close
cách
cách cách cách cách cách

Đi máy bay cần những gì? Cách để có những chuyến bay chất lượng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

So với việc di chuyển bằng ô tô hay tàu thì đi máy bay đang là phương tiện di chuyển được nhiều người lựa chọn nhất. Tuy nhiên, so với các phương tiện thông thường thì đi máy bay sẽ cần chuẩn bị các giấy tờ để thực hiện các thủ tục check in sao cho đúng với quy trình bay. Vì vậy, với những người lần đầu bay sẽ cảm thấy bỡ ngỡ và không biết được đi máy bay cần những gì. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin thiết yếu về những điều cần chuẩn bị khi đi máy bay nhé.

1. Giải đáp chi tiết về đi máy bay cần những gì?

Với việc di chuyển bằng máy bay thì việc quan trọng nhất đó chính là các giấy tờ cần mang theo. Còn đối với hành lý hay những vấn đề khác sẽ tùy thuộc vào nhu cầu của bạn để sắp xếp và cân đối hợp lý. 

Đi máy bay cần những gì
Đi máy bay cần những gì

1.1. Các giấy tờ cần mang theo khi đi máy bay

1.1.1. Đối với chuyến bay nội địa

Các chuyến bay nội địa sẽ là những chuyến bay tới các tỉnh thành ở trong nước và thuộc lãnh thổ Việt Nam. Vì vậy mà các giấy tờ cần chuẩn bị có thể được kể đến như sau: 

- Hành khách có quốc tịch Việt Nam và từ 14 tuổi trở lên

Khi đi máy bay thì những hành khách có quốc tịch Việt Nam và từ 14 tuổi trở lên sẽ cần có những giấy tờ sau:

+ Vé máy bay (có thể là vé giấy hoặc vé điện tử)

+ Căn cước công dân (có thể thay thế bằng các loại giấy tờ khác như hộ chiếu, thẻ nhà báo, thẻ đảng viên,...)

- Hành khách có quốc tịch Việt Nam và dưới 14 tuổi

Đôi với những hành khách có quốc tịch Việt Nam và dưới 14 tuổi thì đây chính là trẻ em. Khi đi máy bay, phụ huynh sẽ cần cung cấp các giấy tờ như sau:

Các loại giấy tờ cần thiết
Các loại giấy tờ cần thiết

+ Vé máy bay

+ Hộ chiếu

+ Một trong các giấy tờ được liệt kê sau đây: Giấy khai sinh (bản chính hoặc bản sao đã công chứng); Giấy chứng sinh (dành cho trẻ em dưới 1 tháng tuổi chưa có giấy khai sinh); Giấy xác nhận của tổ chức xã hội đối với trẻ em đang được nuôi dưỡng tại tổ chức xã hội đó.

Trường hợp nhóm khách hàng này không có hộ chiếu thì cần đáp ứng được 1 trong các điều kiện được nêu dưới đây:

+ Đi cùng với người đại diện pháp luật trong suốt hành trình

+ Đi cùng với người làm thủ tục tàu bay và đã đăng ký ddoodng hành trong suốt hành trình khi mua vé.

+ Cam kết của đại diện hãng hàng không trong việc chăm sóc trẻ em trong suốt hành trình bay.

- Hành khách có quốc tịch nước ngoài

Với hành khách có quốc tịch nước ngoài, khi bay các chuyến bay nội địa tại Việt Nam thì sẽ cần có những giấy tờ sau:

Tùy thuộc vào từng đối tượng hành khách
Tùy thuộc vào từng đối tượng hành khách

+ Vé máy bay 

+ Giấy tờ chứng minh (Hộ chiếu, Thẻ thường trú/tạm trú, thẻ nhận dạng,. Giấy phép lái xe, Giấy chứng nhận do Bộ Ngoại giao cấp,...)

Trường hợp người nước ngoài ở Việt Nam bị mất hộ chiếu hay giấy tờ cá nhân thì khi muốn bay nội địa sẽ cần có giấy tờ là: Công hàm của cơ quan ngoại giao hoặc lãnh sự quán quốc gia mà hành khách đang mang quốc tịch. nếu không có công hàm thì có thể sử dụng công văn của sở ngoại vụ tuy nhiên, cần có sự xác nhận của cơ quan công an địa phương nơi mà hành khách bị mất giấy tờ tùy thân. Các giấy tờ được sử dụng đều có giá trị sử dụng trong 10 ngày tính từ ngày ký.

1.1.2. Đối với chuyến bay quốc tế

Các chuyến bay quốc tế sẽ được thực hiện với việc bay giữa các quốc gia với nhau. Vì vậy mà giấy tờ cần chuẩn bị cũng sẽ nhiều và có mức độ quan trọng hơn.

Cụ thể thì khi đi các chuyến bay quốc tế, các giấy tờ cần chuẩn bị như sau:

- Vé máy bay

- Hộ chiếu

Các chuyến bay quốc tế
Các chuyến bay quốc tế

- Tiền mặt đóng thuế sân bay (tùy vào từng sân bay sẽ có thể thu thêm thuế, vì thế bạn nên chuẩn bị sẵn tiền mặt trước để chủ động hơn trong các tình huống)

- Visa (không phải quốc gia nào cũng cần có visa, vì vậy mà bạn nên nghiên cứu trước quốc gia mình đến để có sự chuẩn bị tốt nhất)

1.1.3. Các giấy tờ trong trường hợp đặc biệt

- Đối với phụ nữ mang thai, người cao tuổi

Phụ nữ mang thai hay người cao tuổi khi đi máy bay thì bên cạnh những giấy tờ cụ thể được nêu ở trên thì sẽ cần có thêm 2 loại giấy nữa là Giấy miễn trừ trách nhiệm và Giấy chứng nhận sức khỏe đủ tiêu chuẩn để thực hiện các chuyến bay. Điều này nhằm mục đích khách hàng đã biết và có thể lường trước được các rủi ro khi đi máy bay cũng như hạn chế được các trách nhiệm không do lỗi đến từ phía hãng hàng không.

- Các chuyến bay trong mùa dịch

Đối với tình hình dịch bệnh covid vẫn đang diễn biến khó lường thì việc thực hiện các chuyến bay cũng sẽ có thêm một số yêu cầu về giấy tờ khác. 

Hành khách khi tham gia các chuyến bay nội địa hay quốc tế thì đều cần có Giấy chứng nhận đã tiêm 2 mũi vacxin covid-19. Điều này nhằm giảm thiểu khả năng mắc và nguy cơ lây lan bệnh ra các khu vực, quốc gia khác.

Giấy tờ đặc biệt
Giấy tờ đặc biệt

Tuy nhiên, hiện nay, trong trạng thái bình thường hóa với dịch bệnh thì các chuyến bay nội địa cũng không yêu cầu giấy tờ này nữa.

1.2. Hành lý cần mang theo những gì?

Đối với hành lý thì việc mang gì sẽ phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng của bạn ra sao thì sẽ cần sắp xếp các loại hành lý tương ứng. Thông thường, tùy theo chuyến đi dài ngày hay ít ngày mà lượng hành lý sẽ có sự chênh lệch. Tuy nhiên, về cơ bản thì hành lý sẽ gồm có:

- Đồ dùng cá nhân (vệ sinh cá nhân, chăm sóc cá nhân)

- Quần áo, giày dép, phụ kiện

- Thuốc, thực phẩm chức năng nếu như đang sử dụng

Nếu có con nhỏ đi theo thì bạn cũng cần chuẩn bị đồ dùng cho các em bé để có một chuyến bay nhẹ nhàng nhất.

Hành lý mang gì
Hành lý mang gì

2. Những điều chú ý với các món đồ cần có khi đi máy bay

2.1. Đối với giấy tờ

Khi đã biết được các giấy tờ cần có cho việc đi máy bay của mình thì bạn sẽ cần nhớ những điều sau đây:

- Các giấy tờ cần được chuẩn bị đầy đủ, đúng theo yêu cầu của hãng hàng không. Đối với căn cước công dân có thể được thay thế bằng nhiều loại thẻ khác đã được nhắc đến ở trên. Vì thế mà bạn có thể mang theo đề phòng cho các trường hợp không may có thể xảy ra.

- Giấy tờ cần chuẩn bị đều phải còn hạn, kể cả căn cước công dân, chứng minh nhân dân hay hộ chiếu, visa, giấy chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền…. Tất cả đều phải còn giá trị sử dụng tính tới thời điểm bay.

- Với những giấy tờ là bản sao thì để được công nhận sẽ phải được chứng thực. Do vậy mà bạn cần đi công chứng các giấy tờ cần thiết để đảm bảo phục vụ tốt cho chuyến bay.

Một số lưu ý cần biết
Một số lưu ý cần biết

2.2. Đối với hành lý

Khi mang theo hành lý, bạn sẽ cần lưu ý như sau:

- Không mang theo đồ vật sắc nhọn, có tính nguy hiểm cao khi lên máy bay, những đồ vật này phải để ở hành lý ký gửi.

- Với các loại mỹ phẩm dạng lỏng lớn hơn 100ml thì cũng không được để trong hành lý xách tay mà cần đưa vào hành lý ký gửi.

- Hành lý xách tay khi lên máy bay không được vượt quá số kg quy định. Đồng thời, tuân thủ đúng các quy định của hãng hàng không khi đi máy bay với hành lý mang theo.

Trên đây là những chia sẻ cơ bản về việc đi máy bay cần những gì. Hy vọng rằng, thông qua bài viết này, bạn đã có được cho mình sự chuẩn bị một cách đầy đủ và đúng quy định để sẵn sàng cho các chuyến bay đầy thú vị đang ở phía trước nhé!

Visa du lịch là gì và những thông tin cần lưu ý khi làm visa du lịch

Visa du lịch là gì? Làm visa du lịch có khó không? Thủ tục thực hiện ra sao? Cùng tìm hiểu chi tiết ngay sau đây nhé!

Visa du lịch là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.