close
cách
cách cách cách cách cách

Foie Gras là gì? Câu chuyện man rợ đằng sau món ăn nổi tiếng của Pháp

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Foie Gras là một món đồ ăn thuộc hàng thượng hạng với giá đắt đỏ, mùi vị cực kỳ thơm ngon, mềm mại như lụa và béo ngậy vừa phải, được nhiều người đam mê ẩm thực đánh giá cao. Hầu hết các nhà hàng sang trọng, như nhà hàng Âu đều có sự xuất hiện của món ăn này, thuộc vào loại đồ ăn hiếm và xa xỉ. Vậy Foie Gras là gì? Vì sao Foie Gras lại đắt đến thế? Foie Gras có thực sự là một món ăn thể hiện tội ác của con người? Cùng tìm hiểu các thông tin về Foie Gras – món ăn đến từ Pháp qua bài viết dưới đây nhé!

1. Foie Gras là gì? Gan ngỗng và gan vịt có khác nhau?

1.1. Foie Gras là gì?

Foie Gras là một món ăn nổi tiếng nhất tới từ Pháp, mang nét riêng biệt và sự tinh tế độc đáo.

Tìm hiểu Foie Gras là gì
Tìm hiểu Foie Gras là gì

Foie Gras trong tiếng Pháp có nghĩa là gan ngỗng khủng, gan ngỗng béo, là một món ăn được giới quý tộc trên gặp thế giới ưa chuộng, không chỉ nổi tiếng riêng tại Pháp. Thông thường, Foie Gras thường được ăn kèm với thịt nướng, bánh mỳ hoặc chế biến thành các món như táo xanh đút lò, gan ngỗng áp chảo rưới sốt hoa quả…

Vào thời điểm 2000 năm TCN, gan ngỗng béo xuất hiện ở Ai Cập lần đầu tiên, là món ăn có phần gan thơm ngon, lẫn mỡ mềm mại và được tạo nên bằng cách “cưỡng ép” con ngỗng ăn liên tục nhiều ngày liên tiếp. Sau này, khi Foie Gras được du nhập vào Châu Âu và được Pháp tiếp thu, hoàn thiện, món ăn này mới trở thành món ăn “chấn động” toàn cầu, khiến giới quý tộc sành ăn đều muốn nếm thử một lần. Pháp cũng là quốc gia tiêu thụ và sản xuất nhiều gan ngỗng béo nhất thế giới.

Để có thể thu được thành phẩm những miếng gan ngỗng béo ngậy, con ngỗng sẽ không được ăn uống và sống như bình thường, người ta sẽ vỗ béo ngỗng liên tục từ 12 cho tới 18 ngày bằng các loại thức ăn như ngũ cốc lỏng và rắn kết hợp.

Gan ngỗng béo có kích thước to hơn gan bình thường
Gan ngỗng béo có kích thước to hơn gan bình thường

Quá trình ép ăn liên tục khiến gan ngỗng to gấp 5 đến 10 lần gan bình thường, cũng như khiến gan của con vật sản sinh ra nhiều mỡ, tạo nên hương vị béo nhẹ, hấp dẫn và mềm mại thay vì chán ngấy giống như những loại gan không nhiễm mỡ. Khoảng 112 ngày tuổi, ngỗng sẽ được giết mổ và lấy gan.

1.2. Gan vịt và gan ngỗng khác nhau như thế nào?

Hiện nay, nhiều loại vịt cũng được nuôi để lấy gan, tuy nhiên theo các giới sành ăn thì gan ngỗng và vịt có mùi vị khác nhau. Không hăng như gan vịt, gan ngỗng có vị béo nhẹ, mỏng mịn hơn, không đặc ngấy và không gắt, khi nuốt tạo nên cảm giác dễ chịu nơi cổ họng. Chưa kể, tuy gan ngỗng béo ngậy nhưng lại có rất ít calo, khoản 225 calo trong 50g, đồng thời món ăn này có nhiều nguyên tố vi lượng, hàm lượng vitamin và có các chất béo lành mạnh.

Trong khi đó, gan vịt lại không mềm béo ngọt dịu và mỏng mịn như gan ngỗng, vị béo đậm và dày hơn, hương vị nhạt hơn, cũng vì vậy mà gan vịt sẽ không tinh tế bằng gan ngỗng.

Sự khác nhau giữa gan vịt và gan ngỗng
Sự khác nhau giữa gan vịt và gan ngỗng

Mặt khác, gan ngỗng có số lượng sản xuất hạn chế vì quá trình sản xuất khó khăn, vất vả, do đó được đánh giá là nguyên liệu cao cấp hơn và có giá cao hơn gan vịt.

1.3. Một số loại Foie Gras phổ biến

Bạn có thể kết hợp Foie Gras hay gan ngỗng béo với nhiều món ăn khác nhau dựa vào sở thích và khẩu vị. Thông thường, Foie Gras có 3 loại phổ biến là: Pate gan ngỗng (Pate de Foie Gras); Foie Gras xay mọn nhỏ (mousse de Foie Gras); Foie Gras hình khối (Bloc de Foie Gras).

2. Vì sao Foie Gras đắt đỏ?

Sau khi đã hiểu được Foie Gras là gì, hẳn bạn đã biết vì sao món ăn này đắt đỏ rồi đúng không? So với các loại gan bình thường, gan ngỗng béo được xem là món ăn xa xỉ với giá thành đắt đỏ vì quá trình vỗ béo không hề dễ dàng. Trung bình, Foie Gras có giá khoảng 2 đến 3 triệu đồng/kg, còn nếu là các món ăn được chế biến ở nhà hàng thì còn có giá đắt hơn con số này.

Lý do món ăn Foie Gras đắt đỏ cũng bởi vì để tạo ra Foie Gras, cần quá trình sản xuất phức tạp và cầu kỳ, là một sản phẩm quý hiếm. Bên cạnh đó, nhiều nhà bảo vệ động vật lên tiếng, cũng như nhiều quốc gia đưa ra lệnh cấm với Foie Gras, do đó món ăn này trở nên đắt đỏ hơn.

Foie Gras là một món ăn đắt đỏ và xa xỉ
Foie Gras là một món ăn đắt đỏ và xa xỉ

Không chỉ có cách sản xuất cầu kỳ, Foie Gras có nhiều giá trị dinh dưỡng, không có quá nhiều calo, có vị béo nhẹ, không có mùi hăng, không đặc ngấy, khiến người thưởng thức vô cùng dễ chịu khi chạm đầu lưỡi vào miếng gan mềm mại như lụa.

3. Thưởng thức Foie Gras như thế nào? Hướng dẫn cách bảo quản

Để chế biến Foie Gras hay gan ngỗng béo, khi đã hiểu Foie Gras là gì, bạn nên bỏ ra khỏi tủ lạnh trước 10 phút để chúng giã đông. Để khối gan không bị vỡ và trông đẹp mắt hơn, bạn nên sử dụng nước nóng đổ lên dao trước khi cắt, tạo nên độ sắc bén và diệt khuẩn cho dao.

Bạn có thể thưởng thức Foie Gras với bánh mì bằng cách cắt lát thành miếng mỏng và để lên bánh mì, cho thêm gia vị và thưởng thức là bạn đã có món ăn tuyệt hảo. Hoặc bạn có thể áp chảo gan ngỗng béo, chú ý tới độ lửa và để có miếng gan miền mại, giòn thì chỉ nên áp chảo dưới 5 phút, tạo nên một vị béo ngậy và màu vàng thơm ngon.

Foie Gras áp chảo nên chú ý tới nhiệt độ của lửa và không chiên quá 5 phút
Foie Gras áp chảo nên chú ý tới nhiệt độ của lửa và không chiên quá 5 phút

Thành phẩm gan ngỗng áp chảo đạt chuẩn là bên ngoài có màu vàng đẹp mắt, giòn bên ngoài, bên trong mềm mại, tạo nên một vị ngon khó cưỡng. Bạn có thể ăn cùng sốt hoa quả dịu nhẹ ăn kèm với bánh mì lát và nên cho thêm chút húng quế, húng lủi để cân bằng được vị giác. Sau khi áp chảo xong, bạn cần thưởng thức ngay để giữ được hương vị và tránh miếng gan bị nhăn.

Lưu ý rằng bạn không nên sử dụng Foie Gras với các loại đồ ăn kèm vị đắng, chua, cocktail, rượu mạnh, đậu phộng, dầu oliu.

Để bảo quản Foie Gras, bạn chỉ cần để ngăn mát để đảm bảo chất lượng món ăn và giữ được mùi vị.

4. Foie Gras – một món ăn tàn ác và vô nhân tính

Thay vì được nuôi dưỡng như những con ngỗng thông thường, để tạo nên các lá gan có kích thước lớn gấp 5 đến 10 lần, những con ngỗng bị cưỡng ép ăn liên tục vào những ngày cuối đời. Người ta sẽ kiểm soát lượng thức ăn và cho ăn liên tục từ 13 đến 18 ngày khi con ngỗng được khoảng 90 ngày tuổi. Thông thường, họ sẽ banh rộng mồm con ngỗng, sau đó dùng một phễu thức ăn đựng khoảng 10kg ngũ cốc như ngô, rau củ quả vào cổ họng kèm theo chất lỏng để chúng… dễ nuốt hơn.

Những con ngỗng bị nhốt trong lồng và ép ăn
Những con ngỗng bị nhốt trong lồng và ép ăn

Với cách thức này, lá gan ngỗng sẽ to đột biến, khi lá gan to lên sẽ chèn ép vào phổi, khiến những con ngỗng thở khó khăn và không thể hoạt động vì sức nặng của phổi, không thể đứng được và nhiều con bị phù nề, thối rữa chân. Chưa kể, các con ngỗng vào những ngày bị ép ăn thường bị nhốt trong những chiếc lồng nhỏ hẹp, chỉ chứa được một con, không được rỉa lông và tắm rửa, lượng dầu trên lông tiết ra khiến lông bị bết dính, khiến chúng trở nên điên loạn.

Chưa kể, một số nông trại hay xí nghiệp nuôi ngỗng lấy Foie Gras còn kinh khủng hơn. Nhiều con bị nhốt trong chiếc lồng nhỏ hẹp, không thể cử động, tắm rửa, chân chúng thường bị què và nhiễm trùng. Chưa kể, chúng thường bị tổn thương thực quản do lượng thức ăn quá lớn, hoặc bị nhiễm nấm, gãy xương ức, bít lông, tiêu chảy, thoái hóa chức năng gan. Nhiều con trong quá cho ăn bị nghẹn hoặc viêm phổi dẫn tới tử vong.

Quá trình cho ăn liên tục sẽ khiến gan của ngon ngỗng to lớn, phì nhiêu gấp nhiều lần so với gan thông thường. Quá trình nuôi nhốt này cũng chỉ áp dụng cho ngỗng đực vì Foie Gras chỉ tạo nên từ giống đực, bởi vậy mỗi năm tại Pháp có 40 triệu con ngỗng cái bị xay sống để làm thức ăn cho vật nuôi hoặc làm phân bón.

Quá trình cho ăn liên tục khiến gan ngỗng nở to và sinh ra mỡ
Quá trình cho ăn liên tục khiến gan ngỗng nở to và sinh ra mỡ

Quá trình cho ăn liên tục bằng các ống thực ăn nối trực tiếp với miệng ngỗng và ăn 24/7 khiến gan làm việc liên tục, từ đó sinh ra mỡ và tạo thành Foie Gras, đồng nghĩa với việc những món gan ngỗng béo ngậy là món gan ngỗng bị nhiễm mỡ. Tuy thành phẩm được tạo nên vô cùng cao cấp và xa xỉ, thế nhưng điều này phản ánh sự “máu lạnh” của con người trong quá trình sản xuất món ăn đắt đỏ.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được Foie Gras là gì cùng với những thông tin về món gan ngỗng béo. Foie Gras là món ăn nổi tiếng thuộc vào hàng đắt đỏ, được nhiều người ưa chuộng bởi sự mềm mại, thơm béo và vị ngon hấp dẫn. Chưa kể, Foie Gras cung cấp cho cơ thể một lượng calories nhất định và các vitamin, khoáng chất khác. Tuy đây là một món ăn nổi tiếng, thế nhưng vẫn còn tồn tại nhiều tranh cãi và nhiều nước Châu Âu đã cấm Foie Gras vì quá trình sản xuất quá tàn bạo.

Bột khai là bột gì?

Ngoài việc dùng men nở, muối nở để tạo độ phồng, xốp cho bánh, người ta còn dùng bột khai. Đây là loại bột có công dụng tương tự như các loại men nở, và thường được dùng trong bánh quẩy, bánh tiêu, bánh bao… Để hiểu rõ các thông tin về bột khai và biết được bột khai là gì, hãy truy cập bài viết bên dưới nhé!

Bột khai là bột gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.