close
cách
cách cách cách cách cách

Đồ uống có cồn là gì và những thông tin chưa tiết lộ về loại nước này

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Chắc hẳn đồ uống có cồn không còn là loại nước uống xa lạ đối với tất cả mọi người nữa bởi ai cũng đã thử qua nó ít nhất một lần. Vậy bạn nhận thấy đồ uống có cồn là gì? Liệu có phải đồ uống này chỉ toàn gây ra những tác hại cho cơ thể? Hãy cùng tìm hiểu đầy đủ thông tin về các loại đồ uống có cồn nhé.

1. Những thông tin cơ bản về đồ uống có công là gì? 

1.1. Bạn có biết đồ uống như thế nào gọi là có cồn? 

Đồ uống có cồn hiện đang được xuất hiện ở khắp mọi nơi và bất cứ dịp nào cũng có sự hiện diện của nó vậy đồ uống có cồn loại đồ uống như thế nào? 

Đồ uống có cồn là gì?
Đồ uống có cồn là gì?

Đồ uống có cồn là những loại đồ uống có chứa nhóm ethyl với những chiết xuất từ các nguyên liệu như là gạo, ngũ cốc, ngô,... Các đồ uống này khi vào cơ thể sẽ được hấp thụ 20% ở dạ dày và 80% còn lại sẽ hấp thu ở ruột non. Dựa vào nồng độ cồn có trong các loại đồ uống đó cũng như phụ thuộc vào trạng thái của dạ dày mà các loại đồ uống có cồn được hấp thu nhanh hay chậm. 

Tất cả các loại đồ uống có nồng độ cồn bên trong dù là mạnh hay nhẹ đều sẽ chứa trong các loại rượu, rượu mạnh, bia,.. và được gọi chung là ethanol. Các loại đồ uống này đều có chiết xuất từ tự nhiên và chủ yếu là những loại nông sản có sẵn như các loại hoa quả nhiệt đới, … 

Mỗi loại đồ uống thì lại có những quy trình sản xuất khác nhau nhưng độ cồn sẽ giống nhau và chỉ có sự khác biệt về thành phần và nguyên liệu đã tạo lên những hương vị riêng của từng loại đồ uống. 

1.2. Đồ uống có cồn có nguồn gốc từ đâu? 

Nguồn gốc của đồ uống có cồn
Nguồn gốc của đồ uống có cồn 

Có thể bạn chưa biết nhưng đồ uống có cồn đã được xuất hiện từ rất lâu và nó có nguồn gốc chính là từ thời tiền sử. Người Ai Cập và người Sumer chính là những người đầu tiên sáng chế ra bia- thức đồ uống được họ sử dụng trong những bữa tiệc, và tiếp đến là sản xuất ra rượu vang. 

Một số nhà giả thuyết học ở Trung Hoa thì lại cho rằng rượu vang đã được ra đời từ khoảng 5000 năm trước. Và hơn nữa người Hy Lạp luôn sử dụng rượu vang vào bữa ăn buổi sáng, Và điều này cũng được người La Mã thực hiện tương tự tuy nhiên họ còn có thêm thói quen pha loãng rượu với nước đề làm thức uống hàng ngày. 

Đến khoảng thế kỷ thứ 8 và thứ 9 thì các nhà giả Kim thuộc đạo Hồi đã nâng cấp rượu lên thành nhiều loại rượu mạnh khác. Và đặc biệt trong thời kỳ cổ xưa thì rượu cũng được sử dụng để làm thuốc chữa bệnh. Và cho đến ngày nay, rượu đã trở thành một loại đồ uống phổ biến, và được ưa chuộng rộng khắp trên trên thế giới, thậm chí còn xây dựng nên cả văn hóa và phong cách uống rượu riêng.

1.3. Đồ uống có cồn được phân loại như thế nào? 

Tùy thuộc vào các nguyên liệu chiết suất, mà người ta chia đồ uống có cồn thành 5 nhóm đồ uống khác nhau: 

- Nhóm rượu vang- wine

- Nhóm rượu mạnh- spirit

- Nhóm bia 

- Nhóm rượu khai vị- aperitif

- Nhóm rượu mùi- liqueur 

Mỗi nhóm đồ uống có cồn này sẽ mang những đặc trưng riêng, có nồng độ cồn và phương pháp sản xuất riêng đồng thời chất lượng và tác dụng của môic loại cũng sẽ là khác nhau. 

2. Những lợi ích và tác hại của đồ uống có cồ là gì?      

2.1. Lợi ích 

Không phải dứ đồ uống có cồn sẽ gây ra tác hại mà nó còn chứa nhiều công dụng tốt chưa chắc mọi người đều đã biết hết. 

2.1.1. Bảo vệ hệ tim mạch 

Bảo vệ tim mạch
Bảo vệ tim mạch 

Rượu vang đỏ được biết đến là loại rượu có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là resveratrol- chất giúp bảo vệ tim và chống được các bệnh như nhồi máu cơ tim, thúc đẩy được việc tăng lượng cholesterol tốt và loại bỏ được lượng cholesterol xấu, ngăn ngừa tổn hại xấu cho các mạch máu. 

Đồng thời theo nghiên cứu thì nếu uống từ 1- 2 ly rượu vang đỏ mỗi ngày có thể giảm thiểu được nguy cơ mắc các bệnh về tim cực kỳ hiệu quả. 

2.1.2. Giảm nguy cơ béo phì 

Trong rượu vang có chưa một hợp chất gọi là resveratrol, do đó nếu uống từ 1-2 ly sẽ ít có nguy cơ tăng cân, ngăn ngừa được việc tích lũy các  chất béo và tạo cho người phụ nữ một vóc dáng thon gọn. 

2.1.3. Tăng khả năng ghi nhớ 

Một vài nhà nghiên cứu đã khuyên rằng việc uống rượu và bia mỗi ngày sẽ giúp giảm được hơn 23% bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ. Việc uống rượu và bia aex lằng thúc đẩy việc tăng hàm lượng cholesterol tốt đồng thời cải thiện việc lưu thông máu đến nào giúp cho các tế bào của não có sự ổn định và ghi nhớ lâu dài.

2.1.4. Hạn chế nguy cơ mắc sỏi thận 

Hạn chế mắc sỏi thận
Hạn chế mắc sỏi thận 

Rượu được coi là thức uống có khả năng làm giảm tối đa nguy có mắc sỏi thận tuy nhiên cần phải duy trì uống trong 5-7 ngày 1 tuần thì mới có hiệu quả. 

Các lợi ích này chỉ phát huy tác dụng nếu người dùng biết điều chỉnh liều lượng một cách đúng đắn, không được quá lạm dụng hay sử dụng quá nhiều sẽ gây ra việc phản tác dụng và bạn sẽ phải chịu rất nhiều tác hại gây suy giảm đến sức khỏe của chính bản thân bạn. 

2.2. Tác hại 

2.2.1. Ảnh hưởng đến não bộ 

Gây suy giảm trí nhớ
Gây suy giảm trí nhớ 

Rượu giúp tăng nhận thức nhưng cũng sẽ dễ dàng khiến bạn bị suy giảm trí nhớ nếu bạn uống quá nhiều. 

Bạn sẽ luôn cảm thấy khó chịu trong người, nhức đầu và sau đó là hàng loạt những cơn đau mỏi các cơ ập đến. Hơn nữa nó cũng sẽ khiến cho các tế bào trong cơ thể, nhất là ở não bộ sẽ teo nhỏ lại khiến bạn bị suy giảm trí nhớ trầm trọng, khả năng học hỏi cũng từ đó mà suy giảm theo. 

2.2.2. Gây khó ngủ 

Giấc ngủ được coi là thời điểm vàng để con người nạp lại năng lượng nhưng khi bạn đã uống quá nhiều rượu thì não bộ của bạn sẽ bị chậm lại, kéo theo việc mất ngủ trầm trọng, khiến cơ thể luôn bị mệt mỏi và thiếu đi giấc ngủ, thậm chí còn khiến bạn gặp những cơn ác mộng. 

2.2.3. Gây hại cho dạ dày, gan 

Có hại đến gan và dạ dày
Có hại đến gan và dạ dày 

Nguy cơ viêm loét dạ dày sẽ luôn tiềm ẩn nếu uống quá nhiều rượu bia vào trong cơ thể bởi rượu sẽ kích thích niêm mạc dạ dày từ đó sẽ làm cho nó tiết ra nhiều axit hơn khiến cho bạn luôn cảm thấy buồn nôn. 

Đồng thời cũng gây ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến gan, khiến nó nhiễm khá nhiều những độc tố gây hại từ rượu. Và lâu dài sẽ khiến gan tích tụ một lượng chất béo lớn dẫn tới gan nhiễm mỡ khiến cho các chức năng trong cơ thể dần suy giảm và khó có thể hoạt động bình thường. 

2.2.4. Suy giảm thính lực 

Có nhiều giả thuyết cho rằng việc uống nhiều rượu sẽ làm ảnh hưởng đến não bộ khi xử lý các thông tin đến thính giác hoặc làm tổn thương đến các dây thần kinh và lông nhở ở bên trong tai, khiến cho việc nghe được thông tin bị giảm đi nhiều. 

Vì thế mà khi uống rượu bạn sẽ cần người khác nói to thì bạn sẽ nghe thấy nhưng sau đó dần dần khả năng nghe của bạn sẽ bị hạn chế và có thể là mất hẳn. 

2.2.5. Loãng xương 

Gây ra tình trạng loãng xương
Gây ra tình trạng loãng xương 

Các chất cồn trong rượu sẽ có sự tác động mạnh mẽ đến các cơ bắp và làm suy giảm một lượng lớn canxi trong xương. Đồng thời có ảnh hưởng mạnh mẽ đến các hooc-môn tăng trưởng, hạn chế quá trình hình thành nên các xương mới và từ đó sẽ nhanh chóng gây ra loãng xương. 

Do vậy nếu không có sự điều chỉnh phù hợp khi sử dụng các loại đồ uống có công thì sẽ rất dễ mắc cùng lúc nhiều loại bệnh khác nhau và gây ra sự suy giảm mạnh mẽ về thể lực và trí lực ở người. 

Bất cứ đồ uống nào cũng sẽ có những mặt lợi và mặt hại cho cơ thể, quan trọng là cần có sự điều chỉnh và xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý để cho cơ thể luôn được khỏe mạnh, có sức đề kháng chống lại những mầm bệnh và chỉ nên phát huy những điểm mạnh của đồ uống chứ không nên lạm dụng để rồi người chịu hậu quả sẽ chính là bản thân bạn. Hy vọng với chia sẻ đồ uống có cồn là gì của vieclam123.vn đã giúp bạn có được những kiến thức bổ ích về vấn đề này để có thể duy trì những điều có lợi cho cơ thể cũng như hạn chế những điều gây ảnh hưởng đến sức khỏe từ rượu cho cả những người thân xung quanh.

Rượu rum là rượu gì? Khám phá loại rượu được chế biến từ cây mía

Rượu rum là rượu gì mà lại được ứng dụng độc đáo từ pha chế đến việc chế biến nên những món ăn ngon đến vậy. Đây là loại rượu như thế nào và có nguồn gốc ra sao. Nếu cũng tò mò thì tìm hiểu ngay bài viết bên dưới nhé. 

Rượu rum là rượu gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.