close
cách
cách cách cách cách cách

Chiết suất tròng kính là gì? Phân loại các chiết suất tròng kính

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Với cường độ sử dụng thiết bị điện tử ngày càng nhiều và không thể thay thế được thì mắt chúng ta cũng phải làm việc liên tục, bị tác dụng của những tia phản xạ từ máy tính khiến mắt bị viễn thị hoặc cận thị. Vì thế rất nhiều người chọn đeo kính vì hiện nay, tròng kính đã có chiết suất cao hơn trước. Mọi người không còn lo ngại đeo kính dày cộp ra ngoài. Vậy chiết suất tròng kính là gì? Chọn chiết suất tròng kính như nào là phù hợp. Mời bạn đón đọc bài viết dưới đây của vieclam123.vn để biết rõ hơn nhé.

1. Chiết suất tròng kính là gì?

Chiết suất tròng kính hay chiết suất của mắt kính được hiểu là chỉ số tượng trưng cho độ dày và khả năng khúc xạ ánh sáng của một vật liệu làm nên mắt kính. Chiết suất tròng kính càng cao thì mức độ khúc xạ càng tốt, dễ dàng điều chỉnh tầm nhìn hơn.

Chiết suất tròng kính là gì?
Chiết suất tròng kính là gì?

Không những vậy, hiện nay các nhà sản xuất còn tạo được những chiếc kính có chiết suất cao mà thành kính mỏng hơn rất nhiều so với kính trước đây trong khi cùng một độ cận hoặc độ viễn. Với tròng kính có chiết suất cao có thể bảo vệ mắt tốt hơn, giúp người đeo thấy rõ hơn mà không cần mang theo những chiếc kính dày như đáy chai thủy tinh khiến mọi người cười chê.

2. Phân cấp chiết suất tròng kính hay gặp

Mỗi chất liệu có mức độ chiết suất khác nhau. Và người ta làm bằng nhiều chất liệu để có thể thích hợp với nhiều đối tượng, nhiều hoàn cảnh. Chiết suất kính cũng được phân chia thành ba cấp độ: thấp, trung bình và cao. Chiết suất thấp không có nghĩa là không tốt mà nó phù hợp với độ cận hoặc độ viễn và tùy theo gọng kính bạn sử dụng. Đặc điểm mỗi cấp độ chiết suất tròng kính như sau:

2.1. Chiết suất tròng kính thấp

Chiết suất tròng kính thấp với mức chỉ số 1.5. Đây là chiết suất tối thiểu hoặc tiêu chuẩn đối với một mắt kính thông thường. Chiết suất thấp thường được làm bằng chất liệu CR-39. Loại tròng kính với chiết suất thấp thường áp dụng cho các trường hợp bị cận nhẹ hoặc không đeo kính thường xuyên. 

Mức giá của chiết suất tròng kính này cũng ở mức tương đối phù hợp nhiều bạn không có điều kiện. Tuy chiết suất thấp nhưng chất lượng và công dụng thì vẫn đáp ứng đầy đủ bạn nhé.

2.2. Chiết suất ở mức trung bình

Chiết suất tròng kính trung bình với mức đầu tiên là 1.53 và 1.56 được làm bằng chất liệu Trivex, tiếp đó là 1.59 làm từ Polycarbonate và 1.60 được làm bằng chất liệu khác là Airwear. Các chất liệu này thường được ví như nhựa trong suốt nhựa polyme có độ bền bỉ, chống va đập mạnh rất tốt so với plastic và kính thủy tinh thông thường.

Chỉ số chiết suất tròng kính
Chỉ số chiết suất tròng kính

Loại tròng với chiết khấu trung bình thường được sử dụng cho kính không viền (kính khoan ốc) để đảm bảo kính bền đẹp hơn. Ngoài ra, loại kính như này rất phù hợp với những bạn hoạt động mạnh, năng động tập thể thao ngoài trời. Đây là loại kính có chiết suất tròng được giới trẻ yêu thích hiện nay vì mức giá trung bình và khả năng chống chịu tốt với va đập và tia UV, tia cực tím.

2.3. Chiết suất tròng kính cao

Chiết suất tròng kính cao thường là 1.67, 1.74 hoặc 1.76 là cao nhất thế giới được sở hữu bởi Tokai Nhật Bản. Loại kính này thì có độ bền tương tự với kính mức độ trung bình. Tuy nhiên, chiết suất tròng kính càng cao thì viền kính ( đối với kính phân kỳ dành cho người cận) và trọng tâm kính (đối với kính hội tụ cho người viễn) thì càng mỏng. Người đeo sẽ cảm thấy thoải mái, nhẹ nhàng như không đeo, không cảm thấy vướng bận gì đồng thời tăng tính thẩm mỹ cho gương mặt.

Ngoài ra, tròng kính có chiết suất càng cao thì càng chống được tia UV, tia cực xanh, cực tím từ mặt trời, những bức xạ từ ánh sáng xanh của ánh sáng nhân tạo từ đèn, thiết bị điện tử. Những ánh sáng này đều chứa những tia gây hại, gây ung thư hoặc đục thủy tinh thể của mắt gây mỏi mắt và giảm thị lực. Vì vậy, chọn các loại tròng có chiết suất cao sẽ bảo vệ đôi mắt của bạn hơn và khi đeo có tính thẩm mỹ hơn, dễ chịu hơn rất nhiều.

3. Nên chọn chiết suất tròng kính như thế nào?

Chiết suất tròng kính được chia theo nhiều cấp, bạn sẽ được tư vấn lúc đi cắt kính. Tuy nhiên, nhiều lựa chọn sẽ khiến bạn phân vân. Dưới đây là những cách chọn hợp lý nhất theo độ diop hoặc gọng kính bạn đeo nhé.

Chiết suất tròng kính theo độ cận
Chiết suất tròng kính theo độ cận

3.1. Chọn kính theo mức độ cận thị hoặc viễn thị

3.1.1. Độ cận hoặc viễn từ 2 độ trở xuống

Với mức độ cận hoặc viễn nhẹ từ 2 độ trở xuống bạn không cần chọn loại tròng có chiết suất quá cao mà chỉ cần 1.5 hoặc 1.56, 1.59 và 1.60. Vì kính có độ diop thấp thì phần viền hoặc trọng tâm không quá dày và nặng như những kính khác.

Bên cạnh đó, bạn hãy ưu tiên những tròng kính có một lớp phủ bên ngoài có thể chống được những ánh sáng gây hại cho mắt vì kính có chiết suất thấp thường mức độ chống tia UV không được cao. Những lớp phủ này sẽ tăng độ bền, giảm ánh sáng phản quang và có tính thẩm mỹ không kém kính có chiết suất thấp.

3.1.2. Độ cận từ 2-4 độ và viễn từ 2-3 độ

Đây là mức độ cận thị, viễn thị phổ biến hiện nay. Và các bác sĩ thường khuyên dùng bạn sử dụng những loại kính có chiết suất mức độ vừa và cao để đảm bảo tính mỏng nhẹ, chống chịu và dễ mang theo vì phải đeo thường xuyên. Chiết suất tròng kính 1.59 và 1.60 sẽ là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

3.1.3. Độ cận trên 4 và độ viễn trên 3

Những người ở mức độ này khả năng nhìn sẽ kém hơn và luôn luôn phải dùng kính. Vì thế, người ta thường chọn kính có chiết suất cao khoảng 1.59 đến 1.67 có mắt kính siêu mỏng nhẹ và làm sắc nét hình ảnh qua kính hơn.

Với những tròng kính có chiết suất cao như vậy bạn không cần lo lắng vấn đề mắt bị ảnh hưởng bởi những tia ánh sáng gây hại, yên tâm luôn đeo trên mình. Ngoài ra, loại kính có chiết suất tròng cao thường nhỏ gọn dễ lắp vào nhiều gọng nên bạn tha hồ lựa chọn gọng kính mình thích.

Sự khác biệt của kính có lớp phủ và không có lớp phủ
Sự khác biệt của kính có lớp phủ và không có lớp phủ

3.1.4. Độ cận trên 6 và độ viễn trên 5

Độ cận trên 6 và độ viễn trên 5 thì bạn thuộc nhóm người có độ cận rất nặng, mắt bạn dường như không nhìn rõ mọi vật và phải phụ thuộc vào kình. Do đó, bạn cần chọn chiết suất tròng kính rất cao, nếu được có thể chọn mức cao nhất để hình ảnh qua kính được rõ nét nhất, không bị bóng loáng. Các loại tròng có chiết suất nằm ở mức 1.74 hoặc 1.76 sẽ giúp bạn làm được điều này.

Đối với tròng có chiết suất cao như vậy về khả năng chống tia UV và ánh sáng xanh là tuyệt đối. Kính cũng rất nhẹ khi sử dụng, dường như bạn sẽ không nghĩ mình đang đeo kính mà đang sử dụng mắt thật của mình quan sát.

3.2. Chọn kính theo gọng kính sử dụng

3.2.1. Đối với gọng nhựa nguyên khung

Gọng nhựa nguyên khung sẽ có tính vững chắc hơn, và form gọng to. Vậy nên bạn có thể lựa chọn bất kỳ chiết suất tròng nào cũng phù hợp. Loại gọng này cũng rẻ và nhẹ hơn kim loại. Hơn nữa, hiện giờ người ta còn dùng gọng nhựa dẻo thay thế tránh bị gãy kính.

3.2.2. Đối với gọng kim loại nguyên khung

Gọng kim loại nguyên khung sẽ khó tính hơn một chút vì áp dụng được với mức chiết suất 1.59 và 1.60, nếu được thì nên chọn loại tròng có chiết suất cao hơn. Đây là loại gọng phù hợp với những bạn có độ cận vừa. Gọng kim loại sẽ giúp bạn có vẻ ngoài đẹp hơn, chắc chắn hơn so với gọng nhựa.

3.2.3. Đối với gọng xẻ cước hoặc khoan ốc

Loại gọng này ưa tròng có chiết suất nhẹ và tính bền bỉ cao. Chiết suất tròng kính 1.53 và 1.59 là hai chất liệu có khả năng chịu đựng tốt nhất đảm bảo kính vừa bền, vừa đẹp và nhẹ nhàng hơn khi gọng chỉ khoan ốc.

Lựa chọn gọng kính phù hợp với tròng
Lựa chọn gọng kính phù hợp với tròng

Tóm lại, chiết suất tròng kính là độ dày kết hợp với độ khúc xạ ánh sáng của kình. Chiết suất tròng kính càng cao thì kính càng mỏng nhẹ, thẩm mỹ và có khả năng chống chịu tốt những tác nhân bên ngoài hơn. Vì thế bạn nên cân nhắc lựa chọn loại kính phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Qua bài viết trên, vieclam123.vn hy vọng bạn đã hiểu được chiết suất tròng kính là gì đồng thời biết được các loại tròng kính hiện nay và biết cách lựa chọn mắt kính phù hợp cho mình nhé.

Tìm hiểu chi tiết về kính chống ánh sáng xanh là gì?

Hiện nay con người luôn hướng tới bảo vệ sức khỏe và đặc biệt bảo vệ cửa sổ tâm hồn là đôi mắt của mình. Thế nhưng có rất nhiều tác nhân gây hại cho mắt, đặc biệt là ánh sáng xanh của những nguồn ánh sáng nhân tạo hiện nay rất phổ biến. Vì vậy, người ta đã tạo ra loại kính chống ánh sáng xanh. Sau đây hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu kính chống ánh sáng xanh xem có những loại nào nhé.

Kính chống ánh sáng xanh là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.