close
cách
cách cách cách cách cách

Trợ lý dự án là gì và tầm quan trọng đối với doanh nghiệp ra sao?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mọi người thường nghe đến công việc trợ lý hành chính, trợ lý giám đốc vậy trợ lý dự án bạn đã từng biết và nghe qua chưa. Để tìm hiểu rõ hơn khái niệm trợ lý dự án là gì hãy cùng vieclam123.vn tham khảo trong nội dung bổ ích sau đây của chúng tôi.

1. Trợ lý dự án là gì và công việc cần phải làm trong vị trí này?

1.1. Bạn biết gì về trợ lý dự án?

Trợ lý dự án được biết là những người có nhiệm vụ đảm nhận công việc quản lý dự án, hỗ trợ giám đốc dự án, điều hành tất cả công việc cụ thể trong dự án như lưu trữ hồ sơ, giám sát tiến độ, đánh giá chất lượng, tiến hành công tác hành chính, tính toán cho các nhân viên dự án về lương thưởng. Công việc của trợ lý dự án cũng có thể là cố vấn, tham mưu trong việc lên chiến lược hoạch định cho các trưởng dự án.

Công việc trợ lý dự án tưởng chừng như sẽ nhàn hạ và dễ dàng vì làm nhiệm vụ tuy nhiên lại không hề như vậy. Phải phán xuyến toàn bộ công việc được giao phó mà không được giao các nhiệm vụ cố định, bên cạnh đó trong quá trình làm việc còn nhận thêm các công việc khác. Nếu như ngành nghề này bạn quan tâm thì hãy chia sẻ đến các bạn công việc đảm nhiệm của một trợ lý thông qua mục mô tả đối với công việc.

Trợ lý dự án là gì
Trợ lý dự án là gì

1.2. Các công việc cần phải làm trong vị trí trợ lý dự án

1.2.1. Điều phối các công việc hỗ trợ trưởng dự án

Trợ lý dự án bản chất công việc là hỗ trợ cho các nhà quản lý dự án. Nhiệm vụ chủ yếu là hỗ trợ trong hai mảng công việc là quản lý nhóm và quản lý dự án. Mặc dù không phụ trách chuyên sâu về các kế hoạch dự án hay dự các hợp đồng án hay dự thảo sẽ phụ trách những giấy tờ văn bản để dự án diễn ra một cách chỉn chu thuận lợi nhất.

Bên cạnh đó thư ký cuộc họp cũng là một vai trò khác trong vị trí trợ lý dự án. Mọi vấn đề trong cuộc họp được nêu ra đều sẽ được đầy đủ ghi chép, một cách chính xác trong việc tóm gọn nội dung, các vấn đề có sự liên quan tới vi phạm trong buổi họp lập biên bản để trình báo tơi cấp xét duyệt của họ. Trong quá trình hoàn thiện dự án đây cũng là một trong các công việc rất quan trọng. Hỗ trợ cho quản lý dự án một cách sát sao, điều chỉnh phù hợp kịp thời với sự đề ra trong dự án tiến độ ban đầu.

Các công việc cần thực hiện
Các công việc cần thực hiện

1.2.2. Quản lý tài liệu và thông tin liên quan đến dự án

Trợ lý sẽ đại diện cho quản lý của mình ghi nhớ và nắm bắt các thông tin cần thiết vì số lượng tài liệu thông tin rất lớn. Trong đó có gồm cả các bản thảo tài liệu, thiết kế của dự án để tổng hợp lại gửi đến những bộ phận, phòng ban có liên quan. Ngoài ra các hồ sơ nay được lưu trữ phân loại bởi trợ lý giám đốc để có thể tìm một cách nhanh chóng khi cần thiết.

Ngoài ra trong việc quản lý dự án trợ lý dự án còn nằm trong đầu mối thông tin liên lạc đắc lực. Mọi tài liệu, thông tin của dự án đến từ hãng sản xuất, đối tác trong và ngoài nước, đơn vị cung ứng nguyên liệu đều sẽ được trao đổi thông qua thông tin trợ lý dự án.

1.2.3. Tham gia vào quá trình xây dựng chiến lược dự án

Quản lý có sự hỗ trợ đắc lực từ cánh tay phải là trợ lý dự án. Vì thế đều có thể nắm bắt được mọi công việc khi có đề xuất lên ý tưởng cho dự án. Trong các cuộc họp trợ lý giám đốc cũng sẽ có mặt để đề xuất ý kiến và tham gia quá trình xây dựng chiến lược cho mỗi dự án một cách cụ thể.

Trợ lý dự án phải tìm hiểu rõ đòi hỏi, yêu cầu của dự án về hàng hóa và dịch vụ mà dự án đó cung cấp để có thể làm được điều này. Từ đó mới có nhận xét đánh giá bản chất của dự án đó tham mưu tốt nhất các chiến lược cho trưởng dự án.

Xây dựng chiến lược dự án
Xây dựng chiến lược dự án

1.2.4. Giám sát về tiến độ của dự án

Muốn dự án đi đúng theo các tiến độ đã đề ra trước đó thì bên cạnh công việc trên trợ lý dự án cũng cần phải theo dõi, đôn đốc quá trình dự án từ thời điểm bắt đầu cho tới khi kết thúc. Phải tuân thủ chính xác quy tắc an toàn lao động trong nhân công của dự án. Tuy nhiên trợ lý dự án cũng phải tham gia các khóa đào tạo, khóa học về chuyên môn nghiệm vụ để đảm nhiệm hết các trách nhiệm công việc, có kiến thức về quản lý dự án.

Giám sát tiến độ dự án
Giám sát tiến độ dự án

2. Trợ lý dự án cần có những yêu cầu nào?

Không riêng gì một công việc nào cũng sẽ có những vất vả, khó khăn riêng, tuy nhiên bạn phải trang bị cho mình những kỹ năng nhất định để hoàn thành tốt công việc.

Yếu tố không kém phần quan trọng đối với công việc trợ lý dự án đó là kỹ năng quan sát, giao tiếp, xử lý vấn đề, làm việc nhóm. Bạn không thể trao đổi thông tin rõ ràng nếu bạn không có khả năng giao tiếp với các phòng ban, đối tác liên quan. Hay không có kỹ năng xử lý quan sát vấn đề không thể theo sát công việc.

Có thể bạn không có nhiều trong trình độ học vấn tuy nhiên nếu thể hiện kỹ năng mềm thật tốt thì sẽ để lại cho nhà tuyển dụng sự ấn tượng khó phai. Nếu có kỹ năng bằng cấp trình độ chuyên môn tuy không cao nhưng vẫn có thể áp dụng phát triển lên các kỹ năng mềm. Dù vậy để hồ sơ xin việc của bạn trở nên thuyết phục và sáng giá thì nhà tuyển dụng có thể có các bằng cấp khác như ngoại ngữ, tin học, bằng tốt nghiệp,...chính là các yếu tố chứng minh cho bán năng lực tốt nhất.

Yếu tố quan trọng cuối cùng để có thể trở thành một trợ lý dự án gắn bó với công việc lâu dài đó là sự kiên trì và có khả năng chịu đựng được áp lực lớn trong công việc. Bên cạnh đó phải là người có thái độ làm việc nghiêm túc, tinh thần kỷ luật cao để nhân viên khi làm việc lấy đó làm hình mẫu.

Hành trình khám phá kiến thức mới cho mỗi dự án vì thế bạn sẽ tích lũy được khá nhiều kiến thức sau mỗi dự án kết thúc và rèn luyện cho bản thân một tác phong làm việc khéo léo chuyên nghiệp hơn. Bạn sẽ có đủ kinh nghiệm để trở thành một Project Manager sau 2 đến 3 năm làm trợ lý dự án hoặc có thể trở thành một chuyên gia đối với lĩnh vực bạn có kinh nghiệm.

Yêu cầu cần có
Yêu cầu cần có

3. Những khó khăn cần đối mặt của vị trí trợ lý dự án

Với bản mô tả công việc như trên có thể nói thì nghề trợ lý dự án khá khó khăn vất vả vì thường xuyên phải đi các dự án công trình khác nhau. Trong nhiều ngày đôi khi phải đi công tác xa cho nên yêu cầu của một người trợ lý cũng cần có một sức khỏe tốt, đề kháng tốt để đáp ứng được khối lượng công việc. Để có thể đảm nhiệm công việc này thì cả nam và nữ đều có thể ứng tuyển tuy nhiên sẽ được ưu tiên nam hơn.

Trong quá trình làm dự án cũng khá khó khăn vất vả tuy nhiên khi dự án hoàn tất cũng sẽ có khoảng thời gian nghỉ ngơi để chuẩn bị cho những dự án tiếp theo. Bên cạnh đó bạn có thể tích lũy rất nhiều kinh nghiệm trong công việc khi làm vị trí này vì các vấn đề đối với dự án đều có thể giám sát giải quyết sao cho kịp tiến độ công việc đề ra.

Khó khăn
Khó khăn

Ngoài ra bạn sẽ không thể bỏ qua cơ hội cho vị trí này nếu như bạn thích đi trải nghiệm tới các vùng đất mới. Người trợ lý dự án sẽ phải theo  đi khảo sát theo người quản lý của mình theo dõi tình hình vì các dự án sẽ không cố định một chỗ cũng như điều phối sát sao công nhân. Bạn cũng có thể đi công tác tại các tỉnh vì lý do đó và trải nghiệm môi trường cuộc sống mới tại vùng đất mới.

Trong các doanh nghiệp có quy mô trung bình trở lên sẽ tuyển vị trí trợ lý dự án, họ có các dự án lớn, có chỗ đứng nhất định trong ngành. Vì thế để có thể tìm được việc làm trợ lý dự án chế độ phúc lợi hấp dẫn, lương cao, bạn nên tìm tới những trang tuyển dụng uy tín được công ty lớn đánh giá cao như vieclam123.vn. Tại đây ngoài việc làm trợ lý dự án ra bạn còn có cơ hội tìm kiếm nhiều công việc khác hấp dẫn nữa.

Trên đây là thông tin chia sẻ về khái niệm trợ lý dự án là gì và công việc mà vị trí này cần phải thực hiện. Truy cập vieclam123.vn ngay hôm nay để có thể apply những công việc thật hấp dẫn và mang lại thu nhập cho mình nhé.

PK là gì? Tổng hợp tất cả những lĩnh vực sử dụng thuật ngữ PK

PK là gì? PK có những nghĩa nào? Có nên PK trong game hay không và PK là tốt hay xấu? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để biết được tất cả các nghĩa của từ PK nhé!

PK là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.