close
cách
cách cách cách cách cách

Công việc của nhân viên thư viện trường học diễn ra như thế nào ?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mỗi người đều sẽ ít nhất một lần bước vào thư viện- nơi chúng ta gắn bó suốt quãng thời gian học tập. Vậy có bao giờ bạn tò mò công việc của nhân viên thư viện trường học là gì chưa? Và công việc đó hàng ngày sẽ diễn ra như thế nào? Cùng vieclam123.vn đi tìm câu trả lời cho vấn đề này ngay nhé.

1. Tìm hiểu về nhân viên thư viện trường học 

1.1. Khái niệm về nhân viên thư viện trường học là gì?  

Thư viện được xem là một nơi không thể thiếu đối với tất cả các hệ thống trường học, là nơi để mọi người tìm kiếm, trao đổi thông tin nhằm trau dồi kiến thức, phát triển bản thân đồng thời cũng phục vụ cho công việc học tập tại trường học. Tuy nhiên cơ sở nào cũng cần có người trông coi và quản lý nhằm mọi người trong công tác tìm kiếm thông tin được nhanh chóng và dễ dàng. Vậy đó là ai và vai trò, nhiệm vụ của họ như thế nào? 

Nhân viên thư viện trường học là gì ?
Nhân viên thư viện trường học là gì ?

Nhân viên thư viện trường học được hiểu là người làm việc tại bộ phận văn thư của trường, chịu trách nhiệm quản lý, sắp xếp, giữ gìn và cung cấp các tài liệu cần thiết dành cho tất cả mọi người. Thư viện là một kho báu kiến thức và nhân viên thư viện được coi như là quản gia, người nắm giữ chìa khóa mở kho báu đó. 

1.2. Vai trò của nhân viên thư viện trường học là gì ? 

Nhân viên thư viện cũng giống như các công việc khác phải hiểu và nắm rõ được vai trò của bản thân đối với công việc mà mình đang tiếp nhận. Vai trò của nhân viên thư viện trường học sẽ được thể hiện ở 4 vai trò chính:

1.2.1. Vai trò của một người giáo viên chuyên nghiệp    

Vai trò giống với một người giáo viên
Vai trò giống với một người giáo viên

- Xây dựng chương trình học hướng dẫn, phối hợp cùng với giáo viên để kết hợp các bài học kỹ năng trong chương trình học; luôn là người nắm rõ nhất thông tin chương trình của từng khối và đối với từng lớp đối tượng. 

 - Cung cấp các danh mục tài liệu cần thiết hoặc có sẵn tại thư viện hay trên các nền tảng thông tin miễn phí nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin của mọi đối tượng. 

- Nhân viên thư viện trường học sẽ là người tham dự vào chương trình học nhằm cung cấp, thay đổi và truyền đạt những kỹ năng, kiến thức mới, cần thiết cho cả giáo viên và học sinh. 

Như vậy, nhân viên thư viện sẽ đóng vai trò là người trực tiếp tham dự vào quản lý các vấn đề tổng quát, nắm giữ chương trình đào tạo của toàn bộ học sinh. 

1.2.2. Vai trò của một người quản lý 

Là người chịu trách nhiệm với toàn bộ các thông tin và tài liệu rộng lớn nên người nhân viên thư viện cần phải lên kế hoạch sắp xếp, quản lý hệ thống thư viện sao cho hợp lý và đáp ứng được nhu cầu của tất cả mọi người. 

Người quản lý toàn bộ hoạt động của thư viện
Người quản lý toàn bộ hoạt động của thư viện

- Nhân viên thư viện sẽ phải chịu trách nhiệm quản lý hoạt động của thư viện: bao gồm ngân sách; các trang thiết bị, dụng cụ phục vụ cho quá trình giảng dạy của giáo viên; hệ thống nội quy, quy định của thư viện. 

- Quản lý tốt các thông tin, thu thập và sắp xếp các thông tin có giá trị và chọn lọc nhằm đánh giá, xây dựng hệ thống kiến thức bài bản và có hiệu quả. 

- Quản lý vốn tư liệu hợp lý, biết cách cân đối và luôn bổ sung thêm các tài liệu cần thiết dựa trên sự đáng giá khách quan, phù hợp với chương trình học và giảng dạy của giáo viên và học sinh.

1.2.3. Là cầu nối chặt chẽ đối với nhà trường, gia đình và xã hội

Trên thực tế, thư viện không thể tồn tại độc lập nếu không có sự kết nối với các đơn vị trường học hay tất cả mọi người.

Là cầu nối liên kết với nhà trường, gia đình và xã hội
Là cầu nối liên kết với nhà trường, gia đình và xã hội

- Nhân viên thư viện cần phối hợp cùng giáo viên trong nhà trường để tìm cách xây dựng những chương trình học bổ ích, bài bản nhằm cung cấp đầy đủ các thông tin cho học sinh, đồng thời cần có sự đánh giá, chọn lọc cho tiết khối lượng kiến thức dành cho từng đối tượng khác nhau. 

- Tạo dựng mối quan hệ vững chắc và lâu bền với các cơ quan quản lý thư viện của các trường xung quanh nhằm chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi thêm những vốn kiến thức sâu rộng nhằm thực hiện vai trò của công việc ngày càng hiệu quả. 

- Thực hiện việc tương tác với các tổ chức xã hội và các Ban phụ huynh nhằm phát động vai trò và tầm quan trọng của hệ thống thư viện đối với học sinh, đặc biệt nó có tác động mạnh mẽ trong việc thực hiện sự kêu gọi các nguồn hỗ trợ nhằm phát triển tài liệu và các hoạt động khác của thư viện. 

1.2.4. Đóng vai trò là chủ thể sáng tạo trong hoạt động của thư viện  

Sáng tạo hoạt động thư viện nhằm tăng khả năng thu hút
Sáng tạo hoạt động thư viện nhằm tăng khả năng thu hút

Sự phát triển của thư viện sẽ phụ thuộc rất nhiều vào các công tác tổ chức và xây dựng hoạt động thư viện của người nhân viên thư viện trường học. 

Để thư viện luôn là sân chơi bổ ích để học sinh tìm đến thì người nhân viên thư viện cần phải nắm bắt linh hoạt các nhu cầu của mọi người để từ đó xây dựng các hoạt động ngoại khóa, hoạt động trưng bày hay các hoạt động thể hiện sự gắn kết với thư viện của nhà trường. Điều này sẽ nhằm tạo ra sự thích thú và tinh thần đam mê học hỏi, kích thích sự năng động trong mỗi người học sinh.

Do đó mà người nhân viên thư viện đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc quản lý các thông tin và xây dựng các chương trình hoạt động đối với sự phát triển của nhà trường.

2. Công việc của nhân viên thư viện trường học diễn ra như thế nào?

Công việc của nhân viên thư viện trường học sẽ tùy thuộc vào từng nhiệm vụ, vai trò mà họ đảm nhận, đồng thời nó cũng phụ thuộc vào quy mô của các đơn vị trường học mà sẽ tiếp nhận các khối lượng công việc khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung đây sẽ là những công việc chính mà người nhân viên thư viện trường học sẽ phải làm:

- Thực hiện việc phân loại các tài liệu theo danh mục cụ thể, tổ chức và bảo quản theo một tập hợp nhất định. 

- Tiếp nhận có chọn lọc các dạng tài liệu, kiến thức mới.

- Duy trì và phát triển hệ thống quản lý thư viện trường học và dữ liệu thông tin nhằm phục vụ cho việc tìm kiếm và lưu trữ các kiến thức cần thiết. 

Công việc của nhân viên thư viện trường học
Công việc của nhân viên thư viện trường học

- Trang bị hệ thống cơ sở vật chất, diện tích sử dụng thư viện thoải mái dành cho mọi đối tượng.

- Thực hiện công tác tuyên truyền và hướng dẫn sử dụng thư viện.

- Lên kế hoạch tổ chức và đánh giá các khối lượng tài liệu, các trang thiết bị dụng cụ định kỳ. 

- Đề xuất các chính sách, hoạt động nhằm phát triển nhu cầu dịch vụ và sản phẩm thư viện. 

- Nghiên cứu nhu cầu và xây dựng kế hoạch phát triển nhu cầu của học sinh đến với thư viện. 

Đây đều là các đầu mục thực hiện công việc của một nhân viên thư viện trường học. Đôi khi sẽ kèm theo các công việc liên quan khác tùy thuộc vào nhu cầu công việc mà họ tiếp nhận nhằm xây dựng sự phát triển của thư viện.

3. Tiêu chí để đánh giá nhân viên thư viện trường học giỏi 

Tiêu chí đánh giá nhân viên thư viện trường học
Tiêu chí đánh giá nhân viên thư viện trường học

- Thái độ: là người cẩn trọng, kiên nhẫn, tỉ mỉ và luôn có tinh thần, trách nhiệm đối với công việc.

- Có khả năng tổ chức, sắp xếp và quản lý công việc bài bản, sáng tạo. 

- Khả năng giao tiếp tốt, yêu thích và đam mê với nghề.

- Có các kỹ năng bổ trợ cho công việc như: tin học, ngoại ngữ…

- Đảm bảo có sức khỏe tốt. 

Công việc của nhân viên thư viện trường học là công việc yêu cầu khá nhiều về các mặt kỹ năng, đặc biệt là việc quản lý thông tin. Vậy nếu bạn yêu thích và có niềm đam mê với khách, hãy rèn luyện bản thân thật tốt để trở thành một nhân viên thư viện trường học chuyên nghiệp nhé.

Trả lời cho câu hỏi kế toán trường học là công chức hay viên chức?

Mỗi một ngành nghề riêng biệt đều cần một nhân viên kế toán làm việc với vai trò nhất định và trường học cũng vậy. Thế nhưng nhiều người vẫn thắc mắc rằng “kế toán trường học là công chức hay viên chức”. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc của bạn. 

Kế toán trường học là công chức hay viên chức ?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.