close
cách
cách cách cách cách cách

Corticoid trong mỹ phẩm là gì? Mối nguy hại không ngờ nhưng ít ai biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Corticoid từ lâu đã được sử dụng trong điều chế mỹ phẩm. Mặc dù không thể phủ nhận công dụng giúp làm trắng da của Corticoid, tuy nhiên loại thuốc này cũng có một số tác dụng phụ và nếu lạm dụng mỹ phẩm có chứa Corticoid thì sẽ gây ảnh hưởng đến trạng thái sinh học của cơ thể. Thế nhưng bất chấp cảnh báo này rất nhiều chị em vẫn sử dụng các loại mỹ phẩm có chứa Corticoid. Vậy Corticoid trong mỹ phẩm là gì? Tìm hiểu thêm thông tin về Corticoid trong bài viết sau đây nhé!

1. Corticoid trong mỹ phẩm là gì? Bản chất của Corticoid

1.1. Corticoid là gì?

Trước khi tìm hiểu Corticoid trong mỹ phẩm là gì, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về bản chất của Corticoid được đề cập đến trong lĩnh vực y tế.

Corticoid vốn là một loại thuốc kháng viêm được sử dụng trong y tế. Corticoid được sản xuất trong cơ thể và cũng có thể được tổng hợp nhân tạo. Corticoid có tác dụng mạnh mẽ đến cấp độ tế bào, chính vì vậy mà cơ thể chỉ cần một lượng vừa đủ chất này. Nếu có quá nhiều Corticoid thì sẽ tạo ra những ảnh hưởng không tốt đối với cơ thể.

Corticoid là chất kháng viêm trong y tế
Corticoid là chất kháng viêm trong y tế

Theo nghiên cứu thì nếu trong cơ thể xuất hiện quá nhiều Corticoid sẽ dễ gặp phải các tác dụng phụ như: Teo ra, rạn da, dễ nổi mụn trứng cá, chậm liền sẹo, da nổi ban đỏ… Nhẹ hơn thì gây ra kích ứng dạ dày hoặc khó ngủ, bồn chồn.

1.2. Corticoid trong mỹ phẩm là gì?

Như vậy, Corticoid vốn là một chất thuốc kháng viêm được sử dụng trong y tế. Chính vì có nhiều công dụng tuyệt vời như giảm đau, kháng viêm, điều trị dị ứng, ngứa và đỏ da…

Chính vì những công dụng tuyệt vời này mà Corticoid sau đó đã được ứng dụng trong sản xuất mỹ phẩm. Trong thời gian đầu ra mắt, mỹ phẩm có chứa Corticoid đã nhanh chóng tạo ra cơn “địa chấn” khi không chỉ có tác dụng làm trắng sáng da, giúp da láng mịn, làm sạch mụn mà còn có thêm tác dụng kháng viêm, làm giảm cường độ tiết ra chất nhờn của da, từ đó hỗ trợ điều trị hiệu quả các vấn đề về mụn.

Chưa hết, mỹ phẩm có chứa Corticoid còn có thể giúp làn da của bạn không bị khô, giữ được độ ẩm trên da, giúp cho da căng mịn, trắng hồng và mềm mại.

Corticoid giúp làn da trắng sáng hơn và căng mịn hơn
Corticoid giúp làn da trắng sáng hơn và căng mịn hơn

Quả thực là với những công dụng “thần kỳ” như vậy thì mỹ phẩm chứa chất Corticoid có sức hút không hề nhỏ đối với phái nữ. Điều này lý giải cho cơn sốt mỹ phẩm có chứa Corticoid ngay sau khi loại mỹ phẩm này được giới thiệu.

2. Corticoid trong mỹ phẩm – Tưởng tốt nhưng hóa ra lại hại đến không ngờ

2.1. Làm thế nào để nhận biết mỹ phẩm có chứa quá nhiều Corticoid?

Như đã đề cập đến trong phần trước, Corticoid có bản chất là một chất chống viêm và nếu tồn tại trong cơ thể với liều lượng hợp lý thì sẽ có tác dụng rất lớn trong việc điều trị mụn trứng cá, điều trị viêm nhiễm và cải thiện sắc tố cho làn da. Tuy nhiên, trong cơ thể có chứa nồng độ Corticoid vượt mức cho phép thì những tác dụng phụ của nó là không thể lường trước được.

Tuy thế nhưng Corticoid lại được sử dụng trong sản xuất mỹ phẩm của nhiều hãng, và mặc dù biết được tác dụng phụ khi lạm dụng Corticoid nhưng mỹ phẩm có chứa chất này vẫn được bán tràn lan trên thị trường. Hơn nữa nhiều loại mỹ phẩm còn có chứa Corticoid nồng độ cao.

Hiện nay Corticoid đang được lạm dụng quá nhiều để sản xuất mỹ phẩm
Hiện nay Corticoid đang được lạm dụng quá nhiều để sản xuất mỹ phẩm

Vậy làm thế nào để bạn nhận biết được một loại mỹ phẩm có chứa Corticoid ở nồng độ cao?

Mỹ phẩm có chứa Corticoid ở nồng độ cao khá dễ nhận biết chỉ sau 1 – 2 ngày cho đến tối đa là 10 ngày sử dụng. Bạn sẽ thấy làn da trở nên căng bóng và láng mịn rất nhanh, thậm chí là chỉ sau 1 đêm sử dụng loại mỹ phẩm đó. Bạn cũng sẽ không còn thấy dấu hiệu tồn tại của mụn cám.

Không chi thế, làn da của bạn sẽ nhanh chóng được cái thiện về sắc tố, da trắng nhanh, giữ được độ ẩm và mềm mại. Nếu có vùng da nào bị nám thì vùng nám sẽ bị mờ dần đi chỉ sau 1 tuần sử dụng mỹ phẩm.

Vậy nếu sử dụng mỹ phẩm có chứa Corticoid ở nồng độ thấp hơn thì làm thế nào để nhận biết?

Bạn có thể sẽ mất thời gian tính bằng tháng hoặc năm để nhận biết loại mỹ phẩm mình đang sử dụng có chứa Corticoid. Sau một thời gian dài sử dụng mỹ phẩm có chứa Corticoid, da của bạn sẽ trở nên trắng bệch và bị mất đi sắc tố tự nhiên.

Lạm dụng mỹ phẩm chứa Corticoid làm da mất đi sắc tố tự nhiên
Lạm dụng mỹ phẩm chứa Corticoid làm da mất đi sắc tố tự nhiên

Bạn cũng sẽ có cảm giác da của mình trở nên “mỏng” hơn khi có thể nhìn thấy mao mạch tại nhiều vùng da. Da cũng dễ bị nóng rát hơn. Thậm chí trên một số vùng da có thể xuất hiện thêm cả vùng nám ngày càng lan ra rộng hơn.

2.2. Tại sao nhiều người vẫn bất chấp tất cả để sử dụng mỹ phẩm chứa Corticoid?

Như đã nói, tác hại đến từ mỹ phẩm có chứa Corticoid là khôn lương. Bạn sẽ thấy được những công dụng “thần kỳ” của loại mỹ phẩm này rất nhanh khi mới bắt đầu sử dụng, tuy nhiên nếu lạm dụng trong thời gian dài thì bạn sẽ phải gánh chịu những hậu quả nặng nề. Thế nhưng tại sao nhiều chị em vẫn bất chấp cảnh bảo, thậm chí đã biết đến hậu quả nhưng vẫn sử dụng mỹ phẩm có chứa Corticoid?

2.2.1. Hiệu quả tức thì

Mỹ phẩm có chứa Corticoid mang lại hiệu quả cực kỳ nhanh chóng chỉ sau 12 – 24 tiếng sau khi sử dụng. Điều này là nhanh chóng hơn rất nhiều so với các loại mỹ phẩm khác khi phải mất đến 1 tuần, 1 tháng hoặc lâu hơn nữa bạn mới bắt đầu thấy có tác dụng.

Mỹ phẩm chứa Corticoid có hiệu quả nhanh đến bất ngờ
Mỹ phẩm chứa Corticoid có hiệu quả nhanh đến bất ngờ

Giả sử trên da của bạn có mụn, có nốt viêm, hay những vùng sậm màu thì bạn có muốn chúng nhanh chóng biến mất chỉ sau 1 –  2 tuần không. Bạn có muốn nhanh chóng sở hữu một làn da trắng sáng, căng mịn và không bị khô ráp không?  Với những sự cám dỗ như vậy thì thật khó có thể cưỡng lại phải không nào?

2.2.2. Giá thành vừa túi tiền

Thêm một lý do nữa khiến nhiều chị em bất chấp cảnh báo để sử dụng mỹ phẩm có chứa Corticoid đó là những loại mỹ phẩm này có giá thành rất “vừa túi tiền”. Một sản phẩm không những có giá thành rẻ mà còn có công dụng vượt trội giúp làn da sáng trắng nhanh chóng, láng mịn và mềm mại. Bạn có chắc rằng mình sẽ thực sự chống lại được những “cám dỗ” trên?

Hơn nữa, mặc dù Corticoid được cho phép sử dụng trong mỹ phẩm ở một liều lượng hộ lý, tuy nhiên không thể kiểm soát được liều lượng Corticoid thực tế các nhà sản xuất đưa vào trong sản phẩm của mình. Kết hợp thêm với ưu điểm về hiệu quả nữa thì mỹ phẩm có chứa Corticoid trở thành mặt hàng ngon, bổ, rẻ mà đa phần chị em phụ nữ sẽ khó mà “cầm lòng” được .

2.3. Những tác hại khi sử dụng mỹ phẩm có chứa quá nhiều Corticoid

Sử dụng mỹ phẩm có chứa Corticoid trong thời gian dài sẽ làm cho da trở nên trắng bệch và bị mất đi sắc tố hồng hào tự nhiên. Da cũng sẽ trở nên mỏng hơn và dễ bị tổn thương hơn.

Lạm dụng Corticoid khiến da yếu ớt hơn và dễ bị tổn thương hơn
Lạm dụng Corticoid khiến da yếu ớt hơn và dễ bị tổn thương hơn

Tuy nhiên, chưa dừng lại ở đó, nếu “trót” sử dụng mỹ phẩm có chứa Corticoid thì khi ngừng sử dụng, da của bạn sẽ nhanh chóng xuất hiện các vùng đỏ như bị bỏng và thường xuyên bị ngứa ngáy. Da của bạn cũng sẽ kém đi trông thấy, cảm giác da bị khô và thô ráp hơn sẽ rất nhanh xuất hiện. Thậm chí tệ hơn là bạn sẽ thấy trên da xuất hiện dịch vàng, là hậu quả khi những hạt mủ li ti bị vỡ ra.

Trên đây, bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn Corticoid trong mỹ phẩm là gì và tác dụng cũng như những tác hại khôn lường nếu lạm dụng Corticoid. Khi mua mỹ phẩm, bạn nên xem xét kỹ thành phần và nên tránh sử dụng các loại mỹ phẩm có chứa Corticoid dù là ít hay nhiều. Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đây sẽ hữu ích với bạn đọc!

Glycine là gì?

Bạn có biết Glycine là gì không? Glycine có trong những loại thực phẩm nào? Tham khảo bài viết sau đây để tìm hiểu về vai trò và lợi ích của Glycine, cũng như cách bổ sung Glycine cho cơ thể.

Glycine là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.