close
cách
cách cách cách cách cách

Trả lời cho câu hỏi kế toán trường học là công chức hay viên chức?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Kế toán trường học chịu trách nhiệm thực hiện các nghiệp vụ kế toán liên quan đến mọi khoản chi phí phát sinh trong hoạt động dạy và học. Nhiều người vẫn thắc mắc rằng “Kế toán trường học là công chức hay viên chức?”. “Kế toán trường học có được hưởng lương phụ cấp công vụ hay không?”. Để trả lời cho những câu hỏi này chúng ta hãy cùng tìm hiểu về kế toán trường học qua bài viết sau đây nhé!

1. Kế toán trường học là công chức hay viên chức?

1.1. Công chức và viên chức là những ai?

Năm 2008 Luật cán bộ công chức được ban hành, trong đó có có hướng dẫn rõ ràng để xác định vai trò của công chức Nhà nước. Cụ thể, theo ghi chép tại Khoản 2 Điều 4 của Luật cán bộ công chức, công chức phải là công dân Việt Nam, được tuyển dụng và bổ nhiệm vào ngạch, chức danh, chức vụ trong cơ quan Đảng hoặc cơ quan Nhà nước, các tổ chức chính trị – xã hội ở cấp trung ương, cấp tỉnh và cấp huyện.

Hiểu đúng về công chức và viên chức
Hiểu đúng về công chức và viên chức

Ngoài ra, những người làm việc trong quân đội, công an mà không phải là quân nhân, sẽ quan, công nhân quốc phòng, sĩ quan, hạ sĩ quan thì đều được công nhận là công chức. Công chức sẽ được vào biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Công chức cũng có thể là những vị lãnh đạo thuộc vào bộ mấy quản lý đơn vị hành chính, sự nghiệp.

Cồn chức theo chế độ biên chế và được hưởng lương từ ngân sách Nhà nước. Nếu làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập thì công chức được hưởng lương từ quỹ lương     của đơn vị sự nghiệp nơi đang công tác.

Vậy còn viên chức là những ai?

Trích theo Luật viên chức, viên chức cũng là công dân Việt Nam, làm việc theo hợp đồng trong các đơn vị sự nghiệp công lập, hành chính sự nghiệp và hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp đó theo đúng hợp đồng đã ký kết.

Viên chức làm việc theo hợp đồng
Viên chức làm việc theo hợp đồng

1.2. Kế toán trường học là viên chức

Theo những định nghĩa đã diễn giải ở trên, kế toán trường học làm việc tại trường học là đơn vị hành chính sự nghiệp, hơn nữa làm việc theo hình thức hợp đồng và nhận lương từ quỹ lương của trường học. Chính vì vậy, kế toán trường học được tính là viên chức, Kế toán trường học cũng sẽ không được hưởng các chế độ phụ cấp công vụ theo quy định của pháp luật.

2. Kế toán trường học được hưởng những loại phụ cấp nào?

Như đã phân tích ở trên thì trường học được xếp vào nhóm các đơn vị hành chính sự nghiệp. Bởi vậy, kế toán trường học cũng sẽ được hưởng phụ cấp dành cho viên chức làm việc trong các đơn vị hành chính sự nghiệp. Điều này là đúng theo những quy định trong Điều 2 của Thông tư liên tịch 163/2013/TTLT-BTC-BNV về các đối tượng thuộc diện áp dụng cơ chế trợ cấp cho kế toán.

Kế toán trường học được hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc
Kế toán trường học được hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc

Theo quy định trong Điều 16 về phụ cấp trách nhiệm công việc cho người phụ trách kế toán tại các cơ sở, đơn vị hành chính sự nghiệp. Theo đó, nhân viên kế toán trong trường học được coi là viên chức và được hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc. Mức phụ cấp được hưởng bằng 0,1  so với lương cơ sở.

Cũng theo quy định tại điều 16 của thông tư liên tịch thì kế toán tại các đơn vị khác cũng sẽ được hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc theo quy định riêng của từng đơn vị. Mức phụ cấp được hưởng sẽ dựa trên quy định tại Khoản 1 Điều 16 của Thông tư liên tịch 163/2013/TTLT-BTC-BNV.

3. Quy định về việc thi viên chức kế toán

Kế toán trường không phải được bổ nhiệm bất kỳ mà phải trải vượt qua bài thi viên chức kế toán.

3.1. Thi viên chức kế toán cần những điều kiện gì?

Trong Khoản 1 Điều 22 Luật viên chức 2010 sửa đổi bổ sung năm 2019 có quy định về điều kiện để một cá nhân thi viên chức. Theo đó, để thi viên chức kế toán, trước tiên cá nhân cần đáp ứng được những điều kiện sau đây:

Điều kiện thi viên chức kế toán
Điều kiện thi viên chức kế toán

+ Cá nhân có quốc tịch Việt Nam và hiện đang cư trú trên lãnh thổ Việt Nam.

+ Cá nhân từ đủ 18 tuổi trở nên.

+ Cá nhân có lý lịch trong sáng, rõ ràng.

+ Cá nhân đã hoàn thành Phiếu đăng ký tham gia thi tuyển.

+ Đảm bảo đủ điều kiện về sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ được giao.

+ Có chuyên môn, bằng cấp, chứng chỉ phù hợp với vị trí kế toán viên.

Bên cạnh đó, theo quy định mới nhất thì cá nhân muốn thi viên chức kế toán cũng cần phải thỏa mãn những điều kiện riêng do đơn vị hành chính sự nghiệp đặt ra.

3.2. Thi viên chức kế toán cần những tiêu chuẩn gì?

Bên cạnh những điều kiện đã được liệt kê ở trên thì người có nguyện vọng thi viên chức kế toán cũng cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn sau đây:

+ Cá nhân phải sở hữu tối thiểu là bằng cử nhân các chuyên ngành liên quan như Kế toán, Kiểm toán, Tài chính.

+ Cá nhân đã hoàn thành chương trình bồi dưỡng ngạch kế toán viên và được cấp chứng chỉ.

+ Cá nhân phải sở hữu chứng chỉ ngoại ngữ tương đương với trình độ bậc 2 trong khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam. Trong trường hợp công tác tại vùng dân tộc thiểu số thì cá nhân cần có chứng chỉ bồi dưỡng tiếng dân tộc.

+ Cá nhân sở hữu chứng chỉ CNTT cơ bản theo đúng quy định.

Tiêu chuẩn thi viên chức kế toán
Tiêu chuẩn thi viên chức kế toán

4. Kế toán trường học bằng trung cấp có phải học lên không?

Như đã đề cập đến trong phần trên, một trong những tiêu chuẩn về chuyên môn và nghiệp vụ của kế toán trường học đó là phải có tối thiểu là bằng cử nhân các chuyên ngành liên quan. Vì vậy, trong trường hợp kế toán trường học chỉ có bằng trung cấp thì đã không thỏa mãn được tiêu chuẩn chuyên môn và nghiệp vụ theo quy định của pháp luật.

Cũng theo Khoản 4 Điều 25 của Thông tư 77/2019/TT-BTC thì nếu kế toán trường học chưa có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp thì phải tham gia học tập nâng cao trình độ. Có nghĩa là nếu kế toán trường học chỉ có bằng trung cấp thì phải học lên để lấy bằng cao đẳng. Thời hạn tối đa để học lên bằng cao đẳng là 6 năm. Nếu hết thời hạn 6 năm mà kế toán trường học không thể hoàn thành việc học lên bằng cao đẳng thì trường học cần xem xét lại để bố trí công việc phù hợp hơn hoặc tinh giảm biên chế.

Kế toán trường học có bằng trung cấp phải học lên cao đẳng
Kế toán trường học có bằng trung cấp phải học lên cao đẳng

Như vậy là đến đây thì chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi “Kế toán trường học là công chức hay viên chức?” rồi đúng không? Ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo thêm về quy định tính phụ cấp đối với viên chức là kế toán trường học, cùng với đó là những điều kiện và tiêu chuẩn cụ thể mà một cá nhân cần đáp ứng để tham gia thi viên chức kế toán.

Thợ mộc là gì?

Thợ mộc là gì? Tham khảo ngay mô tả công việc của thợ mộc chi tiết nhất và yêu cầu dành cho người thợ mộc quan bài viết sau đây.

Thợ mộc là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.