close
cách
cách cách cách cách cách

Card là gì? Tìm hiểu vai trò của card màn hình đối với máy tính

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khi hỏi card là gì? Chắc hẳn chúng ta đều nghĩ ngay tới những chiếc card màn hình được trang bị bên trong dàn máy vi tính. Từng hình ảnh sắc nét, hoạt ảnh mượt mà, di chuyển sống động trên màn hình đều là thành quả những chiếc card này. Cùng tìm hiểu chi tiết về công dụng, vai trò của card đồ họa cũng như cách chọn mua một chiếc card ưng ý nhất, phù hợp nhất ngay trong nội dung bài viết dưới đây.

1. Card màn hình là thiết bị không thể thiếu của máy tính

1.1. Card là gì? Vai trò của card màn hình

Máy tính là một thiết bị vô cùng phức tạp, vận hành dựa trên sự phối hợp xử lý và truyền tải thông tin của rất nhiều các bộ phận khác nhau, mỗi bộ phận lại chịu trách nhiệm cho một tác vụ chuyên biệt. Một chiếc máy tính tốt là một chiếc máy tính sở hữu các bộ phận được tối ưu hóa để hoàn thành xuất sắc tác vụ chuyên biệt của mình chứ không phải một bộ phận đa năng, tham gia vào việc xử lý thông tin của các bộ phận khác.

Card là một trong nhiều bộ phận của máy tính
Card là một trong nhiều bộ phận của máy tính

Tương tự như vậy, card màn hình (hay còn gọi là VGA - Video Graphics Adaptor) là bộ phận nắm giữ vai trò quan trọng trong máy tính, liên quan trực tiếp tới khả năng xử lý các tác vụ đồ họa. Card đồ họa chịu trách nhiệm xử lý các thông tin chuyên biệt về hình ảnh trong thiết bị bao gồm hình ảnh, video… qua đó hiệu chỉnh, nâng cấp các yếu tố hiển thị trên màn hình máy tính như chi tiết độ phân giải, màu sắc, độ tương phản hay độ sắc nét của hình ảnh.

Đối với những chiếc máy tính gaming, card màn hình đóng vai trò càng quan trọng bởi đồ họa là yếu tố được game thủ quan tâm hàng đầu khi mong muốn nâng cao trải nghiệm chơi game. Trên thực tế, VGA chính là yếu tố đầu tiên mà game thủ nhìn vào khi mua máy tính, trước khi tiến hành đánh giá và phân tích các bộ phận khác. Card càng mạng, tốc độ xử lý và truyền tải thông tin hình ảnh càng nhanh, chất lượng hình ảnh càng được cải thiện, không những chi tiết hơn mà còn đẹp hơn, sắc nét hơn.

1.2. Phân loại card màn hình

Hiện nay, trên thị trường đang rao bán hai loại card màn hình là VGA Onboard và VGA rời. Mỗi loại card đồ họa này lại có những ưu nhược điểm khác nhau trên cùng một cấp độ. Chúng là yếu tố quyết định trực tiếp tới trải nghiệm xem video, làm việc, chơi game của người sử dụng.

1.2.1. Đánh giá VGA Onboard

Card màn hình Onboard là loại card đồ họa có sẵn, được trang bị bởi nhà sản xuất. Loại card này đã được tích hợp sẵn trên bo mạch chủ (main) của bộ xử lý trung tâm máy tính. Do đó, khả năng làm việc của loại card này phải chịu phụ thuộc và bị giới hạn rất nhiều bởi sức mạnh của CPU và RAM.

VGA Onboard có khả năng xử lý tầm trung
VGA Onboard có khả năng xử lý tầm trung

Có nghĩa là chỉ khi CPU đời mới, thế hệ cao, hoạt động cùng RAM dung lượng lớn thì card đồ họa mới có thể phát huy hết khả năng. Trong trường hợp ngược lại, hình ảnh sẽ trở nên xấu xí, khó coi làm giảm trải nghiệm người dùng. Ngoài ra, hoạt động của VGA cũng thường xuyên chiếm dụng RAM, làm nóng RAM và dẫn đến hiện tượng treo máy tính.

Ngược lại với những hạn chế của VGA Onboard, loại card này vẫn vô cùng thông dụng bởi giá thành rẻ và khả năng tiếp cận cao. Card được tích hợp sẵn nên không mất công lắp ráp, mức độ xử lý cũng không phải hạng xoàng, các tác vụ xem video HD hay chơi game đồ họa ở mức trung bình đều có thể được đảm đương dễ dàng. Có thể nói VGA Onboard là một lựa chọn phù hợp cho người dùng phổ thông, không có nhiều yêu cầu đặc biệt về đồ họa.

1.2.2. Đặc điểm của VGA rời

Để so sánh card màn hình rời với loại Onboard, phải nói rằng VGA rời phổ biến hơn rất nhiều, có thể nói đây là thời đại mà card màn hình rời lên ngôi. Về bản chất, card màn hình rời hoạt động không quá khác so với card đồ họa Onboard. Tuy nhiên, thay vì được tương thích với bộ vi xử lý trung tâm, card màn hình rời được thiết kế riêng và có hẳn một bộ phận để hoạt động độc lập, chỉ chuyên tập hợp và xử lý mọi dữ liệu về hình ảnh.

Chất lượng hình ảnh được tối ưu ở mức tối đa nhờ Card rời
Chất lượng hình ảnh được tối ưu ở mức tối đa nhờ Card rời

Hoạt động như một bộ phận riêng, card màn hình rời được hỗ trợ bởi một bộ tản nhiệt và GPU xử lý riêng giúp khả năng xử lý đồ họa được tối ưu hoàn toàn, có thể dễ dàng cân các loại game yêu cầu chất lượng hình ảnh cao. Tương đương với khả năng vượt trội là giá thành cao, người dùng cân nhắc để chọn mua loại card rời phù hợp.

2. Cần lưu ý gì khi chọn mua card màn hình?

2.1. Một số loại card màn hình phổ biến

Hai ông lớn sản xuất và kinh doanh card màn hình trên thị trường điện tử hiện nay là AMD và NVIDIA. Hai hãng này đều có khả năng sản xuất chip đồ họa tân tiến với hiệu năng vô cùng mạnh mẽ và tương thích trên gần như mọi loại laptop. Cả hai nhà sản xuất đều không trực tiếp bán sản phẩm tới người tiêu dùng mà phân phối tới một bên trung gian như Gigabyte, Asus, MSI…

ASUS giúp phân phối các loại card phổ biến
ASUS giúp phân phối các loại card phổ biến

Đối với AMD, họ gọi con chip xử lý đồ họa của mình là VPU (Video Process Unit) còn NVIDIA lại đặt tên cho nó là GPU (Graphic Process Unit). Cả hai loại đều có những ưu và nhược điểm riêng, dẫn đến việc khó có thể so sánh và đánh giá xem loại nào tốt hơn. Tuy nhiên, card rời của NVIDIA tỏ ra vượt trội hơn AMD tại thị trường Việt Nam với một số sản phẩm nổi trội như Geforce/Quatro

2.2. Các bước chọn mua card là gì?

Trước khi mua card đồ họa, việc đầu tiên bạn cần làm là xác định khoảng giá, nhu cầu và khả năng chi tiêu của bản thân. Trên thị trường hiện đang bày bán muôn vàn loại card màn hình rời khác nhau với phổ giá trải dài từ rẻ tới siêu đắt. Do đó, bạn cần xác định xem nhu cầu của mình là gì và phù hợp với loại card như thế nào.

Nhu cầu ảnh hưởng trực tiếp tới loại card mà bạn sử dụng
Nhu cầu ảnh hưởng trực tiếp tới loại card mà bạn sử dụng

Nếu bạn chỉ muốn học tập, lướt web, xem phim hay mở một vài ứng dụng photoshop cơ bản, có lẽ bạn không cần sử dụng một chiếc card quá tối tân. Hiệu năng dư thừa của những chiếc card đồ họa đắt tiền sẽ tỏ ra vô cùng lãng phí khi giá thành của chúng quá cao mà bạn lại không thể tận dụng hết. Chỉ đầu tư cho những chiếc card đắt tiền nếu bạn muốn chiến những tựa game nặng về đồ họa, hình ảnh để tránh tình trạng lãng phí.

Sau khi xác định nhu cầu và khả năng chi tiêu, bạn cần xét tới khả năng nâng cấp và tương thích của máy tính cũng như hiệu suất xử lý thông tin hình ảnh của card màn hình. Hãy kiểm tra một vài thông số kỹ thuật cơ bản như dung lượng nguồn điện, kích thước card đồ họa… Các thông tin này đều được niêm yết trên card đồ họa cũng như phần tài liệu trên máy tính. Hãy đảm bảo kiểm tra đầy đủ các thông tin cần thiết để khi mua hàng và sử dụng, chiếc card đồ họa không chỉ có thể chạy bình thường mà còn phải phát huy tối đa khả năng của nó.

Trên đây là toàn bộ thông tin mà vieclam123.vn muốn chia sẻ về câu hỏi card là gì? Hy vọng nội dung trong bài viết đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vai trò của chiếc card màn hình đối với khả năng xử lý tác vụ của  máy tính, từ đó rút ra những kinh nghiệm để chọn mua một chiếc card đồ họa phù hợp nhất.

Credit card là gì? Khám phá những tiện ích khi sử dụng Credit Card

Card không chỉ được hiểu là card màn hình máy tính, có người còn nghĩ tới Credit Card. Vậy bạn đã hiểu Credit Card là gì chưa? Công dụng và tiện ích vượt trội khi sử dụng loại thẻ này? Tìm hiểu ngay trong đường dẫn dưới đây.

Credit Card là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.