close
cách
cách cách cách cách cách

Cafe hữu cơ là gì? Điều kiện để được công nhận cà phê hữu cơ

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nếu là người đam mê cafe thì việc lựa chọn được loại sản phẩm cafe chất lượng, hợp khẩu vị vô cùng quan trọng. Vì trên thị trường có rất nhiều loại đến từ nhiều nhà sản xuất nên phân khúc rõ nhiều kiểu khách hàng thích cho từng loại cafe. Nhưng chắc chắn dù bạn nằm trong phân khúc nào thì cũng khó có thể cưỡng lại được sức hấp dẫn của cafe hữu cơ sau khi có dịp thưởng thức nó. Vậy cafe hữu cơ là gì? 

Đọc bài viết dưới đây, vieclam123.vn giúp bạn có hiểu biết đầy đủ về cafe hữu cơ.

1. Cafe hữu cơ là gì?

Cafe hữu cơ, được gọi bằng tên tiếng Anh là Organic cafe, nó là một loại cafe được trồng bằng phương pháp hữu cơ hoàn toàn tự nhiên. Nói cách khác cafe hữu cơ được thu hoạch từ cây cà phê được trồng trên đất sạch, không tưới bón bất cứ loại thuốc bảo vệ thực vật nào cũng như bất kể loại phân bón tổng hợp hay phân hóa học nào, càng tuyệt đối không dùng thuốc trừ sâu hay trồng từ hạt giống Cà phê bị biến đổi gen. 

Cafe hữu cơ là gì
Cafe hữu cơ là gì?

Cây cà phê để sản xuất ra cafe hữu cơ được phát triển tự nhiên bằng cách chăm sóc thủ công của con người. Để cây sinh trưởng tốt, người trồng chỉ sử dụng duy nhất loại phân bón vi sinh để cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho cây. 

Sau khi thu hoạch, các hạt cafe cũng sẽ được chế biến trong một quy trình sạch, không pha trộn các loại thuốc bảo quản hay trộn lẫn các nguyên liệu khác nhằm gia tăng lợi nhuận. 

Nội dung trên chính là cách lý giải đầy đủ, rõ ràng để bạn biết cafe hữu cơ là gì. Tuy nhiên, điều tuyệt vời hơn việc nắm bắt khái niệm đó chính là khai thác các thông tin, khía cạnh liên quan đến việc sản xuất, chế biến cho tới quy định bảo đảm chất lượng, tác dụng của cafe hữu cơ. 

Khái niệm về cafe hữu cơ
Khái niệm về cafe hữu cơ

2. Tình hình phát triển cafe hữu cơ tại thị trường Việt Nam

2.1. Thực trạng phát triển cafe hữu cơ 

Với trào lưu sử dụng các thực phẩm hữu cơ từ rau hữu cơ, hoa quả hữu cơ, thịt hữu cơ, … để phục vụ cho nhu cầu bảo vệ sức khỏe của người dân khi họ ngày càng hướng đến việc sử dụng các thực phẩm sạch nhiều hơn, cafe hữu cơ cũng trở thành một mô hình kinh doanh đồ uống hữu cơ vô cùng tiềm năng.

So với thời điểm mới áp dụng, cho đến nay, cà phê hữu cơ ở nước ta đã tìm được chỗ đứng vững cho mình. Hướng phát triển của các đơn vị doanh nghiệp đều cho lợi nhuận tốt hơn. 

Thực trạng Việt Nam có phát triển cafe hữu cơ không
Thực trạng Việt Nam có phát triển cafe hữu cơ không?

Tuy nhiên, nhìn vào thực tế sản xuất thì năng suất tạo ra sản phẩm này vẫn có thấp. Nguyên nhân đến từ hoạt động canh tác chưa được tối ưu hóa và người trồng vừa phải bỏ công sức nhiều để chăm sóc cây cà phê hữu cơ thật kỹ lại vừa không thể sử dụng bất kỳ loại hóa chất nào để kích thích cây tăng trưởng. Sự kỳ công và chuẩn “sạch” cho cà phê theo phương thức canh tác này đã đẩy giá cà phê thành phẩm lên rất cao, so với cà phê thông thường thì giá thành cà phê hữu cơ cao hơn rất là nhiều. Tuy nhiên, giá cả ấy được cam kết sẽ đi đôi với chất lượng sản phẩm đạt đến mức hoàn hảo, người sử dụng không phải lo ngại về những ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Để được chứng nhận là sản phẩm organic coffee thì cà phê được trồng ra phải đáp ứng được toàn bộ các tiêu chí về quy trình chuẩn ở mọi khâu, từ khi bắt đầu trồng trọt cho tới khi áp dụng kỹ thuật sản xuất, pha chế. Không thể phủ nhận đây là một quy trình vô cùng phức tạp và thực tế thì nó chính là gánh nặng đối với người dân trồng cà phê. Vì nếu muốn tuân thủ đúng quy trình chuẩn, người dân buộc phải có tài chính lớn để đầu tư hệ thống trang thiết bị chuẩn và hết sức đặc biệt của loại sản phẩm này.

Nước ta giàu tiềm năng phát triển cafe hữu cơ
Nước ta giàu tiềm năng phát triển cafe hữu cơ

Nhìn theo hướng cơ hội, cà phê hữu cơ vừa có thách thức nhưng cũng rất giàu cơ hội để thúc đẩy sự phát triển của cà phê Việt vươn tới tầm thương hiệu trên thế giới. 

Muốn biết cafe hữu cơ cần phải đầu tư bao nhiêu thì bạn hãy nhìn vào quy trình sản xuất của nó. 

2.2. Vì sao cà phê hữu cơ được biết đến và canh tác rộng rãi?

Ban đầu, cà phê hữu cơ chưa trở thành khái niệm đặc biệt và được ứng dụng rộng rãi thành mô hình lớn trong sản xuất cà phê như hiện nay. Nó bắt nguồn từ việc có một số hộ trồng cà phê có kinh tế khá nghèo, không đủ điều kiện đầu tư chăm bón theo phương thức canh tác hóa học, cụ thể họ chẳng có đủ tiền để mua phân bón cho nên phải “trồng chay” vườn cafe của mình. 

Đương nhiên, với phương thức này, cây cà phê kém phát triển, cho ra hạt cũng kém chất lượng và năng suất. Về sau, khái niệm cà phê hữu cơ được phát triển, con người đưa ra ý tưởng trồng cafe hữu cơ sao cho không cần bất cứ loại phân bón hay hóa chất kích thích nào mà cây cà phê vẫn đảm bảo được sự phát triển tốt. Vì thế nên chất lượng của cafe hữu cơ đã được nâng lên rất nhiều. Qua nghiên cứu, người ta tìm thấy trong hạt cà phê hữu cơ có hàm lượng chất chống oxy hóa tự nhiên lớn và lớn hơn các loại cà phê được canh tác bằng cách phổ biến thông thường.

Canh tác cafe hữu cơ
Canh tác cafe hữu cơ

Vậy thì sau khi đã trải qua nghiên cứu kỹ để xây dựng quy trình trồng, sản xuất cafe đạt tiêu chuẩn, đảm bảo chất lượng cafe thì đâu là tiêu chuẩn mà cafe hữu cơ phải đảm bảo?

2.3. Tiêu chuẩn sản xuất cafe hữu cơ là gì?

2.3.1. Cà phê hữu cơ phải canh tác hữu cơ

Cây cà phê phải được trồng ở môi trường hữu cơ, tức là người nông dân sẽ tạo môi trường phát triển hoàn toàn tự nhiên. Gọi là cây cà phê hữu cơ thì chắc chắn người nông dân phải đảm bảo không được tác động bất cứ yếu tố hóa học nào tới cây trồng. 

Suốt quá trình canh tác, sử dụng quy trình canh tác ra sao thì cây cafe hữu cơ cũng phải được kiểm soát thật chặt, nghiêm ngặt tất cả mọi yếu tố để đáp ứng tiêu chí sạch, an toàn. Trong đó nguồn đất, nguồn nước được xác định là hai yếu tố quan trọng hàng đầu trong canh tác cà phê hữu cơ. Nước phải sạch, không nhiễm hóa chất. 

Những vùng canh tác phải được cách xa các khu công nghiệp, khu dân cư để tránh tối đa sự ô nhiễm không khí, nguồn nước, nguồn đất.

Có thể sử dụng phân bón vi sinh hay thuốc trừ sâu loại thảo mộc để phòng tránh sâu bệnh. Từ đó giúp cho cây cà phê hữu cơ thuận lợi phát triển.

Tiêu chuẩn cafe hữu cơ
Tiêu chuẩn cafe hữu cơ

2.3.2. Quá trình chế biến, rang xay cà phê sạch

Rang xay cà phê hữu cơ cũng không khác biệt với quá trình thông thường. Điểm khác biệt duy nhất đó là tuyệt đối không sử dụng nguyên liệu, phụ gia, các chất tạo vị, tạo mùi nào. Cà phê được rang xay trong hệ thống thiết bị luôn sạch và tách biệt hoàn toàn với quy trình rang xay thông thường. 

2.3.3. Bảo quản tự nhiên an toàn, không sử dụng hóa chất bảo quản

Cà phê hữu cơ cần bảo quản chặt chẽ với tiêu chí an toàn. Tiêu chuẩn cần đạt là không bị biến đổi về chất, hương vị hay mùi vị. Thông thường, người ta sẽ sử dụng những loại túi cũng “hữu cơ” làm từ nông sản thân thiện môi trường hoặc đóng trong các loại bao chỉ có một chiều van mở để bảo quản cà phê hữu cơ. 

Như vậy, cùng vieclam123.vn khám phá về cafe hữu cơ là gì qua bài viết sẽ giúp bạn lựa chọn được sản phẩm cà phê tốt cho sức khỏe. Chúc các bạn luôn trở thành một người tiêu dùng thông minh.
Tìm hiểu về cafe chồn

Cafe chồn được mệnh danh là loại cafe thượng hại của Việt Nam. Vậy bạn đã từng thưởng thức loại cafe này chưa? Tìm hiểu thông tin về cafe chồn để biết rõ sự lựa chọn thưởng thức của mình tuyệt vời đến thế nào nhé.

Cafe chồn là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
brand extension là gì
Tìm hiểu chiến lược mở rộng thương hiệu – Brand Extension là gì?
Brand Extension là chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp, tập đoàn với mục tiêu giúp thương hiệu của họ nâng cao được độ phủ sóng đến với thị trường. Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu Brand Extension là gì và những đặc điểm của chiến lược này?

bảo đảm tín dụng là gì
Bảo đảm tín dụng là gì và những đặc điểm của bảo đảm tín dụng
Bảo đảm tín dụng là gì và ngân hàng có cách thức bảo đảm tín dụng như thế nào trước khi tiến hành các giao dịch cho vay. Vieclam123.vn sẽ đưa đến thông tin cho bạn.

door to door service là gì
Door to door service là gì và những lợi ích của door to door service
Door to door service là gì? Door to door service sẽ đem lại những lợi ích nào? Làm cách nào để có thể sử dụng hình thức door to door service? Các câu hỏi này sẽ được giải pháp một cách xúc tích ở ngay đường link bên dưới nhé.

demurrage and detention là gì
Demurrage and Detention là gì? Lý do áp dụng trong xuất nhập khẩu
Demurrage and Detention là gì? Đây là hai thuật ngữ trong ngành xuất nhập khẩu mà ai trong nghề cũng phải biết. Demurrage and Detention là các khoản phí lưu container, lưu bãi hoặc tại kho riêng của khách mà người gửi cần trả khi vận chuyển hàng hoá.