close
cách
cách cách cách cách cách

Chuột hamster là gì? Khám phá thông tin thú vị về loài chuột hamster

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khác với các loài chuột như chuột đồng, chuột cống,... tuy cùng là chuột, thế nhưng chuột hamster không phá hoại mùa màng và đáng ghét như các dòng chuột kể trên. Chuột hamster vô cùng đáng yêu và bạn có thể nuôi như một con pet trong nhà. Vậy chuột hamster là gì? Nuôi chuột hamster như thế nào? Chuột hamster có dễ chăm sóc không? Cùng tìm hiểu các thông tin thú vị về loài chuột hamster qua bài viết sau đây nhé!

1. Chuột hamster là gì? Nguồn gốc chuột hamster

1.1. Chuột hamster là gì?

Chuột hamster còn có tên gọi khác là chuột hams, chuột đất vàng, chuột hang, thuộc loài động vật gặm nhấm và ăn tạp. Chú chuột hamster đầu tiên được tìm thấy vào năm 1829 ở khu vực Siberia.

Chuột hamster là gì
Chuột hamster là gì

Chuột hamster rất thích đào hang thuộc họ Cricetinae, có đến 25 loài chuột thuộc 6 đến 7 chi khác nhau. Dòng chuột chuyên nuôi trong phòng thí nghiệm cũng giống chuột này. Nhiều người cũng nuôi hamster như một thú cưng trong nhà.

1.2. Nguồn gốc chuột hamster từ đâu?

Như đã nói ở trên, vào năm 1829, ở Siberia, người ta tìm thấy con chuột hamster đầu tiên. Sau đó, người ta muốn lai giống chuột này nên đã mang đến phòng thí nghiệm vào năm 1930. Đến năm 1938, chuột hamster được nuôi phổ biến ở Mỹ. Cho tới hiện nay, chuột hamster vẫn được nhiều người ưa thích và nuôi chúng giống như thú cưng hoặc dùng để nghiên cứu ở phòng thí nghiệm.

2. Khám phá những đặc điểm thú vị về chuột hamster

2.1. Bạn có biết đặc điểm của chuột hamster là gì?

Khác hoàn toàn với các loài chuột thông thường phá hoại mùa màng như chuột đồng, chuột cống… Chuột hamster là loài chuột khác và không chứa mầm bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Đặc điểm nổi bật nhất của chuột hamster chính là có 2 túi má để dự trữ thức ăn, do đó bạn thường trông thấy 2 má của chúng thường phồng lên rất đáng yêu.

Chuột hamster thường dự trữ thức ăn ở hai bên má
Chuột hamster thường dự trữ thức ăn ở hai bên má

Loài động vật gặm nhấm này cũng rất thích đào hang, có kích thước và thân hình khá nhỏ. Con hamster trưởng thành có trọng lượng trung bình khoảng 300 – 500 gam. Phần mõm chuột hams rất nhọn, đầu khá nhỏ, răng của chúng dài và nhọn, liên tục dài ra, do đó khi nuôi bạn cần chuẩn bị những thứ có giúp chuột mài răng. 

Ngoài ra, chuột hamster cũng bị mù màu và cận thị, chủ yếu sử dụng thính giác và khứu giác đánh hơi tìm kiếm đồ ăn, mắt chúng hơi lồi và tròn. Lưng chuột hamster hơi cong, có chiếc mũi nhỏ màu hồng, chiếc đuôi ngắn khoảng 1cm nên một số con nhìn như không có đuôi.

Chuột hamster có thể đỡ cơ thể và di chuyển bằng cả 4 chân, bàn chân của chúng có các ngón nhỏ giống như con người, hai chân trước có tổng cộng 8 ngón, còn hai chân sau có tổng là 10 ngón. Bề ngoài chúng có một lông mềm mại bao phủ với nhiều màu sắc khác nhau.

Chuột hamster có nhiều màu sắc khác nhau
Chuột hamster có nhiều màu sắc khác nhau

Màu sắc của chuột hamster đa dạng, có nhiều màu như màu vàng, xám trắng, màu trắng, màu vằn, màu sọc, tam thể… Nếu được nuôi dưỡng trong môi trường điều kiện tốt thì chuột hamster có thể sống đến 2 năm.

2.2. Một số đặc điểm khác của loài hamster

Sau khi đã biết được chuột hamster là gì và đặc điểm của chúng, chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hơn về thói quen, tập tính và một số đặc điểm của hamster nhé!

2.2.1. Thói quen của hamster

Chuột hamster rất thích dự trữ thức ăn vào hai bên má, khiến mọi người nghĩ rằng chúng ăn tham. Loài hamster đa số có thói quen sống theo bầy đàn, tuy nhiên khi bị đối thủ xâm chiếm lãnh thổ, một số loài có tập tính bảo vệ lãnh thổ và sẵn sàng đương đầu với đối thủ.

2.2.2. Chuột hamster dễ bị lây bệnh từ con người

Nhiều thí nghiệm chỉ ra rằng, chuột hamster có thể bị lây bệnh truyền nhiễm từ con người, chẳng hạn như bệnh cảm cúm. Do đó, khi bị ốm, để tránh chúng bị nhiễm bệnh, bạn nên tránh tiếp xúc với hamster.

2.2.3. Hamster thông minh

Chuột hamster vô cùng thông minh, chỉ cần bạn huấn luyện tốt, chúng có thể làm được một số trò theo yêu cầu và phản ứng được với cái tên mà bạn gọi chúng. Dù bị tách ra nhiều năm, chúng có thể nhớ được người thân hoặc người chủ cũ của mình.

Hamster thông minh và có trí nhớ tốt
Hamster thông minh và có trí nhớ tốt

2.2.4. Chuột hamster ưa sạch sẽ

Chuột hamster đặc biệt ưa sạch sẽ, trong môi trường tự nhiên, chúng thường trữ thực phẩm và đi vệ sinh ở các ngách riêng biệt trong hang. Vì vậy, dù bạn nuôi trong lồng, chúng cũng thường để đồ ăn và đi vệ sinh ở các vị trí xa nhau. Chuột hamster không đi tiểu nhiều vì uống rất ít nước, vì vậy loài này rất sạch sẽ và dễ nuôi.

2.2.5. Chuột hamster sống bao lâu? Hamster có sống đến 1 năm không?

Một bé hamster thường có tuổi thọ trung bình khoảng 2 đến 2,5 năm, theo một nghiên cứu của các nhà khoa học ở Anh. Tùy theo loài mà tuổi thọ của chúng sẽ khác nhau, một số loài đặc biệt có thể sống tới 4 năm. Đây cũng chỉ là số tuổi trung bình, một số loài có thể sống lâu hơn, còn một số loài có tuổi thọ ngắn hơn.

3. Chăm sóc chuột hamster cần lưu ý điều gì?

3.1. Thức ăn của chuột hamster là gì?

Ngoài thắc mắc chuột hamster là gì, nhiều người cũng lo lắng không biết chuột hamster ăn gì và có dễ nuôi không?

Trên thực tế, chuột hamster vô cùng dễ nuôi, là loài động vật ăn tạp và gặm nhấm nên thức ăn của chúng vô cùng đa dạng. Bạn có thể cho chúng ăn các loại bánh, các loại hạt, rau củ… Khi sống trong tự nhiên thành bầy đàn, chúng còn săn bắt côn trùng làm thức ăn.

Chuột hamster ăn tạp nên rất dễ nuôi
Chuột hamster ăn tạp nên rất dễ nuôi

Có thể thấy, hamster là động vật dễ nuôi, thức ăn dễ tìm và không mất nhiều chi phí khi nuôi. Tuy nhiên, lưu ý rằng khi cho chúng ăn, bạn không nên cho hamster ăn các hạt có vị thịt hay ăn thịt vì hamster sẽ trở nên hung hãn hơn, có thể ăn thịt chính đồng loại nuôi cùng mình.

3.2. Chuột hamster đẻ bao nhiêu con?

Chuột hamster sinh sản hữu tính, khi sống được khoảng 2 tháng tuổi, dòng chuột này sẽ vào thời kỳ sinh sản đầu tiên. Tuy nhiên, có một số cá thể có chu kỳ sinh sản sớm, chúng có thể đẻ từ 1 tháng tuổi, thế nhưng nếu chúng đẻ quá sớm thì chuột hamster có thể chết do thiếu dinh dưỡng hoặc chết trong quá trình đẻ hay chết khi nuôi con vì chưa đủ sức khỏe.

Thời gian mang thai trung bình của chuột hamster là từ 15 đến 30 ngày và có thể đẻ từ 3 đến 30 con chuột hamster con. Chúng đẻ trong 10 đến 40 phút và đây là loài động vật có vú nên nuôi con bằng cách cho bú sữa mẹ.

Chuột hamster cho con bú bằng sữa mẹ
Chuột hamster cho con bú bằng sữa mẹ

Dù đực hay cái, trong vòng đời của mình, chuột hamster có thể sinh sản khoảng 8 lần.

3.3. Môi trường sống

Tuy là loài sống bầy đàn, nhưng chúng cũng rất thích ở một mình, khi sống cùng nhau đôi khi có thể chiến đấu tới tử vong. Chúng chỉ đi cùng nhau khi đi kiếm ăn và thích hoạt động về đêm, khoảng 7 giờ tối đến 2 giờ sáng ngày hôm sau.

Trong tự nhiên, chuột hamster thường đào hang rất sâu và thích sống ở các bãi đất khô, chúng được tìm thấy nhiều ở vùng đồng cỏ và bán hoang mạc của Châu Á.

3.4. Chuột hamster có tắm được không? Cách tắm cho hamster

Để tránh chuột hamster mức bệnh liên quan tới mắt, da và sức khỏe, việc cho hamster tắm vô cùng quan trọng. Bạn nên thường xuyên làm sạch lông và tắm cho chúng, mùa hè nên tắm cho chúng 1 tuần 1 lần, còn mùa đông thì 2 tuần tắm 1 lần. Vì tuyến nhờn của chuột khá hôi, do đó bạn nên sử dụng sữa tắm đặc trị cho chúng.

Tắm cho chuột hamster thường xuyên
Tắm cho chuột hamster thường xuyên

Lưu ý rằng một số loài chuột hamster không thích tắm, chúng có thể cắn bạn và nhảy loạn xạ khi bị tắm, do đó bạn cần giữ chặt chúng. Chú ý khi tắm, tránh để nước rơi vào mắt và tai, khi tắm xong nên lau khô và sưởi ấm ngay cho chúng để hamster không bị cảm lạnh.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được chuột hamster là gì và những đặc điểm thú vị về loài động vật này. Chuột hamster là loài động vật dễ nuôi và có giá khá rẻ, đặc biệt rất đáng yêu, vì vậy bạn có thể nuôi hamster như thú cưng trong nhà. Tuy nhiên, vì hamster thích sống ẩn dật nên khi nuôi, bạn cần chuẩn bị cho chúng một cái hộp tối hoặc nơi để cho chúng đào hang. Bạn có thể mua hamster với giá trung bình 100.000 đến 200.000 đồng ở các cửa hàng thú cảnh hoặc các shop uy tín.

Mèo mun là gì?

Mèo mun là một loài mèo có màu lông đen tuyền và thường bị đồn thổi là đen đủi. Vậy mèo mun là gì? Mèo mun có phải loài mèo mang đến xui xẻo? Truy cập bài viết bên dưới để tìm hiểu các thông tin về mèo mun nhé!

Mèo mun là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.