close
cách
cách cách cách cách cách

Đậu cúc là gì? Đậu cúc có công dụng tuyệt vời ra sao?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đậu cúc được xếp vào loại thực phẩm bổ dưỡng mà cơ thể con người không thể thiếu. Những ai chưa biết rõ đậu cúc là gì thì mau chóng khám phá về loại hạt này qua bài viết dưới đây để hiểu hơn lý do vì sao cần sử dụng đậu cúc trong bữa ăn của mình nhé. 

1. Đậu cúc là gì?

Đậu cúc có tên tiếng Anh là Pinto Beans, là loại hạt của cây họ đậu, thuộc loài Phaseolus Vulgaris. Đậu cúc Việt Nam dựa theo hình dạng của loại đậu Pinto hình bầu dục, giống với chiếc cúc áo, có thêm cả những đốm màu. 

Đậu cúc là gì
Đậu cúc là gì?

2. Xuất xứ, đặc điểm của đậu cúc

Đậu cúc có nguồn gốc sinh trưởng tại châu Mỹ. Về sau được trồng khá nhiều ở Mexico và Hoa Kỳ. Thị trường hiện nay xuất hiện nhiều loại đậu cúc được nhập khẩu từ các quốc gia trồng nhiều chúng như Hoa Kỳ, Ấn Độ, Mexico, chất lượng của chúng cũng gần như nhau.

Về hình dạng, cây Đậu Cúc là loài có thân thảo. Chúng có hai dạng mọc là leo rào hoặc mọc thẳng tùy theo môi trường bám víu như thế nào. Điều này bạn sẽ thấy rất giống cách sinh trưởng của loài đậu cô ve ở nước ta. Hoa của cây đậu cúc màu tím vàng và ngả trắng ngà, mọc ra từ các nhánh ở thân cây. Quả hình thuôn dài giống với mọi loại đậu đỗ thông thường khác. Quả đậu cúc thường có kích thước dài từ 5cm đến 8cm.  Bên trong mỗi quả có từ 3 cho tới 5 hạt tùy theo quả dài bao nhiêu.

Đặc điểm của đậu cúc
Đặc điểm của đậu cúc

Quả đậu lúc xanh thì có màu xanh như màu của đậu cove còn khi chín, vỏ ngoài của quả đậu có xu hướng ngả dần thành màu tím hơi vàng. Để tách lấy hạt, người trồng sẽ thu hoạch quả chín và đem phơi khô,  ngoài ra có thể cho cả quả vào rang khô. Khi phần vỏ bị chịu tác động của nhiệt sẽ bị vỡ tách ra cho những hạt bên trong lọt ra ngoài hoặc việc lấy ra cũng chủ động, dễ dàng hơn.

Có hai loại hạt đậu cúc chủ yếu trong số nhiều loại tồn tại. Việc phân biệt dựa vào màu sắc của các đốm trên hạt, gồm đậu cúc nâu có các đốm màu nâu và đậu cúc hồng có các đốm hồng. 

Như vậy, với hiểu biết cơ bản đậu cúc là gì, bạn có tò mò bên trong hạt đậu nhỏ bé này chứa những thành phần dinh dưỡng nào và công dụng ra sao không? Những điều này sẽ tiếp tục được vieclam123.vn cập nhật ở nội dung bên dưới.

3. Thông tin về thành phần và giá trị dinh dưỡng, công dụng của hạt đậu cúc

3.1. Thành phần, giá trị dinh dưỡng bên trọng hạt đậu cúc

Đậu cúc có cách dùng phổ biến đó là chế biến các món hầm, món soup ở những gia đình phương, đặc biệt nó trở thành một thức quà ẩm thực đặc trưng trong nền văn hóa ẩm thực đất nước Mexico. Qua phân tích trên phương diện sinh học của loại đậu này, các nhà khoa học, nhà dinh dưỡng đã kết luận rằng đậu cúc có nguồn Protein thực vật dồi dào, giàu carbs và chất xơ cũng như hàm lượng Vitamin lớn.

Đậu cúc và thành phần dinh dưỡng
Đậu cúc và thành phần dinh dưỡng

Trong một nguồn tài liệu được công bố bởi USDA thì cứ 171g đậu cúc sau khi đã được chế biến chính thì có hàm lượng dinh dưỡng như sau:

250 kcal, 45g carbs, 15g chất xơ, 15g protein, 407mg natri, 20% DV sắt, 20% DV Photpho, 16% DV Kali, 21% DV Magie, 28% DV Thiamine, chỉ 1% chất béo và hoàn toàn không chứa đường. 

3.2. Công dụng được mang lại từ đậu cúc

Qua hiểu biết đậu cúc là gì và nắm bắt thông tin thành phần của đậu cúc, bạn càng nên biết loại đậu này có công dụng gì. Vì qua đó, việc tận dụng đậu cúc để bảo vệ sức khỏe sẽ được chú trọng nhiều hơn.

3.2.1. Đậu cúc cung cấp chất xơ dồi dào 

Trong đậu cúc có hàm lượng chất xơ dồi dào
Trong đậu cúc có hàm lượng chất xơ dồi dào

Cập nhật thành phần giá trị dinh dưỡng của đậu cúc ở trên cho thấy trong 171g đậu sẽ có 15g chất xơ. Đây là hàm lượng lớn trong tổng thể các thành phần. Chất xơ có trong hạt đậu sẽ tham gia vào việc giúp giảm cân nhờ tạo cảm giác no lâu, ổn định lượng đường huyết ở bên trong máu và đồng thời có ích đối với sức khỏe của hệ tiêu hóa. 

3.2.2. Ăn đậu cúc thường xuyên làm giảm thiểu nguy cơ bị các bệnh về tim mạch

Đậu cúc là dinh dưỡng tuyệt vời để bảo vệ tim mạch của bạn
Đậu cúc là dinh dưỡng tuyệt vời để bảo vệ tim mạch của bạn

Đậu cúc thường ổn định huyết áp và cả lượng cholesterol xấu trong cơ thể (loại LDL). Nhờ thế, cơ thể sẽ được làm dịu và giảm thiểu bệnh lý về tim mạch, chẳng hạn như đột quỵ, đau tim, …

3.2.3. Ổn định lượng đường huyết

Công dụng này đã được chia sẻ ở trên nhưng tại đây, vieclam123.vn đưa đến các phân tích sâu hơn về chức năng, công dụng của đậu cúc trong việc tạo ra sự ổn định của đường huyết. Đến từ việc loại đậu này có thể kiểm soát tốt lượng đường trong máu cho nên thúc đẩy quá trình hỗ trợ đối với việc điều trị và bình phục sức khỏe cho các bệnh nhân mắc tiểu đường ở tuýp 2, càng tốt để phụ nữ mang thai mắc tiểu đường trong thai kỳ sử dụng. 

Ổn định đường huyết là một trong số công dụng tuyệt vời của đậu cúc
Ổn định đường huyết là một trong số công dụng tuyệt vời của đậu cúc

Lượng Glucose trong loại đậu này khá thấp, lại có lượng chất xơ cao và protein thực vật lớn nên có thể tác động để vừa thúc đẩy giảm thiểu vừa điều chỉnh cho lượng đường trong máu trở nên phù hợp.

3.2.4. Thực phẩm tốt trong việc giảm cân, ngừa bệnh béo phì

Việc bổ thường xuyên hạt đậu cúc trong các bữa ăn luôn được khuyến khích vì công dụng ngừa béo phì và hỗ trợ giảm cân cực kỳ tốt của nó. Điều này lại liên quan tới công dụng đối với tim mạch vì khi con người béo phì rất dễ bị bệnh tim mạch. Ngoài ra còn có cả bệnh tiểu đường lẫn hội chứng chuyển hóa.

Lượng protein trong đậu cúc cùng với chất xơ sẽ giúp cơ thể không bị đói, cảm giác no kéo dài và số lần ăn giảm thiểu đáng kể. Nhờ vậy, quá trình giảm cân của bạn sẽ được thúc đẩy và duy trì ở chế độ tốt. 

Đậu cúc ngăn ngừa béo phì
Đậu cúc ngăn ngừa béo phì

3.2.5. Đậu cúc giúp giảm nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo phổ biến

Nhắc tới bệnh K, ai cũng lo sợ và chú trọng chế độ dinh dưỡng để phòng ngừa. Việc thường xuyên bổ sung các thực phẩm tốt có đặc hiểu phòng chống căn bệnh quái ác này là một trong những biện pháp tuyệt vời mà tất cả chúng ta có thể áp dụng. Đậu cúc là một trong những thực phẩm top đầu có công dụng phòng ngừa bệnh K vì bên trong thành phần rất giàu chất chống oxy hóa tốt. Đặc biệt là Polyphenol, Flavonoid và Kaempferol luôn tích cực làm nhiệm vụ chống viêm, giảm viêm, chống lại được một số loại bệnh k và giảm nguy cơ đột quỵ.

Đậu cúc chính là một loại thực phẩm bổ dưỡng số 1
Đậu cúc chính là một loại thực phẩm bổ dưỡng số 1

Nhìn chung, đậu cúc là loại thực phẩm dinh dưỡng rất giàu các dưỡng chất. Nó có hướng vị, mùi vị rất ngon, bùi lại bổ. Vậy thì một thực phẩm vừa ngon vừa bổ mọi bề cho sức khỏe như thế tại sao chúng ta không tận dụng, không bổ sung ngay cho mình và gia đình. Với những chia sẻ thông tin đậu cúc là gì, vieclam123.vn mong rằng đã gửi gắm đến bạn đọc một nguồn tin thực sự hữu ích để góp phần cùng bạn bồi đắp tri thức trong việc bảo vệ sức khỏe vàng.

Khám phá nguồn dinh dưỡng quý trong đậu lăng và 1001 công dụng tuyệt vời

Trong họ nhà đậu quả có rất nhiều loại hạt đậu khác nhau được gọi với tên gọi khác nhau. Chúng có thể có hình dạng na ná giống nhau cũng như một vài đặc điểm tương đồng. Ở bài viết bên dưới, chúng ta sẽ dành nhiều thời gian hơn khám phá về đậu lăng để biết về công dụng mà nó mang tới cho sức khỏe của chúng ta là gì nhé.

Đậu lăng là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.