close
cách
cách cách cách cách cách

Cử nhân xét nghiệm tiếng anh là gì và những điều mà bạn cần biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ngành xét nghiệm luôn đóng một vị trí quan trọng không thể thiếu trong chuỗi ngành Y học. Ngày nay nó càng ngày càng được đầu tư và phát triển chính vì vậy mà cử nhân xét nghiệm trở thành lựa chọn học tập lý tưởng cho nhiều người. Thế nhưng đến nay vẫn còn khá nhiều người tò mò chưa biết cử nhân xét nghiệm tiếng anh là gì cũng như những thông tin liên quan về ngành học. Nếu bạn có cùng thắc mắc thì hãy đọc bài viết dưới đây nhé.

1. Tìm hiểu về cử nhân xét nghiệm 

1.1. Khái niệm cử nhân xét nghiệm tiếng anh là gì?

Cử nhân xét nghiệm hay còn được dịch ra tên tiếng anh là Bachelor of Medical Testing

Đây là ngành mà các y bác sĩ sẽ dựa vào những kết quả phân tích từ những mẫu bệnh phẩm như máu, dịch, nước tiểu,... để đưa ra những kết luận cũng như chần đoán về tình trạng của bệnh nhân. Dựa vào kết quả xét nghiệm cũng như những phân tích có được sẽ đảm bảo tính xác thực đồng thời giúp các bác sĩ trong quá trình chẩn đoán và đưa ra hướng điều trị chính xác nhất cho người bệnh. Xét nghiệm y học từ trước tới nay vẫn luôn là bước quan trọng không thể thiếu trong suốt những quá trình từ khám bệnh, điều trị đến phục hồi hậu điều trị cho bệnh nhân.

Cử nhân ngành xét nghiệm tên tiếng anh là gì
Cử nhân ngành xét nghiệm tên tiếng anh là gì

Cử nhân Xét nghiệm là những người đã hoàn thành xong chương trình đào tạo hệ Cao đẳng xét nghiệm hoặc Đại học chuyên ngành xét nghiệm Y học. Những học viên ngành này sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn cũng như những kĩ năng nghề nghiệp cần có để có thể thực hiện những kĩ thuật xét nghiệm hỗ trợ bác sĩ trong quá trình triều trị và chẩn đoán chính xác hơn.

1.2. Cử nhân Xét nghiệm ra trường làm gì?

Cử nhân xét nghiệm ra trường nhận được khá nhiều ưu ái khi là nguồn nhân lực chủ chốt của ngành xét nghiệm Y học. Những học viên ngành xét nghiệm ra trường có thể đảm nhiệm những vị trí như kĩ thuật viên xé nghiệm Y học. Đây là ngành học có cơ hội nghề nghiệp khá đa dạng cũng như cơ hội phát triển ấn tượng và mức lương khởi điểm cho sinh viên mới ra trường khá hấp dẫn.

Cử nhân ngành Xét nghiệm có thể đảm nhận nhiều công việc trong hệ thống Y tế như sau:

Kỹ thuật viên xét nghiệm phụ trách trong các bệnh viện, trung tâm y tế, hoặc các cơ sở y tế khác

Chuyên viên đảm nhiệm công việc hướng dẫn, tư vấn xét nghiệm ở các cơ sở hoặc trung tâm ý tế

Đảm nhiệm vị trí chuyên viên hoặc kĩ thuật viên trong các tổ chức hoặc cơ sở y tế có các hoạt động liên quan đến nghiệp vụ xét nghiệm về dinh dưỡng, môi trường hoặc an toàn thực phẩm,..

Phụ trách công việc nghiên cứu hoặc giảng dạy trong lĩnh vực xét nghiệm y học ở các trường học, sơ sở đào tạo hay các viện nghiên cứu xét nghiệm Y học trên toàn quốc.

Việc làm cho cử nhân ngành xét nghiệm
Việc làm cho cử nhân ngành xét nghiệm

2. Cơ hội nghề nghiệp của cử nhân ngành xét nghiệm Y học 

Tính đến thời điểm hiện tại trên cả nước hiện nay có khoảng hơn 22 bệnh viện tuyến Trung ương, hơn 65 bệnh viện chuyên khoa và khoảng 100 cơ sở bệnh viện tuyến tỉnh. Không chỉ vậy, hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của mạng lưới cơ sở y tế tư nhân cũng tạo ra môi trường đa dạng mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn cho tân cử nhân xét nghiệm Y học. Có thể dễ dàng nhận thấy rằng, học viên tốt nghiệp ngành xét nghiệm Y học tìm kiếm việc làm không hề khó. Đặc biệt là trong bối cảnh hậu đại dịch Covid-19 và lĩnh vực nghiên cứu, xét nghiệm đang được phát triển cũng như chú trọng hàng đầu, cơ hội phát triển cho cử nhân xét nghiệm là không hề thiếu.

Bên cạnh đó, nhân lực ngành Xét nghiệm Y học cũng đang trên đà thiếu hụt trầm trọng khi các công ty nước ngoài thúc đẩy đầu tư và phát triển Y tế tại Việt Nam. Đây là nguồn động lực vô cùng to lớn cho các cử nhân xét nghiệm Y học trên con đường phát triển nghiệp vụ chuyên môn và tìm những cơ hội việc làm hấp dẫn. Đây đều là những vị trí việc làm mà nhiều người mơ ước với mức lương khởi điểm hấp dẫn và những chế độ đãi ngộ tốt. Chỉ cần đảm đảm bảo đủ kiến thức và những kĩ năng nhiệm vụ chuyên môn, cử nhân xét nghiệm Y học sẽ không cần lo lắng khi tìm và ứng tuyển những vị trí công việc phù hợp với năng lực và sở thích.

Cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệm ngành xét nghiệm
Cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệm ngành xét nghiệm

Không chỉ có cơ hội công tác tại các cơ quan như Viện xét nghiệm Trung ương, các trung tâm y tế dự phòng hay các cơ sở y tế địa phương, các bệnh viện hay trạm y tế...mà cử nhân xét nghiệm Y học sau khi có trong tay tấm bằng cấp tốt có thể xin vào các cơ quan tổ chức về sức khỏe, dinh dưỡng,...

3. Lợi ích khi trở thành cử nhân xét nghiệm Y học

Mặc dù nhu cầu nhân lực ngành Xét nghiệm Y học rất lớn nhưng để dành được cơ hội cũng như có được công việc như mong muốn ở môi trường làm việc có đãi ngộ tốt và nhiều cơ hội thăng tiến, cử nhân xét nghiệm cần trang bị cũng như tích lũy cho mình những kĩ năng và kiến thức tốt, đồng thời luôn duy trì đam mê và nhiệt huyết với công việc. 

Theo đánh giá thì ngành học này đã và đang mang lại nhiều lợi ích cho sinh viên như:

- Đây là ngành học dễ xin việc bởi nhu cầu khám chữa bệnh của người dân ngày một cao cũng như ngành xét nghiệm Y học nước ta còn cần nhiều nguồn năng lực có trình độ chuyên môn cao.

Lợi ích của cử nhân khi làm trong ngành xét nghiệm y học
Lợi ích của cử nhân khi làm trong ngành xét nghiệm y học

- Là ngành học có mức lương tương đối ổn định, tuy không cao như bác sỹ nhưng người làm kỹ thuật Xét nghiệm y học vẫn là một trong những công việc nằm trong top có thu nhập đáng mơ ước.

- Công việc khá nhẹ nhàng, ít sự đôi co cạnh tranh căng thẳng: Người làm trong ngành xét nghiệm Y học không phải chịu áp lực nhiều như bác sĩ hay điều dưỡng...công việc của ngành này chủ yếu sẽ phụ trách lấy mẫu bệnh phẩm, hỗ trợ bác sĩ trong quá trình điều trị và chẩn đoán bệnh, làm theo những phân công và căn dặn của bác sĩ của bác sĩ. Ngành Xét nghiệm Y khoa có tính đặc thù riêng nên những cử nhân xét nghiệm sau khi làm việc trong ngành này sẽ ít có sự cạnh tranh, áp lực căng thẳng trong công việc. 

4. Cử nhân xét nghiệm Y học cần có những yếu tố gì để có nghiệp vụ chuyên môn giỏi

Để trở thành là một kỹ thuật viên xét nghiệm có nghiệp vụ chuyên môn giỏi trước tiên cử nhân xét nghiệm phải được trang bị đầy đủ những kiến thức chuyên môn về xét nghiệm cũng như những kĩ năng từ cơ bản đến nâng cao cần có để đáp ứng được yêu cầu công việc. Không chỉ vậy một cử nhân xét nghiệm để có thể kiếm được công việc như ý cũng như gắn bó lâu dài trong sự nghiệp cần có lòng kiên trì cũng như nhiệt huyết bền bỉ. Nếu như với một kỹ thuật viên xét nghiệm đủ về trình độ lẫn tâm huyết thì sẽ có lòng duy trì tốt phong độ làm việc cũng như hỗ trợ bác sĩ đưa ra những kết quả xét nghiệm và phác đồ điều trị hợp lý nhất cho bệnh nhân. Một của nhân xét nghiệm thiếu kém trình độ sẽ mang lại những hậu quả không lường trước được.

Những yếu tố cần có của cử nhân xét nghiệm Y học
Những yếu tố cần có của cử nhân xét nghiệm Y học

Nếu bạn là một của nhân xét nghiệm mới ra trường, bạn cần có khả năng sử dụng thành thạo những trang thiết bị hiện đại, các thiết bị tự động hóa để thực hiện và phân tích những mẫu xét nghiệm. Công tác trong ngành xét nghiệm đòi hỏi cần phải có tính chính xác, đồng thời giờ giấc làm việc cần đều đặn. Hơn thế nữa đối với một cử nhân xét nghiệm ưu tú sẽ cần phải được đào tạo kĩ năng một cách bài bản, được thực hành tay nghề ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường thì mới đảm bảo được khả năng, trình độ hoàn thành tốt công việc đó của mình.

Vừa làm việc trong ngành Xét nghiệm Y học, bạn đồng thời vừa có thể tiếp tục hnaang cao và hoàn thiện những kĩ năng chuyên môn cho bản thân, trau dồi kinh nghiệm hay học liên thông. Tất cả những quá trình học tập rèn luyện đó đều sẽ giúp bạn nâng cao bằng cấp, kiến thức để phát triển bản thân cũng như tự tạo ra những cơ hội mới trên con đường sự nghiệp của mình.

Xét nghiệm ngành học mang tính ứng dụng cao và nhiều triển vọng phát triển trong bối cảnh hiện tại, theo đuổi ngành nghề này sẽ có nhiều cơ hội để phát triển bản thân cũng như cống hiến sức mình trong sự nghiệp cứu người và sự phát triển của nền Y học nước nhà. Ngay từ còn là sinh viên ngồi trên ghế giảng đương, bạn cần trang bị cho bản thân những hành trang cần thiết như kiến thức, tinh thần, kĩ năng,..để cống hiến và phát huy phong độ hết mình cho sự nghiệp.

Cử nhân xét nghiệm làm gì để có nghiệp vụ chuyên môn giỏi
Cử nhân xét nghiệm làm gì để có nghiệp vụ chuyên môn giỏi

Qua bài viết vừa rồi bạn đã biết cử nhân xét nghiệm tiếng anh là gì, cũng như những thông tin bổ ích liên quan đến cơ hội việc làm và triển vọng phát triển sau khi ra trường đúng không nào. Hi vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình học tập và làm việc hiệu quả.

Cử nhân hóa học làm gì? Lời đáp hoàn hảo cho người mới tốt nghiệp

Cử nhân hóa học làm gì khi đã trải qua thời gian đào tạo hóa học chuyên sâu tại trường? Bên dưới là đáp án giúp nhận thức cơ hội việc làm ngành hóa tốt hơn, bạn đừng bỏ qua nhé!

Cử nhân hóa học làm gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.