close
cách
cách cách cách cách cách

Kế toán dịch vụ là gì? Bí kíp giúp bạn thành công trong lĩnh vực này

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong thời buổi kinh tế hiện nay, nhiều doanh nghiệp sẽ cần tuyển một kế toán dịch vụ. Là kế toán viên nếu như bạn vẫn chưa hiểu rõ kế toán dịch vụ là gì? Công việc của kế toán dịch vụ ra sao và lương nhận được là bao nhiêu thì theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé.

1. Khái quát về kế toán dịch vụ

1.1. Làm rõ khái niệm kế toán dịch vụ là gì?

Kế toán dịch vụ là gì? - khái niệm khiến nhiều người tò mò bởi nhiều sinh viên theo học chuyên ngành kế toán họ chỉ biết đến các vị trí như kế toán tổng hợp, kế toán bán hàng, kế toán thuế,... Để hiểu rõ hơn về khái niệm kế toán dịch vụ, mời bạn cùng tham khảo nội dung bên dưới.

Kế toán dịch vụ là một kế toán viên làm việc tại một công ty chuyên hoạt động về dịch vụ kế toán. Theo đó, công ty dịch vụ kế toán phải đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định của Pháp luật về ngành nghề kế toán dịch vụ.

Kế toán dịch vụ thường là những người làm kế toán lâu năm, có nhiều kinh nghiệm muốn kiếm thêm thu nhập, hoặc cũng có khi là các bạn sinh viên kế toán mới ra trường muốn tích lũy kinh nghiệm,...

Làm rõ khái niệm kế toán dịch vụ là gì
Làm rõ khái niệm kế toán dịch vụ là gì?

Các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng kế toán dịch vụ thường là những doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, nhu cầu của họ chỉ làm nghiệp vụ kế toán đơn giản cho nên người mới vào nghề có thể đảm nhận tốt vai trò của mình.

Mặc dù không phải doanh nghiệp nào cũng có nhu cầu tuyển dụng kế toán dịch vụ nhưng nhu cầu tuyển dụng khá cao bởi lượng doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, ít nghiệp vụ hoặc nghiệp vụ kế toán đơn giản chiếm số lượng lớn. 

Do đó người có nhu cầu làm kế toán dịch vụ vẫn có cơ hội để được thử sức với nghề, tuy nhiên để vượt qua được những ứng viên khác bạn phải cập nhật kiến thức liên quan tới công việc, lương thưởng hay kinh nghiệm làm kế toán dịch vụ,... Tất cả những kiến thức này sẽ được vieclam123.vn chia sẻ ở nội dung bên dưới, theo dõi để tham khảo ngay bạn nhé.

1.2. Đặc điểm của nghề kế toán dịch vụ

Kế toán dịch vụ là một ngành nghề mang tính đặc thù, có sự khác biệt so với những ngành nghề khác. Những đặc điểm đó được cụ thế hoá như sau:

- Sản phẩm của kế toán dịch vụ là vô hình, mang tính phi vật chất

- Công ty dịch vụ kế toán sẽ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm đồng thời, không thực hiện tách rời

- Kế toán dịch vụ phục vụ cho nhiều ngành nghề khác nhau như dịch vụ kinh doanh, ngành dịch vụ công, ngành dịch vụ tiêu dùng,...

Đặc điểm của nghề kế toán dịch vụ
Đặc điểm của nghề kế toán dịch vụ

Bên cạnh công tác kế toán thông thường, kế toán dịch vụ còn phải am hiểu chuyên sâu về các ngành nghề dịch vụ khác nhau, từ đó kịp thời phản ứng với các chi phí, nghiệp vụ phát sinh, tính giá thành sản xuất,... một cách chính xác và hiệu quả.

2. Kế toán dịch vụ làm những nhiệm vụ gì?

Như đã nói ở trên, kế toán dịch vụ không có chuyên môn cụ thể, theo đó họ có thể tiến hành công tác kế toán với mọi lĩnh vực, ngành nghề mà doanh nghiệp hướng tới. Đồng thời họ cũng phải thực hiện nhiều đầu việc để đáp ứng nhu cầu của quản lý cũng như khách hàng.

2.1. Kế toán dịch vụ thực hiện công tác kế toán theo ngày

Với công tác kế toán theo ngày, kế toán dịch vụ sẽ phải thực hiện những đầu việc sau đây:

Thứ nhất, theo dõi và kiểm tra hàng hóa, nguyên vật liệu ra vào trong doanh nghiệp thuê dịch vụ

Thứ hai, tiến hành lập phiếu nhập kho, xuất kho và theo dõi hàng tồn kho tại doanh nghiệp. Khi có khách mua hàng, kế toán dịch vụ xuất hoá đơn cho khách hàng, đồng thời hạch toán theo hoá đơn mua hàng đó vào sổ kế toán để theo dõi đến cuối kỳ

Thứ ba, với các dịch vụ thanh toán trong ngày kế toán dịch vụ sẽ lập phiếu thu chi. Bên cạnh đó thực hiện theo dõi công nợ của nhà cung cấp và khách hàng

Thứ tư, theo dõi công cụ dụng cụ sản xuất, kiểm tra chất lượng tài sản và hạch toán khấu hao theo nguyên tắc kế toán mà doanh nghiệp áp dụng

Kế toán dịch vụ thực hiện công tác kế toán theo ngày
Kế toán dịch vụ thực hiện công tác kế toán theo ngày

2.2. Kế toán dịch vụ thực hiện công tác kế toán theo tháng và quý

Hàng tháng, hàng quý, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sẽ có những nghiệp vụ yêu cầu kế toán cần thực hiện và hoàn thành, cụ thể như sau:

- Kế toán dịch vụ thực hiện báo cáo hàng hoá theo tình trạng xuất - nhập - tồn kho

- Kế toán dịch vụ tiến hành lập các báo cáo có sử dụng hoá đơn, báo cáo hồ sơ sổ sách và chứng từ báo cáo cơ quan thuế. Chưa hết, kế toán dịch vụ còn phải tiến hành lập quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và thu nhập cá nhân vào mỗi tháng, mỗi quý theo yêu cầu của doanh nghiệp

Kế toán dịch vụ thực hiện công tác kế toán theo tháng và quý
Kế toán dịch vụ thực hiện công tác kế toán theo tháng và quý

2.3. Thực hiện công tác báo cáo cuối năm là nhiệm vụ của kế toán dịch vụ

Tương tự như trên, định kỳ vào cuối năm kế toán dịch vụ cũng tiến hành thực hiện công tác báo cáo và trình lên cấp trên.

Vậy các loại báo cáo mà kế toán dịch vụ phải thực hiện bao gồm những gì?

Bạn có thể theo dõi một số báo cáo mà kế toán dịch vụ phải thực hiện như là báo cáo thuế, sổ sách kế toán; lập quyết toán, báo cáo tài chính doanh nghiệp thời điểm cuối năm

Ngoài ra, kế toán trong công ty dịch vụ cũng phải tiến hành in đầy đủ các loại sổ sách kế toán như sổ cái và sổ chi tiết các tài khoản; in các báo cáo chi tiết và báo cáo tổng hợp của hàng tồn kho, công cụ dụng cụ,... 

Thực hiện công tác báo cáo cuối năm là nhiệm vụ của kế toán dịch vụ
Thực hiện công tác báo cáo cuối năm là nhiệm vụ của kế toán dịch vụ

3. Lương kế toán dịch vụ nhận được là bao nhiêu?

Việc làm kế toán dịch vụ hiện nay có khá nhiều lĩnh vực cho bạn chọn như nhà hàng, khách sạn, xây dựng,... Bạn có thể tìm kiếm công việc phù hợp với trình độ của bạn. Nhìn chung hiện nay mức lương của kế toán dịch vụ khá đa dạng và tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố.

Một kế toán mới ra trường chưa có kinh nghiệm, không có các kỹ năng nổi bật như ngoại ngữ thì sẽ nhận được mức lương từ 4 - 6 triệu đồng mỗi tháng. Tuy nhiên cũng là kế toán mới ra trường nhưng bạn lại biết ngoại ngữ, có nhiều ưu điểm vượt trội phục vụ cho công việc thì có thể mức lương sẽ tốt hơn.

Những người có kinh nghiệm làm kế toán không phân biệt ở mảng nào thì thường nhận được mức lương cao hơn, dao động từ 7 - 10 triệu đồng. Tuy nhiên cũng tùy vào khả năng tài chính của doanh nghiệp mà mức lương dành cho đối tượng này là khác nhau.

Lương kế toán dịch vụ nhận được là bao nhiêu
Lương kế toán dịch vụ nhận được là bao nhiêu?

Như vậy, rõ ràng kế toán dịch vụ cũng không mấy khác biệt so với những ngành nghề khác. Muốn có mức lương cao, ổn định thì bạn phải sở hữu kiến thức, trình độ và kinh nghiệm hấp dẫn. Mức lương sẽ tỷ lệ thuận với những ưu điểm mà kế toán dịch vụ đang có.

4. Chia sẻ kinh nghiệm làm kế toán dịch vụ cho người mới

Thời gian đầu mới bước vào nghề có lẽ kế toán dịch vụ sẽ có nhiều lo lắng và bỡ ngỡ. Để giúp bạn giải tỏa căng thẳng này, vieclam123.vn có chia sẻ đến bạn một số kinh nghiệm làm kế toán dịch vụ đạt hiệu quả, cùng theo dõi nhé.

4.1. Hiểu rõ công việc, kế toán dịch vụ sẽ làm tốt nhiệm vụ được giao

Cách hữu hiệu nhất giúp bạn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình chính là hiểu rõ công việc. Bất kể một sự mơ hồ nào cũng có thể khiến bạn sớm bị liệt vào danh sách nhân viên làm việc kém chất lượng, kém hiệu quả.

Hiểu rõ công việc, kế toán dịch vụ sẽ làm tốt nhiệm vụ được giao
Hiểu rõ công việc, kế toán dịch vụ sẽ làm tốt nhiệm vụ được giao

Khi nắm trong tay những nhiệm vụ mình cần phải thực hiện, biết rõ cách thức thực hiện chúng thì chắc chắn bạn sẽ biết cách giải quyết mọi vấn đề theo cách ổn thỏa nhất.

4.2. Luôn tỉ mỉ và trung thực với nghề bạn sẽ sớm thành công

Dù là kế toán dịch vụ hay những vị trí kế toán khác thì tính cẩn thận không bao giờ là thừa, các con số có thể khiến bạn tay trắng bất cứ lúc nào nếu như bạn lơ là với chúng.

Vì vậy, hãy đảm bảo các nghiệp vụ phát sinh được hạch toán ngay thời điểm xảy ra, ghi rõ ràng, chính xác các con số phát sinh để công tác quản lý diễn ra một cách thuận lợi nhất.

Xem thêm: Kế toán hóa đơn là gì? Mô tả công việc kế toán hoá đơn chi tiết nhất

4.3. Luôn sẵn sàng đối diện với mọi áp lực

Dù là nhân viên làm hành chính hay chỉ là nhận việc làm thêm thì bất cứ ai làm việc liên quan tới nghề kế toán nói chung và kế toán dịch vụ nói riêng đều phải chuẩn bị sẵn 1 tinh thần thép.

Đây là công việc luôn khiến bạn rơi vào trạng thái căng thẳng, đầy áp lực và không có cách nào khác, bạn phải tập làm quen, đối đầu với chúng để tự giải quyết vấn đề cho riêng mình.

Luôn sẵn sàng đối diện với mọi áp lực
Luôn sẵn sàng đối diện với mọi áp lực

Nếu đã rèn luyện được những khả năng này rồi thì tin chắc bạn sẽ là một nhân viên kế toán dịch vụ ưu tú, bạn sẽ sớm chinh phục được sự nghiệp và thành công hướng đến.

Qua bài viết vừa rồi, bạn đã hiểu rõ khái niệm kế toán dịch vụ là gì rồi đúng không? Hy vọng các ứng viên đọc được bài viết này sẽ biết cách chuẩn bị cho mình hành trang vững chắc nhất để chinh phục những thử thách và khó khăn trên con đường phía trước.

Kế toán giá thành là gì bạn đã tìm hiểu chưa?

Một trong những vị trí được nhiều bạn trẻ quan tâm trong lĩnh vực kế toán đó là kế toán giá thành. Vậy kế toán giá thành là gì? Công việc của vị trí kế toán giá thành cụ thể ra sao? Tham khảo bài viết dưới đây bạn sẽ nhận được câu trả lời thoả đáng nhất.

Kế toán giá thành là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.