close
cách
cách cách cách cách cách

Bật mí trắc địa công trình là gì và những điều thú vị ở công việc này

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bạn hiểu trắc địa công trình là gì? Bạn có biết nghề nghiệp này phải làm những công việc gì, những yêu cầu và đòi hỏi của công việc này như thế nào không? Nếu muốn giải đáp các thông tin trên hãy kéo xuống dưới đọc ngay nào.

1. Giải nghĩa khái niệm về nghề trắc địa công trình

Xã hội ngày càng phát triển và hiện đại kéo theo đó là hàng loạt những ngành nghề mới nổi lên và thu hút đông đảo nguồn lực lớn mỗi năm trong không thể không nhắc tới ngành kỹ sư trắc địa công trình. Vậy bạn có biết ngành nghề này như thế nào không, những công việc phải làm của nghề gồm những gì? Nào hãy cùng tìm hiểu ngay về ngành nghề hot này.

Chắc hẳn với những người làm nghề xây dựng chẳng còn xa lạ mỗi khi nhắc tới nghề nghiệp này, vậy còn với những bạn trẻ đang có ý định thi tuyển vào ngành này chắc chắn vẫn còn nhiều bạn khá băn khoăn với công việc này.

​ Giải nghĩa khái niệm về nghề trắc địa công trình
Giải nghĩa khái niệm về nghề trắc địa công trình

Nghe đến tên gọi cũng biết công việc này liên quan chặt chẽ đến các công trình xây dựng mà ngày nay công trình xây dựng như nhà, chung cư, công ty mọc lên càng ngày càng nhiều vì thế không thể bỏ qua ngành nghề này.

Trắc địa hay còn gọi cách khác là trắc đạc là công việc nhằm xác định theo kích thước và phương hướng của hiện vật. Ngành trắc địa được chia ra làm trắc địa ảnh, trắc địa bản đồ, trắc địa công trình, trắc địa mỏ… Với bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về trắc địa công trình.

Nói một cách đơn giản thì trắc địa công trình hay đo đạc công trình là việc khảo sát thiết kế công trình, triển khai bản vẽ của công trình để cho công nhân xây dựng thực hiện theo kế hoạch. Với công việc này người làm nghề luôn phải mang theo mình những dụng cụ phục vụ cho đo đạc, thiết kế …

Vậy là qua những thông tin trên bạn đã hiểu hơn về trắc địa công trình rồi phải không? Thế bạn có muốn biết công việc này phải làm những gì không? Hãy kéo ngay xuống dưới để được giải đáp rõ hơn nhé.

2. Mô tả công việc phải làm của trắc địa công trình

Trắc địa công trình nghe tên cũng đủ biết vị trí này phải bao gồm rất nhiều công việc, sau đây chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu cụ thể những công việc của kỹ sư trắc địa công trình phải làm hàng ngày là những việc gì?

2.1. Lập phương án và kế hoạch trắc địa

​ Lập phương án và kế hoạch trắc địa
Lập phương án và kế hoạch trắc địa

Đây là công việc rất quan trọng với những ai làm nghề này đều phải nhớ bởi trước khi làm một dự án công trình luôn đòi hỏi phải lập kế hoạch và đề ra các công việc cụ thể để thực hiện đúng kế hoạch đã định thì công trình mới được hoàn thành kịp thời.

Căn cứ vào mỗi công trình khác nhau, người kỹ sư phải đề ra và thực hiện những nhiệm vụ khác nhau như xác định vị trí, địa lý, địa chất của điểm thi công và phải tính toán cho hợp lý với dự án được giao.

2.2. Làm công tác đo đạc và thu thập số liệu

​ Làm công tác đo đạc và thu thập số liệu
Làm công tác đo đạc và thu thập số liệu

Sau khi đã lập ra kế hoạch cụ thể cho các dự án của mình, người kỹ sư trắc địa sẽ phải tới địa điểm thi công để tiến hành đo đạc và cập nhật số liệu cụ thể, số liệu này sẽ được đo từ những dụng cụ kỹ thuật phục vụ cho công việc của họ như máy thủy bình, máy toàn đạc, máy định vị…Nhiệm vụ tiếp theo phải thực hiện của họ là khi đã thu thập được số liệu chính xác thì cân nghiên cứu kỹ lưỡng các số liệu này để chuẩn bị cho nhân công tiến hành thi công.

2.3. Giám sát thi công công trình xây dựng

Là một kỹ sư công trình xây dựng, ngoài đo đạc họ còn cần phải giám sát nhân công làm việc cho đúng chuẩn vị trí đã được mặc định và kiểm tra thường xuyên xem họ có thi công nhầm hoặc sai lệch với những chỗ đã định không.

Ngoài ra công việc của họ còn cần phải chịu trách nhiệm thiết kế đo đạc lại công trình khi có sự thay đổi đột ngột của dự án.

2.4. Thực hiện hỗ trợ quy hoạch

​ Thực hiện hỗ trợ quy hoạch
Thực hiện hỗ trợ quy hoạch 

Mặc dù đây là công việc của địa chính nhưng kỹ sư trắc địa cũng phải quan tâm và hỗ trợ dự án để thu thập số liệu nhằm xem xét những vấn đề có thể xảy ra không để lên phương án giải quyết kịp thời. Ngoài nhiệm vụ thu thập số liệu, người làm nghề này còn cần phải chứng minh tính chính xác của số liệu nghiên cứu cho sếp của mình.

2.5. Nghiên cứu tài nguyên đất

Công việc phải làm tiếp theo của trắc địa công trình là nghiên cứu tài nguyên đất để kiểm tra và phân tích kỹ các thành phần của đất, kết cấu đất, mẫu đất và nghiên cứu để vẽ lại bản đồ địa chất để từ đó tạo kế hoạch để nhân công khai thác và quản lý đất thi công hợp lý.

2.6. Quản lý dữ liệu trắc địa

​ Quản lý dữ liệu trắc địa
Quản lý dữ liệu trắc địa 

Công việc này yêu cầu người kỹ sư phải chịu trách nhiệm quản lý và lưu trữ các số liệu, dữ liệu của địa điểm thi công để để tạo ra những giải pháp thi công phù hợp, đặc biệt trong trường hợp cần xem xét lại việc sử dụng đất sau này.

Và công việc này còn cần phải kiểm tra, giám sát các thiết bị máy móc công trình để xem xét nhân công làm việc có hiệu quả không, họ sử dụng máy móc có đúng mục đích công việc không.

2.7. Hỗ trợ các hoạt động pháp lý

Trong trường hợp xảy ra tranh chấp đất đai, họ sẽ là người nắm chắc địa giới và am hiểu dữ liệu trắc địa nhất nên sẽ chứng minh đúng tính pháp lý của công trình.

2.8. Báo cáo công việc và làm một số việc khác được giao

Được coi là người quản lý, giám sát trực tiếp công trình thi công vậy nên kỹ sư trắc địa sẽ báo phải làm những bản báo cáo chi tiết, cụ thể nhất về công trình để nộp và trình bày lên cấp trên.

Ngoài ra công việc của họ còn cần phải đi công tác thường xuyên để đo đạc, thu thập và làm những công việc nghiệm thu công trình cho công ty.

3. Những yêu cầu đối với dân làm trắc địa công trình

Để đáp ứng được công việc này bạn cần phải tốt nghiệp Cao đẳng hoặc Đại học chuyên ngành liên quan tới đo đạc công trình xây dựng và có tối thiểu 3 năm kinh nghiệm trong nghề, có kiến thức chuyên sâu về nghề và sử dụng thành thạo tất cả các máy móc phục vụ cho công việc đo đạc.

​ Những yêu cầu đối với dân làm trắc địa công trình  ​
Những yêu cầu đối với dân làm trắc địa công trình 

Ngoài ra nghề nghiệp này còn đòi hỏi phải có kỹ năng làm việc nhóm và độc lập, có khả năng sử dụng Tiếng Anh để nghiên cứu tài liệu và trao đổi với khách hàng ngoại quốc, có tinh thần cầu tiến và trách nhiệm hoàn thành tốt các công việc được giao, chịu được áp lực của công việc và không ngại di chuyển xa. Bên cạnh đó kỹ sư trắc địa còn cần phải có kỹ năng tính toán tốt, nhanh và tư duy logic, có khả năng tập trung và việc lên kế hoạch sắp xếp công việc sao cho hiệu quả nhất.

4. Các phần mềm phục vụ cho công việc trắc địa công trình 

Là  kỹ sư trắc địa công trình đòi hỏi những người làm nghề phải biết và sử dụng thành thạo những phần mềm sau:

- Supper GeoGPS chức năng của nó cụ thể là để định vị người dùng, chuyển đổi tọa độ các điểm với độ chính xác, chuyển tọa độ trắc địa sang tọa độ phẳng, tính diện tích phẳng…

- Geosurvey chức năng của nó để khoanh vẽ các đối tượng, tìm kiếm mốc, chuyển tạo độ điểm trực tiếp lên máy, hỗ trợ tính toán la bàn…

- Geo2GPS bao gồm các chức năng như hiển thị tọa độ phẳng theo vị trí đang đứng, xác định độ cao của địa hình, trích tọa độ trên bản đồ theo hệ quy chiếu.

Ngoài ra còn một số những phần mềm và dụng cụ khác phục vụ cho công việc này.

Các công việc kể trên của nghề trắc địa công trình nghe có vẻ là rất nhiều phải không? Đúng thế nhưng làm nhiều việc cũng tương đương với kiếm được nhiều tiền thế nên số lượng nhân lực thi tuyển vào nghề này ở các công ty xây dựng hàng năm rất đông bởi lương trung bình của nghề cũng dao động khoảng 9 đến 15 triệu đồng/ tháng và được hưởng những chế độ chính sách của người lao động nữa đấy.

Bài viết trên của vieclam123.vn hẳn đã giúp các bạn hiểu hơn trắc địa công trình là gì và những việc phải làm của công việc này như thế nào rồi phải không? Qua những chia sẻ trên bạn thấy nghề trắc địa công trình có thích hợp với bạn không? Hãy bình luận bên dưới để chia sẻ cho mọi người nhé.

Xây dựng dân dụng và công nghiệp là gì?

Bạn có biết về xây dựng dân dụng và công nghiệp không? Nếu muốn tìm hiểu nghề này hãy nhấn vào đường link dưới để tìm hiểu.

Xây dựng dân dụng và công nghiệp là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.