close
cách
cách cách cách cách cách

Chuyên viên tư vấn là gì ? Tố chất để trở thành chuyên viên tư vấn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bạn đã từng nghe đến chuyên viên tư vấn là gì chưa? Và đã bao giờ bạn tự hỏi rằng công việc của một chuyên viên tư vấn là gì và họ hoạt động trên các lĩnh vực nào? Vieclam123.vn sẽ cùng bạn đi tìm kiếm câu trả lời nhé.

1. Định nghĩa chuyên viên tư vấn là gì? 

Hiện nay trong rất nhiều lĩnh vực và ngành nghề như kinh tế, tài chính, thương mại điện tử, marketing…. luôn có những mảng tư vấn nhằm phục vụ các nhu cầu của khách hàng, do việc việc trở thành các tư vấn viên hỗ trợ đang rất phổ biến.

1.1. Khái niệm 

Chuyên viên tư vấn là gì?
Chuyên viên tư vấn là gì? 

Chuyên viên tư vấn được hiểu là những người phụ trách công việc giải đáp thắc mắc của khách hàng về một vấn đề nào đó trong lĩnh vực liên quan và đưa ra lời khuyên hữu ích nhằm giúp khách hàng lựa chọn phương án giải quyết tốt nhất. 

Trong trường hợp khách hàng đang băn khoăn và lo sợ với những quyết định của bản thân, người làm tư vấn viên cũng cần phải linh hoạt và nhanh chóng lựa chọn giải pháp tối ưu cho khách hàng để khách hàng cảm thấy thoải mái và yên tâm về vấn đề đã được tháo gỡ.

Có rất nhiều người cho rằng chuyên viên tư vấn chỉ dành cho các công ty doanh nghiệp có định, tuy nhiên cũng có rất nhiều cá nhân tìm đến chuyên viên tư vấn và mong muốn tìm được lời khuyên hữu ích. Do vậy mà công việc của một chuyên viên tư vấn cũng đa dạng hơn và hoạt động được trong nhiều ngành nghề khác nhau. 

1.2. Vai trò của chuyên viên tư vấn 

Chuyên viên tư vấn giống như cơ quan đầu ngành của một doanh nghiệp, bởi nó ảnh hưởng khá nhiều đến việc tiêu thụ sản phẩm và dịch vụ đối với khách hàng. Khách hàng có hài lòng và đồng ý sử dụng sản phẩm hay không sẽ phụ thuộc rất nhiều đến việc tư vấn và chăm sóc khách hàng. Bộ phận chuyên viên càng chuyên nghiệp và lấy được lòng tin của khách hàng thì khách hàng càng muốn tiếp cận các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, đồng thời củng cố được sự uy tín của thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp dành cho khách hàng.

Vai trò của chuyên viên tư vấn
Vai trò của chuyên viên tư vấn 

1.3. Các lĩnh vực chủ yếu của công việc chuyên viên tư vấn 

Tùy vào từng nhiệm vụ và lĩnh vực, các chuyên viên tư vấn sẽ thực hiện các công việc khác nhau và đa phần cũng phụ thuộc vào nhu cầu của khách hàng đối với từng lĩnh vực. 

Công việc của chuyên viên tư vấn
Công việc của chuyên viên tư vấn 

Chẳng hạn như chuyên viên tư vấn tài chính, tín dụng và bảo hiểm: đối với công việc này người chuyên viên cần phát triển khách hàng, chuyên viên sẽ cần tự tìm hiểu data về nhu cầu, mong muốn và khả năng năng tài chính của khách hàng để từ đó tư vấn và định hướng khách hàng hướng tới việc sử dụng các dịch vụ về tài chính, tín dụng và bảo hiểm mà công ty, doanh nghiệp của bạn đang làm. Trong quá trình tư vấn, bạn cần trình bày cụ thể các cơ hội và lợi ích mà khách hàng sẽ được hưởng đồng thời cũng giải thích rõ ràng các rủi ro mà khách hàng có thể gặp phải, định hướng cách giải quyết tối ưu.Trường hợp khách hàng đồng ý, bạn sẽ hỗ trợ họ việc tiến hành thực hiện các thủ tục và giao dịch cần thiết để triển khai sản phẩm đến với khách hàng một cách nhanh chóng.

Chuyên viên tư vấn và quản lý nợ: thực hiện các công việc liên quan đến việc theo dõi và quản lý các khoản nợ tín dụng. Người chuyên viên sẽ phải rà soát lại tất cả các khoản nợ của khách hàng và tiến hành kiểm tra theo quy định về mức hạn tín dụng, khả năng chi trả và các rủi ro có thể vướng mắc… để tìm ra các phương án xử lý kịp thời và thỏa mãn nhu cầu của đôi bên. Chuyên viên sẽ tiến hành việc nhắc nhở khách hàng thanh toán các khoản nợ đúng hạn bằng cách đưa cho khách hàng những giải pháp nhất định như sử dụng bất động sản, các khoản vay khác và thậm chí là thế chấp tài sản. Trong trường hợp khách hàng vẫn chưa có phản hồi, các chuyên viên sẽ buộc phải sử dụng đến pháp luật để tiến hành các quy định theo đúng yêu cầu ban đầu. 

2. Các yêu cầu và kỹ năng cần có đối với chuyên viên tư vấn là gì?

2.1. Các yêu cầu cơ bản của chuyên viên tư vấn 

- Đầu tiên bạn cần phải là một tư vấn viên thông thái với các kiến thức chuyên môn mang tính đặc thù đối với lĩnh vực mà bạn đang làm. Nền tảng kiến thức chuyên môn cao và vững chắc sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng.

- Là công việc liên quan nhiều đến sự giao tiếp cho nên việc giữ một thái độ ôn hòa, nhã nhặn là yếu tố cần thiết. Bạn phải luôn điềm đạm và thể hiện sự tôn trọng, lắng nghe, tiếp thu và thể hiện sự đồng cảm đối với khách hàng nhằm tạo niềm tin đối với khách hàng. 

Các yêu cầu cơ bản của chuyên viên tư vấn
Các yêu cầu cơ bản của chuyên viên tư vấn

- Bên cạnh việc có kỹ năng chuyên môn thì việc có các nền tảng kiến thức liên quan cũng là yếu tố giúp bạn nâng cao tính hiệu quả và chất lượng trong công việc. Việc trang bị cho bản thân những kiến thức về các lĩnh vực liên quan cũng giúp cho công việc của một chuyên viên có nhiều khởi sắc và sự tiến bộ.

- Ngoại hình: Việc sở hữu một ngoại hình sáng sủa và ưa nhìn cũng là yếu tố quyết định đối với một chuyên viên tư vấn. Bởi đặc thù công việc là giao tiếp và gặp gỡ khách hàng nên việc có một ngoại hình tốt, một tác phong làm việc chỉnh chu, chuyên nghiệp sẽ gây được thiện cảm đối với khách hàng ngay từ lần đầu tiên.

2.2. Kỹ năng của công việc chuyên viên tư vấn là gì?

Kỹ năng làm việc của chuyên viên tư vấn cần có
Kỹ năng làm việc của chuyên viên tư vấn cần có

Là công việc phải đáp ứng nhiều yêu cầu khác nhau do vậy kỹ năng đối với một chuyên viên tư vấn cần có cũng sẽ đòi hỏi sự quy tụ của nhiều kỹ năng:

- Phải kể đến đầu tiên và quan trọng nhất là kỹ năng giao tiếp, khả năng ăn nói trôi chảy và thu hút đối với người nghe. Nội dung nói phải ngắn gọn giúp khách vẫn có thể hiểu được các thông tin cần tiếp nhận.

- Kỹ năng giải quyết vấn đề và ở đây chính là việc giải đáp thắc mắc và cung cấp giải pháp cho khách hàng. Chuyên viên tư vấn sẽ cần thực hiện việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong phạm vi có thể nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến lĩnh vực mà khách hàng đang gặp khó khăn. 

- Luôn tạo được thiện cảm và xây dựng mối quan hệ thân thiết đối với các khách hàng tiềm năng. 

- Có tư duy cởi mở, sáng tạo và năng động. Luôn tiếp thu các kiến thức trên nhiều lĩnh vực khác nhau. 

- Nắm bắt được chính xác tâm lý của khách hàng trong quá trình tư vấn. 

- Có khả năng độc lập, tự chủ và đàm phán tốt. 

- Luôn làm mới tư duy bằng cách thường xuyên cập nhật các vấn đề trên mọi lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là kinh tế, tài chính, chính trị…

3. Học ngành gì để làm chuyên viên tư vấn? 

Ngành học dành cho vị trí chuyên viên tư vấn
Ngành học dành cho vị trí chuyên viên tư vấn 

Đây là câu hỏi được tìm thấy khá nhiều sau khi đã hiểu được tính chất của công việc chuyên viên tư vấn là gì. Việc lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân cần cả một quá trình dài và sự cố gắng từng ngày. Để có thể trở thành một chuyên viên tư vấn giỏi bạn cần là sinh viên của các trường thuộc các lĩnh vực: Luật; Các ngành khoa học tự nhiên; Kinh doanh; Marketing; Thương mại… Tuy nhiên không phải vì thế mà sinh viên các chuyên ngành khác không thể theo đuổi đam mê với công việc chuyên viên tư vấn. Bởi những ngành học trên chi là lợi thế. Nếu bạn yêu thích công việc chuyên viên tư vấn thì việc trau dồi các kỹ năng sẽ có một công việc của một chuyên viên tư vấn. 

Chuyên viên tư vấn là gì? Bạn đã nắm được thông tin qua bài viết này chưa? Hãy lưu ngay những kỹ năng cần thiết đối với một tư vấn viên nếu bạn cũng mong muốn trở thành một chuyên viên tư vấn nhé.

Chuyên viên tư vấn tài chính là gì và các kỹ năng không thể thiếu?

Lĩnh vực tài chính luôn là lĩnh vực được quan tâm nổi bật đối với hầu hết mọi người do đó mà ngành tư vấn tài chính luôn được tìm kiếm đầu tiên. Vậy những người chuyên viên tư vấn là gì? Dưới đây sẽ là thông tin hỗ trợ bạn nhé. 

Chuyên viên tư vấn tài chính là gì ?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.