close
cách
cách cách cách cách cách

Giải đáp để chống vẹo cột sống cần phải làm gì và lời khuyên hữu ích

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Tình trạng cong vẹo cột sống có nhiều nguyên nhân gây nên, thế nhưng hầu hết là thoái hóa ở người lớn tuổi. Bên cạnh đó, một số bệnh nhân bị vẹo cột sống lại chưa có nguyên nhân cụ thể. Do đó, để tránh các biến chứng xảy ra sau này, chống vẹo cột sống ngay từ ban đầu là điều mà bạn nên làm. Vậy để chống vẹo cột sống cần phải làm gì? Cong vẹo cột sống ảnh hưởng nghiêm trọng như thế nào tới sức khỏe? Cùng tìm hiểu cách chống tình trạng cong vẹo cột sống ở cả người lớn và trẻ em qua bài viết sau đây nhé!

1. Nguyên nhân và cách phát hiện cong vẹo cột sống ở người lớn

1.1. Vì sao người lớn lại bị tật cong vẹo cột sống?

Người trưởng thành bị cong vẹo cột sống hầu hết là do thoái hóa, là tình trạng xương khớp thoái hóa, gồm cả đĩa đệm và đốt sống, dần thay đổi cấu trúc và trở nên biến dạng, theo thời gian sẽ trở thành siêu vẹo. Tuy vậy, một số trường hợp chưa rõ lý do bị cong vẹo cột sống, tức là bị vẹo cột sống vô căn.

Nguyên nhân gây nên tình trạng cong vẹo cột sống ở người lớn
Nguyên nhân gây nên tình trạng cong vẹo cột sống ở người lớn

Bên cạnh đó, người lớn cũng có thể gặp phải tình trạng cong vẹo cột sống do một số nguyên nhân như:

- Dị tật cong cột sống bẩm sinh: Bạn sinh ra đã có thể bị vẹo cột sống, từ khi còn là một đứa trẻ thì tình trạng này cũng không thể nhận biết sớm, về lâu dần sẽ chuyển biến xấu hơn.

- Yếu nhóm cơ dựng sống, cơ cạnh sống: Xung quanh cột sống có các nhóm cơ, nếu các nhóm cơ này yếu liệt thì sẽ khiến cột sống bị mất dần dần những đường cong sinh lý, theo thời gian sẽ bị vẹo cột sống, đây thường là do hệ của của chấn thương tủy sống.

- Nguyên nhân thứ phát: Tình trạng vẹo cột sống cũng có thể xảy ra khi bị nhuyễn xương, loãng xương hay sau phẫu thuật cột sống.

1.2. Phát hiện cong vẹo cột sống như thế nào?

Trước khi biết được để chống vẹo cột sống cần phải làm gì, thì chúng ta cần phải kiểm tra xem cơ thể bạn có đang bị vẹo cột sống hay không? Nếu chưa bị, bạn sẽ dễ dàng chống cong vẹo cột sống dễ dàng.

Kiểm tra để phát hiện kịp thời tình trạng cong vẹo cột sống
Kiểm tra để phát hiện kịp thời tình trạng cong vẹo cột sống

Còn nếu phát hiện sớm tình trạng cong vẹo cột sống, bạn có khả năng giúp đường cong sinh lý hoạt động lại giống như ban đầu. Để biết được tình trạng cột sống của mình, tốt nhất là bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra. Hoặc bạn có thể đánh giá nhanh chóng tại nhà trước bằng cách như sau:

- Bạn mặc quần áo mỏng hoặc cởi trần, không đi dép, đứng thẳng trên mặt phẳng và hai gót chân chụm lại.

- Nhờ người khác quan sát lưng, phía đối diện hoặc đứng trước gương quan sát.

- Bạn hãy so sánh độ lệch của hai bên vai, những người đã bị vẹo cột sống sẽ có biểu hiện là độ dốc của vai không đồng đều, vai cao, vai thấp, khoảng cách từ cột sống lưng trung tâm tới hai đầu vai không đều.

- Bạn hãy thử cúi người xuống, đưa tay sờ dọc sống lưng của mình, những phần đốt sống nhô ra có thể dùng bút để đánh dấu. Tiếp đến, đứng thẳng dậy, quan sát đường vị trí mà mình đánh dấu, nếu không cùng trên một đường thẳng, nghĩa là bạn đã bị cong vẹo cột sống.

Sờ dọc sống lưng để kiểm tra tình trạng cột sống
Sờ dọc sống lưng để kiểm tra tình trạng cột sống

2. Ảnh hưởng của cong vẹo cột sống và để chống vẹo cột sống cần phải làm gì?

2.1. Cong vẹo cột sống ảnh hưởng tới sức khỏe ra sao?

Tuy cong vẹo cột sống không gây ra tác hại nghiêm trọng tạm thời, không quá nguy hiểm tới sức khỏe, thế nhưng đây không phải lý do khiến bạn trở nên bỏ qua và chủ quan, bởi nó có thể ảnh hưởng tới sức khỏe tương lai của bạn.

- Mất trọng tâm cơ thể: Để có thể di chuyển, đi thẳng thì cơ thể chúng ta có cấu trúc đối xứng nhau. Tuy nhiên, những người bị cong vẹo cột sống sẽ thường cúi người về phía trước hoặc hơi nghiêng sang một bên, không thể đi thẳng được, gây trở ngại cho việc sinh hoạt và đi lại trong cuộc sống.

- Cơ xung quanh bị ảnh hưởng: Khi bị cong vẹo cột sống, cơ xung quanh của cột sống trên cơ thể bị bị co kéo theo, điều này khiến các chức năng của cơ quan khác bị ảnh hưởng như phổi, tim, xương chậu…

- Cột sống cong vẹo khiến thân hình cong queo, dáng người xấu, đi khập khiễng, tự ti khi giao tiếp với người khác.

Cơ xung quanh bị ảnh hưởng và dáng đi xiêu vẹo
Cơ xung quanh bị ảnh hưởng và dáng đi xiêu vẹo

2.2. Làm thế nào để chống cong vẹo cột sống hiệu quả?

Phòng hơn chữa, do đó bạn nên biết được để chống vẹo cột sống cần phải làm gì, từ đó có biện pháp phòng chống hiệu quả.

2.2.1. Tăng sức vùng cơ

Để chống cong vẹo cột sống, bạn hãy tăng cường sức mạnh cho các vùng cơ của cơ thể, gồm cột sống cổ, cơ lưng và ngực, nhất là những người bắt đầu xuất hiện dấu hiệu thoái hóa khi lớn tuổi.

Để tăng sức cho vùng cơ, bạn có thể thực hiện các bài tập cho vùng lưng để tăng độ dẻo dai và sức bền cho cột sống, cũng như các vùng xung quanh, có thể tập yoga hoặc nhảy aerobic. Bên cạnh đó, bạn nên chọn những môn thể thao phù hợp với tình hình sức khỏe của mình như bóng chuyền, bơi lội…

Nếu bạn không thể vận động nhiều, có thể đến tham khảo ý kiến bác sĩ và thay thế bằng vật lý trị liệu, giúp bạn có thể hoạt động linh hoạt và nâng cao sức mạnh cơ bắp. Ngoài ra, bạn có thể thư giãn các sốt sống và giảm đau cột sống bằng phương pháp thủy trị liệu pháp cũng mang lại hiệu quả tích cực.

2.2.2. Hình thành cho cột sống thói quen tốt

Khi biết được để chống vẹo cột sống cần phải làm gì, bạn hãy tập cho bản thân những thói quen gồm có:

- Không mang vác những đồ vật quá nặng, quá sức, nếu phải vác thì cần đảm bảo thực hiện đúng tư thế.

Giải đáp để chống vẹo cột sống cần phải làm gì
Giải đáp để chống vẹo cột sống cần phải làm gì

- Khi học tập và làm việc, hãy ngồi đúng tư thế.

- Nếu bạn là nữ, nên hạn chế đi giày cao gót.

- Không đứng hay ngồi cùng một tư thế trong nhiều giờ liền, nên đứng lên vận động và di chuyển.

- Duy trị trọng lượng của cơ thể phù hợp để cột sống không bị áp lực.

- Không thực hiện đột ngột và quá mức những động tác khiến đốt sống tổn thương như vặn, uốn cổ hoặc lưng.

2.2.3. Chế độ ăn uống khoa học

Một cách chống vẹo cột sống khác nữa đó là có một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, giúp cho cơ xương luôn chắc khỏe. Bạn hãy bổ sung các thực phẩm có lợi cho sự dẻo dai các khớp, cơ bắp và xương khớp như:

- Các thực phẩm có nhiều vitamin và khoáng chất như magie, canxi, photpho rất tố cho xương, các thực phẩm này là rau cải, cải xoăn, đậu phụ, rau bina, hạnh nhân, sản phẩm từ sữa…

- Nên ăn đậu bắp thường xuyên để giúp khớp tăng cường chất nhờn.

Ngoài ra, để giúp xương thêm chắc khỏe, bạn hãy tắm nắng buổi sáng sớm thường xuyên, trước 8 – 9 giờ sáng để cung cấp vitamin D.

3. Làm thế nào để phòng chống cong vẹo cột sống cho trẻ?

Trẻ em hiện nay có nhiều đối tượng có khả năng cao bị cong vẹo cột sống học đường. Nguyên nhân chủ yếu là do trẻ có tư thế ngồi học không đúng, mang balo một bên quá lâu hay mang balo quá nặng, chịu nhiều tác động khác… Do đó, để chống cong vẹo cột sống ở trẻ, bạn nên:

- Chuẩn bị bàn ghế ngồi học phù hợp với chiều cao của bé, nên dạy cho trẻ ngồi tư thế đúng nhất và hằng ngày nên duy trì thói quen này. Trẻ cần ngồi thẳng lưng cũng có thể tựa ghế nhưng lưng vẫn cần thẳng, cẳng chân đặt chắc chắn trên sàn, đảm bảo cẳng chân với sàn tạo thành góc từ 75 đến 105 độ, tốt nhất là 90 độ. Hai tay đặt ngay ngắn trên bàn và đầu, cổ hơi cúi về phía trước.

Chống cong vẹo cột sống cho trẻ
Chống cong vẹo cột sống cho trẻ

- Thường xuyên cho trẻ khám sức khỏe để phát hiện các bệnh lý, tình trạng cong vẹo cột sống để điều trị kịp thời.

- Không cho trẻ mang balo quá nặng, nên đeo balo hai bên, không nên đeo loại túi 1 bên vai tránh lệch đốt sống và trọng lượng balo không nên vượt quá 15% trọng lượng của cơ thể, tức là trẻ 20kg thì balo không nên vượt quá 3kg.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được để chống vẹo cột sống cần phải làm gì và những kiến thức liên quan. Tình trạng cong vẹo cột sống không hiếm gặp, nhất là với trẻ em ngồi học sai tư thế, người cao tuổi hoặc dân văn phòng thường xuyên làm việc quá lâu với máy tính… Phòng bệnh hơn chữa bệnh, do đó bạn hãy thực hiện các biện pháp phòng chống cong vẹo cột sống ở trên và thường xuyên tới bác sĩ thăm khám định kỳ để phát hiện bệnh kịp thời nhé!

Da bị cháy nắng có trắng lại được không?

Với những ngày nắng nóng, thời tiết khắc nghiệt thì tình trạng cháy nắng là không hiếm gặp. Vậy da bị cháy nắng có trắng lại được không và làm thế nào để da phục hồi? Hãy truy cập bài viết bên dưới để tìm hiểu về nguyên nhân khiến da cháy nắng và cách phục hồi hiệu quả nhé!

Da bị cháy nắng có trắng lại được không?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.