close
cách
cách cách cách cách cách

Tìm hiểu tổng quan thông tin cơ bản về định mức xây dựng là gì ?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khi tiến hành xây dựng nên một công trình hoàn chỉnh, người ta sẽ cần tính toán rất kỹ lưỡng các chi phí thông qua những định mức đã vạch ra ban đầu. Những định mức này sẽ phản ánh trực tiếp quá trình thực hiện việc đấu thầu công trình xây dựng. Vậy cụ thể tính chất của định mức xây dựng là gì? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu ngay nội dung của vấn đề này nhé.

1. Một vài thông tin cơ bản về định mức xây dựng là gì ?

1.1. Khái niệm về định mức xây dựng 

Định mức xây dựng tiếng anh được viết là Construction Norm, là quy định về mức hao phí cần thiết của các yếu tố vật liệu nhân công và máy móc thi công để hoàn thành công trình xây dựng. 

Định mức xây dựng là gì ?
Định mức xây dựng là gì ?

Định mức xây dựng cũng được coi là công cụ thực hiện chức năng quản lý của nhà nước theo cơ chế thị trường, nhằm công khai các thông tin để tăng tính cạnh tranh hơn trong lĩnh vực xây dựng đồng thời cũng thúc đẩy sự phát triển, nâng cao hiệu quả quản lý dự án nhà nước nói chung và các dự án xây dựng nói riêng. 

Bên cạnh đó thì định mức xây dựng cũng sẽ là cơ sở để chủ đầu tư thực hiện việc tính toán, sử dụng, tham khảo về tổng mức phí đầu tư xây dựng và dự toán chi phí trong đầu tư xây dựng. Hay nói cách khác việc xem xét định mức xây dựng sẽ giúp nhà đầu tư có những phán đoán chính xác và những dự tính về chi phí kỹ càng để có thể đưa ra lựa chọn dự án đấu thầu xây dựng. 

1.2. Phân loại định mức xây dựng là gì ? 

Phân loại định mức xây dựng
Phân loại định mức xây dựng 

Định mức xây dựng được phân chia thành 2 loại cơ bản đó là định mức chi phí hay còn gọi là định mức tỷ lệ và định mức kinh tế kỹ thuật. 

1.2.1. Định mức chi phí 

Đây là phần dự kiến các khoản chi phí để hoàn thành một khối lượng công việc xây dựng. Định mức chi phí bao gồm định mức tính bằng tỷ lệ phần trăm và định mức tính bằng giá trị. 

Định mức chi phí
Định mức chi phí 

Việc định mức chi phí sẽ là cơ sở để xác định giá xây dựng, dự toán chi phí của một số công việc liên quan khác như là quản lý dự án: bao gồm việc tính toán nhân công, vật liệu xây dựng…; quản lý chi phí tư vấn đầu tư xây dựng cho người kiến trúc sư hoặc những nhà đánh giá xây dựng; các chi phí chung, chi phí các hạng mục chung; thu nhập chịu thuế tính trước và một số chi phí khác liên quan. 

Các mức chi phí này đều được vạch ra một cách rõ ràng từng hạng mục, từng nội dung cụ thể để chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng có thể nắm bắt được toàn bộ tổng định mức chi phí cho toàn bộ hoạt động cũng như đối với các hạng mục quan trọng nhằm điều chỉnh cân đối đúng với mức chi phí đã đề ra và vẫn đảm bảo được chất lượng của dự án xây dựng. 

1.2.2. Định mức kinh tế kỹ thuật 

Định mức kinh tế kỹ thuật được cho là tiêu chuẩn biểu thị một mối quan hệ giữa sự tiêu dùng bình thường về nhân lực và vật lực với số lượng sản phẩm có chất lượng phù hợp trong điều kiện tổ chức thi công hợp lý. 

Định mức kinh tế kỹ thuật
Định mức kinh tế kỹ thuật 

Hiểu một cách đơn giản thì định mức kinh tế kỹ thuật sẽ là các trị số liệu của quy trình về mức chi phí hao hụt những tư liệu lao động với nhân công cho một sản phẩm xây dựng nào đó. Định mức kinh tế kỹ thuật được sử dụng trong quá trình sản xuất, thi công hay lập các mức dự toán trong hoạt động dự án xây dựng. 

Định mức kinh tế kỹ thuật sẽ bao gồm định mức cơ sở và định mức dự toán xây dựng. 

- Định mức cơ sở là định mức sử dụng vật liệu, nhân công, năng suất máy móc và thiết bị thi công. 

- Định mức dự toán xây dựng là định mức hao phí vật liệu, nhân công và các thiết bị máy móc đảm bảo phù hợp với các yêu cầu và biện pháp thi công để hoàn thiện công trình xây dựng. 

Định mức kinh tế kỹ thuật được xác lập dựa trên cơ sở quan sát thực tế và số liệu thống kê chính xác nhằm đảm bảo tính khoa học- thực tiễn. Nó sẽ phản ánh đúng trình độ công nghệ và trình độ sản xuất trong dự án xây dựng ở một thời điểm nhất định. 

Các yêu cầu đối với định mức kinh tế kỹ thuật
Các yêu cầu đối với định mức kinh tế kỹ thuật 

Có thể nói định mức kinh tế kỹ thuật đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong định mức xây dựng dự án công trình. Do vậy nó sẽ luôn phải đảm bảo các yêu cầu sau: 

- Có các luận cứ khoa học về kinh tế, kỹ thuật, đảm bảo đúng về kết quả của giá dự thầu, giá dự toán thi công công trình… 

- Định mức phải luôn được xác định dựa trên kết cấu và công tác xây lắp tương đối hoàn chỉnh và phù hợp với nội dung thiết kế. 

- Việc định mức cũng cần tính đến các thành tựu khoa học kỹ thuật ứng dụng cho xây dựng kèm theo đó là các kinh nghiệm thực tế của các tổ chức xây lắp ở điều kiện bình thường. 

- Toàn bộ kết cấu xây lắp phải được đồng bộ theo yêu cầu kỹ thuật của công trình, đảm bảo áp dụng ở điều kiện bình thường và phù hợp với cơ giới hiện tại. 

Dù là định mức chi phí hay định mức kinh tế kỹ thuật thì chủ đầu tư đều phải tính toán kỹ lưỡng, đảm bảo những yêu cầu chung nhằm thực hiện đúng và đảm bảo được mức độ xây dựng phù hợp với thiết kế thi công. 

2. Phương pháp xác định định mức xây dựng là gì ? 

Để có thể thực hiện việc tính toán các chi phí cụ thể cho các hoạt động định mức xây dựng thì cần có những phương pháp xác định cụ thể nhằm vạch ra định hướng chính xác trong việc định mức xây dựng, thúc đẩy quá trình thi công đảm bảo về quản lý chi phí. 

Các phương pháp định mức xây dựng
Các phương pháp định mức xây dựng

- Sử dụng phương pháp thống kê: Đây là phương pháp được thực hiện dựa trên ứng dụng thực tế. Phương pháp này đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên trì nghiên cứu từng hạng mục liên quan đến lĩnh vực xây dựng để có thể lập bảng thống kê chi tiết toàn bộ nội dung liên quan đến việc thực hiện thi công công trình xây dựng. Cụ thể đó là vật liệu, nhân công, thiết bị máy móc sử dụng…

- Phương pháp phân tích: Xây dựng các định mức thông qua việc phân tích từng hạng mục đã thống kê ở trên nhằm tìm ra những nhân tố ảnh hưởng tới quá trình kỹ thuật vật tư tiêu hao. Đồng thời bằng việc phân chia và nghiên cứu kỹ càng các thông số liên quan, sẽ đưa ra được một hệ thống xác định chung về định mức xây dựng cho toàn bộ chi phí quản lý. 

- Phương pháp kiểm tra, khảo sát: Mọi hoạt động của quá trình thi công xây dựng đều cần có sự kiểm tra và khảo sát thực tế nhằm đánh giá khách quan các vấn đề liên quan trực tiếp đến định mức xây dựng. Khảo sát sẽ được thực hiện đầy đủ dựa trên các phiếu đánh giá từ thực tế. Sau đó sẽ tiến hành kiểm tra và lọ dữ liệu. 

Các phương pháp xác định định mức xây dựng đều mang tính tương đối do vậy để đưa ra được những định mức xây dựng phù hợp, từ đó nhà đầu tư sẽ thực hiện được việc thi công công trình xây dựng một cách thuận lợi. 

Bài viết là tổng hợp những thông tin bổ ích mà chúng mình muốn mang đến bạn nhằm giải đáp vấn đề định mức xây dựng là gì? Mong rằng đây sẽ là câu trả lời cho những thắc mắc của bạn. Nếu còn câu hỏi nào hay có những thông tin nào hữu ích thì comment ngay bên dưới để chúng mình cập nhật ngay nhé.

Bật mí trắc địa công trình là gì và những điều thú vị ở công việc này

Công việc của nghề trắc địa công trình là gì? Tìm hiểu ngay thông tin để hiểu rõ nội dung này nhé. 

Trắc địa công trình là gì ?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.