close
cách
cách cách cách cách cách

Chuyên viên ISO là gì và mô tả công việc chi tiết của chuyên viên ISO

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong vài năm trở lại đây, chất lượng sản phẩm và hiệu suất quy trình đang được quan tâm hơn bao giờ. Cũng bởi điều này mà các tổ chức quốc tế đã sáng tạo nên chuyên viên ISO. Ở Việt Nam, người chuyên viên này cũng xuất hiện ngày càng nhiều. Hãy để vieclam123.vn tìm hiểu về chuyên viên ISO là gì trong bài viết dưới đây nhé!

1. Thông tin cơ bản về chuyên viên ISO là gì?

1.1. Tìm câu trả lời chuyên viên ISO là gì?

Chuyên viên ISO chính là những người có chuyên môn và kiến thức vững chắc về tiêu chuẩn ISO. Từ tiêu chuẩn này, họ sẽ xây dựng nên những bộ quy chuẩn về sản phẩm, ngành hàng trong các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất mà họ đang làm việc.

Ở trong các doanh nghiệp, chuyên viên ISO sẽ phải làm trong văn phòng. Nhưng trong một số tình huống, hoàn cảnh đặc thù, họ sẽ phải làm ở nhiều vị trí khác nhau như xưởng sản xuất, nhà máy hóa chất, phân xưởng máy móc,…

Ngày nay, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ở Việt Nam đã và đang triển khai, áp dụng rộng rãi bộ tiêu chuẩn chất lượng vào quy trình. Nó được dựa trên sự thống nhất và có thể áp dụng hầu các quốc gia trên thế giới.

Tìm câu trả lời chuyên viên ISO là gì?
Tìm câu trả lời chuyên viên ISO là gì?

1.2. Nguồn gốc của cụm từ ISO

ISO là một ký hiệu viết tắt của cụm từ “International Organization for Standardization. Hiểu đơn giản, đây là một Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế được thành lập vào năm 1947 tại Thụy Sĩ.

Tổ chức ISO được thành lập với mục đích tạo ra những tiêu chuẩn liên quan đến chất lượng sản phẩm công nghiệp. Tiêu chuẩn này sẽ giúp doanh nghiệp hoàn thiện mọi khâu, từ sản xuất, phân phối đến lúc khách hàng sử dụng sản phẩm. Nó sẽ giúp người sử dụng có sự tin tưởng hơn, bớt đi những nỗi lo ngại không đáng có.

Từ đó, các doanh nghiệp đã bắt đầu thành lập đội ngũ ISO để cho tiêu chuẩn hoạt động đúng quy trình, tạo ra chất lượng sản phẩm, đáp ứng hầu hết nhu cầu vốn có từ thị trường.

Nguồn gốc của cụm từ ISO
Nguồn gốc của cụm từ ISO

1.3. Chuyên viên ISO có những vai trò gì đối với doanh nghiệp?

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất Việt Nam đang cực kỳ chú trọng đến chất lượng sản phẩm. Để làm được điều này, các doanh nghiệp bắt buộc phải cần đến chuyên viên ISO. Cụ thể, người chuyên viên ISO sẽ phải làm các công việc quan trọng sau:

Đầu tiên là thiết lập, xây dựng các quy trình và soạn thảo văn bản về chất lượng. Họ phải liên tục đóng góp ý kiến, xây dựng bộ quy trình chung trong ban ISO. Bộ quy trình này sẽ được áp dụng cho toàn doanh nghiệp.

Thứ hai, chuyên viên ISO bắt buộc phải thực hiện công việc có hiệu quả, đúng chất lượng và yêu cầu từ cấp trên. Kết quả này sẽ được dựa theo kế hoạch đã được thiết lập sẵn theo sự phân công và chỉ đạo từ Ban quản lý. Sau khi hoàn thiện, cần phải báo cáo với cấp trên về tình hình việc áp dụng đảm bảo chất lượng đang diễn ra.

Thứ ba, chuyên viên ISO sẽ cần liên tục theo dõi tình hình hoạt động và làm việc của các công nhân để từ đó sẽ kiến nghị lên Ban lãnh đạo nhằm kịp thời cải tiến, thay đổi thiết bị máy móc. Mọi thứ phải được thực hiện theo đúng mục tiêu là đảm bảo quá trình sản xuất đạt đúng tiêu chuẩn chất lượng, đồng thời, họ cũng sẽ có thưởng phạt rõ ràng đối với các đơn vị thuộc sự quản lý của mình.

Cuối cùng, những người ở trong ban lãnh đạo còn phải lập kế hoạch triển khai ISO tại đơn vị của mình. Mọi báo cáo hàng tuần, hàng tháng sẽ được gửi đều đặn lên cấp trên.

Xem thêm: Quản lý chất lượng sản phẩm là gì? Nguyên lý và tầm quan trọng

Chuyên viên ISO thực hiện soạn thảo về chất lượng
Chuyên viên ISO thực hiện soạn thảo về chất lượng

2. Những đầu mục công việc quan trọng của chuyên viên ISO

Các nhiệm vụ công việc của chuyên viên ISO sẽ chịu phụ thuộc vào từng ngành hàng, lĩnh vực mà doanh nghiệp kinh nghiệp. Người chuyên viên sẽ dựa vào đó để triển khai công việc mình.

Nhưng dù trong lĩnh vực nào, người chuyên viên vẫn phải thực hiện các công việc liên quan đến kiểm soát, cải thiện hệ thống và đảm bảo chất lượng của từng sản phẩm. Cụ thể, người chuyên viên ISO sẽ phải thực hiện các nhiệm vụ cần thiết sau:

Dựa theo bộ tiêu chuẩn ISO quốc tế, người chuyên viên sẽ đề xuất xây dựng hệ thống quy trình, quản lý chất lượng sản phẩm. Công việc quản lý này sẽ bắt đầu từ sản xuất đến nghiệm thu cuối cùng là phân phối cho từng khách hàng.

Người chuyên viên sẽ phải xây dựng tài liệu ISO để lập nên những tiêu chuẩn nhằm đánh giá sản phẩm trên từng quy trình. Đồng thời, họ cũng sẽ lập nên các kế hoạch, triển khai quy trình chất lượng sản phẩm chi tiết tới từng bộ phận chức năng.

Ở những xưởng sản xuất, chuyên viên ISO sẽ phải thường xuyên giám sát, theo dõi quy trình sản xuất để báo cáo kiểm định chất lượng và phối hợp các bộ phận liên quan trong quá trình đánh giá.

Mặc khác, chuyên viên ISO còn phải thiết lập, cải thiện hệ thống quản lý. Họ sẽ tạo nên những quy trình, quy chế phù hợp với hệ thống quản lý trong doanh nghiệp. Để đảm bảo mọi thứ vẫn theo đúng tiến độ, chuyên viên ISO sẽ phải liên tục phối hợp với các phòng ban để điều chỉnh lại tài liệu.

Các công tác báo cáo hay đánh giá tiến trình sẽ được thực hiện thường xuyên theo yêu cầu của quản lý, cấp trên. Nếu các báo cáo, đánh giá này có tính không phù hợp, người chuyên viên sẽ có các phương án để phòng ngừa và thuyết phục.

Tất cả các đầu việc ở trên được thực hiện nhằm đảm bảo các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp sẽ đáp ứng được tiêu chuẩn của ISO và đạt được mong đợi đến từ khách hàng.

Sau khi đã hoàn thành xong báo cáo, chuyên viên ISO sẽ tiếp tục đọc tài liệu, cập nhật những tiêu chuẩn mới của ISO. Đồng thời cũng phải thiết kế ra chương trình đào tạo để nâng cao kiến thức, kỹ năng cho người mới học việc.

Chuyên viên ISO kiểm soát hoạt động thiết kế
Chuyên viên ISO kiểm soát hoạt động thiết kế

3. Cơ hội nghề nghiệp trong tương lai của chuyên viên ISO

Hiện nay, chuyên viên ISO là một vị trí bắt buộc phải có trong các doanh nghiệp, đặc biệt là đối với doanh nghiệp trong sản xuất. Cũng vì thế mà cơ hội việc làm cho chuyên viên ISO luôn rộng mở và ổn định. Trong các bài nghiên cứu gần đây, chuyên viên ISO luôn nằm trong top những ngành nghề thu hút vô số ứng viên.

Tại Việt Nam, mức lương cơ bản của chuyên viên ISO sẽ dao động trong khoảng từ 9 – 12 triệu/tháng. Còn đối với doanh nghiệp nước ngoài, người chuyên viên này sẽ có mức thu nhập dao nhập từ 30 – 40 triệu/tháng, chưa kể các phúc lợi hay ưu đãi khác.

Tuy nhiên, để có thể được nhận vào doanh nghiệp nước ngoài, bên cạnh có chứng chỉ chuyên viên ISO, người chuyên viên này còn phải thành thạo các ngôn ngữ khác như tiếng Hàn, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung,… Nhất là phải có kinh nghiệm làm việc thực tế trong khoảng từ 2 – 3 năm.

Về cơ bản, ISO là một công việc thuộc cấp độ cao cấp nên bạn bắt buộc phải có kiến thức và trình độ chuyên môn sâu rộng. Nếu thực sự muốn ứng tuyển vào vị trí này, bạn phải đáp ứng được những yêu cầu bên phía nhà tuyển dụng.

Chuyên viên ISO có mức lương từ 9 - 10 triệu
Chuyên viên ISO có mức lương từ 9 - 10 triệu/tháng

4. Chuyên viên ISO thường được tuyển dụng ở đâu?

Trong thời đại phát triển công nghệ số như hiện nay, bạn có thể tìm thấy công việc chuyên viên ISO ở bất cứ đâu mà mình nhìn thấy như báo chí, đài, kênh truyền hình,… Bởi hầu hết các doanh nghiệp đang cực kỳ “khát” bộ phận kiểm định chất lượng cho doanh nghiệp của mình.

Nếu đang có nhu cầu, các bạn có thể truy cập vào một số trang tuyển dụng nổi tiếng ở Việt Nam như vieclam123.vn. Khi truy cập vào trang web này, bạn chỉ cần gõ từ khóa “chuyên viên ISO” là có vô số doanh nghiệp khác nhau cho bạn lựa chọn.

Chuyên viên ISO được tuyển dụng trên website
Chuyên viên ISO được tuyển dụng trên website

Như vậy, chuyên viên ISO là gì được vieclam123 trả lời một cách đầy đủ ở phía trên. Khi đọc các thông tin này, chắc hẳn bạn đã được vai trò và ý nghĩa của chuyên viên ISO, hãy cố gắng đáp ứng yêu cầu để được tuyển dụng nhé.

Các phương pháp quản lý chất lượng phổ biến thường gặp hiện nay

Phương pháp quản lý chất lượng luôn là một yếu tố được các doanh nghiệp cực kỳ quan tâm nhằm đảm bảo tiêu chuẩn sản phẩm. Cùng tìm hiệu các phương quản lý này trong bài viết dưới đây bạn nhé!

Các phương pháp quản lý chất lượng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.