close
cách
cách cách cách cách cách

Dụng cụ cơ khí là gì? Công dụng, phân loại dụng cụ cơ khí

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Dụng cụ cơ khí là vật dụng cần thiết tại các nhà máy, xưởng công cơ khí và có công dụng chính đó là phục vụ cho ngành công nghiệp. Vậy vai trò, công dụng của những dụng cụ cơ khí được thể hiện như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn làm sáng tỏ khái niệm dụng cụ cơ khí là gì thông qua bài viết sau đây.

1. Dụng cụ cơ khí là gì?

Dụng cụ cơ khí là khái niệm dùng để gọi chung các vật dụng sử dụng trong ngành cơ khí, cụ thể có mối liên quan mật thiết đến gia công cơ khí. Dụng cụ cơ khí có mặt và chứng tỏ được vai trò không thể thiếu của chúng đối với ngành công nghiệp hiện nay. 

Dụng cụ cơ khí là gì
Dụng cụ cơ khí là gì?

Về đặc điểm nhận diện rõ nhất, dụng cụ cơ khí thường mang kích thước nhỏ nên rất dễ dàng cầm trong tay và sử dụng nhiều tại các công xưởng chuyên gia công sản xuất cơ khí hay xưởng bảo dưỡng vật dụng liên quan tới cơ khí. Không chỉ vậy, dụng cụ gia công cơ khí cũng được dùng ở mỗi gia đình vì nhiều công việc sửa chữa đơn giản cũng cần đến chúng mà gia đình không cần phải gọi thợ.

Dụng cụ cơ khí cũng được phân loại theo các loại như sau: dụng cụ cơ khí khí nén, dụng cụ cơ khí cầm tay, các thiết bị điện. Mỗi thiết bị và mỗi loại vừa nêu đều mang tính năng, công dụng khác nhau nên cách dùng cũng khác nhau. 

Ngày nay, dụng cụ cơ khí đang từng bước khẳng định được vai trò thiết yếu của nó khi hỗ trợ, phục vụ cho rất nhiều ngành nghề khác nhau, nhưng vai trò chủ yếu là phục vụ cho lĩnh vực cơ khí và xây dựng. Với khả năng mở rộng đó, dụng cụ cơ khí hẳn phải rất giàu công dụng. Điểm mặt những lợi ích mà chúng mang tới cho đời sống và sản xuất ngay sau đây.

2. Dụng cụ cơ khí có những công dụng nào?

Trước tiên, dụng cụ cơ khí có khả năng tạo nên sự chính xác đạt được mức gần như tuyệt đối. Một trong số những dụng cụ cho kết quả tuyệt vời về độ chính xác đó là những loại thước đo chuyên dụng.

Các vật liệu dùng để sản xuất dụng liệu cơ khí thường rất nhẹ và bền, chẳng hạn như gỗ cao cấp, nhựa ABS và thép crom, … nên tuổi thọ sử dụng lâu dài, bền bỉ, cũng tức là độ chính xác và hiệu quả mà những dụng cụ đó mang lại vẫn luôn rất tốt dù thời gian sử dụng đã lâu. Thiết kế của đại đa số dụng cụ cơ khí đều gọn gàng nên người dùng không gặp khó khăn khi thao tác, thậm chí còn rất dễ để sớm hoàn tất công việc.

Công dụng của dụng cụ cơ khí
Công dụng của dụng cụ cơ khí

Cũng vì bởi kích thước gọn nhẹ, dụng cụ cơ khí thường được sản xuất theo bộ với đầy đủ các thiết bị. Bất kể khi nào bạn cũng có thể thuận tiện mang chúng theo để xử lý những tình huống cần sửa chữa liên quan tới cơ khí. Và khi dùng xong lại có thể nhanh gọn cất chúng lại vị trí được lưu trữ trong hộp đựng. 

3. Những loại dụng cụ cơ khí phổ biến

Một người mới bước chân vào nghề cơ khí sẽ rất khó để nhận biết dược dụng cụ cơ khí có những loại nào ngay cả khi họ đã hiểu được dụng cụ cơ khí là gì. Lúc này, cần một sự phân biệt rạch ròi các loại dụng cụ cơ khí. Nếu bạn mới vào nghề, trước tiên hãy bao quát được có bao nhiêu loại dụng cụ cơ khí và chúng gồm những gì?

Theo phân loại của chuyên ngành, dụng cụ cơ khí gồm có 4 loại phổ biến sau:

- Dụng cụ đo lường

- Cầm tay

- Khí nén, điện 

- Nhóm khác

Mỗi loại này sẽ mang đặc điểm khác nhau để đem tới những công dụng khác nhau cần thiết cho nhu cầu của con người và đời sống. Để chọn được đúng loại dụng cụ cơ khí cho mục đích của mình, bạn cần có những tìm hiểu sâu đối với từng nhóm loại. Đặc điểm cụ thể như thế nào mời bạn đọc khai thác tiếp nội dung bên dưới.

Những loại dụng cụ cơ khí phổ biến
Những loại dụng cụ cơ khí phổ biến

3.1. Nhóm dụng cụ cơ khí đo lường

Các loại thước của bộ dụng cụ cơ khí như thước kẹp, thước dây hay thước cuộn đều nhỏ gọn, có thể cầm tay dễ dàng thế nhưng chúng vẫn được phân loại vào nhóm dụng cụ đo lường. Sự sắp xếp này được thực dựa trên công dụng chính của dụng cụ. Do có công dụng chính để đo lường, nên dễ hiểu, các loại thước đương nhiên sẽ là thành viên chính của nhóm dụng cụ đo lường trong cơ khí. 

Chúng được dùng để đo thông số của những chi tiết cần độ chính xác cao. Với kích thước nhỏ gọn nên dễ dàng đem theo bên mình nếu có nhu cầu sử dụng đến. 

Vậy khi nào dụng cụ đo lường sẽ được tận dụng? Có thể nhiều lĩnh vực cần đến chúng song các dụng cụ đo lường lại cần thiết hơn cả trong túi đồ làm việc của thợ xây dựng, thợ mộc, thợ cơ khí. 

Dụng cụ cơ khí đo lường dùng phổ biến trong xây dựng
Dụng cụ cơ khí đo lường dùng phổ biến trong xây dựng

3.2. Dụng cụ điện, khí nén

Nhóm dụng cụ này có thể kể tới như máy khoan, máy đục, máy cưa, mài, súng bắn khí, … đều có đặc điểm là công suất lớn, chúng có nhiều công dụng, công dụng chính là có thể khoan được ở đa dạng các vật liệu từ đơn giản như nhựa, gỗ cho tới các vật liệu có vẻ “cứng đầu” hơn là bê tông, sắt thép. 

Ưu điểm nổi bật của dụng cụ bắn khí nén hay dụng cụ điện nằm ở thiết kế với sự nhỏ gọn mà chúng tôi luôn nhắc tới ngay từ khi trình bày khái niệm dụng cụ cơ khí là gì. Cùng với đó là tính năng đa dạng, nhiều loại giá thành nên người dùng càng dễ dàng lựa chọn. 

Dụng cụ phổ biến dùng trong cơ khí
Dụng cụ phổ biến dùng trong cơ khí

Những dụng cụ cơ khí điện cầm tay được dùng rất nhiều ở các nhà máy, xí nghiệp. Điển hình mà ai cũng biết tới và liên tưởng ngay đến đó chính là chiếc máy khoan cầm tay. Chúng có công dụng để khoan bắt vít, khoan tạo lỗ nhằm gia cố, sửa chữa thông thường. Đây đều là những hoạt động mà bất cứ nơi nào cũng có thể phải thực hiện, nhất là đối với các xưởng, nhà máy, tần suất dùng càng thường xuyên. 

3.3. Dụng cụ vặn cầm tay

Người thợ cơ khí ngoài việc gắn liền với máy khoan, thước đo thì còn cực kỳ quen thuộc với các dụng cụ có cờ lê, tua vít, kéo, kìm, … Mỗi dụng cụ đem đến cách dùng khác nhau, chẳng hạn không thể lấy kìm để xoáy ốc trong khi đó là nhiệm vụ của tua vít. Vì thế, thợ cơ khí hay bất kể người dùng nào cũng phải cân nhắc về nhu cầu sử dụng của mình để chọn đúng dụng cụ cơ khí cần thiết. 

Nhóm dụng cụ cầm tay
Nhóm dụng cụ cầm tay

Đặc biệt hơn, trong bộ dụng cụ cơ khí thì nhóm dụng cụ vặn cầm tay được sử dụng thông dụng hơn cả. Nó được dùng với tần suất rất nhiều ở các xí nghiệp, nhà xưởng. Tần suất đó cũng chẳng kém trong các hộ gia đình. Ngay cả trong phương tiện giao thông như ô tô, xe máy cũng được trang bị một túi dụng cụ cơ khí hỗ trợ nhỏ để dùng khi cần. 

3.4. Nhóm dụng cụ cơ khí khác

Ba loại dụng cụ đã nêu trên là những dụng cụ cơ khí được biết tới cũng như dùng rất phổ biến. Nhưng đó chưa phải là tất cả. Với những gì chúng ta khám phá được dụng cụ cơ khí là gì thì dụng cụ cơ khí vẫn còn nhiều loại khác. Trong đó cần kể tới là dụng cụ thuộc nhóm gia công cắt gọt, gá kẹp. Chúng được bán tại bất cứ cửa hàng cơ khí nào.

Như vậy, bài viết đem đến những thông tin cần thiết cho những ai theo đuổi ngành cơ khí nói riêng và tất cả mọi người nói chung có hiểu biết chính xác, đầy đủ dụng cụ cơ khí là gì, có công dụng ra sao và bao gồm những loại nào. Bởi lẽ đây là loại vật dụng quan trọng, cần thiết của đời sống nên không chỉ thợ cơ khí mới cần biết mà tất cả chúng ta cũng phải biết rõ để tận dụng chúng một cách hiệu quả khi cần thiết nhé.

Tìm hiểu chi tiết về cơ hội của việc làm cơ khí

Ngành cơ khí luôn mang tới những cơ hội việc làm cơ khí hấp dẫn, cơ hội thăng tiến cao và tính ứng dụng lớn nên nhu cầu xã hội rất cần. Nếu như bạn chưa biết rõ những việc làm cơ khí bao gồm những công việc gì và được yêu cầu ra sao thì hãy khám phá nội dung bài viết dưới đây.

Việc làm cơ khí là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.