close
cách
cách cách cách cách cách

Chỉ số ROA trong chứng khoán là gì? Đặc điểm và ý nghĩa của ROA

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong chứng khoán có rất nhiều chỉ số phức tạp nhưng những chủ thể liên quan vẫn quan tâm nhất tới chỉ số ROA. Chỉ số ROA trong chứng khoán là gì mà lại quan trọng đến vậy? Bạn hãy bỏ túi ngay những kiến thức về chỉ số ROA với bài viết sau của vieclam123.vn nhé.

1. Kiến thức chung về chỉ số ROA trong chứng khoán

1.1. Chỉ số ROA trong chứng khoán là gì?

Chỉ số ROA trong chứng khoán là một chỉ số tài chính, cho biết tỷ suất lợi nhuận trên tài sản. Hay nói cách khác, chỉ số ROA sẽ xác định được lợi nhuận mà công ty tạo ra được so với giá trị tài sản mà họ có. Trong đó, tài sản công ty bao gồm toàn bộ nguồn lực sở hữu hoặc kiểm soát để tạo ra giá trị kinh doanh.

Chỉ số ROA trong chứng khoán là gì?
Chỉ số ROA trong chứng khoán là gì?

1.2. Công thức tính chỉ số ROA trong chứng khoán

Công thức tính chỉ số ROA trong chứng khoán chỉ đơn giản như sau:

ROA = (Lợi nhuận sau thuế / Tổng tài sản)*100%  (đơn vị tính: %)

Trong đó:

Lợi nhuận sau thuế hay lợi nhuận ròng là kết quả hiệu số tổng doanh thu trừ đi tổng chi phí và thuế thu nhập.

Tổng tài sản là tổng trị giá tài sản của công ty được thể hiện trên bảng cân đối kế toán tại thời điểm tính.

1.3. Chỉ số ROA tiêu chuẩn là bao nhiêu?

Theo nghiên cứu quốc tế, chỉ số ROA của doanh nghiệp lớn hơn 7.5% thì được đánh giá có năng lực về tài chính. Tuy nhiên, chỉ số này cần được theo dõi từ 3 năm trở lên mới có thể đánh giá khách quan. Chỉ số ROA mà doanh nghiệp đo được trong ít nhất 3 năm mà lớn hơn hoặc bằng 10% thì có thể đạt mức hiệu quả kinh doanh tốt. ROA càng tăng thì càng chứng tỏ doanh nghiệp sử dụng tốt tài sản của mình cho việc kinh doanh.

Chỉ số ROA bao nhiêu thì tốt?
Chỉ số ROA bao nhiêu thì tốt?

2. Ý nghĩa của chỉ số ROA trong chứng khoán là gì?

2.1. Về phía ngân hàng

Chỉ số ROA có vai trò quan trọng đối với những người nắm vị trí việc làm tài chính ngân hàng, đặc biệt là các ngân hàng cho vay. Vì chỉ số ROA phản ánh tổng quan tình hình tài chính của doanh nghiệp giúp ngân hàng dễ dàng nhận định được khả năng chi trả vốn vay và ra quyết định cho vay khi doanh nghiệp có nhu cầu.

2.2. Về phía doanh nghiệp

Như các bạn đã biết thì chỉ số ROA cho biết lợi nhuận mà doanh nghiệp thu về được theo số tài sản sử dụng. Vậy nên, chỉ số ROA có thể phản ánh được toàn bộ hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Dựa vào đó, doanh nghiệp biết số vốn bỏ ra và lợi nhuận thu về là bao nhiêu.

Hơn nữa, chỉ số ROA chính là một yếu tố cơ sở để công ty quyết định các chiến lược kinh doanh. ROA có thể thay đổi theo các thời kỳ và được so sánh trong cùng quy mô lĩnh vực để biết được sự biến động của kinh doanh. Từ đó, doanh nghiệp biết được khi nào cần điều tiết các kế hoạch để tăng chỉ số ROA.

Chỉ số ROA giúp đánh giá hiệu quả sử dụng vốn
Chỉ số ROA giúp đánh giá hiệu quả sử dụng vốn

2.3. Về phía các nhà đầu tư

ROA cũng là một chỉ số rất quan trọng đối với các nhà đầu tư, giúp họ ra quyết định đúng đắn hơn. Thông qua chỉ số ROA mà các nhà đầu tư tính toán được mức độ kinh doanh hiệu quả của công ty để nắm được mức độ chuyển hoá vốn đầu tư thành lợi nhuận. Từ đó, các nhà đầu tư có cơ sở và niềm tin để lựa chọn những cổ phiếu có tiềm năng.

3. Đặc điểm đáng chú ý của chỉ số ROA trong chứng khoán

3.1. Về ưu điểm

3.1.1. Cách tính chỉ số ROA đơn giản

Công thức tính chỉ số ROA trong chứng khoán rất đơn giản, ai cũng có thể tính được. Vả lại, chúng ta có thể sử dụng dễ dàng chỉ số này cho các mục đích khác nhau, nhất là các nhà đầu tư khi phân tích cổ phiếu. Với cách tính đơn giản như vậy thì ngay cả những người mới vào nghề cũng có thể hiểu được sơ bộ về doanh nghiệp mà họ đang phân vân đầu tư.

3.1.2. Phản ánh tổng quan hiệu quả kinh doanh

Sử dụng chỉ số ROA trong chứng khoán là cách làm nhanh nhất để phản ánh tổng quan toàn bộ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tính được chỉ số ROA thì doanh nghiệp có thể biết được bộ máy của mình có đang vận hành tốt hay không để có giải pháp phù hợp.

Chỉ số ROA phản ánh tổng quan hiệu quả kinh doanh
Chỉ số ROA phản ánh tổng quan hiệu quả kinh doanh

Nếu chỉ số ROA thấp và có xu hướng giảm thì cần phải xem lại ngay lập tức những chiến dịch mà mình đang thực hiện không thì sẽ chịu nhiều tổn thất. Còn nếu chỉ số ROA tăng lên thì đó là một dấu hiệu tích cực, bạn cần tập trung nhiều hơn cho chiến dịch lần này.

3.2. Về nhược điểm

3.2.1. ROA chỉ mang tính chất tương đối

ROA mặc dù phản ánh tổng quan hoạt động kinh doanh nhưng nó chỉ là một khía cạnh của doanh nghiệp vì chỉ dựa trên tài sản vốn có. ROA không thể hiện được toàn bộ bức tranh tài chính của doanh nghiệp. Nếu muốn có quyết định đúng đắn hơn thì chúng ta cần kết hợp đánh giá các chỉ số khác tương tự.

3.2.2. Không thể so sánh khác ngành với chỉ số ROA

Với chỉ số ROA thì chúng ta chỉ tính được trong phạm vi nội bộ ngành, không thể so sánh với các ngành khác vì đặc thù khác nhau. Ví dụ, đối với ngân hàng hoặc bảo hiểm thì ROA trên 2% đã được cho là hiệu quả, nhưng đối với công nghiệp nặng thì cần trên 10% mới được chuyên gia đánh giá tốt.

Không thể so sánh chỉ số ROA khi khác ngành
Không thể so sánh chỉ số ROA khi khác ngành

3.2.3. Đánh giá chỉ số ROA trong thời gian dài mới chính xác

Bên cạnh đó, lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ biến đổi theo thời gian. Do đó, ROA nếu được tính trong thời gian ngắn thì cũng không biểu hiện rõ tình hình thực tế. Lợi nhuận có thể được cắt giảm hoặc thổi phồng vì lợi ích cá nhân nên ROA có thể bị sai lệch. Vậy nên các nhà đầu tư luôn đánh giá chỉ số ROA trong thời gian dài để có kết quả chính xác hơn.

4. Mối quan hệ mật thiết giữa chỉ số ROA và chỉ số ROE

Nếu bạn đọc đã tìm hiểu qua ROE là gì thì cũng biết công thức ROE và ROA có mối liên hệ mật thiết với nhau. ROE thể hiện số vốn bỏ ra với lợi nhuận thu về. Chỉ số này còn có thể được tính như sau:

ROE = ROA * Đòn bẩy tài chính

Trong đó, 

Đòn bẩy tài chính là tỉ số Tổng tài sản chia cho Vốn chủ sở hữu

Có thể suy ra Đòn bẩy tài chính được tính bằng ROE/ROA.

Mối quan hệ của chỉ số ROA và ROE
Mối quan hệ của chỉ số ROA và ROE

Đòn bẩy tài chính sẽ liên quan đến đặc thù ngành rất nhiều. Chẳng hạn, với các tập đoàn sản xuất như Hoà Phát hoặc Hoa Sen thì ROE/ROA = 2 là mức ổn định cần được duy trì và doanh nghiệp đang sử dụng 50% vốn và 50% nợ. Còn đối với ngân hàng, tỷ lệ ROE/ROA = 10 hoặc 15 được coi là vô cùng bình thường vì sở dĩ tại các ngân hàng có đến 70% là tiền gửi tiết kiệm, không phải vốn chủ sở hữu.

Nhìn chung, vieclam123 đã chia sẻ một lượng kiến thức hữu ích giúp bạn hiểu chỉ số ROA trong chứng khoán là gì cũng như ý nghĩa và mối quan hệ của chỉ số này. Cuối cùng, admin mong rằng bạn có thể dựa vào những kiến thức này để có sự tính toán đầu tư hợp lý và phát triển doanh nghiệp trong tương lai nhé.

Mở mang hiểu biết về chỉ số ROS trong chứng khoán

Nói về chứng khoán người ta thường thấy nó rất rộng lớn và cần nhiều kiến thức chuyên ngành. Vậy thì bước đầu bạn cần tìm hiểu về các chỉ số trong chứng khoán để hiểu rõ. Chỉ số đầu tiên mà vieclam123.vn giới thiệu tới bạn chính là chỉ số ROS. Bấm link dưới để tìm hiểu thôi nào.

ROS là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.