close
cách
cách cách cách cách cách

Doanh nghiệp EPE là gì? Quy định hiện hành dành cho doanh nghiệp EPE

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đối với hệ thống tổ chức doanh nghiệp, chúng ta sẽ được biết đến rất nhiều loại hình doanh nghiệp khác nhau trong đó không thể không kể tới doanh nghiệp EPE. Đây là hình thức doanh nghiệp chế xuất, được phân biệt với các loại doanh nghiệp khác thông qua đặc điểm đặc trưng riêng của nó. Vậy để hiểu rõ hơn doanh nghiệp EPE là gì, cùng vieclam123.vn khám phá những nội dung được chia sẻ bên dưới nhé.

1. Doanh nghiệp EPE là gì?

EPE là một loại doanh nghiệp, được viết tắt từ tên tiếng Anh đầy đủ là Export Processing Enterprise, cũng có nghĩa nó là doanh nghiệp chế xuất. Hiểu đơn giản, cách gọi doanh nghiệp EPE - chế xuất là chỉ những doanh nghiệp chuyên sản xuất hàng hóa để xuất khẩu đi các nước khác. Vì hoạt động sản xuất sẽ gây ảnh hưởng nhiều tới môi trường và xã hội cho nên các doanh nghiệp EPE sẽ được thành lập và hoạt động theo quy định của Chính phủ, trong đó, địa điểm hoạt động sẽ là trong các khu công nghiệp và khu chế xuất.

Khái niệm doanh nghiệp EPE là gì
Khái niệm doanh nghiệp EPE là gì?

Loại doanh nghiệp này được hình thành từ khi các quốc gia mở rộng mối quan hệ giao thương trên toàn cầu. Việc trở thành một doanh nghiệp EPE mang tới rất nhiều lợi ích cho bản thân doanh nghiệp đó. Trước tiên đó là được miễn thuế, dù là hàng xuất khẩu hay nhập khẩu diễn ra tại khu chế xuất. Đây thực chất là một biện pháp của Chính phủ nhằm khuyến khích sự đầu tư. 

Như thế, cách lý giải trên đã mang đến cho bạn cách nhìn tổng quan doanh nghiệp EPE là gì. Và nếu bạn có ý định thành lập doanh nghiệp này, nhất định đừng bỏ qua thông tin dưới đây. vieclam123.vn tiếp tục chia sẻ để bạn hiểu biết thành lập doanh nghiệp EPE cần những gì. 

2. Thành lập doanh nghiệp EPE cần chú trọng điều gì?

Những điều cần lưu ý khi thành lập doanh nghiệp EPE
Những điều cần lưu ý khi thành lập doanh nghiệp EPE

Mở công ty cần những gì? Đó là vấn đề quan trọng chúng ta sẽ phải tìm hiểu thật kỹ khi đã lên dây cót tinh thần cho ý tưởng về một doanh nghiệp EPE thịnh vượng trong tương lai. Những điều bên dưới là sự chuẩn bị cơ bản nhất mà bạn cần chú ý. 

2.1. Nắm bắt điều kiện thành lập doanh nghiệp EPE

Nếu đã hiểu rõ doanh nghiệp EPE là gì thì bạn cũng hiểu có sự quản lý chặt chẽ về việc thành lập của Chính phủ. Vậy nên điều kiện thành lập doanh nghiệp EPE thường khá phức tạp, có nhiều điều kiện ràng buộc hơn các loại doanh nghiệp khác. Trước tiên, doanh nghiệp cần xác định sẽ hoạt động ở lĩnh vực nào. Mảng lĩnh vực đó không được phép nằm trong danh mục cấm kinh doanh theo pháp luật Việt Nam.

Ở trường hợp khi muốn thành lập doanh nghiệp EPE có 100% vốn đầu tư từ nước ngoài, bạn chú ý chuẩn bị đúng mẫu chứng nhận đầu tư chuẩn form tiêu chuẩn đã được quy định ở nước Việt Nam. Bên cạnh đó bạn cũng cần chuẩn bị đầy đủ mọi giấy tờ cần thiết để chứng minh rõ ràng dự án đầu tư hay dự án hợp tác đầu tư.

Quy định về điều kiện thành lập doanh nghiệp EPE
Quy định về điều kiện thành lập doanh nghiệp EPE

Trường hợp doanh nghiệp là người Việt Nam, có những điều kiện được yêu cầu tuân thủ bao gồm sự chuẩn bị đúng mẫu giấy đăng ký kinh doanh của Luật Kinh doanh. Toàn bộ thông tin được điền trong giấy tờ này phải đúng sự thật, tuyệt đối không được phép điền thông tin sai lệch. 

Tiếp đến, cần chuẩn bị văn bản theo chuẩn điều lệ của doanh nghiệp chế xuất. Bản điều lệ chính là bản thảo được lập ra bởi cổ đông/thành viên của đơn vị EPE đó. Trong bộ hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp không thể thiếu danh sách cổ đông và thành viên sáng lập nên doanh nghiệp. Đồng thời nộp kèm theo giấy tờ tùy thân có chứng minh thư/hộ chiếu/giấy chứng nhận về thân phận của người đứng đầu là Tổng giám đốc hay giám đốc. 

Tiếp tục, điều kiện khác bạn cần tuân thủ đó là sự chuẩn bị đủ văn bản, chứng từ chứng minh vốn điều lệ thành lập EPE. Dừng lại ở đây khi là doanh nghiệp Việt, vẫn phải bổ sung thêm một loại giấy tờ khác nữa nếu bạn là doanh nghiệp nước ngoài mở EPE tại Việt Nam. Đó chính là bản báo cáo đầy đủ, chân thực về năng lực tài chính doanh nghiệp

Những diều cần biết để thành lập EPE
Những diều cần biết để thành lập EPE

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ những điều kiện quan trọng trên thì bạn nhớ tiến hành các bước sau để thành lập doanh nghiệp EPE một cách thuận lợi nhất. 

2.2. Doanh nghiệp EPE được thành lập theo quy trình nào?

Chỉ có 3 bước để bạn được hoạt động với danh nghĩa là doanh nghiệp EPE. Đó là gì? 

Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký

Bộ hồ sơ vừa chuẩn bị ở trên sẽ được nộp tại phòng đăng ký kinh doanh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư. Sau đó, cán bộ sẽ gửi giấy hẹn cho bạn về thời gian nhận kết quả đăng ký. Bạn chú ý đến đúng theo lịch hẹn nhé. 

Kết quả được phản ánh qua hai trường hợp. Thứ nhất, nếu như hồ sơ đã đầy đủ thì lần tới theo lịch hẹn bạn sẽ được nhận ngay giấy phép kinh doanh. Thứ hai nếu hồ sơ còn thiếu sót thì Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ gửi thông báo về yêu cầu bạn chuẩn bị để nộp lại. Việc tìm hiểu kỹ doanh nghiệp EPE là gì chính là tiền đề để bạn không phải tốn quá nhiều thời gian không cần thiết cho việc đăng ký giấy phép kinh doanh.

Quy trình, thủ tục thành lập doanh nghiệp EPE
Quy trình, thủ tục thành lập doanh nghiệp EPE

Bước 2: Làm thủ tục khắc con dấu doanh nghiệp EPE

Bước này được tiến hành ngay sau khi doanh nghiệp đã được đăng ký giấy phép kinh doanh doanh nghiệp chế xuất EPE. Đi kèm với khắc dấu là yêu cầu kê khai thuế ban đầu. Việc này được tiến hành trực tiếp tại cơ quan thuế nơi doanh nghiệp đóng vị trí. Hiện nay, Nhà nước đã xây dựng thêm hình thức online cho các vấn đề liên quan đến thuế. Do đó bạn có thể kê khai thuế qua hình thức điện tử.

Bước 3: Hoàn tất mọi thủ tục đăng ký để trở thành một doanh nghiệp EPE.

2.3. Các quy định và thủ tục hoạt động áp dụng cho doanh nghiệp EPE

2.3.1. Thủ tục hải quan

Doanh nghiệp EPE
Doanh nghiệp EPE

Mỗi một doanh nghiệp chế xuất đều được phép mua các loại sản phẩm gồm lương thực thực phẩm, vật liệu xây dựng hay hàng tiêu dùng tại thị trường Việt Nam để có thể đáp ứng đúng mục tiêu, nhu cầu phát triển của doanh nghiệp. Cả doanh nghiệp lẫn người bán hàng cho doanh nghiệp đều được phép làm thủ tục hải quan từ nội địa nước ta và sẽ tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật ban hành. 

Ở phương diện ngược lại, trong hoạt động bán, doanh nghiệp EPE được phép bán vào thị trường nội địa nước ta các mặt hàng thuộc diện thanh lý đáp ứng đúng quy định của pháp luật. 

Thời điểm EPE tiêu thụ hoặc là tiêu hủy hàng hóa ngay chính trong thị trường nội địa nước ta thì  chính sách về quản lý xuất nhập khẩu không được áp dụng. Chỉ trừ một vài trường hợp ngoại lệ cũng đã được nêu trong quy định.

2.3.2. Thuế suất áp dụng như thế nào cho doanh nghiệp EPE?

Theo quy định, tất cả mọi mặt hàng khi được nhập khẩu vào thị trường Việt đều sẽ phải chịu một số loại thuế suất nhất định. Chỉ trừ các sản phẩm hàng hóa được nhập vào khu phi thuế quan và sử dụng giới hạn ở phạm vi trong đó hoặc chuyển qua các khu phi thuế quan. Bạn có biết, khu chế xuất EPE chính là một khu phi thuế quan đặc thù nhất trong tất cả. Hầu hết các hoạt động về thương mại diễn ra trong khu này sẽ được miễn thuế. Khi ra đến thị trường ngoài, các mặt hàng tùy vào điều kiện và loại hình mà cũng sẽ phải chịu một số loại thuế nhất định. 

Một doanh nghiệp chế xuất nếu muốn nhận chế độ miễn thuế, đương nhiên phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật Việt Nam. Hợp pháp và phù hợp là tổng thể hai tiêu chí bạn cần cho mục tiêu này.

Như vậy, rất đầy đủ thông tin chi tiết để có thể trở thành một doanh nghiệp EPE đúng nghĩa. Tìm hiểu doanh nghiệp EPE là gì sẽ giúp quá trình đó nhanh chóng hơn và thuận lợi hơn. Chúc doanh nghiệp bạn thành công trên mọi chặng đường.

Quy mô doanh nghiệp - hiểu đúng để triển khai quy mô phù hợp

Một trong những thông tin cơ bản khi tìm hiểu thành lập hay điều hành doanh nghiệp đó chính là yếu tố về quy mô. Hãy đọc bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ quy mô doanh nghiệp là gì. Từ đó dễ dàng hơn để sắp xếp thuận lợi các yếu tố phù hợp với quy mô, biết xây dựng một quy mô trong tiềm lực vốn có và định hướng mở rộng nó hiệu quả.

Quy mô doanh nghiệp là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.