nâng cao chương trình đào tạo cũng như chất lượng chuyên môn trong hành nghề. Thế nhưng hiện nay nhiều bạn trẻ vẫn đặt ra câu hỏi: “Dược sĩ Y học cổ truyền là gì?”. Nếu bạn cũng đang có hứng thú với ngành nghề này thì đừng bỏ qua bài viết này nhé, vieclam123.vn sẽ mang đến cho bạn câu trả lời hữu ích.

1. Bạn đã biết gì về ngành Y học cổ truyền?

1.1. Ngành Y học cổ truyền là ngành gì?

Dược sĩ Y học cổ truyền thuộc khối ngành y dược nhưng chuyên về dược liệu, chủ yếu là nghiên cứu, điều chế cũng các loại thảo dược như các loại thuốc Đông y, các loại thuốc bổ làm từ thảo dược,…Những dược sĩ Y học cổ truyền sẽ chỉ nghiên cứu thuốc, trồng và điều chế thuốc, họ không được tham gia trong quá trình điều trị bệnh cũng như không được cấp chứng chỉ hành nghề.

Tìm hiểu về ngành y học cổ truyền
Tìm hiểu về ngành y học cổ truyền 

1.2. Công việc của một dược sĩ chuyên ngành Y dược cổ truyền

Hiện nay Việt Nam có khá nhiều trường đào tạo ngành Y học cổ truyền, đặc biệt còn có hẳn Học viện Y dược cổ truyền là cái nôi của rất nhiều dược sĩ hàng đàu.

Nhiệm vụ của một dược sĩ Y học cổ truyền là bảo quản, xử lý, tồn trữ, cung ứng và cấp phát thuốc ý học cổ truyền tại các cơ sở y tế và các cơ sở kinh doanh dược liệu. Học là bộ phận trực tiếp nghiên cứu, nuôi trồng cũng như sản xuất các loại thuốc Y học cổ truyền đồng thời hướng dẫn người beejnhsuwr dụng từng loại thuốc đúng cách và hiệu quả.

2. Dược sĩ Y học cổ truyền phải học những gì?

Chương trình học Dược sĩ Y học cổ truyền có nhiều và nặng như chương trình của các khối ngành Y khác hay không. Bạn hãy cùng vieclam123.vn liệt kê và tìm hiểu qua môt vài thông tin sau đây.

Về sơ lược, ngành Yhọc cổ truyền cung cấp cho sinh viên các kiến thức đại cương chung của khối B cũng như tất cả những kiến thức cơ sở của ngành y.

Công việc của dược sĩ Y học cổ truyền là gì
Công việc của dược sĩ Y học cổ truyền là gì 

Ngoài ra sinh viên ngành Y học cổ truyền còn được học các kiến thức chuyên sâu như sau

2.1. Dược học cổ truyền 

Sinh viên ngành Y học cổ truyền sẽ được học tập và nghiên cứu về những mảng như: dược lâm sàng, thực vật dược, chế biến dược liệu, dược học cổ truyền hay các phương pháp bào chế các dạng thuốc y học cổ truyền,..Tất cả những chuyên ngành này đều chỉ dành riêng cho ngành y học cổ truyền, bạn sẽ không thể học chuyên sâu những kiến thức này ở bất kì một ngành hay khoa y nào.

2.2. Dưỡng sinh trong học cổ truyền 

Theo quan niệm của y học cổ truyền con người mắc bệnh nguyên nhân là do mất cân bằng âm dương, điều trị bệnh bằng phương pháp dưỡng sinh là quá trình tái lập lại sự cân bằng đó. Dược sĩ Y học cổ truyền sẽ được học tập và nguyên cứu về phương pháp xoa bóp, phương pháp thực dưỡng, châm cứu hay bệnh học như: bệnh học kết hợp nội khoa, bệnh học kết hợp nhiễm, ngoại, nhi, phụ sản và điều trị học dung thuốc Y học cổ truyền,...

Đặc biệt những sinh viên theo học ngành Y học cổ truyền còn được đào tạo rất kỹ lưỡng về vấn đề Y đức thầy thuốc, họ luôn hướng tâm về cái tình cái đức trong nghề nghiệp xứng đáng với danh hiệu Lương y mà mình nhận được.

Sinh viên trành Y học cổ truyền được học những gì
Sinh viên trành Y học cổ truyền được học những gì 

3. Những kỹ năng và kiến thức mà sinh viên ngành y học cổ truyền có được sau quá trình học tập

3.1. Về kiến thức chuyên môn

Sinh viên sẽ vận dụng được những kiến thức từ các môn học trong học phần chung để có đủ năng lực phục vụ công tác nghiên cứu, điều chế thuốc và chữa bệnh bằng phương pháp y dược học cổ truyền. Qua các bài tập thực hành, sinh viên ngành Y học cổ truyền sẽ sử dụng các kiến thức từ các môn học trong học phần làm tiền đề để học tập liên thông thuộc ngành y dược học cổ truyền và các chuyên ngành khác. Sau khi được đào tạp chuyên sâu và đã nắm vứng những kiến thức mà một Dược sĩ Y học cổ truyền cần có, sinh viên đã có thể vận dụng những hiểu biết của mình để hành nghề như cung ứng, bảo quản, bào chế các loại thuốc Y học cổ truyền để điều trị một số bệnh thông thường. 

3.2. Những kỹ năng mà một dược sĩ Y học cổ truyền có được

Sử dụng thành thạo cân các vị thuốc theo đơn của thầy thuốc

Nắm rõ tên, công dụng, thành phần cũng như cách sử dụng của từng vị thuốc trong các trường hợp cấp cứu thông thường theo chỉ định của bác sĩ.

Thành thạo kỹ năng nghiên cứu, điều chế, cách sao tẩm, và bảo quản các vị thuốc. Biết cách nuôi trồng, chăm sóc các cây thuốc cũng như kỹ năng thu hái các bộ phận dùng làm thuốc. Biết cách nhân giống và phân phối các cây thuốc Bắc đã di thực sang Việt Nam, các cây thuốc Nam.

Những Kỹ năng mà một dược sĩ y học cổ truyền cần có
Những Kỹ năng mà một dược sĩ y học cổ truyền cần có

Có kỹ năng tham gia công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ cũng như các tổ chức quản lý công tác y tế khám sức khỏe.

Có thể đọc và nắm rõ tên, công dụng cũng như cách sửa dụng 1 số vị thuốc Y học cổ truyền bằng tiếng Hán.

4. Cơ hội việc làm của Dược sĩ Y học cổ truyền ra sao

Nhu cầu chăm sóc sức khỏe theo hướng Y học cổ truyền ở nước ta đang tăng cao. Thế nhưng số lượng sinh viên thực sự yêu thích và theo học ngành này lại tương đối ít. Một phần lý do là vì ở nước ta hiện nay có tương đối ít cơ sở đào tạo ngành này, một lý do khác đó là giới trẻ ngày nay mong muốn tìm hiểu về những phương pháp tân tiến, hiệu quả cao và phổ biến cũng như đem lại thu nhập tốt hơn là những phương pháp dân gian cổ điển.

Đó là những mặt tối, ngược lại nếu quan sát theo một lăng kính rộng hơn, ta không khó để nhận thấy ngành Y học cổ truyền đang cần một lượng nhân lực khá lớn và điều đó cũng có nghĩa rằng những sinh viên ngành y học cổ truyền hay những dược sĩ y học cổ truyền vẫn luôn được ưu ái. Điển hình như tại những khoa Y học cổ truyền của bệnh viện đa khoa cũng cần những người có chuyên môn cao trong khi nhân sự chỉ đáp ứng đủ khoảng 2/3 yêu cầu. Vì vậy, sinh viên ngành Y học cổ truyền có nhiều điều thuận lợi và những lợi thế không hề nhỏ về cơ hội việc làm cũng như thu nhập, nhất là khi nền Y học cổ của dân tộc ta đang được các nước phương tây nghiên cứu về phương pháp chữa bệnh từ đông Y. Ấy vậy mà những sinh viên ưu tú của ngành y dược cổ truyền vẫn luôn có cơ hội sang nước ngoài hợp tác, làm việc rất rộng mở.

Dược sĩ Y học cổ truyền có thể làm việc ở đâu
Dược sĩ Y học cổ truyền có thể làm việc ở đâu

Sau khi kết thúc chương trình đào tạo, được trải quá trình học tập và rèn luyện, Dược sĩ Y học cổ truyền có thể công tác tại Khoa YHCT của bệnh viện Y học cổ truyền phân bổ từ tuyến Trung ương đến tuyến tỉnh, huyện, các phòng Y tế,…hoặc nếu chuyên môn cao thì có thể tham giảng dạy tại các trường Y Dược. Nếu là sinh viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm thì cũng có thể ứng tuyển tại các BV đa khoa bởi Y học Cổ truyền còn thiếu các phương tiện có sẵn như trong Y học hiện đại.

5. Dược sĩ tốt nghiệp Y học cổ truyền có thể làm việc ở đâu?

Các dược sĩ Y học cổ truyền ra trường có thể làm việc tại các bệnh viện hoặc khoa Y học cổ truyền của các bệnh viện có khoa này, hoặc các cơ sở y tế tư nhân... Như đã đề cập ở trên, nếu tốt nghiệp loại khá, giỏi các cử nhân sẽ được giữ lại ở các trường y khoa để làm cán bộ giảng dạy. Tuy nhiên, có thể nhận thấy rằng các bác sĩ trẻ ngành Y học cổ truyền thường chậm có kinh nghiệm điều trị hơn các đồng nghiệp trẻ của các ngành y đa khoa hoặc chuyên khoa Tây y. Nguyên nhân là bởi vì Y học cổ truyền ở nước ta còn thiếu thuốc biệt dược, thiếu các phương tiện nghiên cứu cũng như nguyên liệu sẵn có như Tây y. Tuy nhiên, xét trên mặt băng chung đa phần các dược sĩ Y học cổ truyền thường thích tự tạo việc làm cho mình, thích hành nghề tự do như mở các cơ sở y tế khám chữa, cung cấp thuốc hơn là làm việc trong môi trường bệnh viện vì đây là ngành học có khả năng tự tạo việc làm lớn khi mở nhà thuốc đông y.

Cơ hội nghề nghiệp cho dược sĩ y học cổ truyền có rộng mở
Cơ hội nghề nghiệp cho dược sĩ y học cổ truyền có rộng mở

Trên đây là 1 số chia sẻ của vieclam123.vn giải đáp thắc mắc về dược sĩ y học cổ truyền là gì, hi vọng đọc giả đã có thêm những thông tin bổ ích Và mong các bạn có niềm yêu thích với ngành nghề này có thể kiên trì và duy trì tâm huyết với ngành bởi đây không chỉ là một ngành nghề truyền thống ở Việt nam mà còn là ngành đào tạo ra những lương y với cái tâm lương thiện hơn bất cứ đâu.

Khám phá công việc của bác sĩ y học cổ truyền đầy đủ và chi tiết nhất

Y học cổ truyền ngày càng được nhiều người ưa chuộng bởi không cần đến thuốc Tây, thuốc kháng sinh hay các trang thiết bị y tế hiện đại tác động lên cơ thể bệnh nhân. Vậy các bác sĩ đã làm cách nào? Công việc của bác sĩ y học cổ truyền là gì? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ hơn nhé.

Công việc của bác sĩ y học cổ truyền

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.