close
cách
cách cách cách cách cách

Con kỳ nhông ăn gì – Xây dựng chế độ ăn uống cho kỳ nhông

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Kỳ nhông là một trong những loại động vật nhận được rất nhiều sự quan tâm nhất hiện nay. Mặc dù mang trong mình vẻ bề ngoài xấu xí nhưng chúng rất hiền lành, không tấn công con người. Đặc biệt, chúng còn có giá trị trong việc chữa bệnh cũng như làm những món ăn thơm ngon bổ dưỡng. Giờ đây, nuôi kỳ nhông đã trở thành một thú vui mới trong xã hội. Nhưng điều khó nhất chính là thức ăn của chúng. Hôm nay, vieclam123.vn sẽ giúp các bạn tìm hiểu con kỳ nhông ăn gì ở ngay bài viết dưới đây!

1. Tập tính ăn uống của loài kỳ nhông

Kỳ nhông là một loài bò sát sống ở những vùng có nhiệt độ cao, ấm áp như khu vực Đông Nam Á, Nam Mỹ. Chúng là một loài động vật không có khả năng điều hòa nhiệt độ cũng như khả năng làm ấm cơ thể nên kỳ nhông thường tìm kiếm thức ăn vào ban ngay. 

Tuy nhiên, loài kỳ nhông rất dễ nuôi. Chúng có thể ăn cả thực vật và động vật, thường không được nhiều. Dù là động vật hay thực vật thì thức ăn của chúng bắt buộc phải mềm, non. Bởi vì răng của chúng khá yếu, thường nuôi cả thức ăn khi vừa cho vào miệng.

Kỳ nhông thường đi săn vào ban ngày
Kỳ nhông thường đi săn vào ban ngày

2. Phân loại thức ăn của kỳ nhông theo nguồn gốc

2.1. Nguồn gốc thức ăn từ thực vật

Kỳ Nhông là một loại động vật ăn tạp có thể ăn rất nhiều loại khác nhau nhưng phần lớn, chúng thường ăn các loại có nguồn gốc từ thực vật như thức ăn xanh, thức ăn rau củ quả. Các loại thức ăn này sẽ được tìm hiểu như sau:

2.1.1. Loại thức ăn xanh

Kỳ nhông là một loài rất thích ăn cỏ mềm, thân và lá cây còn xanh non, mềm mại như lúa non, cây mạ, các loại bắp, đậu, giá mới nảy mầm,... Nhất là những loại cây vẫn còn non yếu, thân vẫn còn mềm, mọng nước. 

Kỳ nhông cũng cực kỳ háu ăn các loại rau ngắn ngày như rau muống, rau khoai lang, rau cải,… Thậm chí, chúng còn ăn cả cỏ tươi đầu mùa mưa. Có thể thấy, tất cả các loại cỏ hay lá, kỳ nhông đều ăn được. Chúng có thể ăn nhiều thứ trộn với nhau hoặc chỉ một loại cỏ, lá duy nhất trong bữa ăn của mình.

Các loại cỏ mà kỳ nhông ăn thường chứa một lượng nước khá nhiều khiến chúng luôn có cảm giác kích thích ngon miệng. Mặc dù chỉ ăn những loại thực vật có màu xanh nhưng kỳ nhông vẫn hấp thụ được một lượng lớn vitamin và protein cần thiết cho cơ thể. Các hoạt chất này giúp tăng khả năng sinh trưởng và sinh trưởng của loài kỳ nhông. Vì vậy, nếu bất kỳ ai đang nuôi kỳ nhông cần tập trung nhóm thức ăn này là chủ yếu. 

Kỳ nhông rất thích ăn thực phẩm nhiều chất xơ
Kỳ nhông rất thích ăn thực phẩm nhiều chất xơ

2.1.2. Loại thức ăn rau củ quả

Không chỉ loại thức ăn có màu xanh, kỳ nhông cũng cực kỳ thích ăn các loại rau củ quả. Chúng thường ăn một số lượng khá nhiều ở nhóm thức ăn này nhưng không phải tất loại rau, củ quả nào kỳ nhông cũng ăn được. 

Kỳ nhông chỉ có thể những thứ củ quả mềm hay được ninh chín nục. Bởi lúc này, trong thức ăn đã tích khá nhiều lượng nước, cùng với đó chúng có thể nuốt thẳng xuống dạ dày mà không cần nhai nhiều. 

Kỳ nhông thích ăn các loại rau củ quả này không chỉ vì chúng có mùi hương thơm, kích thích sự thèm ăn mà còn chứa rất loại vitamin như vitamin A, vitamin C,… và nhiều chất dinh dưỡng khác kích thích sự tăng trưởng của kỳ nhôm. Do vậy, những người loài động vật này cần tập trung cho ăn rau củ quả vào các bữa hàng ngày.

Xem thêm: Thức ăn của Kangaroo là gì và cách loài chuột túi đi kiếm ăn

2.2. Nguồn gốc từ động vật

Bên cạnh việc ăn các loại rau củ quả, kỳ nhông còn có thể ăn các loại côn trùng, động vật nhỏ có xương sống. Do tập tính của loài vật này thường sống trên các cành cây nên chúng cũng ăn thêm côn trùng để sinh tồn. Các loại côn trùng mà kỳ nhông có thể ăn như nhện, gián, kiến, mối, giun đất, cào cào, dế,…

Kỳ nhông săn con bọ ngựa
Kỳ nhông săn con bọ ngựa

3. Phân loại thức ăn theo chủng loại kỳ nhông

Mặc dù kỳ nhông có thể ăn rất nhiều loại thức ăn khác nhau nhưng về bản chất, chúng là loài lưỡng cư, Vì vậy, ở mỗi loại môi trường sống, kỳ nhông sẽ có cách thức ăn khác nhau, có thể phân loại cụ thể như:

3.1. Loài kỳ nhông sống trên cạn

Kỳ nhông sống trên cạn là những con vật sống chủ yếu cành cây, đá hay vùi mình trong cát. Chúng có một lưỡi cơ khá dính nên đây là một công cụ cực kỳ hữu ích trong việc bắt và săn con mồi. Kỳ nhông trên cạn thường ăn các loại côn trùng như sâu, ruồi, bọ cánh cứng hay châu chấu,…

3.2. Loài kỳ nhông thủy sinh

Kỳ nhông thủy sinh là những con vật sống chủ yếu dưới mặt nước nên chúng nổi bật ở vây lưng và màng giữa các ngón chân. Kỳ nhông thủy sinh không có lưỡi cơ dính nên thường phụ thuộc vào răng để săn bắt thức ăn. Chúng thường bắt các loài có tốc độ di chuyển chậm như ốc, giun, hến,…

Không giống như các loài sống trên cạn, kỳ nhông thủy sinh có thể ăn rất nhiều loại thức ăn khác nhau, thậm chí chúng còn ăn cả rong, tảo, sinh vật phù du và những loại thực vật sống trong nước. Với những con thủy sinh có kích thước lớn, chúng còn ăn cả chuột, ếch, nhái và cả đồng loại của chính bản thân mình.

Loài kỳ nhông thủy sinh
Loài kỳ nhông thủy sinh

4. Có thực sự nên cho kỳ nhông ăn thức ăn đóng hộp?

Với phát triển của khoa học công nghệ, đã có rất loài thức ăn được sản xuất ra bao gồm cả thức ăn đóng hộp. Thực chất, thức ăn đóng hộp là những viên cân bằng dinh dưỡng được chế biến và sản xuất từ nhiều loại côn trùng khác nhau. Mặc dù, kỳ nhông là một loài vật có sức sống mạnh mẽ nhưng chúng ta không nên phụ thuộc chỉ cho chúng ăn loại thức ăn này.

Ở trong môi trường nuôi nhốt, chúng ta nên cho phép kỳ nhông thực hiện hành vi săn mồi tự nhiên. Điều này sẽ khiến chúng khỏe mạnh, không bị mắc các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Chúng ta chỉ nên dùng loại thức ăn này bổ sung vào chế độ ăn uống của kỳ nhông.

Khi cho ăn loại thức ăn này, các bạn cần chú ý kiểm tra các thành phần của thức ăn đóng hộp để đảm bảo nó chỉ chứa những chất dinh dưỡng có trong danh sách an toàn. Bên cạnh thực phẩm được chế biến sẵn, chúng ta có thể cho kỳ nhông ăn các loại côn trùng được đóng khô thay vì sống. Tuy nhiên, các loại côn trùng đóng khô không thực sự bổ dưỡng nên đây chỉ là thức ăn bổ sung.

Không nên lạm dụng thức ăn đóng hộp cho kỳ nhông
Không nên lạm dụng thức ăn đóng hộp cho kỳ nhông

5. Có nên cho kỳ nhông ăn thực phẩm chức năng bổ sung?

Với những người “chơi” kỳ nhông lâu nằm, cho loài vật này ăn thực phẩm chức năng bổ sung là một việc làm hết sức cần thiết. Tuy nhiên, chúng ta chỉ nên cho chúng ăn các loại bột canxi và nên sử dụng chúng 2 lần một tuần. Các bạn cần lưu ý tuyệt đối không có chất vitamin D3, bởi vì loại chất này có độc tính cao đối với kỳ nhông.

Theo các bác sĩ thú y, việc cho kỳ nhông ăn vitamin tổng hợp hay các chất bổ sung là một việc làm không cần thiết. Bởi vì chính côn trùng hàng ngày mà bạn cho ăn đã đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để chúng sinh tồn và phát triển khỏe mạnh. 

6. Cách xây dựng chế độ ăn uống cho kỳ nhông

Nếu chúng ta không biết cách chăm sóc đúng cách, có rất nhiều loại bệnh hay rối loạn trao đổi chất có thể ảnh hưởng tới loài lưỡng cư này. Giống như hầu hết các loại vật bị nuôi nhốt, kỳ nhông có thể mắc các bệnh về xương nếu không được bổ sung lượng canxi thích hợp. Chế độ ăn uống nghèo nàn có thể khiến loài bò sát này bị suy giảm hệ thống miễn dịch, đồng thời sẽ mắc nhiều bệnh nhiễm trùng như nấm, virus, vi khuẩn,…

Ở mỗi giai đoạn khác nhau, kỳ nhông sẽ có yêu cầu chất dinh dưỡng khác nhau. Đối với thời kỳ trưởng thành, chúng thường ăn nhiều con mồi để tích trữ chất béo trong cơ thể. Đến thời kỳ thức ăn khan hiếm hay môi trường không thuận lợi, chúng sẽ bước vào thời kỳ ngủ đông và tiêu thụ chất dinh dưỡng đã tích trữ từ trước đó.

Đối với con kỳ nhông non, chúng cần nhiều chất dinh dưỡng hơn bình thường để cung cấp năng lượng cho sự phát triển và tăng trưởng. Thông thường, loài thủy sinh sẽ yêu cầu nhiều dinh dưỡng hơn trên cạn.

Chế độ dinh dưỡng của kỳ nhông phụ thuộc vào từng giai đoạn
Chế độ dinh dưỡng của kỳ nhông phụ thuộc vào từng giai đoạn

Như vậy, kỳ nhông là một loài rất dễ nuôi, chỉ cần có một chút kiến thức là chúng ta có thể nuôi loài bò sát này dễ dàng. Mong rằng, bài viết con kỳ nhông ăn gì sẽ những thông tin bổ ích dành cho bạn. vieclam123.vn chân thành cảm ơn các bạn đã luôn theo dõi và đồng hành với chúng tôi.

Con voi ăn gì và tập tính ăn uống của loài voi có gì đặc biệt?

Chắc hẳn trong mỗi chúng ta đều cực kỳ quen thuộc với loài voi. Nhưng các bạn có thực sự biết con voi ăn gì và tập tính ăn uống của chúng, chúng ta sẽ đến với bài viết dưới đây để tìm hiểu điều này nhé!

Con voi ăn gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.