close
cách
cách cách cách cách cách

Chứng chỉ hành nghề y là gì? Quy định mới nhất về chứng chỉ này

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Chứng chỉ hành nghề y là loại giấy chứng nhận quan trọng mà bất cứ ai theo đuổi ngành y cũng đều mơ ước có được, và cũng phải dành rất nhiều tâm huyết, trí tuệ, trình độ chuyên môn mới có được. Vậy chứng chỉ hành nghề y là gì? Vì sao cần phải có loại chứng chỉ này? Tìm hiểu ngay các thông tin xoay quanh chứng chỉ hành nghề y qua bài viết dưới đây.

1. Làm rõ khái niệm chứng chỉ hành nghề y

Chứng chỉ hành nghề Y là văn bằng do cơ quan nhà nước cấp cho những cá nhân làm việc trong ngành Y để xác nhận cá nhân đó được phép hoạt động trong ngành Y với đầy đủ mọi điều kiện, trình độ, bằng cấp. Chứng chỉ này chính là sự ghi nhận cho kiến thức, trình độ và cả tâm huyết nỗ lực mà cá nhân theo đuổi ngành Y đã cố gắng để có được. 

Không phải ai học Y cũng đều được cấp chứng chỉ này, đó là cả một quá trình vô cùng gian nan, từ việc rèn luyện qua để hoàn tất cả khóa đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ, đồng thời cũng vượt qua cuộc sát hạch, kiểm tra 

Tìm hiểu rõ thế nào là chứng chỉ hành nghề y
Tìm hiểu rõ thế nào là chứng chỉ hành nghề y

Xét về bản chất, chứng chỉ hành nghề Y là điều kiện cho phép các cán bộ, nhân viên y tế được hoạt động trong nghề nhưng không phải là giấy chứng nhận về mặt chuyên môn mà chính là một công cụ giúp giám sát cũng như đánh giá năng lực chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp của người hành nghề. 

Những hiểu biết rõ ràng về chứng chỉ hành nghề Y là gì sẽ đặt ra cho chúng ta các vấn đề khác xoay quanh chứng chỉ này. Điển hình như điều kiện cấp, đối tượng, thủ tục, … Tìm hiểu sâu thêm những vấn đề này để có thể nắm bắt đúng chứng chỉ hành nghề Y là gì nhé.

2. Quy định liên quan đến việc cấp chứng chỉ hành nghề Y

2.1. Đối tượng nào bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề Y?

Đối tượng nào cần phải có chứng chỉ hành nghề Y
Đối tượng nào cần phải có chứng chỉ hành nghề Y

Để xác định những đối tượng nào cần chứng chỉ hành nghề Y, chúng ta sẽ dựa vào Luật Nhà nước quy định tại Điều số 17 tại Luật Khám chữa bệnh ban hành năm 2009. Cụ thể, các đối tượng được luật xác định gồm:

- Bác sỹ, y sỹ, điều dưỡng viên làm việc ở mọi cấp, mọi địa điểm làm việc đều cần chứng chỉ hành nghề.

- Hộ sinh viên: người tham gia trong hoạt động chăm sóc sức khỏe sản khoa, phụ khoa. 

- Lương y: bác sĩ công tác trong phạm vi y học cổ truyền

- Kỹ thuật viên: gây mê, hồi sức, người thực hiện  vật lý trị liệu.

- Người thực hiện các phương pháp chữa bệnh bằng gia truyền hoặc đơn giản chỉ là có có phương pháp chữa bệnh gia truyền được sử dụng cũng cần chứng chỉ hành nghề Y.

2.2. Điều kiện đáp ứng để được cấp chứng chỉ hành nghề Y

Diều kiện để được xin cấp chứng chỉ hành nghề Y
Diều kiện để được xin cấp chứng chỉ hành nghề Y

Các điều kiện hành nghề Y cũng nằm trong quy định của pháp luật. Nội dung này được nêu ra trong Nghị định của Chính Phủ số 109, ban hành 2016 chia theo hai trường hợp: điều kiện áp dụng cho người Việt Nam, điều kiện áp dụng cho người nước ngoài sinh sống, làm việc tại Việt Nam.

2.2.1. Điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề Y quy định với người Việt Nam

Người yêu cầu cấp chứng chỉ cần phải có văn bằng chứng nhận hoạt động khám chữa bệnh. Chúng bao gồm những giấy tờ như chứng nhận lương y, bằng cấp chuyên môn, chứng nhận sở hữu bài thuốc gia truyền, … Bạn cũng phải có kinh nghiệm làm việc trong ngành tại các cơ sở y tế, thăm khám, chữa bệnh. Khi trình bày để đăng ký xin cấp chứng chỉ hành nghề Y, bạn sẽ cần nêu đầy đủ những thông tin bao gồm: thời gian thực hành tại các cơ sở y tế, năng lực chuyên môn, kiến thức, đạo đức nghề nghiệp, xác nhận từ chính cơ sở y tế, xác nhận bởi người đứng đầu cơ sở đó. 

Cấp chứng chỉ cho người Việt
Cấp chứng chỉ cho người Việt để hành nghề Y

Tùy theo đơn vị làm việc, điều kiện cấp chứng chỉ cũng tính đến lượng thời gian đáp ứng để được cấp. Nếu bạn  từng làm việc tại những cơ sở khám chữa bệnh thì thời gian đáp ứng cần phải đủ từ 18 tháng. Nếu làm việc trong bệnh viện thì thời gian đủ điều kiện là 12 tháng. Ngoài ra, sức khỏe của là một điều kiện không thể bỏ qua trong việc xét cấp chứng chỉ hành nghề Y. Vì thế, bạn cần có chứng nhận khám sức khỏe đủ tiêu chuẩn nộp kèm theo hồ sơ.

Cùng với những điều kiện tiêu quyết trên, đối tượng được xét để cấp chứng chỉ hành nghề Y không thuộc những nhóm sau: người bị cấm, bị tước giấy phép hành nghề Y, bị mất năng lực hành vi dân sự; người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chịu phạt hành chính cảnh cáo hay chịu các bản án nặng nề hơn nữa. 

2.2.2. Cấp chứng chỉ cho người nước ngoài được hành nghề Y - điều kiện cần đáp ứng

Người nước ngoài cũng cần đáp ứng các điều kiện cấp chứng chỉ áp dụng cho người Việt Nam. Tuy nhiên không dừng lại ở đó, có thêm các điều kiện khác để người nước ngoài đủ điều kiện được cấp chứng chỉ này. Đọc kỹ để chuẩn bị đầy đủ nếu bạn là người nước ngoài đang có mong muốn được Nhà nước Việt Nam, Bộ Y tế Việt Nam cấp giấy chứng nhận vô cùng cao quý này.

Thứ nhất, người nước ngoài có khả năng sử dụng ngôn ngữ theo quy định, sử dụng tiếng Việt để bệnh nhân có thể hiểu rõ tình trạng bệnh lý và các nội dung tư vấn.

Thứ hai, bạn phải được cấp giấy phép lao động bởi cơ quan có thẩm quyền

Thứ ba, có bản sơ yếu lý lịch đã được cơ quan thẩm quyền tại Việt Nam xác nhận

Tất cả những giấy tờ liên quan đều phải được hợp thức hóa phù hợp với chế độ pháp lý tại Việt Nam. 

2.3. Thủ tục cấp chứng chỉ theo quy định

2.3.1. Hồ sơ cần chuẩn bị để được cấp chứng chỉ hành nghề Y

Thủ tục cần hoàn tất để xin được cấp chứng chỉ hành nghề Y
Thủ tục cần hoàn tất để xin được cấp chứng chỉ hành nghề Y

Bộ hồ sơ này bạn cần chuẩn bị theo quy định tại điều số 27 trong Luật Khám chữa bệnh, áp dụng cho cả trường hợp xin cấp mới và cấp lại bao gồm:

- Đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề y

- Giấy tờ chứng nhận về trình độ chuyên môn (bản sao)

- Giấy tờ xác nhận đã có quá trình thực hành

- Giấy chứng nhận có đủ sức khỏe đảm bảo phục vụ ngành, do các cơ sở y tế có thẩm quyền cấp

- Bản sơ yếu lý lịch và tờ phiếu lý lịch tư pháp

2.3.2. Hồ sơ cần chuẩn bị đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Chuẩn bị tương tự các giấy tờ đã nêu ở trên, những đối tượng này còn cần bổ sung thêm hai loại giấy tờ khác bao gồm: giấy chứng nhận trình độ tiếng Việt thông thạo, nếu không có khả năng tiếng Việt, đối tượng buộc phải có người phiên dịch làm việc đi kèm và gửi nộp hồ sơ của người phiên dịch đó thay cho chứng nhận trình độ tiếng Việt. Loại giấy tờ thứ hai chính là giấy phép lao động được cấp bởi cơ quan thẩm quyền của nhà nước Việt Nam.

Hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề Y
Hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề Y

Hồ sơ sau khi được chuẩn bị xong theo quy định, bạn cần nộp chúng đến một trong ba cơ quan là Bộ Y tế, Sở Y tế hoặc Bộ Quốc phòng. 

Thủ tục đã xong, vậy quy trình diễn ra việc xin cấp chứng chỉ hành nghề Y sẽ được tiến hành thế nào. Thông tin này bắt buộc người xin cấp phải biết để đảm bảo quá trình thực hiện suôn sẻ, nhanh chóng, nói không với sự bỡ ngỡ, thiếu sót.

2.3.3. Chứng chỉ hành nghề Y - quy trình cấp

Nếu hồ sơ được chuẩn bị đầy đủ thì các đơn vị, cá nhân có liên quan cần hoàn thành việc cấp chứng chỉ cho người yêu cầu trong thời hạn 60 ngày tính từ ngày hồ sơ được nộp. Nếu như cơ quan ban ngành cần xác minh chẳng hạn xác minh cho đối tượng được đào tạo tại nước ngoài hay đã được cấp chứng chỉ hành nghề ở nước ngoài thì thời gian quy định xử lý và cấp chứng chỉ tại Việt Nam có thể dài hơn 60 ngày và không được phép quá 180 ngày.

Nếu cơ quan, đơn vị thẩm quyền không cấp chứng chỉ cho cá nhân xin cấp thì cũng cần gửi về cho cá nhân kết quả đó dưới hình thức văn bản.

Như vậy, tại bài viết này, chúng ta đã có được hiểu biết đầy đủ chứng chỉ hành nghề y là gì. Từ hiểu biết này, đối với những người hoạt động trong lĩnh vực y tế sẽ dễ dàng hơn để chuẩn bị cho bản thân một con đường sự nghiệp mở rộng, phát triển. Chứng chỉ hành nghề y có ý nghĩa rất quan trọng đối với bất kể ai hoạt động trong ngành y tế, nó không chỉ thể hiện trình độ chuyên môn tiêu chuẩn của các vị y bác sĩ mà còn là nền tảng để họ thực hiện sứ mệnh cao cả cứu người. Vì thế, mọi sự đầu tư từ công sức, trí tuệ, sự tâm huyết để có được chúng đều rất xứng đáng. 

Khám phá thế nào là y sĩ

Y sĩ cũng là một nghề nghiệp quan trọng của ngành Y. Nếu bạn chưa biết Y sĩ là gì thì hãy đọc bài viết dưới đây để khám phá đầy đủ thông tin về vị trí công việc này, qua đó sẽ giúp bạn định hướng nghề nghiệp tốt hơn cho riêng mình.

Y sĩ là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.