close
cách
cách cách cách cách cách

PK là gì? Tổng hợp tất cả những lĩnh vực sử dụng thuật ngữ PK

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nếu bạn là game thủ, chắc chắn đã nghe qua từ PK. Ngoài nghĩa trong game, PK còn mang nhiều nghĩa khác nhau ở các lĩnh vực khác. Vậy PK là gì? PK có những nghĩa nào? Có nên PK trong game hay không và PK là tốt hay xấu? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để biết được tất cả các nghĩa của từ PK nhé!

1. PK là gì? Các nghĩa của từ PK

1.1. PK là gì trong game?

Hiện nay, trong các trò chơi điện tử, PK được sử dụng nhiều nhất và có nghĩa là Player killing, có nghĩa là cố tình hạ gục hoặc giết 1 người chơi khác trong game. Đặc biệt trong các trò chơi thuộc thể loại đối kháng, thuật ngữ PK được sử dụng nhiều nhất. Nhiều người chơi còn gọi tắt thuật ngữ này là Pking, Pker. Chắc hẳn nếu bạn đã chơi game Võ Lâm Truyền Kỳ thì đã không còn quá xa lạ với thuật ngữ này.

PK là gì trong game
PK là gì trong game

Bên cạnh đó, các game thủ cũng sử dụng PK trong Halflife, LOL (Liên Minh Huyền Thoại)... Khi bạn tham gia vào các game này, bạn có thể sẽ bị PK hoặc di PK và những người chơi đi PK không cần có sức mạnh, chức vị mà chỉ là ý muốn của họ.

Vậy trận PK là gì? Trận PK là cuộc chiến trong game giữa các cá nhân, bang hội hay một đội nào đó, với mục đích đánh bại đối thủ chứng minh khả năng của bản thân và nhận những lợi ích khác cho nhân vật trong game của người chiến thắng PK. Trong mỗi trận PK, không phải cứ đánh là thắng mà cần phải có chiến thuật riêng, cần phải thiết lập cách đánh, bố trí hợp lý đội hình và lên kế hoạch cụ thể thì mới có thể giành chiến thắng.

Hiện nay, có hai trường phái PK là PK xấu và PK tốt trong game. PK xấu thường là những người ỷ mạnh hiếp yếu, chặn cổng, cướp lương khiến người chơi ức chế. PK tốt là chặn những tên PK ác, tấn công những kẻ PK chặn cổng và hộ tống lương.

1.2. PK là gì trong các lĩnh vực khác

1.2.1. PK là gì trên Facebook?

Trên Facebook, mọi người sử dụng thuật ngữ PK, viết tắt của PIK, nghĩa là hiểu biết. PK trong trường hợp này dùng để hỏi khi nói tới một câu chuyện hay vấn đề nào đó. Đồng thời, trong tiếng Việt, PK được viết tắt cho từ “Phải không”. Ví dụ: “Ê Lan! Mày PIK vụ con H yêu thằng K không?”.

PK được sử dụng trên Facebook
PK được sử dụng trên Facebook

1.2.2. Pk là Jumperpark

Trong công nghệ cũng sử dụng thuật ngữ PK, được dùng khi bạn cài đặt cho laptop, máy tính một ổ đĩa cứng mới và phân chia các ổ đĩa C, D, E được gọi tắt là PK.

1.2.3. Pk là gì? Là Primary Key

Nếu bạn làm việc trong ngành Công nghệ thông tin hay làm việc với ngôn ngữ truy vấn dữ liệu SQL thì sẽ biết được PK là viết tắt của từ Primary Key, nghĩa là khóa chính. Và một bản dữ liệu cần phải có một Primary Key, kèm theo nhiều khóa phụ PK (Foreign Key) khác.

1.2.4. PK là Public Key

Một nghĩa khác của từ PK trong ngành công nghệ thông tin là Public Key, nghĩa là từ khóa công cộng. Khi mã hóa hay giải mã dữ liệu, người ta thường sử dụng thuật ngữ PK này, ví dụ như gửi một đoạn dữ liệu hình ảnh, tin nhắn thì dữ liệu sẽ được gắn theo một từ khóa công cộng.

1.2.5. PK là gì trong bóng đá?

Trong bóng đá, thuật ngữ PK cũng được sử dụng và được viết tắt của từ Penalty Kick, nghĩa là sút phạt đền 11 mét.

PK được sử dụng trong bóng đá
PK được sử dụng trong bóng đá

1.2.6. PK trong hóa học

Trong hóa học, pK cũng có nghĩa riêng biệt, đó là giá trị logarit của một hằng số để phân ly Kali trên một phân tử trong đó có một nguyên tử Hydro và mỗi phân tử pK riêng biệt trên nguyên tử Hydro có thể bị khử. Một nguyên tử Hydro có độ axit cụ thể trong phân tử sẽ được giá trị pK biểu thị.

Nếu bạn muốn loại bỏ 1 nguyên tử Deprotonate hay Hydro, độ pH của những giá trị xung quanh nó sẽ cần vượt qua ngưỡng giá trị cụ thể và gọi là pK. Một phân tử sẽ tồn tại ở dạng axit hay proton thì phân tử có mặt trong môi trường pH nhỏ hơn giá trị pK và ngược lại, phân từ pH trong môi trường cao hơn pK thì nó sẽ bị liên hợp hoặc bị khử bởi bazơ.

1.2.7. Pk là gì? Là viết tắt của tên miền Pakistan

Mỗi vùng lãnh thổ hay quốc gia sẽ có những tên miền nhất định nào đó và Pakistan cũng không ngoại lệ. Ở nước Pakistan này, pk là từ viết tắt để nhận dạng địa chỉ website của nước này là domain. Chẳng hạn như Việt Nam là .vn, Anh là .uk, Mỹ là .us…

1.2.8. PK là Preacher’s Kid

Preacher’s Kid là một bộ phim điện ảnh vô cùng nổi tiếng của Mỹ, viết tắt là PK. Nội dung phim Preacher’s Kid nói về một cô bé rời xa vùng quê nghèo của mình, tới thành phố lớn để theo đuổi ước mơ của bản thân – một ca sĩ chuyên nghiệp.

1.2.9. PK là PharmacoKinetics

PharmacoKinetics được viết tắt là PK, là một nhánh nhỏ ở trong ngành dược. PK sẽ thực hiện nghiên cứu một chất nào đó tác động tới cơ thể con người và làm cách nào để loại bỏ chất này ra khỏi cơ thể của con người.

PK là PharmacoKinetics
PK là PharmacoKinetics

1.2.10. PK là gì? Là Professional Knowledge

PK còn là từ viết tắt của Professional Knowledge, khi nói về một người có hiểu biết sâu rộng hay kiến thức chuyên môn tốt về một lĩnh vực nào đó.

2. Vậy PK trong game là tốt hay xấu và có nên không?

Như đã nói ở trên, thuật ngữ PK chủ yếu sử dụng trong game và không phải PK nào cũng là tốt hoặc xấu. Tùy theo cách chơi, hay thời gian chơi game và số lần sử dụng hành động PK để có thể đánh giá người chơi. Nếu bạn từng chơi các trò chơi thuộc thể loại đối kháng thì chắc hẳn đã sử dụng PK ít nhất 1 lần và khi PK ít thì không có gì xấu cả.

Ngược lại, những người đã hiểu PK là gì mà vẫn cố tình làm dụng trong game, cố ý ra tay sát hại hay truy lùng các nhân vật khác thì là điều không hề tốt. Khi bạn chém giết nhiều mà không có lý do, người chơi khác sẽ trở nên bực tức, ức chế và tạo nên cảm giác bực tức, khó chịu, có thể dẫn tới việc hẹn gặp nhau ngoài đời thực.

Không nên PK quá nhiều
Không nên PK quá nhiều

Vì vậy, các trò chơi hiện nay đã được kiểm soát chặt chẽ từ khi ra mắt, hạn chế con người sử dụng bạo lực trong game quá nhiều khiến tâm lý bị ảnh hưởng. Ví dụ như nhà sản xuất  game thường cài đặt khắc tính của PK là tính năng auto, giảm việc các nhân vật PK quá nhiều.

Bên cạnh đó, một số trò chơi sẽ trừng phạt với những kẻ thích PK quá nhiều như không cho mua đồ, hạn chế dịch chuyển quá nhiều. Một số game còn khuyến khích game thủ nên có tư tưởng lành mạnh khi chơi trò chơi, ví dụ như MU.

3. PK có mức độ giới hạn nào hay không?

Mỗi trò chơi đều có cách chơi và cách thức đấu khác nhau, luôn thu hút đông đảo các game thủ tham gia. Khi tham gia vào game thực chiến, bạn cần lựa chọn nhân vật cho mình, sau đó tìm hiểu quy định, hướng dẫn để có chiến thuật chơi hoàn hảo. Đôi khi, PK chỉ là thú vui tiêu khiển của các game thủ, khiến họ cảm thấy thật “sướng tay” khi hạ được người chơi khác.

Hầu hết các game thuộc thể loại nhập vai, hành động, đối kháng đều có ít nhiều  PK. Tuy nhiên, liệu PK có giới hạn nào hay không? Câu trả lời này khá là khó bởi các game thủ thường chơi hết mình và trong thế giới ảo, các tính năng không có điểm kết thúc.

PK không có mức độ giới hạn
PK không có mức độ giới hạn

Có rất nhiều thể loại PK khác nhau như PK phu thê, PK tổ đội, PJ cá nhân, PK gia đình, PK pet, PK sư đồ, PK bang hội… Các trò chơi thường được cài đặt trên máy tính, điện thoại, máy tính bảng, giúp người chơi trải nghiệm một cách tốt nhất và có thể chơi bất cứ khi nào. Mỗi trò chơi được thiết lập sẽ có giao diện khác nhau và ngoài PK, bạn có thể mua thú cưng, ngắm cảnh đẹp, lên đồ đạc.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được PK là gì và nghĩa của PK trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Đây là từ viết tắt nên nghĩa của nó rất rộng và có thể nhiều người chưa thể biết hết nghĩa của từ PK. Đặc biệt, trong game, PK được sử dụng nhiều và phổ biến. Tuy nhiên, có PK tốt và PK xấu, bạn không nên lạm dụng quá nhiều PK khiến các game thủ khác khó chịu nhé!

Phụ huynh gank

Khi chơi game, chắc hẳn bạn đã đôi lần bị phụ huynh gank. Vậy phụ huynh gank là gì? Tìm hiểu bài viết dưới đây để biết được phụ huynh gank là gì và cách để tránh phụ huynh gank nhé!

Phụ huynh gank

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.