Tiện ích
Cẩm nang
P&G được biết đến là một trong những tập đoàn thành công nhất trên thế giới. Công ty này nổi tiếng bởi chiến lược kinh doanh quốc tế vô cùng hiệu quả và khác biệt. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng vieclam123.vn đi phân tích chiến lược kinh doanh quốc tế của P&G để tìm hiểu xem bí mật thực sự đằng sau tất cả thành công đó là gì nhé!
MỤC LỤC
P&G có tên đầy đủ là Procter and Gamble. Đây là một trong những công ty đa quốc gia nổi tiếng tại nước Mỹ. Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra các sản phẩm có in logo bằng từ P&G màu xanh. Tập đoàn P&G được thành lập từ năm 1837, tính đến nay đã được hơn 200 năm hoạt động trong lĩnh vực ngành hàng tiêu dùng. Công ty có tầm ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu và sở hữu trụ sở ở các quốc gia trên toàn thế giới.
Ra ngoài thị trường, chúng ta sẽ dễ dàng bằng gặp các thương hiệu hàng tiêu dùng nổi tiếng của tập đoàn như Head and Shoulder, Oral – B, Comfort, Bounty, Downy,… Đối với các công ty khác trên toàn thế giới, tập đoàn P&G luôn nhận được những ánh mắt đầy ngưỡng mộ về sáng kiến kinh doanh, cách quản trị thương hiệu và quảng cáo.
Tập đoàn P&G được tạo nên bởi 2 người doanh nhân cực kỳ thông minh là William Procter và James Gamble, sau này họ đã trở thành anh em rể thân thiết của nhau. Khi mới được thành lập, hãng P&G tập trung chủ yếu vào xà phòng và các mã sản phẩm khác nhau. Đến năm 1911, công ty bắt đầu sự đa dạng hóa danh mục với khởi đầu là dầu thực vật Crisco, tã trẻ em Pampers. Sau đó, công ty đã liên tục mua lại nhiều sản phẩm của các công ty để mở rộng tầm ảnh hưởng của mình.
Trong những năm gần đây, công ty P&G đã dần tinh giảm và loại bỏ dần các thương hiệu trùng lặp để nâng cao chất lượng của tập đoàn. Công ty đã liên tục bán thương hiệu cho các đối thủ, tinh giảm hơn 100 thương hiệu khác nhau nhằm tập trung vào 65 thương hiệu chính chiếm hơn 95% lợi nhuận của công ty. Điều này đã khiến doanh thu của tập đoàn có sự tăng đột biến, đã nhiều con số kỷ lục chưa từng có và liên tục bán đi thương hiệu cho công ty khác trên toàn thế giới.
Xem thêm: Điểm nổi bật trong chiến lược kinh doanh quốc tế của Unilever
P&G là một trong những công ty có lượng tài sản lớn nhất trên thế giới, nếu tính trong năm nay công ty đã đạt được hơn 200 tỷ USD. P&G sở hữu 65 thương hiệu hàng tiêu dùng khác nhau. Phần lớn trong số đó là các thương hiệu đứng đầu với mức ảnh hưởng trên khắp toàn thế giới.
Tính đến nay, công ty đã bán hơn 5 tỷ khách hàng trên khắp các châu lục. Số lượng nhân viên đạt trên 10 vạn người đến từ khắp các quốc gia, đa dạng sắc tộc văn hóa và tín ngưỡng.
Có uy tín trên khắp toàn thế giới, công ty có mối quan hệ cực tốt với các nhà bán lẻ, đại lý phân phối, đơn vị cung ứng giúp cho mức độ phủ sóng truyền thông cực kỳ thuận lợi. Các trang thiết bị kỹ thuật luôn được P&G đổi mới và sáng tạo khiến cho liên tục đạt hiệu quả cao trong sản xuất và cung ứng. Điều này đã giúp cho tài chính doanh nghiệp liên tục, khả năng thu hồi vốn cực kỳ tốt, luôn tạo được sự tin tưởng của người tiêu dùng qua nhiều năm.
Công ty P&G tập trung chủ yếu sản phẩm vào khách hàng nữ giới khiến thị phần nam giới liên tục vào tay đối thủ. Trong những gần đây, khả năng truyền thông và quảng cáo của P&G tỏ ra yếu kém hơn trước, không tạo được ấn tượng sâu với khách hàng như các đối thủ Unilever, Johnson and Johnson đã từng làm.
Bên cạnh đó, việc sở hữu quá nhiều thương hiệu đã tạo ra khó khăn trong việc kiểm soát hàng hóa, nhiều sản phẩm giả mạo trổi nổi trên thị trường, ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của hãng. Quy mô lớn khiến hoạt động ra quyết định kém hiệu quả ảnh hưởng trực tiếp đến tổ chức của công ty.
Với sự phát triển của toàn xã hội, thu nhập của người tiêu dùng ngày càng tăng giúp cho công ty P&G liên tục gia tăng thị phần và lợi nhuận. Sản phẩm chăm sóc nam giới vẫn còn ít trên thị trường, đây là một thị phần giàu tiềm năng vẫn được công ty P&G khai thác.
Sản phẩm hàng tiêu dùng đang xuất hiện nhiều đối thủ mới, tạo sức ép cạnh tranh đối với thương hiệu P&G. Đồng thời, sự thay đổi liên tục trong chính sách pháp luật của các quốc gia khiến công ty gặp nhiều khó khăn trong việc thâm nhập thị trường.
Trong suốt hơn 200 năm hoạt động và phát triển, chiến lược kinh doanh quốc tế của P&G vẫn luôn tập trung vào nguyên tắc vì một cuộc sống tốt đẹp hơn. Với chủ trương “đóng góp góp nhỏ nhưng tạo sự khác biệt”, công ty đã luôn khiến khách hàng thỏa mãn ở mọi việc lớn nhỏ trong đời sống hàng ngày.
Hàng năm, công ty P&G liên tục tổ chức các chương trình thiện nguyện để hướng tới các mục tiêu dài lâu và vững bền trên thế giới. Các chương trình mà P&G tạo ra luôn hướng đến những trẻ em gặp hoàn cảnh khó khăn, phát triển chương trình giáo dục, bảo vệ môi trường trên toàn thế giới.
Chiến lược kinh doanh cơ bản nhất của công ty P&G là thâm nhập thị trường. Trong các chiến lược này, công ty liên tục gia tăng thị phần thông qua các chiến lược tiếp thị để người tiêu dùng hiểu rõ về các sản phẩm của công ty. Chiến lược này cực kỳ có ý nghĩa đối với những sản phẩm có hiệu suất thấp trên thị trường.
Bên cạnh đó, P&G còn có các chiến lược chuyên sâu bằng cách thực hiện các thỏa thuận có lợi cho các đại lý bán lẻ và nhà phân phối trên toàn thế giới. Ví dụ như, công ty P&G sẽ tăng thị phần bằng cách gia tăng tỷ suất lợi nhuận cho các đại lý bán lẻ nhỏ cao hơn các nhà bán lẻ lớn. Đổi lại, các đại lý bán lẻ này cần đặt sản phẩm của P&G nổi bật, tại trung tâm của cửa hàng.
Chiến lược khác biệt đã giúp P&G tạo được lợi thế cạnh tranh giúp gia tăng sự thành công trong việc thâm nhập thị trường. Mục tiêu của chiến lược này được dựa trên sự tăng trưởng chuyên sâu nhằm gia tăng thị phần của P&G qua hoạt động marketing tích cực.
Phát triển sản phẩm là một hoạt động tăng trưởng chiến lược chuyên sâu thứ cấp của công ty P&G. Chiến lược chuyên sâu này liên quan đến việc thiết kế, xây dựng quy trình sản xuất sản phẩm nhằm thu hút khách hàng mục tiêu.
Bên cạnh đó, việc áp dụng chiến lược phát triển sản phẩm còn hỗ trợ tăng trưởng kinh doanh liên tục, giải quyết được các vấn đề cạnh tranh. Chúng ta có thể ví dụ như công ty P&G phát triển sản phẩm mới để tăng thị phần hàng tiêu dùng toàn cầu. Đồng thời, công ty cũng liên tục nâng cao khả năng cạnh tranh bằng các sản phẩm tiêu dùng hiện tại.
Chiến lược kinh doanh khác biệt, sáng tạo đã quyết định trực tiếp đến các sản phẩm mà công ty đang phát triển. Việc làm này đã nâng cao được lợi thế cạnh tranh dựa trên chất lượng và giá trị trong từng sản phẩm. Các mục tiêu ngắn hạn luôn gắn liền với mục tiêu chuyên sâu đã giúp công ty P&G đổi mới liên tục.
Từ những chiến lược kinh doanh quốc tế của P&G, chúng ta đã hiểu sâu thêm về sự thành công của của hãng. Mong rằng, thông tin của vieclam123.vn sẽ cung cấp các kiến thức hữu ích cho việc làm kinh doanh của các bạn.
Nếu là một người làm marketing, chắc hẳn các bạn sẽ không thể không biết đến khái niệm Client. Tuy nhiên, các bạn đã thực sự hiểu về nó? Hãy đến với bài viết sau để khai mở thêm kiến thức về Client các bạn nhé!
MỤC LỤC
Chia sẻ