close
cách
cách cách cách cách cách

Đất thương mại dịch vụ là gì? Pháp lý quy định ra sao về loại đất này?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong hệ thống đất đai Việt Nam đất thương mại dịch vụ là loại đất được pháp luật thừa nhận. Nhu cầu sử dụng ngày càng cao nên những thông tin về đất thương mại dịch vụ cũng là chủ đề được đưa ra bàn luận rất nhiều. Bất cứ ai trong chúng ta cũng nên hiểu biết đất thương mại dịch vụ là gì, đặc biệt là những quy định có liên quan tới đất thương mại dịch vụ. 

Hãy đọc bài viết dưới đây, mọi thông tin xoay quanh đất thương mại dịch vụ sẽ được cập nhật đầy đủ gửi tới bạn quan tâm.

1. Đất thương mại dịch vụ là gì?

Đất thương mại dịch vụ được định nghĩa dễ hiểu đó là đất dịch vụ thuộc nhóm đất phi nông nghiệp. Bên trong loai đất này gồm đất dùng vào mục đích xây dựng cơ sở kinh doanh, đất dùng để hoạt động thương mại dịch vụ hay đất để xây công trình phục vụ cho hoạt động thương mại, dịch vụ, kinh doanh. 

Hiểu rõ khái niệm đất thương mại dịch vụ là gì
Lý giải để làm rõ đất thương mại dịch vụ là đất gì

Pháp luật thừa nhận sự tồn tại và giá trị của loại đất này vì thế nên khái niệm đất thương mại dịch vụ là gì cũng nằm trong quy định rõ ràng tại Luật đất đai (2013). Đất thương mại dịch vụ không tự nhiên được quy ước để hình thành mà nó được phát sinh từ hoàn cảnh sử dụng đất thực tế. 

Để biết loại đất có khả năng “sinh tiền” này được hình thành như thế nào thì tìm hiểu ở phần nội dung bên dưới ngay nhé.

2. Đất thương mại dịch vụ được hình thành thế nào?

Căn cứ vào nội dung chính sách thu hồi đất được quy định trong Luật đất đai 2013, khi thu hồi đất nông nghiệp, Nhà nước sẽ phân loại thành đất được bồi thường và đất không thể bồi thường. 

Trong đó, đất không thể bồi thường thì Nhà nước hỗ trợ tạo công ăn việc làm, chuyển đổi nghề nghiệp khác cho những đối tượng bị thu hồi đất. Còn trường hợp đất được bồi thường, hình thức bồi thường của nhà nước có thể là bàn giao lại một mảnh đất khác tương ứng về diện tích tại vị trí khác để phục vụ cho đối tượng bị thu hồi có thể sử dụng làm mặt bằng kinh doanh thương mại.

Đất thương mại dịch vụ được hình thành thế nào
Đất thương mại dịch vụ được hình thành thế nào?

Nếu bị thu hồi hơn 30% diện tích đất nông nghiệp mà người dân không nhận được hình thức đền bù như trên thì sẽ được cấp đất. Đây cũng chính là đất thương mại dịch vụ mà chúng ta đang tìm hiểu. Có thể gọi tắt loại đất này là đất dịch vụ. 

Ngoài việc được hình thành bằng cách cấp đất thì đất dịch vụ cũng có thể là đất đấu thầu công cộng như bến xe, các khu chợ dân sinh, …

3. Đất thương mại dịch vụ - những đặc điểm nổi bật để nhận diện?

Thực tế, đất đai được chia làm rất nhiều loại. Do đó nếu không tìm hiểu thật sâu về hệ thống đất đai Việt Nam thì việc phân biệt, nhận diện từng loại bên trong đó rất khó. Muốn xác định đất thương mại, dịch vụ, hãy dựa vào những đặc điểm cơ bản của nó. Dưới đây là những đặc điểm đặc trưng của loại đất này.

Đặc điểm nhận diện đất thương mại dịch vụ
Đất đai thuộc đất thương mại dịch vụ mang theo những đặc điểm nào?

Về diện tích, đất thương mại, dịch vụ không quá lớn, chỉ dao động từ 40 đến 50m2. Mảnh đất thường nằm ở vị trí đẹp, đa phần đã được xây dựng hạ tầng trước sau đó mới tiến hành bàn giao. 

Vị trí đẹp của các ô đất dịch vụ thường ở cạnh khu đô thị. Như thế, nó rất thuận lợi, phù hợp với người được đền bù đẻ nhanh chóng chuyển đổi nghề nghiệp và ổn định. Về chi phí, được nằm ở các vị trí đẹp song giá đất lại rẻ hơn một nửa hoặc ⅔ giá đất trên thị trường. 

Vì là đất được bồi thường cho nên thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất là bồi thường không rườm rà. Người nhận bồi thường có thể vào sử dụng đất ngay mà không phải nộp thêm bất cứ lệ phí nào.

Đất này có thời gian sử dụng dài, mang tính ổn định do nó được cấp chứng nhận sử dụng đất rõ ràng. 

4. Đất thương mại dịch vụ có những loại nào?

Có những loại nào trong đất thương mại dịch vụ
Có những loại nào trong đất thương mại dịch vụ?

Dựa vào khái niệm đất thương mại dịch vụ là gì, chúng ta càng dễ dàng phân loại đất này thành 2 loại. Chúng bao gồm:

- Đất nằm trong quỹ đất công cộng, sử dụng bằng cách đấu thầu. Điển hình trong nhóm đất này có thể kể tới như bến xe, chợ, …

- Đất được cấp do thu hồi từ đất nông nghiệp.

Ngoài ra, chúng ta cũng nên nắm bắt cách phân chia đất dịch vụ theo tỷ lệ như đất dịch vụ 5%, 7%, 10%. Cách này gọi theo tỉ lệ tương ứng với đất bị thu hồi. 

Hiểu đất thương mại dịch vụ là gì đã giúp chúng ta nhận thấy rằng, việc sử dụng đất phải tuân thủ quy định pháp lý. Những quy định đó sẽ được làm rõ ngay sau đây.

5. Những quy định đối với việc dùng đất thương mại, dịch vụ

5.1. Có được phép xây dựng nhà ở trên đất thương mại dịch vụ không?

Xây dựng nhà ở trên đất thương mại dịch vụ - được hay không
Xây dựng nhà ở trên đất thương mại dịch vụ - được hay không?

Dựa trên điều 125 Luật đất đai thì đất thương mại dịch vụ cũng có nhiều điểm tương đồng  với đất thổ cư.  Vì thế, đất dịch vụ cũng là đất kinh doanh có thể ở cho nên bạn vẫn có thể xây dựng nhà cửa trên đất, 

Nếu mong muốn xây nhà cao tầng thì bạn phải xin đầy đủ giấy tờ theo quy định mới được tiến hành. Đó là những giấy phép về xây dựng được các cơ quan chức năng cấp phát. 

5.2. Cấp sổ đỏ cho đất dịch vụ có được không?

Pháp luật cho phép xây dựng nhà để ở trên đất dịch vụ song không được cấp sổ đỏ. Bởi vậy, bản thân người đang sử dụng đất này cũng sẽ không thể tiến hành các giao dịch như mua bán, chuyển nhượng đất cho người khác vì lý do đơn giản là không có đủ giấy tờ quan trọng (sổ đỏ) để có thể giao dịch.

Ngoài ra, đất có mục đích chính là nhằm hỗ trợ chuyển đổi phương thức sản xuất từ nông nghiệp sang hoạt động kinh doanh, làm dịch vụ, giúp người dân ổn định cuộc sống cho nên đất chỉ được cấp sổ đỏ nếu như phù hợp với các quy hoạch cụ thể từng địa phương. Bên cạnh đó cần phải có đủ các giấy tờ tuân thủ quy định. 

Tương tự đối với nhu cầu chuyển đổi quyền hay mục đích sử dụng đất thương mại, dịch vụ sang thành đất thổ cư hoặc chuyển nhượng chủ khác thì người sở hữu đất cũng phải làm đầy đủ các quy trình thủ tục hợp pháp. Vấn đề này được quy định rõ ở Điều 69 của Nghị định 43. trong Luật đất đai 2013. 

5.3. Nắm bắt thời hạn sử dụng đối với đất dịch vụ

Thời hạn sử dụng của đất thương mại dịch vụ
Thời hạn sử dụng là bao lâu đối với loại đất thương mại dịch vụ?

Không vượt qua con số 50 năm - đó chính là thời hạn quy định của pháp luật về việc sử dụng đất thương mại, dịch vụ. Quy định này được nêu rất rõ trong Luật đất đai ở điều 126. Hết thời hạn, người dân còn muốn tiếp tục được sử dụng thì cần trình bày lên cơ quan thẩm quyền để được xem xét gia hạn tiếp.

Với những thông tin đã nêu, khái niệm đất thương mại dịch vụ là gì đã được làm rõ. Bạn cần nắm bắt những quy định xoay quanh loại đất này để có quá trình sử dụng đất hiệu quả nhé. 

Đất phi nông nghiệp nên hiểu đúng như thế nào?

Trong hệ thống đất đai của nước ta được phân làm hai nhóm lớn là đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp. Trong đó, đất phi nông nghiệp là một thuật ngữ bao chứa rất rộng các giá trị. Bên trong nó còn gồm nhiều loại đất khác nhau dùng cho nhiều mục đích khác nhau. Vậy thì để có cái nhìn chính xác đất phi nông nghiệp là gì, mời quý bạn đọc tham khảo ngay bài viết dưới đây. Được cập nhật tin tức theo nội dung quy định pháp lý rõ ràng vậy nên vieclam123.vn đảm bảo mang lại cho bạn những nội dung đầy đủ, chuẩn xác.

Đất phi nông nghiệp là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.