close
cách
cách cách cách cách cách

Chứng chỉ CMT là gì và kinh nghiệm để có được chứng chỉ CMT

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nếu các bạn là một dân tài chính chính hiệu, chắc hẳn đã từng nghe qua về chứng chỉ CMT. Đây là một chứng chỉ danh giá bậc nhất trong thị trường tài chính. Nếu bạn có được chứng chỉ này, nó là sẽ sự đảm bảo về tài năng, năng lực đối với nhà tuyển dụng cũng như có những điều kiện căn bản để sẵn sàng hoạt động độc lập trong thị trường tài chính. Vậy rốt cục chứng chỉ CMT là gì? Làm thế nào để có được chứng chỉ CMT? Vieclam123.vn sẽ giải đáp vấn đề này ở ngay trong bài viết dưới đây!

1. Chứng chỉ CMT là chứng chỉ gì?

Chứng chỉ CMT là viết tắt của cụm từ Chartered Market Technician. Đây là một chứng chỉ nói về phân tích kỹ thuật thị trường. Thực chất, chứng chỉ CMT như là một giấy tờ đảm bảo, một bằng chứng thể hiện người làm trong lĩnh vực tài chính có đủ kỹ năng, kiến thức và khả năng đảm đương công việc phân tích kỹ thuật thị trường.

Chứng chỉ CMT được cấp bởi Hiệp hội Market Technicians Association – MTA. Đây là một nơi tập trung những nhà kỹ thuật thị trường hàng đầu trên thế giới. Điều này đã khiến cho chứng chỉ có tầm ảnh hưởng trên toàn cầu và là niềm mơ ước của bất kỳ nhân viên tài chính nào. Có thể thấy, khi bạn có được bằng CMT nghĩa là bạn đã được đào tạo ở mức cao nhất trong ngành học và thể hiện sự ưu việt đối với các học viên trên toàn thế giới.

Chương trình đào tạo chứng chỉ CMT sẽ tập trung chủ yếu về kiến thức, kỹ năng phân tích kỹ thuật bao gồm rất nhiều chủ đề quen thuộc trong lĩnh vực tài chính như nhận dạng và phân tích biểu đồ, chỉ báo kỹ thuật, lý thuyết sóng Elliott, biểu đồ nến, phương pháp Gann Angles,… Không chỉ vậy, các bạn còn được bổ trợ thêm những kiến thức khác như quản lý rủi ro, quản lý danh mục đầu tư, hệ thống giao dịch, hành vi tài chính,…. Như vậy, với những kiến thức mà nó đem lại, chứng chỉ CMT xứng đáng để chúng ta đầu tư công sức và thời gian có được nó.

Chứng chỉ CMT là gì
Chứng chỉ CMT là gì?

2. Tại sao chúng ta nên có chứng chỉ CMT?

Sau khi ôn luyện và có được chứng chỉ CMT, bạn có được những công việc mơ ước của người muốn định hướng sang lĩnh vực tài chính như quản lý danh mục đầu từ, chuyên viên phân tích tài chính, cố vấn đầu tư, quản lý quỹ, tư vấn tài chính,… Có thể thấy, đây là những vị trí công việc đang được rất nhiều doanh nghiệp săn đón với mức đãi ngộ cực kỳ. Có được chứng chỉ này, bạn sẽ như mở ra một cánh cửa mới cho cơ hội công việc của mình.

Theo thống kê của ban khảo sát CMT Association, khi có được chứng chỉ này mức lương trung bình của các chuyên gia sẽ cao hơn gấp 1,8 lần so mức lương hiện tại. Đặc biệt, chứng chỉ CMT đang ngày càng được nhiều tổ chức uy tín trên thế giới công nhận một cách rộng rãi. Để có được nhiều điều kiện thuận lợi này, bạn sẽ phải trải qua một quá trình học và thi lấy chứng chỉ CMT vô cùng căng thẳng. Bên cạnh đó, các bạn cũng sẽ phải bỏ ra một khoản phí không hề nhỏ để có được tài liệu học và được thi lấy chứng chỉ CMT.

Hiện nay, chứng chỉ CMT đã được Cơ quan quản lý tài chính FINRA đã cho phép mọi người hoàn thành ở 2 cấp độ chứng chỉ đầu tiên là level 1 và level 2, thay vì bắt buộc phải tham gia kỳ đánh giá Analysis Series 86 như đã xảy ra trước đây. Dù vậy, các nhà phân tích kỹ thuật tương lai vẫn phải tham gia kỳ thi quy định Series 87.

Chứng chỉ CMT sẽ giúp bạn có thêm kiến thức tài chính
Chứng chỉ CMT sẽ giúp bạn có thêm kiến thức tài chính

3. Làm thế nào để chúng ta có được chứng chỉ CMT?

Theo thống kê của hiệp hội CMT trên toàn thế giới, để có được chứng chỉ cao cấp này, bạn nên tối thiểu 100 giờ học để có được chứng chỉ CMT level 1, ít nhất 140 giờ cho chứng chỉ level 2 và khoảng 160 giờ cho level 3. Như vậy, trung bình một người học sẽ mất tối thiểu hơn 400 giờ để có được chứng chỉ CMT.

Hiện nay, tại Việt Nam đã có một số trung tâm cung cấp khóa học với mức giá trên dưới khoảng 20 triệu đồng. Khi học ở đây, các bạn sẽ được học và đọc tài liệu chứng chỉ CMT với 95% ngôn ngữ là tiếng việt. Bất kỳ những từ ngữ chuyên môn, từ ngữ đặc thù, các bạn cũng sẽ được giảng viên giải đáp tận tình bằng ngôn ngữ tiếng việt. Tuy nhiên, trong quá trình tìm hiểu các khóa học ở đây, các bạn cần điều tra thông tin một cách cẩn thận và kỹ càng để tránh sự lừa đảo và cả tin. Nếu vốn tiếng anh đủ tốt, các bạn nên tìm các tài liệu học hay khóa học online quốc tế để đảm bảo uy tín và chất lượng.

Làm thế nào để có được chứng chỉ CMT
Làm thế nào để có được chứng chỉ CMT?

4. Các thông tin mà bạn cần quan tâm về kỳ thi CMT

4.1. Giới thiệu chung về kỳ thi CMT

Kỳ thi CMT sẽ diễn ra 2 lần trong một năm là kỳ thi mùa xuân và kỳ thi mùa thu. Thông tin về ngày thi sẽ được cập nhật liên tục trên trang chủ của Hiệp hội CMT. Trên thế giới, kỳ thi CMT sẽ thường được tổ chức ở trung tâm khảo thí Prometric. Còn ở Việt Nam, kỳ thi này sẽ được thực hiện trên máy tính và có sự giám sát từ xa.

Khác với các chứng chỉ tài chính khác luôn yêu cầu bạn phải có bằng cử nhân hoặc là sinh viên năm cuối ở các khối ngành kinh tế thì ở chứng chỉ CMT sẽ không bắt buộc điều đó nhưng bạn cũng cần chuẩn bị cho mình một kiến thức vững chắc để bắt đầu kỳ thi một cách dễ dàng. Để có thể đăng ký thi CMT, đầu tiên các bạn sẽ phải là thành viên liên kết của Hiệp hội CMT Association, sau đó sẽ tiến hành đăng ký kỳ thi CMT.

Kỳ thi CMT sẽ diễn ra vào mùa xuân và mùa thu
Kỳ thi CMT sẽ diễn ra vào mùa xuân và mùa thu

4.2. Các thông tin xung quanh kỳ thi CMT

4.2.1. Lệ phí để thi CMT

Phí thi CMT được chia làm 2 loại cơ bản là chi phí bắt buộc và chi phí tùy chọn.

Chi phí bắt buộc: đối với những ai mới thi lần đầu sẽ phải đóng là 250 đô la phí tham gia hiệp hội. Khi đã có tư cách thành viên, bạn sẽ phải đóng 325 đô la phí thành viên hàng năm và 100 đô la với sinh viên cấp bậc đại học. Các khoản chi phí này sẽ được thay đổi tùy theo khu vực và nơi mà bạn sinh sống.

Chi phí tùy chọn: lệ phí thi này sẽ không bắt buộc phải đóng những khoản phí như chương trình giảng dạy của Wiley và đề thi mẫu của Wiley.

Những ai đã có được chứng chỉ CFA sẽ được miễn thi CMT level 1. Nếu bạn mới lần đầu thi CMT sẽ phải đóng lệ phí bắt buộc do ban tổ chức yêu cầu.

Xem thêm: CFA là gì? Và những điều bạn cần phải biết về chứng chỉ CFA

Lệ phí đề thi CMT
Lệ phí đề thi CMT

4.2.2. Kết cấu của kỳ thi CMT

Đề thi CMT sẽ được chia làm 3 mức độ cơ bản là level 1, level 2 và level 3. Các cấp độ này sẽ được phân tích cụ thể như sau:

CMT level 1: phần thi này sẽ tập trung chủ yếu vào định nghĩa và sự hiểu biết. Điều này sẽ giúp nhà tổ chức đo lường được năng lực, sự hiểu biết và các công cụ cơ bản liên quan đến phân tích kỹ thuật thi trường. Mọi người sẽ có khoảng 2 giờ để hoàn thành bài thi này.

CMT level 2: Bài thi này sẽ đòi hỏi thí sinh phải thể hiện được khả năng phân tích, tính ứng dụng các công cụ phân tích kỹ thuật ở mức chuyên sâu. Các thí sinh sẽ 4 giờ để hoàn thành được cấp độ này.

CMT level 3: Đây là một cấp độ mà thí sinh phải thể hiện được kỹ năng tổng hợp của bản thân mình. CMT level yêu cầu các thí sinh phải phát triển nghiên cứu một cách hợp lý và nhất quán, chiến lược quản lý danh mục đầu tư, quyết định giao dịch dựa trên phân tích biểu đồ.

Kết cấu của kỳthi CMT
Kết cấu của kỳ thi CMT

Tóm lại, chứng chỉ CMT là chứng chỉ quan trọng giúp những người làm trong lĩnh vực tài chính đạt được ước mơ và khát vọng của bản thân mình. Mong rằng, với bài viết chứng chỉ CMT là gì, các bạn sẽ có đủ tự tin và kiến thức cần thiết để bước vào cuộc thi đầy căng go này.

Chứng chỉ ACCA và cách đăng ký học thi lấy bằng ACCA từ A tới Z

Chứng chỉ ACCA là một văn bằng danh giá, là niềm mơ ước của rất nhiều người trong lĩnh vực tài chính - kế toán. Vậy làm thế nào để có được chứng chỉ này? Chúng ta sẽ biết được điều này ở ngay dưới đây!

Chứng chỉ ACCA

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.