close
cách
cách cách cách cách cách

Các thủ tục cần chuẩn bị về chứng chỉ hành nghề quản lý dự án

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bạn đang có mong muốn xin được cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án nhưng không biết phải cần những chứng từ gì vào hoàn thành thủ tục ra sao. Chính vì thế nên trong bài đọc này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn đọc từng bước cụ thể nhé.

1. Tổng quan về chứng chỉ hành nghề quản lý dự án

1.1. Khái niệm

Chứng chỉ hành nghề quản lý dự án là một dạng văn bản trang trọng, đóng vai trò không thể thiếu đối với doanh nghiệp, tổ chức. Đồng thời, chứng chỉ hành nghề quản lý dự án còn là một trong những điều kiện phải có để cá nhân đó được tham gia dự thầu.

Ngoài ra, chứng chỉ hành nghề quản lý dự án cũng là điều kiện cần và đủ cho việc hoàn tất mọi thủ tục nghiệm thu và quyết toán công trình xây dựng theo Nghị định 15/202/NĐ-CP được ban hành của pháp luật.

1.2. Hạn chế

- Các Nghị định, Thông tư và quá nhiều bộ câu hỏi thi sát hạch

- Thời gian làm thủ tục và kê khai hồ sơ tốn nhiều thời gian

Những hạn chế về chứng chỉ hành nghề quản lý dự án
Những hạn chế về chứng chỉ hành nghề quản lý dự án

- Không nắm rõ quy chế thi và thời gian đến lượt thi

- Không đủ số năm kinh nghiệm và học trái ngành

- Hồ sơ bị trả về do không đủ lý do hoặc lý do không chính đáng

2. Các thủ tục, hồ sơ khi xin cấp chứng chỉ quản lý dự án

Nếu như có bất cứ một cá nhân nào có nhu cầu xin được cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án thì cần phải chuẩn bị đầy đủ các thủ tục chứng từ, hồ sơ để tiến hành nộp lên cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Cùng theo dõi theo một bộ hồ sơ hành nghề quản lý dự án đầy đủ gồm những chứng từ gì nhé.

- Mẫu đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án theo mẫu quy chuẩn

- Ảnh chụp chân dung bao gồm 02 ảnh màu (kích thước 4x6cm) có nền màu trắng, hình ảnh sắc nét có chân dung của đối tượng xin cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án. Lưu ý rằng ảnh chụp chân dung cần mặc áo sơ mi trắng có cổ, để tóc ra phía sau để thấy toàn bộ khuôn mặt.

Thủ tục xin cấp chứng chỉ quản lý dự án
Thủ tục xin cấp chứng chỉ quản lý dự án

- Bản sao văn bằng có công chứng và chứng chỉ hành nghề chuyên môn được cấp bởi các tổ chức, cơ sở đào tạo hợp pháp theo quy định đã được ban hành.

- Bản sao của bản kê khai kinh nghiệm làm việc/kinh nghiệm công tác cùng với vị trí công tác của đối tượng đó phải có dấu xác nhận rõ ràng từ doanh nghiệp, tổ chức hoặc công ty.

- Dữ liệu gửi đi phải chức đầy đủ các ảnh màu bản chính kèm hợp đồng xây dựng dự án mà đối tượng đó từng thực hiện. Lưu ý cần trình bày chi tiết phần nội dung công tác mà đối tượng đó đã từng làm việc tại doanh nghiệp cũ)

3. Quy trình thi sát hạch chứng chỉ hành nghề quản lý dự án

Bước 1: Viện quản lý xây dựng sẽ trực tiếp tiếp nhận hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án của đối tượng đó có thể là tổ chức, doanh nghiệp hoặc cá nhân.

Bước 2: Sau đó thực hiện quá trình kê khai và hướng dẫn tiếp nhận hồ sơ theo mẫu quy định chung của pháp luật.

Quy trình thi sát hạch chứng chỉ
Quy trình thi sát hạch chứng chỉ

Bước 3: Thẩm định nội dung trong hồ sơ, tiếp nhận và tổ chức kỳ thi sát hạch và cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án mới nhất của Chính phủ. 

Tuy nhiên, trước ngày tổ chức thi khoảng 05 ngày thì Hội đồng phê duyệt chứng chỉ hành nghề quản lý dự án sẽ công bố thời gian thi, địa điểm thi và mã số dự thi của thí sinh thông qua mạng điện tử của Sở Xây Dựng tỉnh/địa bàn Thành phố mà đối tượng đó đăng ký.

Bước 4: Dựa vào thứ hạng đăng ký, đối tượng đó sẽ nhận chứng chỉ hành nghề quản lý dự án chính thức.

4. Các điều kiện, chính sách cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án

4.1. Một số điều kiện chung dành cho cá nhân yêu cầu cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án

Tương tự như những loại chứng chỉ khác mà cá nhân đó sẽ phải thực hiện các điều kiện một cách chính xác để được cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án như sau:

- Đối tượng đó phải là người có đủ mọi năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật đã ban hành trước đó.

Các điều kiện chung
Các điều kiện chung

- Cá nhân đó cần phải cung cấp đầy đủ các chứng từ về địa điểm cư trú cũng như giấy phép lao động đã được ký kết tại Việt Nam. Đối với người nước ngoài và người Việt Nam định cư tại nước ngoài cũng thực hiện tương tự.

- Đối tượng yêu cầu cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án phải là người có trình độ chuyên môn bài bản, được đào tạo chuyên môn tại các cơ sở đào tạo. Về kinh nghiệm tham gia công việc phải đáp ứng được số năm công tác, phù hợp với các nội dung đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án đã ban hành.

4.2. Các điều kiện về chuyên môn khi yêu cầu cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án

Chuyên môn mà đối tượng đó được đào tạo phải là một trong các chuyên ngành liên quan đến xây dựng, kỹ thuật, kinh tế xây dựng hoặc các chuyên ngành kỹ thuật liên quan đến thi công công trình.

4.3. Các chính sách riêng đối với từng hạng chứng chỉ hành nghề quản lý dự án

Thông thường, đối với chứng chỉ hành nghề quản lý dự án sẽ được thực hiện dựa trên những điều kiện riêng biệt và theo các thứ hạng I,II và III.

4.3.1. Điều kiện đối với chứng chỉ hành nghề quản lý dự án hạng I    

Để được cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án hạng I thì yêu cầu cá nhân đó phải có kinh nghiệm từng làm Giám đốc Quản lý dự án của ít nhất 01 dự án trong nhóm 2 hoặc có thể phụ trách 02 dự án từ nhóm B trở lên trong lĩnh vực này.

Điều kiện chứng chỉ hành nghề quản lý dự án hạng I
Điều kiện chứng chỉ hành nghề quản lý dự án hạng I

Đồng thời, cá nhân đó phải sở hữu một trong ba loại chứng chỉ hành nghề đã được cấp tương ứng chẳng hạn như giám sát công trình xây dựng hạng I, định giá xây dựng hạng I hoặc thiết kế xây dựng hạng I.

Bên cạnh đó, cá nhân đó phải từng tham gia các dự án quản lý của ít nhất 01 trong nhóm A và 02 dự án trong nhóm B hoặc nhiều hơn có liên quan tới lĩnh vực cấp chứng chỉ hành nghề.

4.3.2. Điều kiện đối với chứng chỉ hành nghề quản lý dự án hạng II

Để được cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án hạng II thì yêu cầu cá nhân đó phải có kinh nghiệm từng làm Giám đốc Quản lý dự án của ít nhất 01 dự án trong nhóm B và 02 dự án trong nhóm C và nhiều hơn thuộc lĩnh vực đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề.

Cá nhân đó có thể sở hữu một trong 03 loại chứng chỉ hành nghề quản lý dự án tương ứng chẳng hạn như thiết kế xây dựng hạng II, định giá xây dựng hạng II và giám sát thi công xây dựng hạng II.

Điều kiện chứng chỉ hành nghề quản lý dự án hạng II
Điều kiện chứng chỉ hành nghề quản lý dự án hạng II

Cá nhân đó đã và đang tham gia các dự án quản lý ít nhất 01 dự án thuộc nhóm B và 02 dự án thuộc nhóm C, thậm chí nhiều hơn 03 dự án có yêu cầu lập bản báo cáo kinh tế, kỹ thuật liên quan đến lĩnh vực có đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án.

4.3.3. Điều kiện đối với chứng chỉ hành nghề quản lý dự án hạng III

Để được cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án hạng III thì yêu cầu cá nhân đó đã có kinh nghiệm tham gia quản lý dự án của ít nhất 01 dự án thuộc nhóm C trở lên có liên quan tới lĩnh vực đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án.

Trên đây là những thông tin cơ bản về chứng chỉ hành nghề quản lý dự án. Mong rằng mọi kiến thức mà chúng tôi đã giải đáp trong bài tin này sẽ mang nhiều giá trị hữu ích cho độc giả, đừng quên thường xuyên cập nhật các bài viết mới nhất qua trang vieclam123.vn của chúng tôi bạn nhé.

Tìm hiểu công việc trợ lý dự án

Bên cạnh những thông tin về chứng chỉ hành nghề quản lý dự án, bạn đọc có thể tham khảo công việc trợ lý dự án sau đây.

Trợ lý dự án là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.