close
cách
cách cách cách cách cách

Cafe chồn là gì? Loại cafe có vị thơm ngon khó cưỡng và đắt đỏ

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trên thế giới có nhiều loại cà phê khác nhau, mỗi loại sẽ mang hương vị và phong cách riêng biệt. Trong đó, một loại cà phê đắt đỏ và thuộc vào hàng xa xỉ bậc nhất thế giới là cà phê chồn. Việt Nam là một trong 4 quốc gia trên thế giới sản xuất cà phê chồn, bạn hoàn toàn có thể đến khu Trại Hầm, phường 10, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng để tham quan quá trình nuôi và sản xuất loại cà phê này. Vậy cafe chồn là gì? Vì sao cafe chồn lại đắt? Cùng tìm hiểu thông tin về cafe chồn qua bài viết sau đây!

1. Cafe chồn là gì? Vì sao cafe chồn lại đắt

1.1. Cafe chồn là gì? Cafe chồn ngon không?

Cà phê chồn hay cafe chồn (tiếng Anh là Kopi Luwak coffee), đây là một loài cà phê sản xuất bằng cách cho chồn hương ăn cà phê, và tạo ra phân chồn. Chồn hương là động vật yêu thích các loại cà phê, chúng sẽ chọn lọc các hạt ngon nhất để ăn và khi ăn, chúng sẽ nuốt phần thịt và hạt cà phê, nhả ra lớp vỏ bên ngoài. Tuy nhiên, dạ dày của chồn hương không thể tiêu hóa cà phê nên khi chúng đi ngoài, các hạt cà phê thải ra ngoài vẫn sẽ giữ nguyên hình dạng hạt.

Cafe chồn là gì
Cafe chồn là gì

Dạ dày của chồn hương có các enzyme bên trong, khiến cà phê dược lên men và giúp hạt cà phê khi rang xong sẽ giòn, cứng hơn và chứa ít protein hơn. Bên cạnh đó, cấu trúc hương thơm sẽ được phá vỡ bởi dạ dày của chồn hương, khiến cho cafe chồn cuốn hút, mùi hương chocolate nồng nàn, gần giống mùi khói, ít chua, vị béo và cực kỳ dễ chịu.

Chưa kể, cafe chồn sẽ chia thành nhiều tầng hương khác nhau, tạo nên một hương thơm khó cưỡng. Mùi hoa quả chín sẽ ở tầng hương đầu tiên, tới tầng hương thứ hai là sự hòa quyện của mùi mạch nha và chocolate hòa lẫn.

Sau khi pha xong, cafe chồn sẽ giảm thiểu vị đắng và mang hương vị đặc trưng và rất mạnh, tạo nên sự thơm ngon. Cũng bởi vậy mà cafe chồn trở thành loại đồ uống được cả thế giới ưa chuộng và vô cùng đắt đỏ.

1.2. Cafe chồn có nguồn gốc từ đâu?

Ở Pháp, vào khoảng thời gian trước, giá cà phê vô cùng đắt đỏ, do đó mà các chủ vườn không cho những người nông dân uống cà phê do chính ta họ hái. Bởi vậy, họ phải nhặt những hạt cà phê sau khi chồn hương ăn xong và thải ra để pha thành đồ uống cho mình. Thật bất ngờ, thứ cà phê mà các ông chủ đồn điền cho là phế thải lại có hương vị khác biệt với những loại cà phê khác và thơm ngon đến lạ.

Cafe chồn có hương vị thơm ngon khác biệt
Cafe chồn có hương vị thơm ngon khác biệt

Ngoài ra, ở đảo Java của Indonesia, cà phê chồn cũng được phát hiện và có một tên gọi khác là Kopi Luwak, từ này trong tiếng Indonesia có nghĩa như sau: “Kopi” nghĩa là cà phê, “Luwak” là tên của một loại chồn ở đảo Java cũng như là tên của một vùng thuộc đảo này.

Trong đó, loại chồn tạo nên cà phê chồn chính là loại cầy vòi hương, còn gọi là cầy cọ, cầy vòi đốm hoặc cầy vòi mướp sống ở khu vực Đông Nam Á. Ở Việt Nam, cầy vòi hương được nuôi để sản xuất ra cà phê chồn đắt đỏ.

1.3. Vì sao cafe chồn lại đắt?

Cafe chồn có giá vô cùng đắt và là một loại cafe nổi tiếng sau khi được chuyên gia Tony Wild năm 1990 giới thiệu tới phương Tây. Tùy thuộc vào loại cà phê chồn mà giá cả sẽ khác nhau, trung bình khoảng 70 triệu đồng/kg với cà phê chồn tự nhiên và 20 triệu đồng/kg với chồn nuôi.

Dưới đây là những lý do mà cà phê chồn đắt:

1.3.1. Sản lượng rất ít và chồn rất kén chọn hạt cà phê

Chỉ có một vài nước trên thế giới có thể sản xuất cà phê chồn như Việt Nam, Indonesia, Ethiopia… Sản lượng cà phê chồn cũng vô cùng hạn chế, Indonesia chỉ sản xuất mỗi năm khoảng 200 đến 300kg.

Sản lượng rất ít và chồn rất kén chọn hạt cà phê
Sản lượng rất ít và chồn rất kén chọn hạt cà phê

Chưa kể, khi ăn các hạt cà phê, chồn hương chỉ ăn những hạt cà phê ngon nhất trên cây, chúng khá kén ăn. Vì vậy, những hạt cà phê phải đảm bảo không xước, không sâu bệnh, trái chín mọng, bên ngoài không có nhựa bám. Từ đó, những chú chồn sẽ chọn lọc ăn hạt ngon nhất, nên cà phê chồn cũng là những hạt cà phê tốt và chất lượng nhất.

1.3.2. Hương vị khó cưỡng

Vị cà phê chồn không đắng gắt, có vị dịu nhẹ nhưng nồng độ đủ mạnh, bạn sẽ cảm thấy ở cổ họng có vị lưu luyến, ngọt ngào sau khi thưởng thức xong. Để trải nghiệm chuẩn vị cà phê chồn nhất, bạn nên uống cà phê chồn không đá, không đường kèm theo 1 ly nước lọc, giúp bạn trải nghiệm mùi hương quyến rũ và không lẫn với các loại cà phê khác. Khứu giác của bạn sẽ ngửi thấy những mùi hương ngọt ngào, thanh tao lan tỏa trong không khí và khiến cho các dây thần kinh bị đánh thức.

Như đã nói ở trên, hương cà phê chồn chia ra nhiều tầng hương, tầng đầu tiên là mùi quả chín, tầng thứ hai là mùi mạch nha và chocolate hòa quyện, tạo nên hương vị quyến luyến khó quên, khiến ai đã từng thưởng thức sẽ không thể quên được hương vị này.

Cà phê chồn có nhiều tầng hương khác nhau
Cà phê chồn có nhiều tầng hương khác nhau

1.4. Giá cafe chồn thế nào? Bao nhiêu 1kg?

Như đã nói ở trên, tùy theo nơi sản xuất và nguồn gốc mà giá cà phê chồn sẽ dao động từ vài triệu tớ vài chục triệu đồng. Bởi cà phê này đắt và hiếm, cũng như quy trình sản xuất nghiêm ngặt nên giá cả cũng sẽ rất cao.

Ở Việt Nam, cà phê chồn được sản xuất ở thành phố Đà Lạt mộng mơ sẽ có giá thành khá đắt đỏ. Cụ thể như: Cafe chồn Weasel cao cấp giá trung bình khoảng 17 triệu đồng với 250 gam; Cafe chồn Mocha Legend có giá khoảng 800.000 đồng với hộp 51 gam; Cafe chồn Legend Trung Nguyên có giá khoảng 795.000 đồng với hộp 225 gam; Cafe chồn tự nhiên có giá khoảng 4.5 triệu đồng với hộp 125 gam.

2. Sản xuất và pha chế cafe chồn như thế nào?

Sau khi đã hiểu rõ cafe chồn là gì, chúng ta cùng tìm hiểu quy trình sản xuất và pha chế cà phê chồn để tạo nên hương vị thơm ngon khó cưỡng.

2.1. Quy trình sản xuất cafe chồn ra sao?

Đầu tiên, cà phê sẽ được chồn nuốt vào bụng và dạ dày của chúng sẽ tiêu hóa. Chồn sẽ ăn loại hạt cà phê ngon nhất, nhả vỏ và nuốt thịt quả vào bụng, enzyme trong dạ dày sẽ được tiêu hóa và khiến hạt cà phê lên men tự nhiên. Các phân tử tạo nên mùi hương sẽ được hình thành khi enzyme trong dạ dày của chồn thấm sau vào phần nhân, tạo nên hương vị khác biệt. Khi chồn đi nặng, hạt cafe sẽ đi theo phân của chúng ra ngoài và người ta sẽ thu hoạch phân đó để làm cà phê.

Quy trình sản xuất cafe chồn
Quy trình sản xuất cafe chồn

Tiếp đến, cà phê sẽ được tách ra khỏi phân chồn, được rửa sạch phần phân và chỉ lấy mỗi hạt cà phê. Khi đã hết mùi và vết bẩn của phân, cà phê sẽ được đem đi phơi nắng.

Vào giai đoạn 3, cà phê được mang đi phơi nắng, giảm độ ẩm trong hạt cà phê còn 10 – 12%. Sau đó, cà phê phơi khô sẽ được mang đi tách vỏ trấu, lớp vỏ này giúp cho hạt cà phê không bị nhiễm khuẩn khi chồn thải ra theo phân, do đó đây cũng là giai đoạn đánh giá và phân loại dựa theo tiêu chuẩn của hạt cà phê.

Cuối cùng, ta chỉ cần mang hạt cà phê đã lựa chọn trước đó đi rang và xay thành cà phê chồn. Người ta thường sử dụng chảo trụ kín hoặc tròn, tay cầm có trục quay và đưa hạt cà phê vào chảo, đun bằng than, củi ở bên dưới và trên bệ đỡ đặt trục quay. Chỉ cần rang vài chục phút với nhiệt độ 230 – 240 độ, hạt cà phê sẽ chuyển thành màu nâu, tạo nên cà phê chồn độc đáo.

2.2. Pha chế cafe chồn

Bước 1: Bạn lấy một ấm nước đun sôi, dùng phin pha cà phê tráng qua nước sôi.

Bước 2: Cho vào phin nhôm khoảng 20gr cà phê chồn, lắc nhẹ cho cà phê phẳng mặt, sáu đó nén cà phê bằng nắp gài ấn nhẹ, chỉ nên ấn vừa đủ chặt.

Bước 3: Cho vào phin 20 đến 25ml nước sôi, đậy nắp lại và đợi bột cà phê hòa tan với nước.

Pha chế cafe chồn tại nhà
Pha chế cafe chồn tại nhà

Bước 4: Sau 1 phút, khi bột cà phê đã ngấm nước, bạn cho vào phin thêm 40 đến 45ml, lưu ý là bạn cần rót chậm rãi và từ từ, rót vào tâm của phin.

Bước 5: Đậy nắp lại sau 2 phút, sau đó cà phê sẽ nhỏ thành từng giọt xuống, sau khi nhỏ giọt hết cà phê, bạn có thể cho thêm đá, đường và thưởng thức.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được cafe chồn là gì và những thông tin về loại cafe này. Đây là loại cà phê đắt đỏ và xa xỉ bậc nhất, có hương vị thơm ngon và mùi hương khó cưỡng, khiến ai nếm thử một lần là sẽ nhớ mãi không quên. Bạn có thể tìm mua cà phê chồn trên các sàn thương mại điện tử hoặc website cà phê chồn nếu muốn trải nghiệm hương vị khó quên của loại cà phê này nhé!

Foie Gras là gì?

Foie Gras hay gan ngỗng béo là món ăn xa xỉ, đắt đỏ và được nhiều người ưa chuộng. Với vị mềm như lụa, tan trong miệng, không quá béo khiến nhiều người ưa thích. Tuy vậy, Foie Gras vấp phải nhiều ý kiến trái chiều của các nhà động vật học và nhiều người khác. Truy cập bài viết bên dưới để tìm hiểu Foie Gras là gì và các thông tin về món ăn này nhé!

Foie Gras là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.