close
cách
cách cách cách cách cách

Chất béo là chất gì? Làm thế nào để bổ sung chất béo đúng, đủ?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Giảm béo, chống béo phì, hạn chế ăn đồ ăn dầu mỡ do chứa nhiều chất béo, … những từ khóa này đều cho chúng ta thấy cái nhìn tiêu cực về chất béo. Nhưng bạn có biết chất béo cũng là một loại hợp chất cần thiết để hỗ trợ cho quá trình sống trong cơ thể sinh học. Để có kiến thức đúng đắn nhất về chất béo, vieclam123.vn mời bạn đọc kỹ nội dung được chia sẻ bên dưới để hiểu rõ bản chất chất béo là chất gì nhé. 

1. Chất béo là chất gì?

Chất béo được định nghĩa và hiểu là một dạng lipid có sự kết hợp các este của axit béo và ancol, tan được trong dung môi hữu cơ và không tan trong nước. Có thể thường ngày bạn sẽ nghe đến các khuyến cáo không nên ăn nhiều chất béo nhưng hãy nhớ rằng đó chỉ là không nên ăn nhiều mà thôi còn về bản chất thì chất béo lại là một trong ba nhóm chất dinh dưỡng quan trọng hàng đầu của cơ thể nhất định không thể thiếu. 

Hiểu rõ khái niệm chất béo
Hiểu rõ khái niệm chất béo

Chất béo của thực phẩm cung cấp cho cơ thể đến từ hai nguồn chính từ động vật và thực vật. Trong đó chất béo nguồn gốc thực vật sẽ được gọi là dầu như dầu vừng, dầu hạt cải, dầu lạc; chất béo nguồn gốc động vật được gọi là mỡ như mỡ lợn, mỡ gà. 

Để minh oan cho chất béo trước những nhận định rằng nên tránh xa chất béo vì chất béo không tốt, bạn cần nhận diện đúng vai trò của chất béo. Rốt cuộc chất béo có những vai trò gì? vieclam123.vn sẽ tổng hợp những vai trò quan trọng nhất của chất béo mang lại.

2. Chất béo thể hiện những vai trò quan trọng nào đối với con người?

Chỉ hiểu cơ bản chất béo là gì thôi chưa đủ, bạn còn cần phải nắm bắt được loại hợp chất này có vai trò  gì để có thể bổ sung đúng cách.

Tìm hiểu thông tin về vai trò, tác hại của chất béo
Tìm hiểu thông tin về vai trò, tác hại của chất béo

2.1. Chất béo là nguồn dự trữ, cung cấp năng lượng cho cơ thể

Các hoạt động của cơ thể đều cần chất béo để có năng lượng thực hiện. Chất béo nuôi dưỡng từ đơn vị nhỏ nhất là tế bào cho đến các bộ phận lớn hơn, đặc biệt là cơ bắp, rất cần có chất béo để tổ chức mọi hoạt động sống của cơ thể.

Trong cơ thể con người có nhiều hợp chất cung cấp chất béo nhưng với độ đậm đặc vì trong 1g chất béo chứa đến 9 calo thì chất béo được coi là nguồn năng lượng tập trung. Cũng vì có chứa hàm lượng calo cao cho nên trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày, chất béo cần được giới hạn bổ sung trong khoảng an toàn cho phép, chỉ khoảng từ 20 đến 35% lượng calo, tương đương với 40 - 70g chất béo. 

Chất béo chiếm đến 60% tế bào não, trong đó, có nhóm là thành phần cấu tạo nên màng myelin bọc các dây thần kinh giúp gia tăng sự nhạy bén cho trí não để hoạt động tốt hơn, chống lại các tác động do tuổi tác mang lại gây nên tình trạng suy giảm trí nhớ. 

Ngoài ra, chất béo cũng tham gia vào quá trình cấu tạo nên các tế bào do đó nhất định không thể thiếu chất béo trong cơ thể.

Chất béo cung cấp nguồn năng lượng tốt nhất cho cơ thể
Chất béo cung cấp nguồn năng lượng tốt nhất cho cơ thể

2.2. Chất béo thúc đẩy cơ thể hấp thụ vitamin

Một số loại vitamin trong cơ thể nếu muốn được lưu trữ lại hoặc được hấp thu để nuôi dưỡng cơ thể thì cần phải có sự tác động của chất béo. Ngoài ra một số loại vitamin không tan trong nước cũng cần phải có chất béo giúp chúng hòa tan thì mới  có thể hoạt động, cung cấp dưỡng chất cho cơ thể như vitamin A, K, D, E. Nói dễ hiểu thì những loại vitamin này cần có chất béo thì mới có thể hấp thu vào cơ thể con người được. Vậy nên nếu cơ thể không được bổ sung chất béo đủ lượng cần thì sẽ ảnh hưởng đến cả khả năng hấp thụ vitamin, khiến cơ thể rơi vào trạng thái dễ bị suy giảm chức năng.

2.3. Chức năng bảo vệ cơ thể, duy trì nhiệt độ cho cơ thể

Chất béo có một vai trò vô cùng tuyệt vời chính là ngăn ngừa sự mất nhiệt cho da, vừa giúp da giữ nhiệt lại vừa chặn sự xâm nhập vào bên trong của cơ thể. 

Thực tế, chất béo không có sự phân bố đều trong cơ thể, chúng tập trung nhiều nhất ở bên dưới da như một cách dự bị cho nhu cầu sử dụng khi cần. Một phần chất béo sẽ bao quanh phủ tạng để tránh sự va chậm, đồng thời cũng bảo vệ cơ thể chống lại sự tác động bất lợi của thời tiết. 

3. Cơ thể cần chất béo như thế nào?

3.1. Xác định rõ chất béo tốt và chất béo xấu cho nhu cầu của cơ thể

Chất béo với những công dụng đã nêu quả thực rất quan trọng để bổ sung cho cơ thể. Tuy nhiên không phải tất cả chất béo đều tốt, trong thực tế tồn tại hai loại chất béo bao gồm chất béo xấu và những chất béo tốt. Nhận biết rõ hai loại này sẽ giúp bạn xây dựng được một chế độ dinh dưỡng bổ sung chất béo hợp lý nhất. 

Vậy đâu là những chất béo tốt? 

Nhóm thực phẩm chứa chất béo tốt
Chất béo tốt có trong nhóm thực phẩm nào?

Đã gọi là chất béo tốt thì có nghĩa là chúng sẽ giúp cải thiện tình trạng sức khỏe tốt cho cơ thể. Các chất béo không bão hòa được xếp vào dạng này. Chúng tác động tốt cho sức khỏe tổng thể, cho hệ tim mạch và cân bằng được hàm lượng cholesterol. Khi đi vào cơ thể, những chất béo tốt sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng xơ vữa động mạch, điều hòa nhịp tim, giảm nguy cơ bị đột quỵ và các bệnh về tim mạch.
Muốn nạp chất béo tốt vào cơ thể, bạn nên chọn ăn các loại thực phẩm sau: dầu oliu và đậu phộng, quả bơ, các loại hạt, đặc biệt là hạt óc chó, đậu nành, cá mòi, cá hồi, dầu cá, …

Ngược lại, những chất béo xấu sẽ gây hại cho cơ thể, nó cũng chính là đáp án cho thắc mắc nguyên nhân gây béo phì là gì. Chất béo xấu là chất béo bão hòa, chuyển hóa, chúng có nhiều trong các đồ ăn nhanh, khi cơ thể tiếp nạp sẽ dễ gây tăng cân, mắc bệnh béo phì và nhiều chứng bệnh nguy hiểm. Ngoài ra, có rất nhiều chứng bệnh dễ hình thành do nạp nhiều chất béo xấu như bệnh về tim mạch, tăng cholesterol xấu, giảm cholesterol tốt, bệnh tiểu đường. 

Chất béo xấu có trong thực phẩm nào
Chất béo xấu có trong những loại thực phẩm nào?

Bạn nên hạn chế sử dụng những loại thực phẩm sau để có thể hạn chế chất béo xấu: gà rán, thực phẩm chế biến và đóng gói sẵn, mỡ lợn, dầu dừa, dầu cọ, khoai tây chiên. 

3.2. Tính toán nhu cầu chất béo hàng ngày cho cơ thể

Qua các nội dung được chia sẻ ở trên, chúng ta đã biết chất béo có vai trò đặc biệt quan trọng cho cơ thể, nhưng chất béo cũng có hai loại xấu và tốt vậy nên việc bổ sung chất béo phải đúng cách mới đem lại hiệu quả tốt và tránh được những tác động xấu. 

Những tính toán bên dưới giúp bạn nắm được cơ chế bổ sung chất béo tốt nhất, từ đó có một chế độ ăn với chất béo tích cực, các chất béo tốt được bổ sung hợp lý, vừa phải, các chất béo xấu cũng được cân nhắc để tránh xa.

3.2.1. Nhu cầu chất béo của trẻ em

Ở giai đoạn đầu đời, trẻ sơ sinh chủ yếu được cung cấp dinh dưỡng từ nguồn sữa mẹ, trong sữa mẹ cũng chứa thành phần chất béo. Trẻ dường như đã được cung cấp lượng chất béo đầy đủ từ sữa mẹ nên không cần phải đau đầu tính toán nhiều về hàm lượng chất béo phải bổ sung là bao nhiêu.

Bổ sung chất béo đúng cách cho trẻ để trẻ phát triển toàn diện
Bổ sung chất béo đúng cách cho trẻ để trẻ phát triển toàn diện

Trẻ từ 7 tháng đến 11 tháng tuổi, lúc này đã bước vào giai đoạn ăn vặt, cữ bú sữa mẹ sẽ giảm bớt đi để thay thế bằng những bữa ăn dặm. Vậy nên cha mẹ cần phải tính toán hàm lượng chất béo phải bổ sung ngoài cho bé, một ngày bé cần được cung cấp khoảng 35g chất béo. Con số này được nâng lên đến 55g khi trẻ bước vào độ tuổi từ 1 đến 3 tuổi. 

Các bác sĩ dinh dưỡng chia sẻ rằng không phải lượng chất béo cần bổ sung sẽ tăng theo thời gian, độ tuổi, trẻ từ 4 đến 6 tuổi cần giảm hàm lượng chất béo so với lứa tuổi trước, thay vì tăng lên từ con số 55g, trẻ sẽ chỉ cần bổ sung 40g chất béo mỗi ngày để tránh nguy cơ béo phì.

3.2.2. Người trưởng thành cần dung nạp bao nhiêu chất béo

Ở người trưởng thành, việc dung nạp chất béo có phần khác biệt so với cơ thể trẻ em. Không có con số cụ thể nào đó áp dụng chung cho các đối tượng mà mỗi người sẽ cần thiết bổ sung bao nhiêu gram chất béo sẽ tùy thuộc vào chính hoạt động và lượng calo họ cần. Những người trưởng thành thường rất quan tâm đến chế độ ăn uống lành mạnh là gì, vì vậy, họ sẽ sát sao trong việc kiểm soát các chất được vào cơ thể, đặc biệt là chất béo để đảm bảo luôn giữ được một cơ thể khỏe mạnh và vóc dáng cân đối do chất béo có ảnh hưởng rất nhiều tới sự xinh đẹp và sức khỏe của họ. 

Nói chung, rất cần thiết để tìm hiểu chất béo là chất gì. Thông qua bài viết này, bạn sẽ biết cách bổ sung chất béo sao cho hợp lý nhất. Hãy luôn có ý thức cập nhật kiến thức về sức khỏe, dinh dưỡng để bảo vệ cho chính cơ thể của mình và những người thân của bạn. 

Hiểu biết đầy đủ về chất đạm

Trong cơ thể, chất đạm đóng vai trò rất quan trọng. Để biết rõ sự quan trọng đó thể hiện như thế nào, bạn hãy đọc bài chia sẻ dưới đây để tìm hiểu và biết cách bổ sung chất đạm phù hợp với nhu cầu của cơ thể nhé.

Chất đạm là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.