close
cách
cách cách cách cách cách

Giải đáp da bị cháy nắng có trắng lại được không và cách khắc phục?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khí hậu đang dần nóng lên, ánh nắng ngày càng trở nên gay gắt và khiến làn da con người dễ bị cháy nắng nếu chăm sóc không kỹ. Dù bạn không đi du lịch, chỉ cần ra ngoài đường mà không che chắn kỹ hoặc không bôi kem chống nắng là bạn đã có nguy cơ bị cháy nắng. Vậy nếu da bị cháy nắng có trắng lại được không? Làm thế nào để da bị cháy nắng khôi phục lại như ban đầu? Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục làn da cháy nắng qua bài viết bên dưới nhé!

1. Da bị cháy nắng có trắng lại được không? Nguyên nhân do đâu?

1.1. Vì sao da bị cháy nắng?

Trước khi tìm hiểu da bị cháy nắng có trắng lại được không, chúng ta cùng tìm hiểu nguyên nhân gây nên tình trạng da cháy nắng để có cách điều trị, phòng ngừa kịp thời, hiệu quả. Bên cạnh đó, có thể bạn chưa biết rằng, cháy nắng có thể khiến da gặp phải nhiều hậu quả nghiêm trọng và khủng khiếp.

Nguyên nhân khiến làn da bị cháy nắng
Nguyên nhân khiến làn da bị cháy nắng

1.1.1. Nguyên nhân chính khiến da cháy nắng là gì?

Cháy nắng theo các chuyên gia da liễu cho rằng là cho làn da tiếp xúc quá nhiều tia cực tím (tia UV). Thực tế thì nếu bạn phơi nắng vào thời điểm trước 9 giờ sáng thì tia UVB rất tốt cho sức khỏe vì cung cấp năng lượng cho da tạo nên vitamin D.

Tuy nhiên, sau 9 giờ sáng trở đi, nếu làn da của bạn tiếp xúc với ánh mặt trời trực tiếp sẽ khiến làn da bị cháy nắng, đen sạm và tổn thương DNA trực tiếp, có khả năng khiến bạn mắc ung thư da cao.

Ánh mặt trời tác động trực tiếp lên làn da, khiến sợi collagen và elastin dưới lớp hạ bì và trung bì bị tổn hại nghiêm trọng, làn da sẽ bị tổn thương nếu không được bảo vệ và rất khó điều trị.

Tia UVA trong ánh sáng mặt trời cũng khiến làn da bạn bị phá hỏng kết cấu tế bào, gây nên u sắc tố hoặc lão hóa sớm, ăn sâu vào tận bên trong da, khiến da không còn độ đàn hồi và các nếp nhăn, vết nám, đồi mồi bắt đầu xuất hiện.

1.1.2. Nguyên nhân khác khiến làn da cháy nắng

So với những người có làn da tối màu, người có làn da sáng có nguy cơ bị cháy nắng cao hơn. Bởi những người da sẫm màu có chứa nhiều melanin hơn, giúp da bảo vệ được khỏi sự cháy nắng, tuy vậy nhóm người này vẫn bị tia cực tím gây hại cho da.

Những người thường xuyên làm việc ngoài trời thường bị cháy nắng
Những người thường xuyên làm việc ngoài trời thường bị cháy nắng

Ngoài ra, những người thường xuyên làm việc ngoài trời, dù đã có che chắn cẩn thận nhưng vẫn có nguy cơ bị cháy nắng. Hoặc những người đi tắm biển cũng hay bị cháy nắng vì ánh nắng thiêu đốt xuống làn da, cùng cát nóng và biển mặn ảnh hưởng tiêu cực tới làn da.

1.2. Vậy nếu da đã cháy nắng thì có thể trắng lại hay không?

Khi da bị cháy nắng, không chỉ khiến bạn mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe, gây bỏng rát, phồng rộp và ung thư. Bởi vậy, nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên, và bạn vẫn mặc kệ, vẫn tiếp tục thói quen không bảo vệ da thì làn da không thể trắng lại.

Còn nếu bạn biết bảo dưỡng và chăm da đúng cách, da vẫn có thể trắng lại như ban đầu nếu bị cháy nắng.

2. Cháy nắng có thể hết không và bao lâu thì hết?

Ngoài việc biết được da bị cháy nắng có trắng lại được không, nhiều bạn cũng thắc mắc bị cháy nắng bao lâu thì da mới phục hồi? Thực tế, tùy vào mức độ nặng hay nhẹ của làn da cháy nắng mà thời gian phục hồi sẽ khác nhau.

2.1. Cháy nắng cấp độ nhẹ

Cháy nắng cấp độ nhẹ là cấp độ nhẹ nhất, làn da chỉ có dấu hiệu hơi ửng đỏ và khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ cảm thấy hơi rát. Thường vào khoảng 6 giờ đồng phơi nắng thì bạn mới cảm nhận được những tình trạng này, ánh nắng mặt trời mới chỉ vừa tác động lên trên bề mặt da.

Cháy nắng cấp độ nhẹ khiến bạn cảm thấy hơi rát da
Cháy nắng cấp độ nhẹ khiến bạn cảm thấy hơi rát da

Nếu bạn chỉ bị cháy nắng cấp độ nhẹ, khoảng 3 đến 5 ngày, các dấu hiệu sẽ biến mất và làn da sẽ phục hồi về trạng thái ban đầu.

2.2. Cháy nắng cấp độ vừa

So với cấp độ nhẹ, cháy nắng cấp độ vừa đã tác động vào sâu bên trong lớp biểu bì của da và nặng hơn cấp độ ban đầu. Làn da của bạn sẽ xuất hiện các đốm đỏ lớn và nốt sần đỏ cấp tính, sau đó các vết mụn có thể vỡ ra và dẫn tới da bị viêm.

Để khắc phục được làn da cháy nắng ở cấp độ này, bạn cần thời gian từ 7 ngày đến 10 ngày. Tuy vậy, sẽ khá khó khăn nếu bạn không áp dụng biện pháp chữa nắng an toàn và khó có thể đưa làn da về nguyên vẹn như ban đầu.

2.3. Cháy nắng cấp độ nặng

Không chỉ khiến bề mặt da bị tổn thương nghiêm trọng, cháy nắng cấp độ nặng còn tác động tới sức khỏe của làn da về sau này. Biểu hiện thường thấy của cháy nắng cấp độ nặng là mụn nước kích thước lớn, da bị phồng rộp, đỏ tấy, cơ thể mệt mỏi, buồn nôn, chóng mặt và rệu rã.

Cháy nắng cấp độ nặng ảnh hưởng nghiêm trọng tới làn da và sức khỏe
Cháy nắng cấp độ nặng ảnh hưởng nghiêm trọng tới làn da và sức khỏe

Khi bạn xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng này, bạn cần phải đến vài tuần thì làn da mới phục hồi. Đồng thời, để khắc phục thì bạn cần dùng các biện pháp có tác động mạnh, dùng thuốc chăm sóc da và thuốc đặc trị theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị.

3. Làm thế nào để khắc phục tình trạng da cháy nắng?

Như bạn đã biết, da bị cháy nắng có trắng lại được không thì câu trả lời là có, chỉ cần bạn chăm sóc da đúng cách. Đây chắc chắn là một “cơn ác mộng” đối với những người bị cháy nắng, nhất là ở mức độ nặng. Nếu bạn đang bị cháy nắng, hãy tham khảo các biện pháp bên dưới nhé!

3.1. Một số biện pháp cấp bách nếu làn da bị cháy nắng

Khi làn da của bạn xuất hiện dấu hiệu bỏng rát, bạn hãy nhanh chóng dùng nước lạnh thoa lên, cũng có thể dùng giấm trắng hoặc chè xanh nguội. Khi bạn áp dụng kịp thời, làn da sẽ hạn chế các tổn thương cho cháy nắng gây nên, giúp da ít sạm đen hơn. Tuy nhiên, bạn đừng dùng quá lâu và quá nhiều sẽ khiến phản tác dụng. Lưu ý rằng tránh dùng đá lạnh và sữa tắm áp lên da vì khiến da kích ứng và trầm trọng hơn.

Sau đó, bạn hãy đắp mặt nạ để làn da cấp ẩm và làm mát tức thời. Chỉ cần kiên trì thực hiện, làn da của bạn sẽ trắng sáng như ban đầu, bạn có thể mua mặt nạ có sẵn hoặc tự làm mặt nạ cho mình.

Đắp mặt nạ cải thiện tình trạng cháy nắng
Đắp mặt nạ cải thiện tình trạng cháy nắng

- Nếu mua mặt nạ có sẵn, bạn nên chọn những loại chữa cháy, dưỡng trắng cho da mặt, nên chọn loại có cấp ẩm để giảm thiểu các tế bào bị hỏng và hạn chế tình trạng khô da.

- Mặt nạ tự làm: Với mặt nạ tự làm, bạn nên ưu tiên đắp các loại có tác dụng làm mát như sữa chua, nha đam, dưa leo, cà chua, mật ong… Có thể đắp theo nhiều công thức hoặc đắp trực tiếp lên da.

3.2. Một số biện pháp hỗ trợ da trắng hơn khi cháy nắng

Phụ thuộc vào quá trình chăm sóc da của bạn thì mới có thể biết được da cháy nắng bao lâu thì trắng lại. Bạn không nên bôi linh tinh lên da mà cần dùng các sản phẩm chuyên dụng để dùng và cần luôn phải sử dụng kem chống nắng.

Kem chống nắng có tác dụng ngăn ngừa tia cực tím gây hại cho làn da, giúp da giảm thiểu tình trạng cháy nắng và giúp da trắng sáng hơn, nên ưu tiên cả kính mát, khẩu trang và mũ trùm, áo dài tay nữa nhé!

Kem chống nắng là sản phẩm không thể thiếu
Kem chống nắng là sản phẩm không thể thiếu

Tuy kem dưỡng trắng da có tác dụng cải thiện tình trạng sạm da khi bị cháy nắng nhanh chóng, thế nhưng bạn cần phải chọn loại phù hợp, tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Nếu bạn gặp phải tình trạng da bị cháy nắng cấp độ nắng, hãy tới gặp bác sĩ để thăm khám ngay, không áp dụng biện pháp chăm sóc linh tinh mà hãy làm theo chỉ dẫn của bác sĩ nhé!

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được da bị cháy nắng có trắng lại được không và một số thông tin liên quan khác. Trên thực tế, nếu da bị cháy nắng hoàn toàn có thể trắng lại nếu bạn áp dụng đúng phương pháp điều trị. Tuy nhiên, nếu bạn đã bị cháy da ở mức độ nặng thì nên đến bác sĩ để thăm khám và có phương pháp điều trị phù hợp nhất, giúp da nhanh phục hồi. Đồng thời, bạn cũng nên che chắn kỹ càng khi ra nắng và nên sử dụng kem chống nắng mỗi ngày nhé!

Da không đều màu là như thế nào?

Nhiều người thường gặp phải tình trạng da không đều màu khiến làn da thâm xỉn, xuất hiện nám, tàn nhang, đồi mồi… gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng. Vậy bạn đã biết da không đều màu là như thế nào? Truy cập bài viết bên dưới để tìm hiểu về da không đều màu và cách khắc phục tình trạng này nhé!

Da không đều màu là như thế nào?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.