close
cách
cách cách cách cách cách

Tất tần tật các thông tin về đơn vị kinh doanh chiến lược là gì?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đơn vị chiến lược kinh doanh được coi là một khái niệm quan trọng trong quản trị kinh doanh bởi mỗi doanh nghiệp đều đang thành lập cho mình những đơn vị kinh doanh riêng để nhằm thực hiện những vai trò trong việc xây dựng những chính sách, chiến lược và mang lại những giá trị cho doanh nghiệp. Vậy bản chất của đơn vị kinh doanh chiến lược là gì và có những đóng góp gì cho doanh nghiệp. Vieclam123.vn đang chờ bạn để cùng tìm hiểu nội dung thông tin bài viết này.

1. Bạn đã hiểu hết thông tin về đơn vị kinh doanh chiến lược là gì chưa?

 1.1. Khái niệm 

Đơn vị kinh doanh chiến lược là gì?
Đơn vị kinh doanh chiến lược là gì?

Đơn vị kinh doanh chiến lược được biết với tên quốc tế là Strategic Business Unit và được viết tắt là SBU. Đơn vị kinh doanh chiến lược hiểu một cách cụ thể thì nó là một đơn vị với đầy đủ các chức năng của một doanh nghiệp có tầm nhìn và có những định hướng, chiến lược riêng cho bản thân doanh nghiệp. 

SBU sẽ là một đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ hoặc kinh doanh dựa trên một tập hợp ngành có liên quan tới các sản phẩm có trên thị trường và có thể được hoạch định riêng biệt với các thành phần còn lại của doanh nghiệp. 

1.2. Bản chất của đơn vị kinh doanh chiến lược là gì? 

Đơn vị kinh doanh chiến lược có thể hoạt động như một đơn vị riêng và khác hoàn toàn so với các đơn vị khác nhưng nó vẫn đóng một vai trò đặc biệt đối với công ty. Và các đơn vị kinh doanh chiến lược đều sẽ là các nhóm doanh nghiệp liên kết được đầu tư bằng nguồn vốn từ các công ty mẹ. 

Bản chất của đơn vị kinh doanh chiến lược
Bản chất của đơn vị kinh doanh chiến lược 

Đơn vị kinh doanh chiến lược sẽ mang trong mình đầy đủ các chức năng  hỗ trợ riêng biệt. 

Trạng thái SBU sẽ cho phép các đơn vị có thể tự mình đưa ra quyết định, các hoạt động đầu tư, thực hiện chi trả nguồn ngân sách hay toàn quyền tự chủ các hoạt động diễn ra trong và ngoài doanh nghiệp. 

Các đơn vị sẽ phải thực hiện việc phân chia tổng thể các hoạt động kinh doanh thành các đơn vị kinh doanh đồng nhất để có thể xây dựng và triển khai lần lượt các chiến lược kinh doanh nhằm thực hiện việc hạch toán lợi nhuận riêng cuối cùng. 

Ngoài ra các đơn vị kinh doanh chiến lược này sẽ luôn có những phản ứng nhanh chóng khi thị trường thay đổi hoặc bắt đầu có những thay đổi khi mà có bất kỳ diễn biến nào khác thường xảy ra. 

2. Đơn vị kinh doanh chiến lược có quan trọng hay không?   

2.1. Tạo ra sự hiệu quả cho việc giải quyết các vấn đề tổ chức doanh nghiệp

Khi các doanh nghiệp thực hiện việc thiết lập các đơn vị kinh doanh chiến lược thì việc vận hành các hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ trở nên dễ dàng hơn khi doanh nghiệp ngày càng phát triển đồng thời cũng dễ dàng kiểm soát các yếu tố gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đó. 

Tạo ra hiệu quả trong giải quyết vấn đề
Tạo ra hiệu quả trong giải quyết vấn đề 

Các doanh nghiệp cũng sẽ có cơ hội kịp thời đưa ra những phương án để thay đổi các chiến lược khi có sự sai sót xảy ra nhằm điều chỉnh cân bằng lại toàn bộ hệ thống. Do đó mà mỗi doanh nghiệp cần có sự quản lý riêng biệt theo từng chiến dịch, từng bước thực hiện các chiến dịch một cách rõ ràng, chi tiết và đúng với mục tiêu để đạt được sự hiệu quả cao hơn. 

2.2. Tập trung vào việc phát triển các vấn đề trọng tâm 

Mỗi một doanh nghiệp đều sẽ sở hữu nhiều sản phẩm và tùy từng thời điểm mà các sản phẩm sẽ có những yêu cầu về chi phí, nguồn lực, chiến lược, tầm nhìn và mô hình quản lý khác nhau. 

Do đó mà các đơn vị kinh doanh chiến lược đã được thành lập với vai trò liên kết các chiến lược một cách có hiệu quả để có thể tăng tính cạnh tranh mạnh mẽ mẽ sản phẩm. 

2.3. Hoàn thiện STP 

Mỗi doanh nghiệp sẽ thành lập nhiều đơn vị kinh doanh chiến lược khác nhau, và mối đơn vị sẽ phụ trách một nhiệm vụ riêng để từ đó nắm bắt được những phân khúc thị trường hiệu quả. 

Hoàn thiện STP cùng doanh nghiệp
Hoàn thiện STP cùng doanh nghiệp 

Các sản phẩm khi đã định vị được chính xác thị trường thì sẽ dễ dàng xác định thêm được những khách hàng mục tiêu tương ứng đem lại những khả năng về tỷ lệ thành công trong việc xây dựng các hoạt động marketing, xây dựng các điểm bán hàng, … để từ đó các đơn vị kinh doanh chiến lược sẽ chịu trách nhiệm về doanh số của các sản phẩm đó và nắm bắt được lợi nhuận mà doanh nghiệp đã đạt tới. 

3. Đặc điểm nổi bật của đơn vị kinh doanh chiến lược là gì? 

- Đơn vị kinh doanh chiến lược là đơn vị kinh doanh thuộc một tổ chức kinh doanh nhất định, thế nhưng sẽ được phân biệt với các đơn vị khác bởi mỗi đơn vị đều sẽ có một mục tiêu, chiến lược kinh doanh riêng. 

Đặc điểm của đơn vị kinh doanh chiến lược
Đặc điểm của đơn vị kinh doanh chiến lược 

- Mỗi đơn vị kinh doanh sẽ là một bộ phận và sở hữu một sản phẩm riêng hoặc có những dây chuyền sản xuất riêng, và mỗi một đơn vị doanh nghiệp cũng đều sẽ có khách hàng, đối thủ cạnh tranh cho riêng mình. 

- Để có thể tồn tại và phát triển thì mỗi đơn vị kinh doanh chiến lược đều sẽ có những người quản lý và chịu trách nhiệm đối với từng hoạt động kinh doanh. 

- Có kế hoạch và hoạt động trên một thị trường mục tiêu riêng. 

- Có quyền tự chủ trong mọi hoạt động kinh doanh, đầu tư, ngân sách…

- Các đơn vị kinh doanh chiến lược đều sẽ có quy mô quản lý cá nhân và không hề có liên quan trong tổ chức mặc dù các đơn vị đều có sự đồng nhất và thuộc kiểm soát của các nhân tố chiến lược. 

4. Các tiêu chí phân loại đơn vị kinh doanh chiến lược 

Các doanh nghiệp để có thể phát triển bền lâu và vững bền thì đều cần xác định chính xác các phân đoạn chiến lược một cách cụ thể và từ đó thiết lập nên các đơn vị kinh doanh chiến lược phù hợp. Các đơn vị này đều sẽ được đánh giá theo những tiêu chí về sản phẩm và dịch vụ dưới đây: 

Tiêu chí phân loại đơn vị kinh doanh chiến lược
Tiêu chí phân loại đơn vị kinh doanh chiến lược 

- Dựa theo sự khác biệt về công nghệ. 

- Sự khác nhau về chức năng sử dụng đối với từng loại sản phẩm, hàng hóa. 

- Dựa theo sự khác biệt về nhãn hiệu cũng như khả năng tiếp thị. 

- Phân loại theo khách hàng và nhu cầu của từng nhóm đối tượng. 

- Dựa theo sự phân đoạn thị trường.  

Đơn vị kinh doanh chiến lược đã dần trở thành một trong những thành phần không thể thiếu đối với mỗi doanh nghiệp bởi đây sẽ là nền tảng để doanh nghiệp định hướng đơn vị thực hiện những vai trò trong việc thanh toán lợi nhuận riêng cho từng sản phẩm, dịch vụ và mang lại những hiệu quả vượt trội cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ theo đó để thực hiện việc phát triển nhiều hơn các đơn vị kinh doanh chiến lược đồng nhất để có thể thúc đẩy nhiều hơn nữa các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực hơn nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng, tạo dựng thương hiệu nổi bật. 

Vieclam123.vn mong rằng qua bài biết bạn đọc đã có thể nhận thấy được tầm quan trọng của đơn vị kinh doanh chiến lược là gì, từ đó nắm được những thông tin liên quan và sẽ có những định hướng đúng dành cho doanh nghiệp của bản thân cũng như sự thấu hiểu về thị trường để có thể mang lại những lợi nhuận cũng như sự phát triển hiệu quả dành cho doanh nghiệp. Trên đây là toàn bộ thông tin tổng hợp, nếu bạn có thêm câu hỏi gì thắc mắc về vấn đề này thì hãy để lại tại phần bình luận để nhanh chóng có lời giải đáp thỏa đáng nhé.

Tư vấn chiến lược là gì? Khám phá các nhiệm vụ của tư vấn chiến lược

Một doanh nghiệp như thế nào thì sẽ cần tới việc tư vấn chiến lược và tư vấn chiến lược là gì? Có những hình thức tư vấn nào và lợi ích của việc tư vấn chiến lược đem lại cho mỗi doanh nghiệp là như thế nào? Tìm hiểu ngay những thông tin chi tiết nhé. 

Tư vấn chiến lược là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.