close
cách
cách cách cách cách cách

Tìm hiểu con xén tóc ăn gì và những thông tin thú vị xoay quanh chúng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Thế giới động vật luôn muôn màu muôn vẻ, mỗi loài luôn có những vẻ đẹp khác lạ khiến nhiều người đam mê với chúng. Loài xén tóc cũng vậy, đã có rất nhiều người bỏ ra một số tiền không nhỏ để mua, chăm sóc nhằm thỏa chí niềm yêu thích. Tuy nhiên, trong quá trình nuôi, chúng ta gặp khó khăn khi không biết con xén tóc ăn gì. Vấn đề này sẽ được vieclam123.vn giải đáp ở ngay trong bài viết sau!

1. Xén tóc ăn gì trong từng giai đoạn sinh trưởng?

Xén tóc là một loài côn trùng rất phổ biến ở các vùng nông thôn Việt Nam. Chúng thường sống ở những nơi có cây cối rậm rạp, ít người qua lại. Loài xén tóc thường thích ăn các loại cây ăn quả hay một số giống cây thân gỗ.

Mặc dù, loài xén tóc có vẻ bề ngoài khá xấu xí, mang dáng vẻ đầy hung tợn nhưng chúng lại khá hiền lành. Chúng không bao giờ tấn công con người mà sẽ né tránh và bay đi khi có người phát hoại nơi ở của nó. Theo các nhà nghiên cứu, thức ăn của loài xén tóc sẽ được chia làm các giai đoạn sau:

1.1. Thức ăn của xén tóc trong giai đoạn ấu trùng

Sau khi được bố mẹ sinh sản, đẻ trong các vết nứt cây, ấu trúng con sẽ tiếp tục công việc tàn phá, gặm nhấm thân cây mà bố mẹ chúng đã từng làm. Chúng ăn chủ yếu gỗ ở trong thân, hút chất dinh dưỡng để sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh. Trung bình trong một thân cây, chúng sẽ ăn liên tục từ 1 đến 3 năm.

Giai đoạn ấu trùng của xén tóc thường có thời gian tương đối dài. Khi ấu trùng đủ lớn, chúng sẽ chui ra làm nhộng ngay dưới vỏ cây. Nhộng được bao bọc bằng một cái kén trắng có kết cấu calcium vô cùng cứng.

Các con ấu trùng sẽ ở trên thân và cành cây, chúng sẽ liên tục đục, gặm nhấm đến mức cây lớn trở nên suy yếu và dần chết đi. Thông thường, con xén tóc sẽ chọn các cây lớn hơn 10 năm tuổi và có rất nhiều con trên một cành cây.

Ấu trùng của xén tóc ăn gỗ ở thân cây
Ấu trùng của xén tóc ăn gỗ ở thân cây

1.2. Thức ăn của xén tóc ở giai đoạn trưởng thành

Cũng giống như đa số các loại côn trùng khác, món ăn khoái khẩu của xén tóc là hút nhựa cây, gặm vỏ cây hoặc đụ lỗ ở các thân và cành cây non. Theo các kỹ sư nông nghiệp, loài côn trùng này thường tấn công vào các loại cây ăn quả thân gỗ như cây cam, cây táo, cây đào, cây sầu riêng, cây lúa,… Sau khi bị tấn công, các loại cây này này sẽ bị héo dần và chết đi.

Xén tóc sẽ kiếm ăn tất cả khung giờ trong ngày, khoảng từ 6h – 22h. Thông thường, xén tóc sẽ ăn nhiều hơn vào lúc mặt trời mới mọc, có nhiều sương sớm nên cành và cây còn rất non dễ dàng cho việc đục khoét. Dựa tập tính kiếm ăn của loài này mà những người nông dân đã dùng nhiều phương pháp để tiêu diệt như phun thuốc trừ sâu, bắt côn trùng, dùng các loài thiên địch,…

Xén tóc rất thích hút nhựa cây
Xén tóc rất thích hút nhựa cây

2. Tập tính ăn bổ sung của loài xén tóc

Tập tính ăn bổ sung chỉ bắt đầu xuất hiện ở giai đoạn trưởng thành. Xén tóc sẽ lấy thức ăn là vỏ cây, cành của các loại cây như cây dâu, cây dó và một số cây thân gỗ khác, thường xuất hiện trên các cành bánh tẻ.

Theo các nhà khoa học, xén tóc có thể ăn từ 2 – 5 đám vỏ cây. Theo như sự quan sát, thân cây sẽ có một đám rất lớn, điều này thể hiện được con xén tóc có tập tính lựa chọn lựa chọn vị trí lấy thức ăn. Lúc đầu, chúng sẽ ăn thử ở một số vị trí sau đó khi biết chỗ nào tốt nó mới quyết định lấy thức ăn.

Con xén tóc thường bổ sung thức ăn của mình vào buổi sáng sớm, chủ yếu trong khoảng thời gian từ 6h – 8h trong ngày. Con xén tóc cái sẽ lấy nhiều thức ăn hơn con đực. Có những khoảng thời gian, con cái lấy lượng thức ăn gấp đôi con đực. Điều này được giải thích là do con cái có kích thước lớn hơn con đực hoặc chúng cần nhiều chất dinh dưỡng hơn phục vụ cho quá trình giao phối và đẻ trứng của mình.

Xén tóc thường để lại mùn gỗ sau khi ăn
Xén tóc thường để lại mùn gỗ sau khi ăn

3. Thức ăn của loài xén tóc đã giúp chúng có đặc điểm như thế nào?

Để có thể phù hợp với thức ăn vỏ cây và thân gỗ, loài xén tóc đã buộc mình phải tiến hóa có thân dài và dẹt với 2 chiếc râu cực dài vô cùng đặc trưng. Ngoài ra, chúng còn có cặp mắt đen, miệng rộng, răng cứng và cực kỳ sắc bén nhằm có thể xác định được đúng vị trí và đục phá thân cây một cách dễ dàng.

Tùy thuộc vào từng môi trường sống mà loài côn trùng này có các loại màu sắc khác nhau. Điều này sẽ giúp chúng có lớp ngụy trang hoàn hảo để tránh sự tấn công của kẻ thù. Thông thường, chúng có các màu sắc phổ biến như đen, đỏ, đốm, vàng,…

Ngoài ra, chúng còn có các đường ngang song song ở ngực trước và ngực sau, phần bụng dưới có 5 đốt. Khi nhìn thấy chúng, nhiều người đã cảm thấy khá sợ hãi vì trông xén tóc rất nguy hiểm và ghê rợn, khiến chúng ta dễ dàng liên tưởng tới các những côn trùng có độc tính mạnh.

Xem thêm: Thức ăn của bọ ngựa là gì? Sự thật về loài bọ ngựa bạn nên biết

Hàm sắc khỏe giúp gấm nhấm vỏ cây
Hàm sắc khỏe giúp gấm nhấm vỏ cây

4. Loài xén tóc thường lấy thức ăn ở đâu?

Xén tóc thường được phát hiện ở trong các vỏ cây gỗ khô lâu năm. Chúng thường sống ở khu vực nhiệt đới châu Á. Mùa hè là thời điểm chúng bắt đầu hoạt động và xuất hiện nhiều trên các cành cây, thân gỗ. Đây cũng là khoảng thời gian thích hợp để chúng giao phối, sinh sản và đẻ trứng.

5. Con xén tóc thường thích ăn các loại cây gì?

5.1. Giống cây đào tiên

Cây đào tiên là một loại cây gỗ thường được loài xén tóc lựa chọn làm nơi trú ngụ, sinh sôi trên đó. Mặc dù có thân hình khá thấp bé, dáng nhỏ nhưng trên mỗi thân và cành cây có đến hàng vạn con sinh sống.

Với những giá trị dinh dưỡng mà cây mang lại, loài xén tóc phát triển rất nhanh, chỉ trong vòng một thời gian ngắn có thể khiến từ một cây đào tiên khỏe mạnh thành một cây bị héo úa. Do vậy, những gia đình hay hộ nông dân trồng loại cây này cần chú ý phòng vệ trước sự “tấn công” mãnh liệt từ con côn trùng này. 

5.2. Giống cây khế

Giống như cây đào tiên, cây khế cũng được loài xén tóc lựa chọn làm nơi phát triển của loài. Thời điểm chúng tấn công mạnh nhất là màu hè. Đây là một thời điểm mà loài xén tóc sẽ tích cực đục lỗ, gặm nhấm trên thân cây để chuẩn bị cho quá trình giao phối và sinh sản của loài. Với những hoạt chất đặc biệt trong cây khế, loài xén tóc sẽ mau chóng hoàn thành chu trình sinh trưởng của mình, có tốc độ phát triển cao hơn hẳn các loài cây khác.

Xén tóc rất thích nhựa của cây khế
Xén tóc rất thích nhựa của cây khế

5.3. Thân cây sầu riêng

Cây sầu riêng là một trong những món ăn cực kỳ yêu thích của con xén tóc. Nhìn bề ngoài, chúng ta sẽ không thấy gì nhưng phải quan sát thật kỹ mới phát hiện ra. Trên thân cây, bạn sẽ thấy các lỗ nhỏ, ở miệng có một lớp bột nhỏ màu nâu như mùn nâu. Đó chính là vết tích mà con xén tóc để lại. Con côn trùng cực kỳ thích hút nhựa cây sầu riêng, thậm chí có nhiều cây bị héo khô và gẫy vụn.

Xén tóc thường xuyên ăn vỏ của cây sầu riêng
Xén tóc thường xuyên ăn vỏ của cây sầu riêng

5.4. Giống cây đào

Tương tự như các loài cây trên, cây đào cũng là một sự lựa chọn lý tưởng của con xén tóc. Trong quá trình trồng, chúng ta sẽ thường xuyên bắt gặp trên thân cây có các lỗ nhỏ, thậm chí có cả nhựa cây chảy ra, đó chính là dấu vết mà loài xén tóc đã ăn. Chất dinh dưỡng từ cây đào cực kỳ phù hợp với loài côn trùng này khiến chúng mau chóng khỏe mạnh, sinh sản tốt. Con xén tóc đục thân cây đào rất mạnh, nhiều gốc cây đã bị mục ruỗng ra vì sự phá hoại của chúng.

Mong rằng, bài viết con xén tóc ăn gì đã giúp các bạn hiểu được phần nào về loài côn trùng này cũng như cách phòng ngừa chúng. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, các bạn hãy đặt câu hỏi để vieclam123.vn giải đáp một cách kịp thời. 

Con kỳ nhông ăn gì – Xây dựng chế độ ăn uống cho kỳ nhông

Hiện nay, kỳ nhông đang trở thành một loài động vật có giá trị, được rất nhiều người quan tâm và nuôi chúng. Trong quá trình nuôi, điều chúng ta quan tâm nhất chính là thức ăn của chúng. Vậy thức ăn của loài kỳ nhông là gì? Chúng ta sẽ tìm hiểu câu hỏi này ở ngay bài viết dưới đây!

Con kỳ nhông ăn gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.