close
cách
cách cách cách cách cách

Đối tượng bảo hiểm là gì và những thông tin chi tiết cần nắm vững

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Thuật ngữ bảo hiểm chắc không còn xa lạ đối với tất cả mọi người bởi hầu như đây đều là thứ mà có liên quan trực tiếp tới người dùng. Tuy nhiên đâu phải ai cũng nắm rõ được mọi vấn đề về bảo hiểm đặc biệt là việc mơ hồ về đối tượng bảo hiểm là gì. Để hiểu rõ hơn toàn bộ nội dung, hãy cùng vieclam123.vn đọc kỹ bài viết này nhé.

1. Thông tin chi tiết về đối tượng bảo hiểm là gì? 

1.1. Khái niệm 

Nếu như trước đây, bảo hiểm bị coi là thứ gì đó đắt đỏ, xa xỉ thì giờ đây việc sử dụng các dịch vụ bảo hiểm được coi là điều quan trọng và góp phần cho sự ổn định và phát triển về mặt kinh tế- xã hội, đồng thời việc sử dụng bảo hiểm cũng giúp giảm thiểu rủi ro cực lớn về các vấn đề liên quan. Thế nhưng liệu mọi người có thực sự hiểu về thuật ngữ đối tượng bảo hiểm khi sử dụng bảo hiểm hay không? Bản chất của đối tượng bảo hiểm là gì? 

Đối tượng bảo hiểm là gì?
Đối tượng bảo hiểm là gì? 

Đối tượng bảo hiểm hiểu đơn giản sẽ là những người trực tiếp phải chịu những rủi ro mà bảo hiểm mang lại, đồng thời các quyền lợi của bảo hiểm cũng sẽ có sự tổn hại theo khi xảy ra các sự kiện bảo hiểm hay các quy định cụ thể được đề ra trong hợp đồng bảo hiểm. 

Mỗi loại hợp đồng bảo hiểm sẽ có những đối tượng bảo hiểm riêng biệt với những đặc điểm, quy định riêng không giống nhau. 

1.2. Bản chất của đối tượng bảo hiểm là gì?

- Đối tượng bảo hiểm nói đơn giản sẽ tham gia một loại quỹ mà ở đó sẽ thực hiện việc chi trả một số tiền nhất định theo thời hạn và sẽ nhận lại được bồi thường nếu gặp bất cứ điều bất lợi gì liên quan đến hợp đồng bảo hiểm đã ký. 

- Đối tượng bảo hiểm sẽ thực hiện việc hình thành nên quỹ bảo hiểm chung trên cơ sở đóng góp của nhiều đối tượng khác. 

- Việc xác định đối tượng bảo hiểm xã hội cũng chính là để tạo ra đời sống ổn định hơn cho người dân, đặc biệt là người lao động. Đồng thời thực hiện được trách nhiệm gắn bó lợi ích giữa người dân và Nhà nước. 

1.3. Tầm quan trọng của việc xác định đối tượng bảo hiểm 

Đối tượng bảo hiểm đóng một vai trò vô cùng đặc biệt trong xã hội bởi nó thúc đẩy một phần sự phát triển của đất nước. Chính vì vậy mà việc xác định được chính xác đối tượng bảo hiểm thì thực sự sẽ giúp ích rất nhiều đối với bạn. 

Tầm quan trọng của đối tượng bảo hiểm
Tầm quan trọng của đối tượng bảo hiểm 

- Lựa chọn những sản phẩm phù hợp, có giá trị và thực sự mang lại những giá trị tốt cho bản thân để tham gia. 

- Hiểu rõ và đúng về hợp đồng bảo hiểm cũng như các quy định bồi thường bảo hiểm, đặc biệt là đối với những rủi ro để có thể có những hướng giải quyết hợp lý nếu có bất kỳ rủi ro hay sự bất thường nào xảy ra. 

- Hơn nữa việc xác định đúng đối tượng bảo hiểm sẽ là điều có lợi đối với những hợp đồng bảo hiểm, khai thác được triệt để hơn lượng khách hàng mong muốn. 

- Nắm rõ được những dạng đối tượng bảo hiểm cụ thể giúp việc xây dựng hợp đồng trở nên dễ dàng hơn. 

2. Đối tượng bảo hiểm bao gồm những loại nào? 

2.1. Phân loại 

Như đã đề cập ở trên, mỗi hợp đồng bảo hiểm được soạn ra sẽ gắn với những đối tượng bảo hiểm riêng biệt theo quy định của nhà nước. Nhìn chung, các đối tượng bảo hiểm sẽ được phân chia thành 3 dạng chính: 

- Đối tượng bảo hiểm con người: sức khỏe. tính mạng, tuổi thọ. Cụ thể như là bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm thân thể, …

- Đối tượng bảo hiểm tài sản nhằm bảo vệ tài sản, của cải vật chất. 

- Đối tượng bảo hiểm trách nhiệm dân sự- một dạng bảo hiểm mang tính đền bù vật chất khá cao. 

2.2. Cách xác định đối tượng bảo hiểm đúng theo quy định của pháp luật 

2.2.1. Đối tượng bảo hiểm con người 

Đối tượng bảo hiểm con người đã được quy định rất rõ ràng trong Điều 31 thuộc bề Luật kinh doanh bảo hiểm như sau: 

Đối tượng bảo hiểm con người
Đối tượng bảo hiểm con người 

- Tuổi thọ, tính mạng, sức khỏe và các tai nạn ảnh hưởng đến con người đều là đối tượng bảo hiểm con người. Đây đều là những đối tượng điển hình của đối tượng bảo hiểm con người. 

Bên thực hiện việc mua bảo hiểm có thể mua bảo hiểm cho những đối tượng sau đây, theo sự quyết định trực tiếp của người mua. 

- Bản thân người trực tiếp tham gia mua bảo hiểm. 

- Đối tượng là vợ hoặc chồng; con cái hoặc là bố mẹ của bản thân người mua bảo hiểm. 

- Những người có quan hệ huyết thống, họ hàng thân thiết: anh, chị, em ruột hay người có quan hệ nuôi dưỡng hoặc cấp dưỡng đối với người mua bảo hiểm.

- Là những đối tượng khác, có thể là mối quan hệ thân thiết hoặc không tùy theo bên mua bảo hiểm, nếu bên đó có quyền lợi có thể mua bảo hiểm cho các đối tượng này. 

Nhìn nhận một cách thực tế và chính diện thì đối tượng bảo hiểm con người chính là bản thân, là sức khỏe, là tính mạng của mỗi người. Do vậy nếu có bất cứ một rủi ro nào xảy đến ảnh hưởng trực tiếp tới người được bảo hiểm thì họ hay bản thân người thụ hưởng hợp pháp theo đúng giấy tờ đã được quy định sẽ được nhận một khoản tiền bảo hiểm do doanh nghiệp ký kết bảo hiểm chi trả. Và ngược lại người ký kết hợp đồng bảo hiểm cũng sẽ có trách nhiệm đối với bên doanh nghiệp đó là thực hiện đóng bảo hiểm đầy đủ cho đến khi hết kỳ hạn. 

2.2.2. Đối tượng bảo hiểm tài sản  

Đối tượng bảo hiểm tài sản
Đối tượng bảo hiểm tài sản 

- Đây là nhóm đối tượng của hợp đồng bảo hiểm tài sản bao gồm là những tài sản có thực, là những vật có giá trị được tính bằng tiền hay quyền tài sản. 

- Loại bảo hiểm này chủ yếu áp dụng cho tài sản. Khi xảy ra những rủ ro, mất mát và thiệt hại về tài sản, người bảo hiểm sẽ thực hiện việc bồi thường cho người mua bảo hiểm dựa theo quy định trong bản hợp đồng và giá trị bồi thường sẽ dựa trên giá trị thực tế của tài sản. 

2.2.3. Đối tượng bảo hiểm trách nhiệm dân sự  là gì? 

- Loại bảo hiểm này chính là trách nhiệm của người được bảo hiểm đối với người thứ ba theo đúng quy luật của pháp luật. 

Đối tượng bảo hiểm trách nhiệm dân sự
Đối tượng bảo hiểm trách nhiệm dân sự 

– Nghe có vẻ khó hình dung nhưng bạn có thể hiểu đơn giản đây là trách nhiệm phát sinh dựa trên những quy định được đề ra trong luật dân sự. Ở đây, người bảo hiểm sẽ thực hiện việc bồi thường cho bên thứ 3 về những thiệt hại mà người được bảo hiểm đã gây ra trước đó. 

- Việc bồi thường sẽ được thực hiện khi và chỉ khi có đủ các điều kiện: 

+ Là hành vi gây thiệt hại trái với những quy định của pháp luật, là những hành vi có sự xâm hại trực tiếp đến mọi vấn đề về sức khỏe, quyền hạn, tính mạng, danh dự… của một chủ thể khác.

+ Có xảy ra thiệt hại ảnh hưởng đến sức khỏe, tài sản, con người… 

+ Người gây thiệt hại thực sự là người có lỗi và chủ yếu phải do vô ý gây ra mới nhận được tiền bồi thường. 

Bảo hiểm đã và đang đóng những vai trò thiết yếu trong cuộc sống của con người, hơn nữa nó còn là công cụ để thúc đẩy sự phát triển của kinh tế xã hội, giúp người lao động chi trả được một số tiền cho bản thân người lao động. 

Hy vọng bạn đã nắm được những thông tin về đối tượng bảo hiểm là gì cũng như biết được các loại đối tượng bảo hiểm được quy định theo pháp luật được phân chia như thế nào. Hãy tìm hiểu thật kỹ để có thể xác định được đối tượng bảo hiểm chính xác cũng như sẽ có những lựa chọn đúng đắn trong mua bảo hiểm.

Cá nhân không cư trú là gì?Cá nhân không cư trú có cần nộp thuế không?

Cá nhân không cư trú là gì và tại sao cần có sự phân biệt đối tượng này với những cá nhân cư trú. Tìm hiểu nhanh thông tin chi tiết dưới bài viết này nhé. 

Cá nhân không cư trú là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.