close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu đơn xin trợ cấp thất nghiệp và những quy định bạn cần biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Sau khi chấm dứt hợp đồng lao động nhưng tạm thời chưa tìm được việc làm, người lao động có thể nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp và hồ sơ lên trung tâm dịch vụ việc làm để xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Vậy mẫu đơn xin trợ cấp thất nghiệp bao gồm những nội dung gì? Xem ngay hướng dẫn hoàn thiện mẫu đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong bài viết sau đây nhé!

1. Mẫu đơn xin trợ cấp thất nghiệp và những gì bạn cần biết

1.1. Mẫu đơn xin trợ cấp thất nghiệp sử dụng khi nào?

Đơn xin trợ cấp thất nghiệp được sử dụng khi người lao động đang ở trong tình trạng chưa có việc làm. Trong đó, người lao động không được tự ý chấm dứt hợp đồng lao động và đã đóng bảo hiểm từ đủ 12 tháng trở lên.

Mẫu đơn xin trợ cấp thất nghiệp
Mẫu đơn xin trợ cấp thất nghiệp

Trong vòng 3 tháng kể từ khi chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động có thể đến trung tâm dịch vụ việc làm để nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm: Mẫu đơn xin trợ cấp thất nghiệp, Sổ Bảo hiểm xã hội và giấy tờ tài liệu chứng minh đã chấm dứt hợp đồng lao động. Nếu là lao động màu vụ thì cần có giấy tờ xác nhận chấm dứt hợp đồng lao động.

1.2. Hướng dẫn hoàn thiện mẫu đơn xin trợ cấp thất nghiệp

1.2.1. Mẫu đơn xin trợ cấp thất nghiệp bao gồm những nội dung gì?

Mẫu đơn xin trợ cấp thất nghiệp được biên soạn theo quy chuẩn văn bản hành chính, bởi vậy sẽ được bắt đầu với quốc hiệu và tiêu ngữ. Tiếp theo là tên đơn và địa chỉ nhận đơn.

Hoàn thiện mẫu đơn xin trợ cấp thất nghiệp
Hoàn thiện mẫu đơn xin trợ cấp thất nghiệp

Trong phần “Kính gửi”, bạn sẽ ghi địa chỉ nhận đơn là trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương mà bạn muốn nhận trợ cấp. Ở đây, bạn không bắt buộc phải gửi đơn đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn đã từng làm việc.

Sau đó bạn cần cung cấp thông tin liên hệ cá nhân và thông tin về tình trạng đóng bảo hiểm của bản thân. Những thông tin cá nhân cần cung cấp bao gồm: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, số CMND/ CCCD, trình độ đào tạo, ngành nghề đào tạo, hộ khẩu thường trú, địa chỉ chỗ ở hiện nay, số điện thoại và địa chỉ email nếu có, số sổ BHXH, số tài khoản ATM nếu có.

Sau khi đã cung cấp thông tin về bản thân và tình trạng đóng BHXH, bạn cần cung cấp thêm thông tin về việc chấm dứt hợp đồng lao động: Hợp đồng lao động được chấm dứt vào ngày nào; tên đơn vị hoặc công ty; địa chỉ làm việc hoặc địa chỉ trụ sở chính; loại hợp đồng lao động là dài hạn, ngắn hạn hay thời vụ; lý do chấm dứt hợp đồng; số tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp; nơi đề nghị nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp (hoặc có thể nhận thông qua số tài khoản ATM); các giấy tờ tài liệu gửi kèm trong hồ sơ.

Cung cấp thông tin về tình trạng đóng bảo hiểm
Cung cấp thông tin về tình trạng đóng bảo hiểm

Trong phần cuối mẫu đơn xin trợ cấp thất nghiệp, người làm đơn đề cập đến nguyện vọng được xem xét và giải quyết trường hợp xin nhận trợ cấp thất nghiệp, cùng với đó là lời cam đoan về tính chính xác và trung thực của những thông tin được khai báo trong đơn. Cuối cùng là địa điểm, ngày tháng làm đơn và chữ ký của người làm đơn.

Để có sự hình dung rõ ràng hơn về cách trình bày mẫu đơn xin trợ cấp thất nghiệp và những nội dung cần hoàn thiện trong đơn này, mời bạn đọc tải về mẫu đơn theo liên kết dưới đây.

mau-don-xin-huong-tro-cap-that-nghiep.docx

1.2.2. Mẫu đơn đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp

Trong trường hợp hồ sơ xin được hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn đã được duyệt và bạn đang hưởng trợ cấp. Tuy nhiên, vì lý do nào đó mà bạn thay đổi chỗ ở thì có thể làm đơn đề nghị chuyển nơi trợ cấp thất nghiệp để tiếp tục được hưởng trợ cấp khi chuyển đến nơi ở mới.

Mẫu đơn đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp
Mẫu đơn đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp    

Đơn đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp được gửi đến trung tâm dịch vụ việc làm mà trước đó bạn đã nộp hồ sơ xin được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong đơn, bạn cần khai báo rõ các thông tin liên hệ của bản thân, số sổ BHXH, thông tin về quyết định cho hưởng trợ cấp thất nghiệp (số quyết định, ngày ra quyết định, tên cơ quan ban hành quyết định), tổng số tháng được hưởng trợ cấp thất nghiệp, số tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp thực tế, lý do đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp, xin chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp đến tỉnh/ thành phố nào.

Phần cuối đơn đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp là địa điểm, ngày tháng làm đơn và chữ ký của người làm đơn.

2. Thủ tục nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

Theo quy định của Nhà nước, hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp phải được gửi đi trong vòng 3 tháng sau khi hợp đồng lao động được chấm dứt và người lao động có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trong một số trường hợp, người lao động có thể ủy quyền cho người khác nộp giúp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp lao động. Những trường hợp áp dụng quy định này bao gồm: Ốm đau hoặc thai sản; bị tai nạn giao thông; dịch bệnh hoặc thiên tai.

Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp lao động sẽ được trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận và xử lý. Nếu xác minh hồ sơ hợp lệ thì phiếu hẹn trả kết quả sẽ được gửi đến cho người nộp hồ sơ. Trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ thì người nộp sẽ được nhận lại hồ sơ kèm theo theo hướng dẫn hoàn thành hồ sơ.

Nếu người lao động đổi ý không tiếp tục có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trong vòng tối đa là 15 ngày sau ngày nộp hồ sơ, người lao động phải trực tiếp hoặc ủy quyền cho người khác nộp đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp lên trung tâm dịch vụ việc làm.

3. Quy định về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

Theo quy định tại Điều 50 Luật Việc làm 2013, người lao động sẽ được hưởng mức trợ cấp thất nghiệp tương đương với 60% tiền lương bình quân tính trong vòng 6 tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

Nếu người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương thì mức trợ cấp được hưởng hành tháng tối đã sẽ gấp 5 lần mức lương cơ sở, hoặc không vượt quá 5 lần mức lương tối thiểu của vùng.

Nếu người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ từ 12 tháng trở lên thì sẽ được nhận 3 tháng bảo hiểm thất nghiệp. Mỗi 12 tháng tiếp theo sẽ tương đương với cộng thêm 1 tháng được nhận trợ cấp thất nghiệp. Tổng thời gian nhận trợ cấp thất nghiệp không vượt quá 12 tháng.

Quy định về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Quy định về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

Thời gian nhận trợ cấp thất nghiệp được bắt đầu tính từ ngày thứ 16 sau khi hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được xét duyệt. Bên cạnh đó, trong quá trình được hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động phải thông báo về tình trạng tìm kiếm việc làm của mình với trung tâm dịch vụ việc làm đều đặn mỗi tháng.

Trên đây là những quy định mới nhất liên quan đến trợ cấp thất nghiệp và mẫu đơn xin trợ cấp thất nghiệp. Người lao động cần hiểu rõ những quy định về điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp để chuẩn bị hồ sơ đề nghị trợ cấp thất nghiệp sao cho chuẩn chỉnh. Bảo hiểm thất nghiệp là quyền lợi của mỗi người, vì vậy bạn nên tìm hiểu kỹ để đảm bảo quyền lợi cho chính mình nhé!

Đơn xin bảo lưu kết quả học tập

Đơn xin bảo lưu kết quả học tập được hiểu là gì? Tìm hiểu về điều kiện bảo lưu kết quả học tập và cách viết đơn xin bảo lưu kết quả học tập chuẩn nhất trong bài viết sau đây nhé!

Đơn xin bảo lưu kết quả học tập

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.