close
cách
cách cách cách cách cách

Ngành cơ khí chế tạo máy học những gì và làm gì khi ra trường?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đối với lĩnh vực công nghiệp, ngành khí chế tạo máy học là bộ phận đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Đây là một ngành nghề đang có tiềm năng phát triển nhanh chóng và trong tương lai nhu cầu nhân lực sẽ rất cao. Như vậy, ngành cơ khí chế tạo máy học những gì và ra trường sẽ làm việc ở đâu, mời các bạn cùng tham khảo nhé.

1. Tổng quan về ngành cơ khí chế tạo máy

1.1. Giới thiệu ngành học

Ngành cơ khí chế tạo máy được hiểu là ngành học mà các sinh viên sẽ được đào tạo về kiến thức chuyên môn cũng như kỹ năng thực hành về quá trình sản xuất ra các loại máy móc, thiết bị cũng như một số vật dụng hữu ích cho ô tô, máy bay và các loại phương tiện giao thông liên quan khác.

Sinh viên theo học chuyên ngành cơ khí chế tạo máy cũng có thể tạo ra các linh kiện, thiết bị máy móc cho các hệ thống gia nhiệt hoặc thiết kế đồ dùng thiết yếu trong gia đình.

Ngành cơ khí chế tạo máy là ngành học được ứng dụng đa dạng trong các hoạt động sản xuất thực tế. Đây cũng chính là nơi mà các kỹ sư cơ khí sẽ thực hiện quá trình chế tạo và tham gia các nhiệm vụ vận hành về quy trình sản xuất sản phẩm (cơ khí). 

Giới thiệu ngành cơ khí chế tạo máy
Giới thiệu ngành cơ khí chế tạo máy

Đồng thời các kỹ sư sẽ chịu trách nhiệm về việc tối ưu hoá công đoạn sản xuất để luôn đảm bảo đúng tiến độ công việc, đáp ứng hiệu suất công việc cho nhà máy.

Theo đó mà ngành cơ khí chế tạo máy được sáng lập nên nhằm mục đích mô phỏng mọi hoạt động cho các đối tượng cũng như các quy chính ứng dụng thực tế quá trình sản xuất theo trình tự tối ưu hoá hiệu quả kinh tế, chi phí năng lượng trước khi đưa ra quyết định lựa chọn một mẫu thiết kế chính thức.

1.2. Ngành cơ khí chế tạo máy học những gì?

Mỗi sinh viên khi theo học ngành cơ khí chế tạo máy sẽ được nhà trường đào tạo bài bản các kiến thức chuyên ngành chuyên sâu cũng như huấn luyện các kỹ năng ứng dụng sản xuất thực tế. 

Cụ thể, hầu hết các chương trình đào tạo ngành cơ khí chế tạo máy sẽ tập trung đào tạo sinh viên kỹ năng thiết kế các mẫu chế tạo máy cũng như các linh kiện máy. Các loại sản phẩm được chế tạo thông thường là thiết bị hữu ích đóng vai trò quan trọng trong việc phục vụ cho sự phát triển của kinh tế cộng đồng.

Ngành cơ khí chế tạo máy học gì?
Ngành cơ khí chế tạo máy học gì?

Đồng thời sinh viên sẽ được trang bị các kỹ năng tổ chức thực hiện công đoạn gia công, chế tạo thành phẩm cũng như đóng góp các kỹ năng quản lý, điều hành quy trình gia công sao cho hợp lý nhất.

Kỹ năng thu thập thông tin cũng đóng vai trò rất quan trọng. Sinh viên sẽ được đào tạo quá trình phân tích các nhu cầu, giới hạn các mục tiêu thiết kế thông qua các điều kiện bắt buộc để có thể ứng phó được với nhiệm vụ công việc mà nhà máy đã bàn giao sau khi được nhận vào làm với cương vị kỹ sư cơ khí chính thức.

2. Sau khi tốt nghiệp sinh viên ngành cơ khí chế tạo máy sẽ làm việc ở đâu?

2.1. Cơ sở làm việc của sinh viên ngành cơ khí chế tạo máy

Sau khi sinh viên đã tốt nghiệp chuyên ngành cơ khí chế tạo máy thì các bạn đã sở hữu các kiến thức chuyên môn cũng như nắm được các kỹ năng ứng dụng thực tiễn cần thiết. Do vậy mà các bạn sẽ được đảm nhận một số vị trí công việc tại các nhà máy sản xuất, các bộ phận phòng ban kỹ thuật, đảm nhận vị trí sửa chữa máy móc, kiểm tra giám sát quá trình lắp đặt linh kiện và vị trí vận hành dây truyền. 

Ngành cơ khí chế tạo máy làm việc ở đâu?
Ngành cơ khí chế tạo máy làm việc ở đâu?

Ngày nay nước Việt Nam ta đang không ngừng cải tiến và thúc đẩy quá trình hiện đại hóa nền công nghiệp để có thể hội nhập cùng với nền kinh tế quốc tế sau khi chính thức trở thành thành viên của WTO.

Chính vì thế mà các nhu cầu liên quan đến máy móc và thiết bị linh kiên sẽ là cơ hội lớn giúp các sinh viên đang theo chuyên ngành cơ khí chế tạo máy càng trở nên rộng mở hơn rất nhiều. 

Khi sinh viên đã tích lũy được các kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tiễn với ngành học này thì trong tương lai các bạn sẽ có cơ hội được thăng tiến với chức vụ cao tại các doanh nghiệp cơ khí hoặc làm giám đốc tại các doanh nghiệp công nghiệp lớn.

2.2. Nhiệm vụ công việc trong ngành cơ khí chế tạo máy

Sau đây là một số nhiệm vụ công việc mà các sinh viên theo ngành cơ khí chế tạo máy sẽ phải thực hiện tại các nhà máy công nghiệp bao gồm:

- Xây dựng các mẫu thiết kế và lên bản mô hình cho các loại máy móc, thiết bị để phục vụ cho quá trình sản xuất. Chẳng hạn như máy bản xuất bánh kẹo, thiết bị sản xuất mì ăn liền, máy thu hoạch nông nghiệp cho người dân và các thiết bị máy móc chế tạo liên quan khác.

Nhiệm vụ ngành cơ khí chế tạo máy
Nhiệm vụ ngành cơ khí chế tạo máy

- Các kỹ sư chuyên ngành cơ khí chế tạo máy sẽ thực hiện các nhiệm vụ thi công cũng như giám sát, kiểm tra một cách sát sao về quá trình thi công cũng như hoàn tất quy trình về thiết bị đã được lên mẫu thiết kế.

- Chủ động tham gia phối hợp cùng các bộ phận vẽ kỹ thuật cơ khí. Yếu tố này đòi hỏi sinh viên phải có kiến thức chuyên môn cao liên quan đến cơ khí cũng như các phần mềm CAD.

- Thực hiện quá trình lập trình gia công máy CNC

- Chủ trương tham gia vào các công đoạn lắp đặt một số thiết bị máy móc cơ khí dành cho các xưởng, nhà máy hoặc công trình công nghiệp như nhà máy nhiệt điện, nhà máy thuỷ điện, nhà máy chế tạo xi măng và các nhà máy liên quan khác.

- Tham gia các nhiệm vụ khai thác hệ thống sản xuất công nghiệp chẳng hạn như quy trình bảo trì, quy trình vận hành cũng như các công đoạn xử lý sự cố về các thiết bị công nghiệp tại nhà máy.

2.3. Nhận xét về môi trường làm việc ngành cơ khí chế tạo máy

- Hầu hết các kỹ sư cơ khí làm việc tại nhà máy đều phải thường xuyên tiếp xúc với các thiết bị máy móc nếu các bạn đảm nhận vị trí công việc bảo dưỡng linh kiện, bảo dưỡng thiết bị hoặc vị trí sản xuất thiết bị.

- Nếu các bạn đảm nhận các vị trí chuyên về thiết kế thì sẽ được làm việc tại môi trường đầy đủ tiện nghi cũng như môi trường văn phòng sạch sẽ hơn chẳng hạn như phòng dự án, phòng kỹ thuật, … 

Môi trường làm việc ngành cơ khí
Môi trường làm việc ngành cơ khí

- Đối với môi trường sản xuất thì phần lớn các kỹ sư cơ khí sẽ phải tiếp xúc với dầu nhớt, máy móc cũng như sắt thép, điều này sẽ gây tiếng ồn. Các bạn nếu yêu thích vị trí này cần phải quen với cách làm việc trong không gian ồn cũng như không sạch sẽ bằng văn phòng.

2.4. Cơ hội việc làm ngành cơ khí chế tạo máy có tiềm năng không?

Việc đất nước ta đã chính thức gia nhập WTO cùng với tổ chức chính trị - kinh tế thế giới là tiền đề cơ sở cho sự phát triển mở rộng của ngành cơ khí chế tạo máy nói riêng cũng như ngành cơ khí nói chung.

Bên cạnh đó, các yêu cầu về cơ sở sản xuất từ tập đoàn kinh tế của các doanh nghiệp nước ngoài phối hợp cùng Việt Nam như Hàn, Trung hay Nhật đều mở ra cơ hội nghiệp cho các tân cử nhân ngành cơ khí chế tạo máy.

Cơ hội việc làm ngành cơ khí
Cơ hội việc làm ngành cơ khí

Nếu các bạn thực sự yêu ngành nghề này cũng như có đam mê, có sức khoẻ và sở thích đam mê tìm tòi thì hoàn toàn có thể chọn ngành cơ khí chế tạo máy. Đừng lo rằng bởi đây là ngành nghề luôn có sự phát triển tiềm năng trong tương lai nên các bạn hoàn toàn có thể theo đuổi nhé.

Trên đây là các thông tin cơ bản về ngành cơ khí chế tạo máy cũng như bản mô tả công việc và môi trường làm việc của kỹ sư cơ khí. Hy vọng mọi thông tin mà chúng tôi đã cung cấp trong bài đọc này về ngành cơ khí chế tạo máy sẽ giúp cho bạn đọc có được nhiều kiến thức hữu ích để chọn ra cho bản thân một ngành học phù hợp nhé.

Tham khảo thông tin về ngành học cơ khí ô tô có gì hay?

Bên cạnh những thông tin về ngành cơ khí chế tạo máy, bạn đọc có thể tham khảo thông tin về ngành học cơ khí ô tô dưới đây.

Ngành cơ khí ô tô là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.