close
cách
cách cách cách cách cách

Doanh nghiệp dịch vụ là gì? Lập doanh nghiệp dịch vụ cần lưu ý

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Dịch vụ là một ngành đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế hiện đại. Nó giúp thúc đẩy nền kinh tế, tạo động lực để các ngành kinh doanh, sản xuất xuất phát triển. Do vậy, sự thành lập nên các doanh nghiệp dịch vụ trở thành xu hướng tất yếu. Vậy bạn có biết doanh nghiệp dịch vụ là gì? Những thông tin chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho bạn hiểu đầy đủ về loại hình này.

1. Doanh nghiệp dịch vụ là gì?

Muốn nắm rõ khái niệm doanh nghiệp dịch vụ thì điều đầu tiên bạn phải hiểu được bản chất của dịch vụ. Có rất nhiều quan điểm khác nhau trình bày dịch vụ là gì. Từ sự không nhất quán này dẫn đến việc hiểu biết doanh nghiệp dịch vụ là gì cũng không dựa trên cơ sở chung. Tuy nhiên cần dựa vào cơ sở nền tảng chính thống để có cách tự định nghĩa về doanh nghiệp dịch vụ chính xác nhất, phù hợp nhất.

Hiểu rõ bản chất doanh nghiệp dịch vụ là gì
Hiểu rõ bản chất doanh nghiệp dịch vụ là gì

Cụ thể tại điều 4, khoản số 2 theo Luật giá 2012, thuật ngữ dịch vụ được xác định là hàng hóa vô hình, chúng có quá trình sản xuất cũng như sử dụng gắn liền với nhau, được hệ thống pháp luật Việt Nam quy định rõ ràng.

Dựa vào khái niệm trên về dịch vụ, chúng ta có thể đưa ra được định nghĩa dễ hiểu về doanh nghiệp dịch vụ như sau: Doanh nghiệp dịch vụ là những công ty có quá trình sản xuất và tiêu dùng sản phẩm không tác rời, tạo ra các sản phẩm có tính chất vô hình. Doanh nghiệp dịch vụ tại Việt Nam sẽ kinh doanh các sản phẩm dịch vụ mà luật Việt Nam quy định.

Dịch vụ là loại hàng hóa đặc biệt, do đó các doanh nghiệp dịch vụ cũng mang theo những nét đặc trưng hết sức đặc biệt.

2. Đặc trưng cơ bản của loại hình doanh nghiệp dịch vụ

2.1. Cung cấp các sản phẩm vô hình

Mọi sản phẩm của doanh nghiệp dịch vụ được gọi là sản phẩm dịch vụ. Chúng vô hình, không thể biết chắc chắn chất lượng nếu như không trực tiếp sử dụng, trải nghiệm nó. Tuy vậy, các doanh nghiệp dịch vụ vẫn luôn đẩy mạnh mục tiêu hiện thực hóa chất lượng sản phẩm từ trước vì phải có bước này, họ mới dễ dàng tạo nguồn khách hàng chấp nhận hoặc có nhu cầu sử dụng,

Những đặc trưng cơ bản của doanh nghiệp dịch vụ
Những đặc trưng cơ bản của doanh nghiệp dịch vụ

Để khẳng định chất lượng của sản phẩm dịch vụ, doanh nghiệp dịch vụ đã tiến hành nhiều hoạt động thông qua nhiều yếu tố như xây dựng thương hiệu, biểu tượng, sự uy tín của người cung cấp, giá cả, những review từ các vị khách khác, ... Những yếu tố này được tạo ra gắn liền với sự khách quan cho nên việc đánh giá chất lượng doanh nghiệp dịch vụ cũng khó khăn hơn.

Vẫn có trường hợp ngoại lệ nhưng chiếm số ít, đó là việc doanh nghiệp dịch vụ vẫn có thể kinh doanh sản phẩm dịch vụ hữu hình.

2.2. Chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp dịch vụ khó đánh giá

Chất lượng trong các sản phẩm mà doanh nghiệp dịch vụ tạo ra không đồng nhất. Điều này đương nhiên gây trở ngại đối với việc đánh giá tổng quan toàn thể doanh nghiệp. Phải có một quá trình dài lâu với thật nhiều nỗ lực phấn đấu gây dựng thương hiệu thì doanh nghiệp dịch vụ mới có thể được đón nhận những review tốt hay đánh giá tốt từ đông đảo người dùng.

Tìm hiểu thông tin về doanh nghiệp dịch vụ
Doanh nghiệp dịch vụ - những hiểu biết căn bản bạn cần biết

Tuy nhiên không phải hoàn toàn mọi người đều công nhận một giá trị nào đó do doanh nghiệp dịch vụ mang đến là tốt. Có thể số đông cảm nhận như thế, đâu đó còn số ít lại không đánh giá cao. Nhìn chung, không có bất cứ nhận định chuẩn xác nào đối với một doanh nghiệp dịch vụ bởi chất lượng còn phụ thuộc cả vào cảm nhận hài lòng hay không của khách hàng.

3. Đặc điểm cơ bản của doanh nghiệp dịch vụ

Tìm hiểu cả về đặc điểm sẽ đem đến cho bạn hiểu biết doanh nghiệp dịch vụ là gì sâu sắc nhất. Có 3 đặc điểm chính gắn liền với loại doanh nghiệp này.

Thứ nhất, doanh nghiệp dịch vụ được thành lập tuân thủ theo quy định của pháp luật đưa ra trong Nghị định 01 ban hành năm 2021.

Thứ hai, doanh nghiệp dịch vụ cũng đã được công nhận là một thực thể pháp lý, vậy nên hoàn toàn có thể nhân danh để tham gia vào các mối quan hệ pháp luật. Đồng thời, doanh nghiệp cũng được quyền tham gia vào mọi mối quan hệ dân sự với mục đích giao lưu, hợp tác hay trong cả quan hệ tố tụng.

Sự hoạt động của doanh nghiệp dịch vụ mang đặc điểm thế nào
Sự hoạt động của doanh nghiệp dịch vụ mang đặc điểm thế nào?

Thứ ba, doanh nghiệp dịch vụ còn gánh vác nhiệm vụ, chức năng chính đó là kinh doanh lĩnh vực nằm trong ngành dịch vụ được cho phép trong quyết định số 27. 

Sự ra đời của doanh nghiệp dịch vụ đã giải quyết tốt vấn đề việc làm cho toàn xã hội. Không có giới hạn dừng, chỉ có số lượng gia tăng mỗi ngày. Vì thế, tìm hiểu mọi vấn đề xoay quanh thủ tục, quy định thành lập doanh nghiệp này rất quan trọng.

4. Hướng dẫn chuẩn bị tốt để thành lập doanh nghiệp dịch vụ

4.1. Chuẩn bị thông tin giấy tờ

Để thuận lợi mở thành công doanh nghiệp dịch vụ, bạn cần có sự chuẩn bị chu đáo ở khâu đầu tiên với sự đảm bảo đầy đủ thủ tục, hồ sơ giấy tờ. Sau đây sẽ là những kiến thức cơ bản giúp bạn nắm bắt được mở công ty cần những gì.

Trước hết, phải xác định rõ loại hình doanh nghiệp sẽ thành lập. Pháp luật quy định có tổng tất cả 5 loại hình doanh nghiệp tồn tại cho phép các chủ đầu tư lựa chọn đăng ký kinh doanh, Mỗi loại sẽ có đặc trưng riêng, đương nhiên là như thế vậy nên bạn cần xem xét thật kỹ lĩnh vực kinh doanh, phương thức thực hiện để chọn loại hình phù hợp.

Tiếp đến, lựa chọn một cái tên phù hợp để đặt cho doanh nghiệp của mình. Cấu trúc để xây dựng tên doanh nghiệp gồm loại hình + tên riêng. Doanh nghiệp dịch vụ cần tuân thủ điều kiện không được trùng tên, tên riêng không bị cấm và phù hợp với thuần phong mỹ tục nước ta.

Quy định về việc thành lập doanh nghiệp dịch vụ
Quy định về việc thành lập doanh nghiệp dịch vụ

Sau khi đã đặt tên hoàn tất, phần công việc tiếp theo là xác định trụ sở chính cho doanh nghiệp dịch vụ. Địa chỉ trụ sở của doanh nghiệp cũng có điều kiện phải đáp ứng về độ rõ ràng và có 4 cấp. Nhiều công ty dịch vụ được phép đặt ở cùng một địa chỉ.

Để tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp cũng có thể áp dụng hình thức thuê văn phòng ảo hay đăng ký tại địa chỉ nhà ở.

Chú ý chọn mức vốn điều lệ phù hợp cho doanh nghiệp của bạn. Đối với ngành nghề dịch vụ kinh doanh không có điều kiện thì sẽ không bị giới hạn về mức tối thiểu. Bạn chỉ cần dựa vào quy mô để đăng ký mức phù hợp. Mức vốn này còn ảnh hưởng tới thuế môn bài cho nên cần cân nhắc.

Đối với ngành nghề dịch vụ kinh doanh có điều kiện, người thành lập doanh nghiệp sẽ phải đăng ký vốn điều lệ theo quy định ít nhất bằng vốn pháp định. Cuối cùng, hai việc cần làm để hoàn tất khâu chuẩn bị thành lập doanh nghiệp dịch vụ đó chính là chọn mã ngành nghề kinh doanh và chọn người đại diện pháp luật.

4.2. Hồ sơ thành lập doanh nghiệp dịch vụ gồm những gì?

Thành lập công ty dịch vụ
Thành lập công ty dịch vụ

Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp dịch vụ cần chuẩn bị đúng theo yêu cầu của đơn vị cơ quan có thẩm quyền Nhà nước. Chúng bao gồm:

- Giấy đề nghị cơ quan nhà nước cấp giấy phép đăng ký kinh doanh theo mẫu.

- Giấy tờ tùy thân nếu cá nhân thành lập hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nếu là tổ chức. Các giấy tờ vừa nêu đều chuẩn bị bản sao.

- Điều lệ hoạt động công ty dịch vụ

- Danh sách các thành viên/cổ đông trong toàn bộ công ty

Khi người trực tiếp thành lập không đi nộp hồ sơ mà ủy quyền cho một người khác thì cần phải chuẩn bị thêm vào bộ hồ sơ này văn bản ủy quyền.

Nhìn chung, qua những thông tin chia sẻ trên đây, chúng tôi hy vọng giúp bạn hiểu đầy đủ hơn doanh nghiệp dịch vụ là gì. Rất mong, bằng những nội dung đó sẽ giúp bạn thuận lợi hoàn tất quá trình thành lập doanh nghiệp của mình.

Khám phá việc làm kế toán dịch vụ - liệu có phải nghề tiềm năng?

Kế toán dịch vụ và những thông tin chi tiết về vị trí này sẽ được vieclam123.vn cập nhật ngay tại bài viết hày. Hãy theo dõi để có được những thông tin giá trị nhất giúp bạn chinh phục công việc kế toán dịch vụ dễ dàng hơn.

Kế toán dịch vụ là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.