close
cách
cách cách cách cách cách

Thủ thuật viết đơn trình bày hoàn cảnh bản thân hiệu quả

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Để viết đơn trình bày hoàn cảnh bản thân cần hoàn thiện những nội dung gì? Đơn xác nhận hoàn cảnh này là loại giấy tờ cần thiết trong bộ hồ sơ của mỗi người để hoàn tất các điều kiện về thông tin đến tổ chức, cơ quan hay doanh nghiệp. Bài viết sau đây, vieclam123.vn sẽ hướng dẫn bạn đọc cách viết đơn trình bày hoàn cảnh bản thân chi tiết nhất.

1. Đơn trình bày hoàn cảnh bản thân là gì?

Từ thuở xa xưa, thuật ngữ lá lành đùm lá rách luôn là câu ca dao khắc ghi trong tiềm thức của tất cả người dân Việt Nam. Chính vì vậy, Nhà nước, cơ quan và các tổ chức từ thiện đã luôn tạo điều kiện và dành sự quan tâm cho những đối tượng cá nhân hay gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn.

Trong giai đoạn khó khăn này, vấn đề nhận được sự giúp đỡ của các tổ chức, cơ quan không chỉ giúp động viên tinh thần người dân mà còn thể hiện sự quan tâm, ưu tiên như hỗ trợ về mặt tài chính, hưởng trợ cấp, bảo hiểm y tế, các khoản phí, lệ phí và các khoản phúc lợi xã hội khác.

Khái niệm đơn trình bày hoàn cảnh bản thân
Khái niệm đơn trình bày hoàn cảnh bản thân

Tuy nhiên để được hưởng các chính sách ưu tiên đó, các đối tượng phải được sự công nhận, chấp thuận của các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Vì vậy, việc quan trọng là làm đơn trình bày hoàn cảnh bản thân gửi đến chính quyền địa phương.

Đơn trình bày hoàn cảnh bản thân là một dạng văn bản ngắn được thực hiện bởi một cá nhân để gửi đến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có thẩm quyền. 

Hay còn được gọi theo cách khác là đơn xin xác nhận hoàn cảnh khó khăn. Đây là loại đơn từ được dùng để xác nhận những thông tin liên quan đến một cá nhân nào đó.

1.1. Đối tượng nào cần phải làm đơn trình bày hoàn cảnh bản thân

Những cá nhân đang gặp hoàn cảnh khó khăn với mục đích xin được hỗ trợ về vấn đề tài chính trong quá trình học tập, trong lao động hay nghề nghiệp nhất định. 

Đối tượng cần phải làm đơn trình bày hoàn cảnh bản thân
Đối tượng cần phải làm đơn trình bày hoàn cảnh bản thân

Ngoài ra, còn những trường hợp gặp khó khăn thường gặp trong cuộc sống như:

- Gia đình có thành viên mắc bệnh nặng, bệnh hiểm nghèo nhưng không đủ chi phí để trang trải.

- Đối tượng bị khuyết tật nhưng chưa được hưởng trợ cấp từ xã hội.

- Người già neo đơn, người bị mất khả năng lao động do tuổi già hoặc tai nạn giao thông.

- Gia đình đông con, nhiều con đang trong độ tuổi đi học, có con đi học đại học và không đủ điều kiện trang trải học phí cần vay vốn lãi suất thấp.

- Người gặp tai nạn, bị thương nặng và là trụ cột gia đình.

1.2. Lợi ích nhận được khi làm đơn trình bày hoàn cảnh bản thân

Vấn đề được ưu tiên, quan tâm và hỗ trợ của Nhà nước cũng như các tổ chức, cá nhân từ thiện là rất cần thiết. Do vậy, phần lớn người dân thường có nhu cầu được hưởng những trợ cấp này. 

Để được hưởng sự hỗ trợ theo quy định, các đối tượng cần làm đơn xin trình bày về bản thân. Nếu không đáp ứng được những giấy tờ phù hợp xác nhận họ đủ điều kiện là gia đình khó khăn được hưởng hỗ trợ thì sẽ gây nên sự bất bất công bằng, nhiều người sẽ lợi dụng những kẽ hở để được hưởng. 

Lợi ích trong việc viết đơn trình bày hoàn cảnh bản thân
Lợi ích trong việc viết đơn trình bày hoàn cảnh bản thân

Vì vậy, những gia đình thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo hay vùng sâu vùng xa gặp khó khăn về kinh tế cần phải làm đơn xin xác nhận gia đình khó khăn để được Nhà nước công nhận.

Để có thể hoàn tất một mẫu đơn chuẩn chỉnh thì người làm đơn cần nắm rõ được các nội quy liên quan đến cách viết đơn. Ngoài ra, người viết cần đảm bảo chính xác về mặt thông tin, đầy đủ nội dung và đáp ứng đúng các mục bố cục trong đơn. 

2. Trong đơn trình bày hoàn cảnh bản thân cần có những nội dung gì?

- Thông tin cụ thể về đối tượng đang gặp hoàn cảnh khó khăn: Bao gồm họ và tên, ngày tháng năm sinh, quê quán, địa chỉ thường trú, địa chỉ tạm trú hiện nay của các thành viên gia đình của đối tượng gặp khó khăn.

- Lý do tại sao muốn làm đơn trình bày hoàn cảnh bản thân: Đối tượng nên trình bày cụ thể hoàn cảnh khó khăn của gia đình mình, bao gồm cả tình trạng công việc hiện tại, mức thu nhập của gia đình ra sao.

Nội dung đơn trình bày hoàn cảnh bản thân
Nội dung đơn trình bày hoàn cảnh bản thân

- Nêu rõ những khó khăn mà gia đình đang gặp phải.

Ví dụ như: 

+ Chồng đi công tác ở vùng sâu vùng xa đã nhiều năm không về, một mình vợ nuôi 5 đứa con đang trong độ tuổi đến trường. 

+ Người già neo đơn không con cái không gia đình không nơi nương tựa, mất khả năng lao động đang cần hưởng trợ cấp từ xã hội.

- Mục đích xin xác nhận là gì: Xin được hưởng sự giúp đỡ, trợ cấp từ các nhà hảo tâm hay các tổ chức thiện nguyện, vay vốn để nuôi con em học tập, giảm học phí học tập cho con em, giảm chi phí khám chữa bệnh, …

3. Hướng dẫn chi tiết quá trình viết đơn trình bày hoàn cảnh bản thân

3.1. Phần mở đầu

Thứ nhất, mục mặc định không được phép thiếu là “CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM, Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”

Thứ hai, tiêu đề ngắn gọn, súc tích: “ĐƠN TRÌNH BÀY HOÀN CẢNH BẢN THÂN”. Kèm theo đó là phần Kính gửi.

Ví dụ: Kính gửi Chính quyền địa phương, Chủ tịch xã/thôn X, …

3.2. Phần nội dung

Điền đúng và đủ thông tin về bản thân theo thứ tự như sau: họ và tên, ngày tháng năm sinh, nơi sinh, địa chỉ thường trú/tạm trú, dân tộc, giới tính, số chứng minh nhân dân/căn cước công dân bao gồm ngày cấp và nơi cấp, nghề nghiệp hiện tại, địa chỉ công tác.

Phần bày tỏ mong muốn của đối tượng muốn được trợ cấp. 

Hình ảnh minh họa đơn xác nhận hoàn cảnh bản thân
Hình ảnh minh họa đơn xác nhận hoàn cảnh bản thân

Ví dụ: 

Tôi xin trình bày hoàn cảnh khó khăn mình đang gặp phải như sau: …

Ngày hôm nay tôi làm đơn này, kính xin các cấp có thẩm quyền tại thôn/xã/quận xác nhận tôi có hộ khẩu tại địa phương và điều kiện gia đình thuộc diện khó khăn.

Lý do viết đơn: Xin xác nhận để được hưởng trợ cấp, sự giúp đỡ từ Chính quyền địa phương … 

3.3. Phần kết

Hãy cam kết rằng những thông tin mà bạn kê khai là sự thật.

Ví dụ: Tôi xin cam đoan và chịu trách nhiệm trước pháp luật với những gì mình đã kê khai trong đơn này. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Kết đơn, tức là ở cuối trang giấy cần có chữ ký và họ tên của người viết đơn (tức là đối tượng gặp khó khăn) và bên Chính quyền địa phương.

4. Những điểm cần lưu ý sau khi hoàn thành viết đơn trình bày hoàn cảnh bản thân

4.1. Lỗi chính tả

- Lỗi viết sai chính tả được xem là một lỗi sai rất thiếu chuyên nghiệp. Vì vậy, sau khi hoàn thành viết đơn hãy kiểm tra thật tỉ mỉ.

- Bởi vì đơn trình bày hoàn cảnh bản thân là hình thức đơn trang trọng nên việc viết sai chính tả hay nhầm lẫn là điều không được phép xảy ra.

4.2. Bố cục và nội dung

- Nội dung cần đáp ứng ngắn gọn, súc tích, dễ đọc cho người đọc.

Lưu ý trong khi viết đơn
Lưu ý trong khi viết đơn

- Bố cục đầy đủ 3 phần : mở - thân - kết, ghi chú đầy đủ và chính xác thông tin.

4.3. Chữ ký xác thực

- Chữ ký tươi của cả 2 bên viết đơn và bên Chính quyền địa phương và đều là chữ ký tươi. 

- Lưu ý không được phép sử dụng văn bản photocopy.

Nhìn chung, cách viết đơn trình bày hoàn cảnh bản thân không có gì quá phức tạp. Chỉ cần mọi người làm theo đúng hình thức đơn đã được gợi ý thì bạn sẽ hoàn thành đơn trình bày hoàn cảnh bản thân một cách nhanh chóng.

Trên đây là những hướng dẫn chi tiết nhất về cách viết đơn trình bày hoàn cảnh bản thân. Hy vọng sau bài viết này, bạn sẽ hoàn thiện đơn của mình một cách chỉn chu nhất. Đừng quên truy cập trang vieclam123.vn để theo dõi nhiều thông tin bổ ích, phù hợp trong nhu cầu sống mỗi ngày bạn nhé.

Tìm hiểu cách viết đơn xin xác nhận hộ cận nghèo sao cho chuẩn

Hiện nay, mặc dù đời sống kinh tế đã có phần cải thiện đáng kể hơn so với ngày xưa. Tuy nhiên vẫn còn nhiều hộ gia đình thuộc diện khó khăn. Nếu đó là hộ cận nghèo thì xin mời bạn cùng đọc bài viết sau đây về cách viết đơn xin xác nhận hộ nghèo để được hưởng hỗ trợ từ xã hội nhé.

Đơn xin xác nhận hộ cận nghèo

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.