close
cách
cách cách cách cách cách

Đậu lăng là đậu gì và có giá trị dinh dưỡng nào đối với sức khỏe?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đậu lăng là một trong số các loại đậu được nhiều người trên thế giới yêu thích vì nó mang lại giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên tại Việt Nam thì nhiều người vẫn còn chưa biết đến loại đậu này, hãy cùng theo dõi bài viết sau để nắm rõ đậu lăng là đậu gì và có những công dụng nào đối với sức khỏe con người nhé.

1. Thông tin chung về đậu lăng

1.1. Đậu lăng là đậu gì bạn biết chưa?

Đậu lăng là loại đậu cùng họ với một số loại đậu khác như đậu trắng, đậu đỏ, đậu xanh, đậu Hà Lan,...có khoảng 1 tới 2 hạt trong mỗi trái, hạt đậu có hình bầu dục hoặc hình trái tim dẹt hay hình tròn, có kích cỡ, màu sắc khác nhau từ xanh, đỏ, nâu, đen, vàng,... Có chứa khá nhiều chất xơ, chất dinh dưỡng trong đậu lăng cùng với phức thấp hàm lượng carbohydrate. Sử dụng làm nguyên liệu cho một số món ăn như hầm xương, trộn salad, nấu súp, nấu chè hay các món ăn khác.

Đậu lăng là gì
Đậu lăng là gì

1.2. Phân loại đậu lăng

1.2.1. Đậu lăng xanh

Đậu lăng xanh có màu hơi nhạt, có hương vị giống hạt tiêu đen khá nồng và cay. Đậu lăng xanh trong chế biến so với các loại đậu khác tốn nhiều thời gian nấu hơn có thể mất tới 40 phút đồng hồ. Thường thì đậu lăng được sử dụng chế biến một số món như cà ri, súp, cháo, salad hay một số món hầm.

Đậu lăng xanh
Đậu lăng xanh

1.2.2. Đậu lăng đỏ

Đậu lăng đỏ được sử dụng chế biến một số món ăn ở Ấn Độ và Trung Đông. Đúng với tên gọi của nó trong đậu lăng đỏ, thường có màu đỏ nhạt hoặc cam đỏ, nó không giống với đậu lăng xanh mất khá nhiều thời gian, nó mau mềm, chín nhanh, dễ nhuyễn.

1.2.3. Đậu lăng vàng

Màu vàng chanh là màu sắc đặc trưng của đậu lăng vàng, trông khá bắt mắt với màu sáng. Có vị ngọt hơn đậu lăng đỏ đó là đậu lăng vàng khi nấu mất khoảng 15 phút thường được sử dụng để làm nước mát hay nấu chè.

Đậu lăng vàng
Đậu lăng vàng

1.2.4. Đậu lăng nâu

Trong các bữa ăn của người Ấn Độ thì loại đậu này được sử dụng khá phổ biến. Để nấu mất khoảng 20 đến 30 phút đậu lăng. Có mùi thơm bùi khi đậu lăng nâu chính, trong lúc chế biến thường dùng nguyên hạt.

1.2.5. Đậu lăng Beluga

Loại đậu này có kích thước và hình dáng tương tự trứng cá muối Beluga, so với đậu lăng đỏ, xanh hay Puy thì có hàm lượng protein cao hơn cả. Tuy có vẻ ngoài nhìn đẹp mắt và hấp dẫn nhưng khi chính đậu Beluga cũng khá dễ nát. Có hương vị hơi cay trong thời lượng nấu lên tới khoảng 20’. Ngoài ra còn có đậu lăng Puy nữa nhé.

2. Những công dụng tốt cho sức khỏe mà đậu lăng mang lại?

2.1. Sức khỏe tim mạch được bảo vệ

Đậu lăng có nguồn dồi dào chất xơ hòa tan được cung cấp có công dụng làm hàm lượng cholesterol giảm đi, từ đó hạn chế được nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới tim mạch hay nguy cơ xảy ra đột quỵ. Hàm lượng các chất magie, folat trong đậu lăng cũng cao hỗ trợ sức khỏe magie, tim được lưu thông máu cải thiện.

Đậu lăng cũng được tin dùng bởi những người béo phì, thừa cân tin sử dụng vì trong khẩu phần ăn hàng ngày giảm được lượng thức ăn trong đó, lượng đường trong máu được kiểm soát và tránh xảy ra những biến chứng về tim mạch.

Tốt cho sức khỏe tim mạch
Tốt cho sức khỏe tim mạch

2.2. Tốt cho phụ nữ đang trong thời gian mang bầu

Trong việc làm bổ sung dinh dưỡng tăng khả năng hỗ trợ miễn dịch cho mẹ bầu thì hạt đậu lăng được đánh giá khá cao. Mẹ bầu trong giai đoạn mang thai so với người bình thường có hệ miễn dịch thấp hơn so với việc các thực phẩm hỗ trợ được bổ sung tăng miễn dịch và trong giai đoạn này việc này khá cần thiết.

Có chứa khá nhiều axit folic, vitamin B trong hạt đậu lăng là các chất có vai trò ngăn ngừa thai nhi bị dị nhật như sứt môi, hội chứng Down, suy tim, khoèo chân tay, khuyết tật,.. trong đậu lăng axit folic còn hỗ trợ những tế bào hồng cầu được tạo ra rất nhiều để mức homocysteine duy trì ổn định.

Ngay từ những tháng đầu tiên của thai kỳ nếu thường xuyên bổ sung đậu lăng thì có thể hỗ trợ cho em bé và mẹ đầu khỏe, các dị tật ở trẻ được hạn chế. Trước khi mang thai ăn đậu lăng thường xuyên 1 năm thì sẽ giảm tỷ lệ sinh non ở thai phụ tới 50%. Kết hợp các hạt dinh dưỡng khác như hạt dẻ cười, hạt bí xanh, hạnh nhân, hạt óc chó, hạt macca,..cung cấp cho mẹ bầu giá trị dinh dưỡng dồi dào nên các mẹ bầu hãy ghi nhớ điều này nhé.

Tốt cho phụ nữ mang bầu
Tốt cho phụ nữ mang bầu

2.3. Hệ tiêu hóa ổn định

Cơ thể có thể ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa, táo bón vì có hàm lượng chất xơ cao trong đậu lăng, bạn có thể giúp hệ tiêu hóa của mình khỏe mạnh tốt hơn khi hoạt động nếu bổ sung vào chế độ dinh dưỡng. Cũng có thể dùng cho trẻ em để hệ tiêu hóa của trẻ được cải thiện. Đối với phụ nữ trong giai đoạn mang bầu hay bị táo bón và nóng trong người có thể cải thiện hệ tiêu hóa, tình trạng sức khỏe có thể dùng đậu lăng

2.4. Phòng bệnh ung thư

Hạt đậu lăng cũng khá tốt trong vai trò ngăn ngừa ung thư vì nó có chứa một loại protein lectins thực vật có khả năng làm tế  bào ung thư gây độc, ngăn chặn kiểm soát tế bào ung thư phát triển. Mặc dù vật hạt đậu lăng bạn cũng cần dùng đúng cách để lectins thực vật này được bảo đảm trở thành protein có lợi. Bên cạnh đó việc sở hữu lượng hạt đậu lăng hay chất xơ dồi dào có vai trò ngăn ngừa mắc một số bệnh ung thư.

2.5. Giảm cân

Đối với người đang mong muốn giảm cân hay ăn kiêng có thể sử dụng đậu lăng, hạn chế lại cảm giác thèm ăn của bạn để giảm bớt lượng thức ăn nạp vào cơ thể, cân nặng được kiểm soát tốt. Bên cạnh đó không chứa lượng calo thấp hay chất béo vì thế có thể ăn mỗi ngày hạt đậu lăng một cách thường xuyên, kết hợp ăn các loại hạt dinh dưỡng, mỗi ngày tập luyện để đạt kết quả tốt nhất có thể.

Giảm cân
Giảm cân

2.6. Bổ máu và tốt cho thần kinh

Đậu lăng khá giàu chất sắt, đối với phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt hay đang mang đầu đều rất cần thiết loại chất này. Vì trong giai đoạn này tình trạng thiếu máu xảy ra với chị em phụ nữ do đó gây nên tình trạng chóng mặt, hoa mắt, ngất xỉu,..bạn có thể bổ sung chất này bằng cách ăn đậu lăng thường xuyên để giúp lượng máu cần thiết được sản sinh ra cho cơ thể.

Tác dụng của hạt đậu lăng có chức năng giúp hiệu quả hoạt động não bộ cho hệ thần kinh, bên cạnh đó trong giai đoạn mang thai bổ sung hạt đậu lăng sẽ giúp bé phát triển trí não trong giai đoạn mang thai, sau này lạnh lợi thông minh và trí nhớ tăng cường.

3. Đậu lăng nên mua ở đâu?

Bạn có thể tìm tới chợ, siêu thị hay các cửa hàng thực phẩm để mua đậu lăng. Tuy nhiên để chất lượng được bảo đảm và không dính trường hợp mua phải hàng kém chất lượng nên tới các cửa hàng siêu thị có hệ thống lớn, uy tín về thương hiệu, rõ ràng hạn sử dụng để mua nhé.

Hy vọng với những nội dung mà chúng tôi bật mí vừa rồi mọi người đã nắm được khái quát đậu lăng là đậu gì và có những công dụng nào? Cập nhật thêm những bài viết tiếp theo để không bỏ lỡ nhiều tin tức quan trọng và hữu ích khác.

Lá đu đủ có tác dụng gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin lá đu đủ có tác dụng gì và cách chế biến như thế nào để có hiệu quả khi chữa bệnh? Cùng nắm rõ hơn câu trả lời qua bài viết được chia sẻ bên dưới đây!

Lá đu đủ có tác dụng gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.