close
cách
cách cách cách cách cách

Thợ mộc là gì? Làm rõ nhiệm vụ của thợ mộc cho những ai quan tâm

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Không phải là ngành nghề xa lạ, thợ mộc chính là thuật ngữ xuất hiện nhiều trong đời sống. Có thể bạn và nhiều người khác hiểu rõ ý nghĩa về ngành nghề này nhưng về khoản định nghĩa thì chưa. Thợ mộc là gì? Thợ mộc phải đảm nhận những nhiệm vụ cụ thể nào? Theo dõi bài viết bên dưới để làm rõ về nghề thú vị này nhé.

1. Bạn hiểu thợ mộc là gì?

Thợ mộc hiểu là những người thợ chuyên làm ra các sản phẩm đồ gỗ, cũng có khi là thợ mộc làm ra các bộ phận bằng gỗ ở những công trình xây dựng hoặc chế tạo.

Với cách gọi dân dã hơn, thợ mộc chính là thuật ngữ được dùng để chỉ những người làm thợ mộc tại gia, làm cho những xưởng gỗ nhỏ. Nếu chuyên làm trong xưởng sản xuất lớn thì đó còn gọi là công nhân mộc.

Bạn hiểu thợ mộc là gì
Bạn hiểu thợ mộc là gì?

Nếu như trước đây, nghề thợ mộc chuyên làm ra các sản phẩm theo cách thủ công, cụ thể là bằng tay với những thao tác tỉ mỉ như đục, đẽo,... thì giờ đây thợ mộc đã phát triển theo một hướng đi mới.

Với sự hỗ trợ của máy móc, công việc của người thợ mộc cũng có phần nhàn hạ hơn rất nhiều, khâu gia công đồ gỗ cũng khá thuận lợi. Tuy nhiên thợ mộc thời nay ngoài việc phải biết khéo léo trên đôi bàn tay của mình, họ còn phải biết cách thiết kế và đọc bản thiết kế sản phẩm, tính toán, đo đạc sao cho đúng thông số kỹ thuật trên vật liệu. Như vậy mới tạo ra những sản phẩm có giá trị cao và nhiều người yêu thích.

2. Mô tả công việc của thợ mộc chi tiết nhất

Mặc dù là nghề khá phổ biến xong nếu không phải là dân chuyên thì bạn sẽ chẳng thể hiểu rõ về công việc của người thợ mộc là làm những gì? Đây là kiến thức khá thú vị dành riêng cho những ai thích khám phá, đặc biệt nếu như sắp tới bạn có dự định theo đuổi ngành nghề này thì đừng bỏ qua những chia sẻ dưới đây.

Người thợ mộc sẽ gắn bó với những miếng gỗ quanh năm suốt tháng, với những thớ gỗ vô tri này, người thợ mộc sẽ có nhiệm vụ là thổi hồn mình vào chúng, biến chúng trở thành những vật dụng có vai trò nhất định trong cuộc sống con người. Vậy cụ thể người thợ mộc sẽ làm những công việc gì?

Thứ nhất, người thợ mộc sẽ thực hiện nhiệm vụ tạo ra các sản phẩm bằng gỗ tùy theo nhu cầu của khách hàng hoặc theo sự chỉ đạo của quản lý cấp trên

Mô tả công việc của thợ mộc chi tiết nhất
Mô tả công việc của thợ mộc chi tiết nhất

Thứ hai, thợ mộc cũng chính là những người có thể tạo ra đồ thủ công mỹ nghệ với những thiết kế tinh nghệ, họa tiết bắt mắt theo phong cách riêng biệt

Thứ ba, sản xuất những sản phẩm đồ gỗ gia dụng như giường, tủ, bàn, ghế, bàn bếp,...

Thứ tư, người thợ mộc sẽ tiến hành công tác kiểm tra, thay thế hay sửa chữa các sản phẩm bằng gỗ theo nhu cầu khách hàng. Đồng thời liên tục cập nhật những xu hướng mới, các sản phẩm đời mới để phục vụ thị hiếu người dùng.

Nói chung, công việc của người thợ mộc cũng không quá khó hiểu, tuy nhiên nắm rõ được đầu việc không có nghĩa là bạn sẽ thực hiện được nó. Tất cả cần phải có kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn và sự khéo léo trong từng lĩnh vực.

Để trở thành thợ mộc chính hiệu, bạn cần đáp ứng những yêu cầu gì? Theo dõi nội dung phần tiếp theo để nắm rõ thông tin này bạn nhé.

3. Yêu cầu dành cho người thợ mộc

Thợ mộc được ví như một người nghệ sĩ, họ phải hội tụ đầy đủ những yếu tố quan trọng mới có thể làm cho khán giả của mình bị thu hút. Vậy theo bạn, những yêu cầu dành cho thợ mộc gồm những gì?

3.1. Thợ mộc cần có tư duy, sáng tạo và thẩm mỹ

Thợ mộc cần có tư duy, sáng tạo và thẩm mỹ
Thợ mộc cần có tư duy, sáng tạo và thẩm mỹ

Ngày nay, khi đời sống con người tăng cao, nhu cầu về tính thẩm mỹ cũng được nâng lên đáng kể.

Những sản phẩm đồ gỗ lỗi thời, lạc hậu và thiếu điểm nhấn sẽ không thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng. Thường thì những sản phẩm này do những người thợ thiếu sự sáng tạo thiết kế ra.

Sự sáng tạo, tư duy hay thẩm mỹ chính là những yếu tố được hình thành ngay từ khi có ý tưởng, theo đó thợ mộc sẽ lựa chọn vật liệu phù hợp, gia công và chế tác nó theo ý tưởng của mình.

Nếu không có tư duy, sáng tạo đổi mới, chắc chắn bạn sẽ không thể theo đuổi nghề thợ mộc lâu dài.

3.2. Có kiến thức về phần mềm, máy móc và vật liệu

Ngoài kiến trúc sư, thợ mộc cũng là người phải am hiểu kỹ thuật, biết và thành thạo các phần mềm hỗ trợ cho công việc.

Thợ mộc hiện nay làm việc chủ yếu dựa vào sự hỗ trợ của máy móc, thiết bị, một số phần mềm điển hình như Sketchup, 3dmax hay Autocad,... nhờ chúng mà thợ mộc có thể đưa ra được những bản vẽ hoàn hảo.

Đối với những loại máy móc trực tiếp tham gia vào quá trình gia công hay chế tác, người thợ mộc phải nắm rõ cách sử dụng và vận hành để hạn chế rủi ro trong công việc.

Nếu bạn không có kiến thức về nguyên vật liệu, chắc chắn bạn sẽ không thể trở thành một thợ mộc chuyên nghiệp. Ngoài các loại gỗ tự nhiên, bạn cần dành thời gian tìm hiểu một số loại gỗ trong công nghiệp, chủng loại để so sánh, phân tích và cho ra đánh giá về tính hiệu quả cũng như bền bỉ của chúng.

3.3. Cần có bàn tay khéo léo

Thợ mộc cần có đôi bàn tay khéo léo
Thợ mộc cần có đôi bàn tay khéo léo

Khéo léo luôn là yêu cầu bắt buộc đối với những ai làm về nghệ thuật, đối với thợ mộc, bạn nhất định phải sở hữu đôi bàn tay khéo léo để thực hiện các công đoạn thủ công như chạm, khắc, tỉa hình hay đo đạc cho hiệu quả.

Ngoài ra, sự khéo léo của người thợ mộc còn được thể hiện thông qua việc sử dụng máy móc, thiết bị. Chân tay lóng ngóng, rất dễ xảy ra tai nạn nghề nghiệp, điều này vô cùng nguy hiểm đối với nghề thợ mộc.

3.4. Thợ mộc phải là người chăm chỉ, tỉ mỉ và cẩn thận

Đức tính chăm chỉ, cẩn thận là yêu cầu của hầu hết các vị trí, trong đó có thợ mộc. Mặc dù tất cả sản phẩm đều phải được tạo ra bằng chính tâm huyết của mình thế nhưng vẫn có những sản phẩm đòi hỏi tinh tế, chất lượng như đồ thủ công mỹ nghệ. Nếu không làm cẩn thận, bạn sẽ chẳng thể thổi hồn vào sản phẩm theo cách mà mình hay khách hàng mong muốn.

4. Làm thợ mộc cần chuẩn bị những dụng cụ nào?

Để hoàn thành sản phẩm theo thiết kế hoặc phù hợp với nhu cầu của khách hàng, chắc chắn trong quá trình làm việc, thợ mộc sẽ phải sử dụng tới đồ nghề phù hợp. Vậy những món đồ nghề đó là những gì?

Làm thợ mộc cần chuẩn bị những dụng cụ nào
Làm thợ mộc cần chuẩn bị những dụng cụ nào?

Về cơ bản, thợ mộc sẽ phải chuẩn bị một số dụng cụ và thiết bị phục vụ cho công việc sau đây:

- Cưa tay: Sử dụng khi cần cắt những chi tiết nhỏ, vì kích thước khá khiêm tốn cho nên loại cưa này khá dễ cầm và sử dụng nhanh chóng

- Máy cắt, máy mài cầm tay: Khi có nhu cầu làm nhẵn các mối hàn hoặc góc cạnh sắc nhọn, thợ mộc sẽ sử dụng 2 thiết bị hỗ trợ này

- Máy chà nhám: Dụng cụ hỗ trợ công đoạn chà nhám, đánh bóng bề mặt sản phẩm gỗ

- Máy cưa lọng cầm tay: Máy dùng để cắt đường tròn, đường thẳng và đường cong trên gỗ theo thiết kế

- Một số dụng cụ cơ bản khác như dụng cụ tách gỗ, phay lỗ, dao phay, mũi khoan máy,...

5. Đặc thù và cơ hội của nghề thợ mộc

5.1. Thợ mộc và những đặc thù có thể bạn chưa biết

Mỗi nghề sẽ có những đặc trưng riêng, những người làm nghề buộc phải nắm bắt được chúng để có cách phòng tránh hay thích nghi phù hợp khi làm việc.

Thợ mộc và những đặc thù có thể bạn chưa biết
Thợ mộc và những đặc thù có thể bạn chưa biết

Đối với nghề thợ mộc, cái riêng của nó chính là sự sáng tạo, tinh tế hay linh hoạt ở người làm. Những yếu tố này sẽ giúp họ tạo ra sản phẩm chất lượng tối ưu. Tuy nhiên vì sử dụng chủ yếu những dụng cụ máy móc cầm tay cho nên nếu thiếu tập trung hay không cẩn thận thì rất dễ bị chấn thương.

Thợ mộc cũng là những người thường xuyên tiếp xúc với bụi mùn cưa, ngửi mùi hóa chất độc hại như sơn nam, keo liên kết,... cho nên thường làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người thợ làm.

5.2. Cơ hội phát triển khi làm thợ mộc

Với nghề thợ mộc, tuy có khó khăn, vất vả nhưng đây cũng là tình trạng chung của rất nhiều ngành nghề khác. Chỉ cần bạn có đam mê, nhiệt huyết thì mọi cố gắng đều sẽ được trả công xứng đáng.

Trong thời đất nước phát triển, nhiều đồ dùng hiện đại với đa dạng mẫu mã và kiểu dáng thế nhưng các sản phẩm đồ gỗ vẫn luôn chiếm được sự tin tưởng và được bộ phận lớn khách hàng trung thành sử dụng.

Các sản phẩm đòi hỏi sự tỉ mỉ như đồ gỗ thủ công mỹ nghệ đang được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng, do đó nếu có sự khéo léo và yêu thích thì đây chính là cơ hội để tiền đồ rộng mở.

Hơn nữa, nghề mộc hiện nay đang có xu hướng trẻ hóa, không chỉ có những người trung niên mà cả những bạn trẻ cũng có xu hướng theo nghề vì sự đam mê mãnh liệt của mình.

Cơ hội phát triển khi làm thợ mộc
Cơ hội phát triển khi làm thợ mộc

Dự là tương lai, nghề mộc chính là nghề tiềm năng nếu có sự tham gia của những nhân tài trẻ tuổi, có đam mê, nhiệt huyết và ý tưởng mới lạ, chắc chắn các sản phẩm đồ gỗ sẽ mang phong cách mới độc đáo hơn, mới lạ hơn.

Thợ mộc là gì chính là nội dung mà vieclam123.vn muốn gửi tới bạn trong bài viết ngày hôm nay. Hy vọng mỗi ứng viên trẻ nếu có đam mê với gỗ và các sản phẩm đồ gỗ, vậy thì hãy tỏa sáng và cho mọi người chiêm ngưỡng những tác phẩm của mình trong thời gian sớm nhất nhé. Chúc các bạn luôn thành công.

Thợ phụ tóc cần làm những gì?

Cũng là một nghề liên quan tới thẩm mỹ và cái đẹp, tuy thợ phụ tóc không phải là người trực tiếp tạo ra những kiểu tóc hot trend cho khách thế nhưng những công việc mà họ thực hiện thì lại không thể xem thường. Vậy cụ thể, thợ phụ tóc cần làm những gì? Theo dõi bài viết bên dưới bạn sẽ có câu trả lời thỏa đáng cho mình.

Thợ phụ tóc cần làm những gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.