close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu đơn xin xác nhận hộ cận nghèo nên trình bày ra sao cho chuẩn?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hiện nay mặc dù đời sống kinh tế đã có phần khấm khá xong vẫn không ít hộ gia đình còn có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó nếu thuộc diện cận nghèo và muốn được công nhận thì mỗi gia đình sẽ phải làm đơn xin xác nhận gửi tới cơ quan chính quyền. Vậy mẫu đơn xin xác nhận hộ cận nghèo sẽ phải trình bày như thế nào? Đón đọc bài viết dưới đây để nắm rõ những thông tin mà bạn quan tâm nhé.

1. Bạn hiểu gì về đơn xin xác nhận hộ cận nghèo?

Đơn xin xác nhận hộ cận nghèo là một trong những văn bản thông dụng được người dân thiết lập để gửi tới cơ quan chính quyền địa phương. Nói cách khác, những hộ gia đình đủ tiêu chuẩn theo Nhà nước quy định về hộ cận nghèo sẽ làm đơn xin xác nhận này để được hưởng các quyền lợi tương ứng.

Tình trạng hộ nghèo tuy đã suy giảm nhưng ở đâu đó vẫn có những hoàn cảnh đặc biệt, hộ gia đình khó khăn và cần được giúp đỡ từ cơ quan, đoàn thể Nhà nước. Một trong những cách nhận hỗ trợ tốt nhất chính là xin xác nhận vào hộ cận nghèo.

Bạn hiểu gì về đơn xin xác nhận hộ cận nghèo
Bạn hiểu gì về đơn xin xác nhận hộ cận nghèo?

Đơn xin xác nhận hộ cận nghèo thường khá ngắn gọn và dễ viết, tuy nhiên với những người dân tri thức thấp thì tạo ra một lá đơn chuẩn chỉnh là cả một vấn đề nan giải.

Trước khi tìm hiểu về mẫu đơn xin xác nhận thuộc hộ cận nghèo, hãy chắc chắn rằng bạn đã hiểu rõ về mục đích của nó. Hãy theo dõi những thông tin dưới đây bạn sẽ cập nhật được những gì mình quan tâm.

Xem thêm: Mẫu đơn xin trợ cấp thất nghiệp và những quy định bạn cần biết

2. Đơn xin xác nhận hộ cận nghèo nhằm mục đích gì?

Đơn xin xác nhận hộ cận nghèo sẽ không được chuẩn bị sẵn tại cơ quan chính quyền địa phương, khi người dân có nhu cầu sẽ phải tự viết sau đó gửi tới cho cơ quan chính quyền để được giải quyết.

Mục đích của văn bản này thì đã quá rõ ràng, chủ yếu là người dân muốn được Nhà nước xác nhận gia đình mình thuộc hộ cận nghèo để sau này được hưởng một số quyền lợi nhất định.

Đơn xin xác nhận hộ cận nghèo nhằm mục đích gì
Đơn xin xác nhận hộ cận nghèo nhằm mục đích gì?

Các khoản hỗ trợ cho hộ cận nghèo tuy không lớn thế nhưng với những gia đình khó khăn mà nói thì đó là cả một vấn đề, họ có thể bớt đi một phần gánh nặng trên vai và có thêm động lực để tiếp tục trang trải những ngày tháng khó khăn phía trước.

Khi cơ quan chính quyền nhận được mẫu đơn xin xác nhận hộ cận nghèo từ người dân, họ sẽ dựa vào đó để xem xét hoàn cảnh của gia đình làm đơn, sau đó đưa ra các tiêu chí đánh giá để xét duyệt. Nếu đủ tiêu chuẩn thì yêu cầu sẽ được xác nhận, còn lại trong trường hợp không đủ điều kiện thì đơn sẽ không được duyệt.

3. Nội dung đơn xin xác nhận hộ cận nghèo chi tiết nhất

Đơn xin xác nhận hộ cận nghèo được chia thành 3 phần chính là mở đầu, phần thân và phần kết. Tuy vậy, có không nhiều người biết rõ cách viết mẫu văn bản này và sau đây sẽ là những hướng dẫn cụ thể dành cho những ai đang quan tâm.

3.1. Thông tin phần mở đầu

Thành phần không thể thiếu trong nội dung mở đầu đơn xin xác nhận hộ cận nghèo chính là Quốc hiệu và Tiêu ngữ. Hầu hết ở mọi văn bản hành chính đều có sự tham gia của yếu tố này và đương nhiên bạn phải trình bày theo một cách chuẩn xác.

Vẫn là những quy tắc bất di bất dịch, Quốc hiệu - Tiêu ngữ phải trình bày thành 2 dòng riêng biệt, trong đó cả 2 phải được căn giữa để tạo độ cân xứng cho văn bản.

Thông tin phần mở đầu đơn xin xác nhận hộ cận nghèo
Thông tin phần mở đầu đơn xin xác nhận hộ cận nghèo

Tiêu đề văn bản chính là yếu tố không thể quên hay bỏ qua bởi vì nhìn vào đó người đọc có thể nắm rõ ý đồ của người viết, đồng thời cũng phân biệt với những loại văn bản hành chính xác để có phương án xử lý nhanh nhất.

Tiêu đề đơn xin xác nhận hộ cận nghèo cần được viết in hoa toàn bộ, căn giữa để văn bản trở nên nổi bật.

Ở phần đầu, đừng quên trình bày những căn cứ quan trọng để thành lập mẫu đơn này. Nếu chưa biết bạn có thể lên mạng để tham khảo, việc xuất hiện của chúng chắc chắn sẽ làm gia tăng tính hợp lý của mẫu đơn xin xác nhận này hơn.

3.2. Thông tin phần thân

Nội dung chính là nơi để người viết đơn thể hiện những yêu cầu của mình, đây cũng là phần mà cơ quan chức năng muốn theo dõi để nắm rõ nhu cầu của người viết đơn.

Thông tin phần nội dung đơn xin xác nhận hộ cận nghèo
Thông tin phần nội dung đơn xin xác nhận hộ cận nghèo

Nội dung chủ yếu bao gồm những phần như sau:

- Họ và tên: Người viết đơn sẽ kê khai họ tên đầy đủ vào trường thông tin này

- Ngày tháng năm sinh: Viết ngày tháng năm sinh của người làm đơn theo giấy khai sinh

- Thông tin về chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân: Nếu không nhớ thì hãy đối chiếu với giấy tờ tùy thân của mình để viết chính xác. Đừng quên kê khai Ngày cấp và Nơi cấp của chúng

- Hộ khẩu thường trú: Viết theo thông tin trong sổ hộ khẩu

- Nơi ở hiện nay: Ghi rõ địa chỉ nơi ở hiện tại, thông tin này có thể không trùng với địa chỉ thường trú

- Lý do viết đơn xin xác nhận hộ cận nghèo: Đây là phần để bạn trình bày hoàn cảnh của gia đình. Lưu ý, hãy ghi rõ gia đình khó khăn như thế nào, thu nhập của cá nhân hay từng thành viên trong gia đình ra sao, tình trạng sức khoẻ,...

Lý do đưa ra càng chi tiết, rõ ràng và thuyết phục thì đơn xin xác nhận của bạn càng nhanh chóng được duyệt. Ngược lại, nếu mọi thông tin đưa ra không đủ thuyết phục thì chắc chắn đề nghị của bạn sẽ không được xem xét.

Ví dụ:

“Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn, tôi là lao động chính trong nhà, thu nhập hàng tháng không ổn định, trung bình dưới 1.000.000đ/tháng. Vợ tôi sức khỏe yếu không đủ khả năng để làm những công việc nặng nhọc. Các con tôi còn khá nhỏ, con đầu đang học lớp 2, con út mới được 6 tháng tuổi.

Đối chiếu với Khoản 2, Điều 2, Quyết định 59/2015/QĐ-TTg, tôi thấy gia đình mình đủ điều kiện thuộc hộ cận nghèo.

Nên tôi làm đơn này kính đề nghị cơ quan các cấp giấy chứng nhận hộ cận nghèo cho gia đình tôi.”

3.3. Thông tin phần kết

Thông tin phần kết đơn xin xác nhận hộ cận nghèo
Thông tin phần kết đơn xin xác nhận hộ cận nghèo

Ngoài các yếu tố bắt buộc ở phần mở đầu hay nội dung chính, khi viết đơn xin xác nhận hộ cận nghèo bạn cần chú ý tới phần kết.

Nội dung chính của phần kết đơn xin xác nhận hộ cận nghèo là chữ ký, theo đó cần có chữ ký của người làm đơn và xác nhận của cơ quan chính quyền địa phương nơi nhận đơn.

Nếu thiếu 1 trong 2 chữ ký này thì văn bản sẽ không còn tính hợp lệ, vậy nên người viết đơn cần chú ý trình bày rõ cả 2 phần chữ ký để được xác nhận đầy đủ.

Xem thêm: [TẢI NGAY] Mẫu xác nhận thu nhập với nội dung thông tin chuẩn nhất

4. Lưu ý khi trình bày mẫu đơn xin xác nhận hộ cận nghèo

Mẫu đơn xin xác nhận hộ cận nghèo cần đảm bảo được những tiêu chí sau đây:

Thứ nhất, nội dung phải ngắn gọn, đúng trọng tâm. Không trình bày dài dòng, lan man khiến nội dung không được duyệt

Thứ hai, khi viết đơn xin xác nhận hộ cận nghèo hãy chú ý lỗi chính tả. Đây là lỗi cơ bản nhưng lại ảnh hưởng khá nhiều tới kết quả của lá đơn này

Thứ ba, viết đơn xin xác nhận hộ cận nghèo bạn cần trình bày rõ nguyên nhân viết đơn, hoàn cảnh gia đình phải thực sự khó khăn thì mới nên viết, nếu không cũng không được duyệt

Lưu ý khi trình bày mẫu đơn xin xác nhận hộ cận nghèo
Lưu ý khi trình bày mẫu đơn xin xác nhận hộ cận nghèo

Vậy là vieclam123.vn vừa cung cấp cho bạn những thông tin thú vị về đơn xin xác nhận hộ cận nghèo, hy vọng qua bài viết này những ai thuộc đối tượng cận nghèo sẽ biết cách chuẩn bị cho mình một lá đơn hoàn chỉnh để nộp cho cơ quan chính quyền.

Nếu chưa rõ nội dung cũng như cách trình bày mẫu đơn xin xác nhận hộ cận nghèo, bạn có thể tham khảo file tài liệu bên dưới:

don-xin-xac-nhan-ho-ngheo.docx

Mẫu xác nhận không có thu nhập

Hiện nay, những hoàn cảnh không có thu nhập cũng được Nhà nước hỗ trợ, tuy nhiên cá nhân rơi vào tình trạng này cũng cần phải làm đơn trình lên các cơ quan chức năng. Vậy mẫu xác nhận không có thu nhập bao gồm những nội dung gì và phải trình bày ra sao? Theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu chi tiết về mẫu văn bản này bạn nhé.

Mẫu xác nhận không có thu nhập

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.