close
cách
cách cách cách cách cách

Cách khắc phục lỗi máy CNC- Đâu là giải pháp đem lại hiệu quả nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đối với nhiều loại máy móc trong quá trình sử dụng, nhất là việc sử dụng trong một thời gian dài thì việc gặp phải lỗi hoạt động máy là điều không thể tránh khỏi. Máy CNC cũng vậy. Nguyên nhân mắc lỗi là do đâu và có những cách khắc phục lỗi máy CNC nào hiệu quả? Theo dõi ngay để vieclam123.vn mách bạn các cách sửa lỗi hiệu quả nhé.

1. Tìm hiểu sơ lược về máy CNC là gì? 

CNC là máy được sử dụng khá phổ biến trong lĩnh vực cơ khí, được cho là loại máy móc công nghệ cao, có sự kết hợp giữa trình điều khiển vi tính và máy cơ khí. 

Thông tin về máy CNC
Thông tin về máy CNC

Sử dụng máy CNC sẽ giúp tạo ra được những sản phẩm có chất lượng và độ chính xác cao theo đúng khuôn mẫu, đồng thời cũng giúp tiết kiệm tối đa chi phí sản xuất và lực lượng nhân công, thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp khi thực hiện việc ứng dụng máy CNC trong hoạt động sản xuất. 

Tuy nhiên, đôi khi máy CNC cũng xảy ra một số lỗi bất cập khiến cho quá trình sản xuất phải ngừng lại. Vậy đó là những lỗi gì, nguyên nhân và cách khắc phục những lỗi này như thế nào? 

2. Một số lỗi thường gặp của máy CNC và cách khắc phục hiệu quả 

Việc mắc lỗi trong quá trình vận hành máy CNC là điều không thể tránh khỏi, tuy nhiên cần phải tìm ra chính xác các lỗi đó và có biện pháp khắc phục triệt để. Điều này sẽ không chỉ gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản xuất mà còn có nguy cơ phải gánh chịu nhiều nguồn thiệt hại khác. 

Đối với máy CNC sẽ có hai phần thường xuyên gặp lỗi đó là phần cơ khí và phần điều khiển. 

2.1. Các lỗi xảy ra ở phần cơ khí đối với máy CNC 

Phần cơ khí của máy CNC sẽ bao gồm rất nhiều bộ phận cấu tạo khác nhau, do đó mà chúng ta cũng có thể thấy được khá nhiều lỗi có thể gặp phải ở phần này. 

2.1.1. Máy đột ngột dừng khi đang chạy

Lỗi do máy đột ngột ngừng hoạt động
Lỗi do máy đột ngột ngừng hoạt động 

Thi thoảng người dùng sẽ gặp trường hợp máy CNC đang chạy thì đột ngột dừng lại và nguyên nhân gây ra trường hợp này là các nguyên nhân sau: 

- Hệ thống máy tính điều khiển bị tắt khiến cho máy cũng ngừng hoạt động do bật chế độ ngủ đông. Điều này sẽ khiến cho máy đang vận hành sẽ tự động ngắt kết nối với card điều khiển và sẽ ngừng hoạt động. Bạn hãy thực hiện việc khởi động lại máy tính và tắt chế độ ngủ đông ngay để máy hoạt động trờ lại bình thường nhé. 

- Do card điều khiển bị lỗi hay không thể kết nối: thực hiện thay card mới. 

2.2.2. Do lỗi Spindle 

Do lỗi của Spindle khiến máy không thể khởi động
Do lỗi của Spindle khiến máy không thể khởi động 

Lỗi Spindle sẽ làm cho máy CNC không thể quay, nguyên nhân dẫn tới việc này có thể là do: 

- Người dùng đã đột ngột tắt hoặc mở máy CNC khiến cho biến tần thay đổi nhanh chóng, làm cho máy chưa nhận dạng được thông số và không thể hoạt động. Đối với trường hợp này, bạn nên tắt hẳn máy CNC và đợi cho đến khi hồng biến tắt hẳn thì hãy khởi động lại máy. 

- Có thể là do lỗi card khiến cho hệ thống điều khiển không thể nhận vì vậy hãy kiểm tra lại kết nối với card. 

- Nguyên nhân khác nữa dẫn tới việc lỗi Spindle là do dây nguồn của trục chính gặp trục trặc, có thể là bị đứt hoặc bị chập nguồn. Do đó bạn cũng không nên bỏ qua và nhớ kiểm tra cả dây này nhé. 

2.2.3. Do lỗi driver 

Driver lỗi cũng là một trong những nguyên nhân khiến máy CNC gặp trục trặc trong quá trình vận hành. 

Do lỗi không thể kết nối driver
Do lỗi không thể kết nối driver 

- Cụ thể, khi driver bị hỏng thì bạn sẽ không thể điều khiển được motor và buộc phải thay driver mới. 

- Do các dây kết nối lỏng hoặc đứt. Bạn chỉ cần kiểm tra lại đầu các dây kết nối giữa driver và motor xem hệ thống dây nào có vấn đề thì sẽ nối lại hoặc là thay mới bằng dây khác. 

- Bạn cũng cần kiểm tra kỹ hệ thống con trượt, có thể nó bị kẹt giữa các trục chính hoặc đã bị tổn thương nặng. Con trượt này cũng đóng 1 vai trò quan trọng cho nên cần kiểm tra để khắc phục triệt để, cần thiết bạn có thể thay mới để đảm bảo cho quá trình vận hành máy được ổn định. 

2.2.4. Do nguồn điện không ổn định 

Vấn đề về nguồn điện là điều xảy ra khá thường xuyên trong quá trình điều khiển máy CNC trong hoạt động sản xuất. Do vậy khi máy CNC ngừng hoạt động, sau khi kiểm tra toàn bộ các bộ phận khác không bị ảnh hưởng thì bạn hãy kiểm tra ngày nguồn điện. 

Có thể nguồn điện của bạn đã bị rò hoặc là đường dây tải bị sập do quá tải. Lúc này bạn cần kiểm tra các dây nối điện xung quanh xem bị rò ở đâu hoặc kiểm tra các dây nối đất của máy, xem có bị hở không và khắc phục. Cần có thiết bị bảo hộ và thực hiện theo đúng quy trình để tránh gặp những sự cố gây thiệt hại đến tính mạng.  

2.2. Một số lỗi thường gặp ở phần điều khiển của máy CNC 

2.2.1. Do lỗi thao tác mất bước 

Do thao tác mất bước của máy CNC
Do thao tác mất bước của máy CNC

Trong quá trình sử dụng máy sau một thời gian dài, máy CNC sẽ tự động bị lỗi mất bước. Cac nguyên nhân dẫn đến trường hợp mất bước chủ yếu là do: 

- Máy CNC sử dụng trong một thời gian dài với tốc độ cao khiến cho các động cơ bị nóng và gây biến đổi hoặc mất từ tính nam châm trong động cơ, dẫn tới việc bị mất bước thực hiện trên máy. 

- Do bị mất điện hay bị nhiễu từ  một thiết bị nào khác, khiến việc thao tác các bước có sự xáo trộn và mất bước của động cơ. 

2.2.2. Do lỗi phần mềm NCStudio 

Máy CNC không thể hoạt động cũng có thể là do lỗi kết nối với phần mềm  NCStudio, khiến cho máy không thể hoạt động. Nguyên nhân chính dẫn tới vấn đề này đó chính do chưa hoặc không thể kết nối được với driver của máy CNC. Do đó mà bạn cần gỡ đi ứng dụng cũ và thực hiện cài lại ứng dụng rồi thực hiện lại việc kết nối. 

2.2.3. Do lỗi của máy CNC trong lắp đặt 

Do lỗi cài đặt gốc của máy
Do lỗi cài đặt gốc của máy 

Một nguyên nhân trong phần điều khiển dẫn tới máy CNC bị lỗi đó chính là máy bị mất gốc ngay từ những khâu lắp đặt đầu tiên. 

- Quên mất công đoạn nối đất cho máy CNC khi lắp đặt. Nếu bạn có thực hiện đầy đủ các công đoạn nhưng không thực hiện nối đất thì máy cũng sẽ không hoạt động được. 

- Do lỗi của cảm biến sử dụng lâu ngày dẫn đến cũ, hỏng gây ra việc máy hoạt động với công suất chậm hoặc không thể khởi chạy. Cần thực hiện thay cảm biến ngay lập tức để máy hoạt động bình thường. 

- Chưa xác định tọa độ gốc cho máy CNC. Khi thực hiện cài đặt, cần đưa máy về đúng chế độ mặc định rồi sau đó mới chọn các chế độ vận hành cho máy. 

Đối với các trường hợp máy CNC gặp phải lỗi khi sử dụng thì cần có những giải pháp để khắc phục kịp thời và không để tình trạng đó tiếp tục xảy ra, nếu không tình trạng lỗi sẽ ngày càng trở nên nặng hơn và sẽ gây ra những thiệt hại lớn hơn. Sửa chữa kịp thời sẽ vừa hạn chế được những lỗi thường gặp vừa có thể tiết kiệm nguồn chi phí cho hoạt động sửa chữa máy móc. 

Trên đây là những thông tin về cách khắc phục lỗi máy CNC mà vieclam123.vn vừa cùng bạn tìm hiểu. Phát hiện lỗi càng sớm thì sẽ càng hạn chế được những rủi ro và tổn thất trong hoạt động sản xuất. Mong rằng đây sẽ là những phương pháp bạn có thể áp dụng hiệu quả khi máy CNC gặp lối. Nếu như còn nội dung nào thắc mắc hay bạn có thêm những giải pháp khắc phục lỗi nào hay dành cho máy CNC thì hãy để lại trong phần bình luận dưới nhé.

Lập trình CNC là gì? Tìm hiểu chi tiết về lập trình CNC

Có thể thấy phần mềm CNC được ứng dụng khá phổ biến trong các lĩnh vực, đặc biệt là cơ khí và sản xuất. Vậy hệ thống lập trình CNC là gì và nó có những đặc điểm, vai trò thực tế nào đối với các lĩnh vực trên? Cùng nghiên cứu kỹ hơn về vấn đề này nhé. 

Lập trình CNC là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.