close
cách
cách cách cách cách cách

Đất phi nông nghiệp là gì? Những thông tin cần biết về loại đất này

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hiện nay, các vấn đề xoay quanh đất đai được rất nhiều người quan tâm tới. Trong các loại đất ở nước ta có một loại đất là đất phi nông nghiệp. Vậy đất phi nông nghiệp là gì? Làm thế nào để chuyển đất phi nông nghiệp sang đất ở và thủ tục chuyển đổi ra sao? Tính tiền sử dụng đất phải nộp thế nào? Cùng tìm hiểu các thông tin về đất phi nông nghiệp qua bài viết dưới đây nhé!

1. Đất phi nông nghiệp là gì? Các loại đất phi nông nghiệp

1.1. Đất phi nông nghiệp là gì?

Đất phi nông nghiệp là loại đất không thuộc các loại đất chưa xác định được mục đích sử dụng và không sử dụng cho mục đích nông nghiệp như: Đất rừng sản xuất, đất trồng cây lâu năm, đất rừng phòng hộ, đất ở nông thôn, đất dùng đặc dụng, đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất ở đô thị và những loại đất không được dùng với mục đích làm nông nghiệp.

Đất phi nông nghiệp là gì
Đất phi nông nghiệp là gì

1.2. Có mấy loại đất phi nông nghiệp hiện nay?

Theo Luật Đất đai 2013  tại Điều 10 khoản 2, đất phi nông nghiệp sẽ gồm nhiều loại đất khác nhau, cụ thể như:

- Đất ở tại đô thị (đất thổ cư), đất ở tại nông thôn; đất sử dụng vào mục đích mục đích an ninh, quốc phòng; đất xây dựng trụ sở cơ quan.

- Đất sử dụng để xây dựng các công trình sự nghiệp khác nhau như đất xây dựng cơ sở văn hóa, y tế, xã hội, giáo dục đào tạo, khoa học và công nghệ, thể dục thể thao, ngoại giao, công trình phục vụ sự nghiệp khác; đất xây dựng trụ sở của tổ chức sự nghiệp…

- Đất sử dụng để kinh doanh, sản xuất phi nông nghiệp như đất tại cụm công nghiệp, khu công nghiệp hay khu chế xuất; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; đất thương mại, dịch vụ;  đất làm đồ gốm, sản xuất vật liệu xây dựng; đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản.

Các loại đất phi nông nghiệp
Các loại đất phi nông nghiệp

- Các loại đất được sử dụng cho mục đích công cộng như thủy lợi; đất giao thông như sân bay, cảng hàng không, cảng hàng hải, cảng đường thủy nội địa, hệ thống đường bộ, hệ thống đường sắt và những công trình giao thông khác; đất có danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa; đất công trình năng lượng; đất khu giải trí, vui chơi công cộng; đất công trình bưu chính, viễn thông; đất bãi thải và xử lý chất thải; đất chợ và một số công trình công cộng khác.

- Đất của các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo; đất làm nghĩa địa, nghĩa trang, nhà hỏa táng, nhà tang lễ; đất mặt nước chuyên dùng, đất sông, ngòi, kênh, rạch, suối.

- Một số loại đất phi nông nghiệp khác như đất sử dụng để làm lán, trại, nhà nghỉ cho công nhân, người lao động trong các cơ sở sản xuất; đất xây dựng nhà và kho để chứa thuốc bảo vệ thực vật, chứa nông sản, máy móc, phân bón, hay các công cụ phục vụ cho hoạt động sản xuất nông nghiệp; những công trình xây dựng không gắn liền với đất ở và không nhằm mục đích kinh doanh của người sử dụng đất.

Đất sử dụng không nhằm mục đích kinh doanh
Đất sử dụng không nhằm mục đích kinh doanh

2. Chuyển đất phi nông nghiệp sang đất ở thế nào?

2.1. Thời điểm được cho phép chuyển đất phi nông nghiệp sang đất ở

Sau khi biết được đất phi nông nghiệp là gì, bạn có thắc mắc khi nào thì đất phi nông nghiệp có thể chuyển sang đất ở hay không? Trên thực tế, đây là những trường hợp chuyển các loại đất phi nông nghiệp sang đất ở và những loại đất này chưa phải là đất ở.

Theo Luật Đất đai 2013, Điều 57, khoản 1, các cá nhân, hộ gia đình cần phải được sự cho phép của cơ quan Nhà nước nếu muốn chuyển đất phi nông nghiệp thành đất ở. Cụ thể hơn, để có thể chuyển từ đất phi nông nghiệp sang đất ở thì cần phải được Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định với cá nhân, và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh với tổ chức tại địa phương có đất. 

Thời điểm được cho phép chuyển đất phi nông nghiệp sang đất ở
Thời điểm được cho phép chuyển đất phi nông nghiệp sang đất ở

2.2. Hồ sơ và thủ tục chuyển từ đất phi nông nghiệp sang đất ở là gì?

2.2.1. Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Đầu tiên, để chuyển đổi đất phi nông nghiệp sang đất ở thì các cá nhân, hộ gia đình cần chuẩn bị các giấy tờ cần thiết như sau: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gồm sổ hồng, sổ đỏ; đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất theo mẫu.

2.2.2. Bước 2: Nộp, tiếp nhận hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất

Bạn có thể nộp hồ sơ theo 2 cách khác nhau, một là nộp tại bộ phận một cửa, sau đó bộ phận này sẽ chuyển tiếp sang Phòng Tài nguyên và Môi trường nơi địa phương có đất; hai là bạn có thể đến nộp trực tiếp tại Phòng Tài nguyên và Môi trường ở địa phương có đất nếu chưa có bộ phận một cửa tiếp nhận hồ sơ.

Trường hợp bộ phận tiếp nhận kiểm tra thấy đầy đủ hồ sơ và đạt yêu cầu thì sẽ ghi rõ vào sổ tiếp nhận, sau đó đưa cho người nộp phiếu tiếp nhận; Nếu bộ phận tiếp nhận thấy hồ sơ của người nộp chưa hợp lệ hoặc thiếu giấy tờ thì phải thông báo trong thời gian không quá 03 ngày làm việc và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung giấy tờ đầy đủ, hoàn chỉnh theo quy định.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ
Thời gian tiếp nhận hồ sơ

2.2.3. Bước 3: Giải quyết yêu cầu

Vào thời điểm này, cá nhân, hộ gia đình muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất cần phải nộp đúng, đủ số tiền sử dụng đất theo yêu cầu, thông báo mà cơ quan thuế đưa ra.

2.2.4. Bước 4. Trả kết quả

Kể từ ngày cán bộ có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ, thời gian không quá 15 ngày sẽ giải quyết hồ sơ và trả kết quả; còn đối với những nơi vùng sâu vùng xa, miền núi, hải đảo, những khu vực có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn thì thời gian giải quyết hồ sơ sẽ không quá 25 ngày.

Thời gian giải quyết là thời gian làm việc, không tính thời gian người lao động thực hiện nghĩa vụ tài chính; không tính thời gian các ngày nghỉ lễ, Tết theo pháp luật quy định.

3. Tính tiền sử dụng đất cần nộp khi chuyển từ đất phi nông nghiệp sang đất ở

Bạn có đang quan tâm tới việc khi mình chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì mất bao nhiêu tiền hay không? Trên thực tế, người dân khó có thể tự tính chính xác số tiền cần nộp vì cách tính khá phức tạp,.

Cụ thể, lệ phí khi chuyển từ đất phi nông nghiệp không là đất ở sang đất ở thì sẽ được tính theo 4 trường hợp khác nhau:

- Trường hợp 1: Đất phi nông nghiệp không phải là đất được Nhà nước cho thuê hoặc giao, đã được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất trước ngày 01/7/2004 có thời hạn sử dụng ổn định, lâu dài trước thời gian này thì sẽ không cần nộp tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng sang đất ở.

- Trường hợp 2: Khi chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất phi nông nghiệp sang đất ở, đang sử dụng đất phi nông nghiệp theo hình thức Nhà nước giao đất và đã thu tiền sử dụng đất trước thời gian 01/7/2014 thì tiền chuyển đổi sẽ tính theo công thức sau: Số tiền chuyển đổi cần nộp = Tiền sử dụng đất của cá nhân, hộ gia đình tính theo đất ở – Tiền sử dụng đất của thời hạn sử dụng đất còn lại tính theo giá đất phi nông nghiệp ở thời điểm cơ quan có thẩm quyền quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Tính tiền sử dụng đất cần nộp khi chuyển từ đất phi nông nghiệp sang đất ở
Tính tiền sử dụng đất cần nộp khi chuyển từ đất phi nông nghiệp sang đất ở

- Trường hợp 3: Khi chuyển đổi mục đích từ đất phi nông nghiệp sang đất ở và chuyển từ thuê đất sang giao đất trong trường hợp Nhà nước cho thuê đất phi thông nghiệp theo hình thức trong thời gian thuê, trả tiền một lần thì số tiền cá nhân, hộ gia đình cần nộp tiền sử dụng đất là mức chênh lệch của tiền sử dụng đất được tính theo giá đất cùng với tiền thuê đất phải nộp một lần được tính theo đất phi nông nghiệp trong thời gian sử dụng đất còn lại khi cơ quan có thẩm quyền quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

- Trường hợp 4: Nếu cá nhân, hộ gia đình chuyển từ đất phi nông nghiệp không phải đất ở sang đất ở theo hình thức trả tiền thuê đất hàng năm cho Nhà nước thì giá tiền cần nộp bằng tiền sử dụng đất 100% tính theo giá đất ở thời điểm cơ quan có thẩm quyền quyết định mục đích chuyển đổi.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được đất phi nông nghiệp là gì cùng với những thông tin về loại đất này. Trường hợp bạn muốn chuyển đổi đất phi nông nghiệp thành đất ở thì cần được cấp phép bởi cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Tuy vậy, tùy theo kế hoạch sử dụng đất hàng năm nên không phải cá nhân, tổ chức nào nộp hồ sơ yêu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì đều được chuyển đổi.

Aluminum là gì?

Aluminum là một hợp chất quen thuộc được sử dụng trong đời sống hàng ngày. Truy cập bài viết dưới đây để biết được Aluminum là gì và các thông tin khác nhé!

Aluminum là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.