close
cách
cách cách cách cách cách

Tham khảo cách viết đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề Y chuẩn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề Y là mẫu đơn cần thiết để những người làm việc trong ngành y có thể lấy được chứng chỉ phục vụ cho quá trình làm việc. Để có thể hiểu hơn về cách viết chính xác khi viết đơn đề nghị này bạn đọc hãy đọc ngay bài viết này của vieclam123.vn nhé!

1. Tìm hiểu về đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề Y

1.1. Thế nào là đơn đề nghị cấp chứng chỉ nghề Y?

Đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề Y là mẫu đơn được dùng để xin cấp Chứng chỉ hành nghề Y. Đây là một văn bằng cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho những người làm việc trong ngành Y. Khi gửi đơn và nhận được chứng chỉ thì người làm việc trong lĩnh vực Y sẽ được phép hoạt động và làm việc bình thường. Trong đơn sẽ đề cập đến những thông tin của người được cấp để cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét đến việc cấp chứng chỉ hành nghề Y.

Các đối tượng được cấp Chứng chỉ hành nghề Y sẽ gồm những đối tượng như sau: cấp cho bác sĩ chuyên khoa nội tổng hợp lĩnh vực khám và chữa bệnh nội khoa; Bác sĩ chuyên khoa hệ nội khám và chữa bệnh chuyên khoa nội như tim mạch, hô hấp, hồi sức, cấp cứu…; Bác sĩ và các kỹ thuật viên xét nghiệm; Bác sĩ chuyên khoa ngoại, hệ ngoại như tiêu hóa, hô hấp, thần kinh cơ thể; Bác sĩ chẩn đoán hình ảnh, chụp X-quang, siêu âm; Bác sĩ khoa phẫu thuật thẩm mỹ; Bác sĩ y học dự phòng; Bác sĩ thuộc lĩnh vực y học cổ truyền; Y sĩ đa khoa, sinh sản, y sĩ y học cổ truyền; Y sĩ, điều dưỡng; Người hộ sinh;…

Sử dụng để hoạt động trong lĩnh vực Y học
Sử dụng để hoạt động trong lĩnh vực Y học

1.2. Cách viết đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề y

1.2.1. Phần mở đầu đơn

Trong phần mở đầu đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề y sẽ có nội dung Quốc hiệu cùng với tiêu ngữ “CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”. Thông tin trên sẽ được trình bày ở đầu và ở chính giữa và được viết hoa ở Quốc hiệu và viết hoa các chữ cái đầu trong các cụm từ ở tiêu ngữ. Sau các thông tin về Quốc hiệu và tiêu ngữ sẽ đến thông tin về địa điểm và ngày tháng năm làm đơn “......., ngày…... tháng….. năm….”.  Trong thông tin này cần phải ghi rõ ràng cụ thể tên tỉnh, thành phố mà bạn thực hiện viết đơn cùng với ngày tháng năm cụ thể. Thông tin này sẽ được viết ở lề phải của trang giấy.

Cuối cùng bạn sẽ đề cập đến tên của đơn đề nghị “ĐƠN ĐỀ NGHỊ

Cấp chứng chỉ hành nghề Y”. Tên của đơn được viết in hoa và in đậm ở dòng đầu tiên. Còn dòng tiếp theo thì chỉ cần viết thường. Lưu ý là tên đơn cần phải viết với cỡ chữ to và rõ ràng để thể hiện được nội dung mà lá đơn đang được nhắc đến.

Các nội dung có trong phần mở đầu của đơn
Các nội dung có trong phần mở đầu của đơn

1.2.2. Nội dung chính của đơn

Phần nội dung chính của đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề Y cần phải cung cấp các thông tin cá nhân của người viết đơn để nhận được chứng chỉ như sau: Thông tin “Kính gửi” đến nơi sẽ tiếp nhận đơn của bạn, Họ và tên, Ngày sinh, Địa chỉ cư trú, Số CMND/CCCD, Số hộ chiếu (Ngày cấp, Nơi cấp), Số điện thoại, Email, Văn bằng chuyên môn, Phạm vi hoạt động chuyên môn đề nghị cấp.

Đối với văn bằng chuyên môn sẽ ghi theo đối tượng được quy định trong Điều 17 của Luật khám, chữa bệnh hoặc trong giấy chứng nhận trình độ chuyên môn của lương y hay giấy chứng nhận bài thuốc gia truyền, phương pháp chữa bệnh gia truyền được Bộ Y tế hoặc Sở Y tế cấp để đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề.

Sau đó đề cập đến các giấy tờ kèm theo mà cần thiết phải có ở trong đơn bao gồm các giấy tờ: Bản sao hợp lệ văn bằng chuyên môn, Sơ yếu lý lịch tự thuật, Văn bản xác nhận quá trình thực hành, Phiếu lý lịch tư pháp, Giấy chứng nhận sức khỏe, 2 ảnh 04cm x 06cm (nền trắng). Đây là những giấy tờ cần phải liệt kê trong đơn. Nếu bạn có một trong các giấy tờ trên thì sẽ đánh dấu “x” và những giấy tờ mà mình có.

Liệt kê từng thông tin trong phần nội dung chính của đơn
Liệt kê từng thông tin trong phần nội dung chính của đơn

Tải đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề Y chuẩn nhất tại đây!

Đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề y chuẩn

1.2.3. Phần kết đơn

Trong phần kết đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề Y bạn có thể đưa ra được cam kết như sau: “Kính đề nghị cơ quan có thể xem xét và cấp chứng chỉ hành nghề Y cho tôi”. Sau khi đưa ra được kết luận như vậy thì sẽ đề cập đến thông tin về tên và chữ ký ở trong đơn. Bạn cần phải ghi rõ họ tên của mình ở trong đơn và ghi cụ thể chữ ký của mình trong đơn này. Mặc dù đây chỉ là một nội dung nhỏ ở trong phần kết nhưng nó lại đóng một vai trò rất quan trọng. Thông tin này sẽ góp phần đảm bảo được cấu trúc đơn được đúng chuẩn. Đồng thời nó cũng cho thấy rằng các nội dung đã được đề cập ở bên trên là hoàn toàn có giá trị. Vậy nên bạn không được phép bỏ qua nội dung này hay bất kể một nội dung nào khác có trong đơn.

Đưa ra một lời đề nghị trong phần kết đơn
Đưa ra một lời đề nghị trong phần kết đơn

2. Điều kiện để nhận được chứng chỉ hành nghề Y

Để có thể hoạt động trong ngành Y cần phải có những điều kiện nhất định để có thể đáp ứng đủ các điều kiện mà pháp luật quy định thì mới có thể được cấp chứng chỉ hành nghề Y. Trong nghị định 109/2016/NĐ-CP đã quy định về những điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề Y như dưới đây.

2.1. Cấp chứng chỉ hành nghề Y với người Việt Nam

Để có thể được cấp chứng chỉ hành nghề Y thì người yêu cầu cấp chứng chỉ cần phải có văn bằng xác nhận đối với việc hoạt động ở trong lĩnh vực khám chữa bệnh. Giấy chứng nhận được cấp gồm có: Văn bằng chuyên môn, chứng nhận lương y và chứng nhận bài thuốc gia truyền,…

Có kinh nghiệm làm việc trong các cơ sở, trung tâm khám chữa bệnh và cần phải ghi đầy đủ các thông tin về: kiến thức và năng lực chuyên môn, thời gian thực hành, đạo đức nghề nghiệp, xác nhận cơ sở khám chữa bệnh (người đứng đầu xác nhận),...

Cần phải có thời gian hoạt động 18 tháng là ít nhất là tại các cơ sở khám chữa bệnh để có thể được cấp chứng chỉ hành nghề bác sĩ.

Thời gian thực hành 12 tháng là ít nhất tại các bệnh viện để nhận được chứng chỉ hành nghề Y sẽ đưa ra kết luận mong cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét và cấp chứng chỉ hành nghề Y. 

Được xác nhận về đầy đủ về tình trạng sức khỏe trong đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề Y.

Những trường hợp không được cấp chứng chỉ hành nghề Y sẽ gồm có những trường hợp như sau: cá nhân đang bị cấm hành nghề, bị tước giấy phép hoạt động trong ngành Y, người mất năng lực hành vi dân sự, người đang phải chịu bản án, người bị chịu trách nhiệm hình sự và người bị phạt hành chính, bị kỷ luật, cảnh cáo và thậm chí là nặng hơn.

Có kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực y tế
Có kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực y tế

2.2. Cấp chứng chỉ nghề Y với người nước ngoài

Những cá nhân là người nước ngoài thì sẽ phải đáp ứng thêm về những điều kiện sau để có thể được cấp chứng chỉ hành nghề Y như sau:

Có thể đảm bảo sử dụng được ngôn ngữ theo quy định khám chữa bệnh và có thể sử dụng được tiếng Việt để có thể khám chữa bệnh cho người bệnh hiểu được những gì mình muốn nói, giải thích về tình trạng bệnh.

Có giấy phép lao động được cơ quan nhà nước cấp phép.

Sơ yếu lý lịch xác nhận bởi cơ quan có thẩm quyền

Các giấy tờ đều được hợp thức hóa để có thể được sử dụng khi hành nghề Y tại Việt Nam.

Sử dụng được tiếng Việt khi hành nghề y
Sử dụng được tiếng Việt khi hành nghề y

Trên đây là các thông tin về đơn đề nghị cấp chứng chỉ nghề Y mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng với những thông tin của đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề Y trên có thể giúp bạn viết một tờ đơn chuẩn. Truy cập vieclam123.vn hằng ngày để tham khảo thêm các mẫu đơn khác cùng nhiều thông tin bổ ích khác nhé.

Nội dung của hợp đồng làm việc xác định thời hạn

Nội dung có trong hợp đồng làm việc xác định thời hạn là gì? Có những quy định nào cho hợp đồng làm việc xác định thời hạn? Đọc bài viết về hợp đồng xác định thời hạn này tại đây bạn nhé!

Hợp đồng làm việc xác định thời hạn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.