Tiện ích
Cẩm nang
Adidas là một tập đoàn lớn về thời trang và giày dép thể thao, được biết đến như một ông lớn kinh doanh trên toàn thế giới. Vậy bạn có biết chiến lược kinh doanh của Adidas là gì mà họ có thể đi được đến ngày hôm nay, là ước mơ thành công của biết bao doanh nghiệp. Hãy cùng vieclam123.vn khám phá thử xem sao nhé.
MỤC LỤC
Adidas là tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại Đức được thành lập năm 1924 với mục tiêu kinh doanh trở thành thương hiệu quần áo giày dép thể thao lớn nhất trên thế giới. Và đến nay, thương hiệu này đã được công nhận khi hàng loạt những người có tiền chọn mua các sản phẩm đắt đỏ tại đây. Đặc biệt, Adidas luôn là nhà tài trợ đồng hành cùng với các cầu thủ trong những giải đá bóng thế giới.
Được thành lập từ rất sớm và trải qua nhiều thăng trầm của những giai đoạn biến động trong kinh doanh, hiện nay Adidas vẫn là thương hiệu vững mạnh mặc dù có đối thủ nặng ký là Nike. Adidas luôn đầu tư vào chất lượng hàng bán, không ngừng đổi mới, thiết kế ra nhiều mẫu mã đẹp để phục vụ nhu cầu của mọi người. Ngoài ra, Adidas còn đẩy mạnh những chiến lược kinh doanh hiệu quả nhằm thu hút người mua đến với gian hàng của họ hơn. Những chiến lược đó sẽ được thể hiện chi tiết với nội dung ngay dưới đây.
Adidas là thương hiệu về đồ dùng thể thao nổi tiếng, chủ yếu là quần áo và giày dép. Họ dùng những phương pháp đánh giá khác nhau về tâm lý, nhân khẩu học và hành vi mua sắm của con người để phân chia đối tượng khách hàng mục tiêu.
Adidas có 4 thương hiệu nhỏ chính là Reebok, Adidas, Rockport và Taylor. Trong đó, mỗi thương hiệu lại tập trung tới một nhóm khách hàng khác nhau. Adidas nhắm vào phân khúc khách hàng từ 13-40 tuổi. Tuy nhiên, họ tập trung chủ yếu vào những người nằm trong độ tuổi từ 15-30 thuộc tầng lớp trung lưu cao cấp.
Xem thêm: Jamja là gì? Thông tin bạn cần biết về ứng dụng săn sale số 1 này
Định hướng chính của Adidas chính là giúp người dùng khắc hoạ sâu sắc những hình ảnh sản phẩm của mình trong tâm trí của họ. Đồng thời, Adidas luôn nỗ lực mang đến những giá trị tốt nhất cho khách hàng từ một thương hiệu đáng tin cậy với khẩu hiệu nổi tiếng là “không thể là không có gì”. Sứ mệnh tất yếu của Adidas chính là vươn lên làm nhà lãnh đạo trên toàn thế giới và dẫn đầu xu hướng về quần áo và giày dép thể thao.
Adidas có 4 thương hiệu con như kể ở trên sẽ tương đương với 4 công ty con. Mỗi công ty này sẽ tập trung vào một số mặt hàng nhất định, nhưng không cạnh tranh nội bộ với nhau. Trong đó, Adidas là thương hiệu lớn nhất về quần áo và giày dép. Tiếp đến là Reebok nhưng không lớn bằng Adidas và có ít mặt hàng hơn, thường được bán tại những vùng không nổi tiếng và có thế mạnh về giày dép.
Thứ ba đó là Rockport với chuyên môn về giày dép, quần áo, phụ kiện ngoài trời phù hợp cho mọi lứa tuổi, giới tính. Những cửa hàng của Rockport rất ăn khách vì có nhiều mặt hàng hữu ích, chất lượng. Cuối cùng, đó là thương hiệu Taylor, tập trung chủ yếu vào vào quần áo thể thao và thiết bị chơi golf.
Tuy nhiên, sản phẩm chính của Adidas vẫn là giày dép với nhiều thiết kế mẫu mã độc đáo. Kiểu dáng của Adidas thường hướng về sự mạnh mẽ, năng động, mang phong cách thể thao dành cho những người vận động nhiều. Bên cạnh đó, họ còn sản xuất một vài sản phẩm phụ như: áo phông, áo khoác gió, quần thể thao, v.v…
Adidas không ngừng cố gắng nâng cao chất lượng của sản phẩm dựa vào những thiết kế kết hợp công nghệ và khảo sát về sự hài lòng của khách hàng. Họ luôn mong muốn khách hàng của mình được sử dụng những sản phẩm tốt nhất, thoải mái nhất mỗi khi vận động thể thao.
Để đối đầu với những đối thủ nặng ký như Nike, Puma thì Adidas đã áp dụng cả hai chiến thuật giá hớt váng và giá cả cạnh tranh. Khách hàng tiềm năng của Adidas đều là những người thuộc tầng lớp thượng lưu. Vì vậy, họ không bao giờ có thể chấp nhận một cái giá thâm nhập, rẻ hơn so với thị trường vì nó đã làm giảm giá trị của một thương hiệu mà họ tin tưởng.
Adidas luôn sử dụng khéo léo những chiến thuật về giá cả cạnh tranh để đưa ra mức giá phù hợp cho từng sản phẩm và không gây tranh cãi trên thị trường. Thường thì các sản phẩm của Adidas có mức giá cao và tương đương với những thương hiệu lớn khác. Tuy nhiên, không vì thế mà khách hàng không mua mà họ luôn cố gắng tích lũy tiền bạc để mua được những sản phẩm uy tín, chất lượng nhất từ Adidas với tư tưởng “đắt xắt ra miếng”.
Còn chiến thuật giá hớt vàng chính là đưa ra những mức giá còn cao hơn bình thường. Cách đặt giá này chỉ áp dụng đối với những trường hợp thương hiệu ra mắt sản phẩm mới, sản phẩm đặc biệt hoặc sản phẩm độc quyền, phiên bản giới hạn mà thôi.
Các mặt hàng của Adidas được phân phối dưới nhiều hình thức khác nhau nhưng chủ yếu là bán lẻ đa kênh. Họ tạo cho mình chuỗi những cửa hàng độc quyền và tuyển dụng nhân viên bán hàng có tâm kết hợp với sự khéo léo để tư vấn những giá trị thực sự của sản phẩm tới khách hàng. Ngoài ra, một số showroom bán đa thương hiệu cũng nhập hàng của Adidas để bày bán.
Với sự bùng nổ của thương mại điện tử như ngày nay thì một thương hiệu lớn như Adidas cũng không thể làm ngơ trước những lợi ích của nó. Họ có một vài trang web để bán hàng online. Nhưng địa chỉ uy tín nhất vẫn là trang web mang tên Adidas. Gian hàng online được thiết kế khoa học, bắt mắt với những sản phẩm thời thượng. Adidas cũng không quên bổ sung những chiến lược marketing, tối ưu hoá công cụ tìm kiếm bằng những key word chuẩn SEO trên trang web bán hàng.
Adidas sẽ tự sản xuất và phân phối theo ba cách chính đó là trực tiếp, phân phối qua nhà bán lẻ, trung gian và phân phối qua thương mại điện tử. Đây là ba kênh chính, đem lại tỷ suất lợi nhuận rất cao hàng năm cho thương hiệu Adidas bằng những kế hoạch marketing độc đáo.
Chiến lược tiếp thị quảng cáo của Adidas là những chất xám mang tính thời đại không thể bàn cãi thêm. Họ tiếp thị qua cả truyền hình và đánh vào tâm lý khách hàng qua mạng xã hội, khiến khách hàng không ngần ngại và bỏ tiền túi ra mua sản phẩm của họ. Adidas luôn dành những sự ưu đãi về giá, về chất lượng hàng ngày và những dịp đặc biệt trong năm nhằm thu hút khách hàng về lợi ích hơn.
Không thể phủ nhận rằng, những người làm marketing cho Adidas thực sự tài giỏi và thấu hiểu được nhu cầu của khách hàng khi đưa ra những chiến lược tiếp thị thông minh. Họ không ngừng sáng tạo để truyền tải những nội dung đặc sắc nhất đến khách hàng của mình. Adidas dùng phương pháp marketing chủ yếu là mời các cầu thủ nổi tiếng để đồng hành cùng các sản phẩm của mình chẳng hạn như Lionel Messi, Ronaldinho hoặc các đội tuyển, câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng như: Real Madrid, Anh, Pháp, v.v…
Hơn nữa, Adidas không ngại mà mạnh tay chi các số tiền lớn cho các sự kiện hội nhạc hay giải chạy điền kinh với thông điệp đồng hành cùng những bước chạy và cháy hết mình với đam mê. Những chiến thuật marketing này quả thực đã đem lại hiệu quả rất lớn cho Adidas với doanh số bán hàng khủng mỗi năm.
Như vậy, vieclam123.vn đã trình bày chi tiết những chiến lược kinh doanh của Adidas rồi đấy. Admin tin rằng bạn đã có được câu trả lời thích đáng cho những câu hỏi ở đầu bài rồi. Việc của bạn chính là học hỏi và đúc kết kinh nghiệm từ những chiến lược đó để áp dụng cho doanh nghiệp của bạn nữa thôi.
Tagline là một câu nói ngắn gọn nhưng lại không thể thiếu đối với một doanh nghiệp lớn. Nhiều người thường nhầm lẫn tagline với slogan hoặc logo. Nhưng không phải nhé, bài viết này của vieclam123.vn sẽ phân biệt rõ những khái niệm trên giúp bạn và những thông tin về tagline nhé.
MỤC LỤC
Chia sẻ