close
cách
cách cách cách cách cách

Tìm hiểu các phương pháp gia công áp lực phổ biến và công dụng của nó

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Để có thể sản xuất ra một sản phẩm cơ khí hoàn chỉnh thì cần sự tác động của rất nhiều những phương pháp khác nhau, đặc biệt là các phương pháp gia công áp lực. Các phương pháp này đều đóng một vai trò đặc biệt quan trọng và thiết yếu lĩnh vực cơ khí. Vậy các phương pháp gia công áp lực được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là gì? Vieclam123.vn sẽ vững bước đồng hành cùng bạn để tìm kiếm đáp án ngay bây giờ.

1. Vài nét sơ lược về gia công áp lực 

1.1. Khái niệm 

Để áp dụng được chính xác và hiệu quả các phương pháp gia công áp lực vào lĩnh vực cơ khí thì cần thấu hiểu và nắm vững kiến thức về hiện tượng gia công áp lực là gì. 

Gia công áp lực là gì?
Gia công áp lực là gì? 

Gia công áp lực là hình thức gia công phổ biến và được áp dụng rộng rãi nhất hiện nay. Hình thức này sẽ sử dụng tác động của ngoại lực vào phôi kim loại để từ đó làm biến kim loại thành một dạng dẻo và tiến hành tạo hình như mong muốn. 

Việc gia công áp lực cần rất nhiều sự hỗ trợ từ các thiết bị để có thể thực hiện một lực lên kim loại gồm cán, ép, kéo, rèn, chân gấp và đột dập. Lực này sẽ có tác động khiến kim loại của bạn bị biến dạng mạnh mẽ và từ đó thực hiện thêm kết hợp nhiều biện pháp để tạo ra những thành phẩm như ý. 

Thực tế cho thấy, để gia công áp lực cần phải sử dụng rất nhiều các biện pháp khác nhau và phải có sự lựa chọn phù hợp cùng kết hợp nhuần nhuyễn các hình thức một cách tỉ mỉ và chính xác. 

1.2. Bản chất và đặc điểm của phương pháp gia công áp lực 

Gia công áp lực hay còn được gọi là gia công không phoi, là hình thức tác dụng một áp lực lớn lên kim loại có thể là nóng hoặc lạnh để khiến cho kim loại biến dạng và thực hiện việc biến đổi hình dạng của kim loại. Đây được cho là phương pháp hữu hiệu trong việc chế tạo các sản phẩm có bề mặt tốt với độ chính xác cao hơn, vừa tiết kiệm nguyên vật liệu vừa đem lại hiệu quả năng suất vượt trội hơn so với các phương pháp khác. 

Hơn nữa phương pháp này vẫn có tác dụng duy trì được độ bền, tính liên tục và các tính chất cơ bản của kim loại. Gia công áp lực là biện pháp được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực của đời sống: xây dựng, năng lượng, viễn thông và cả những lĩnh vực cầu đường cũng được áp dụng đáng kể. 

Tuy nhiên các phương pháp này đã ngày càng được nâng cao hơn nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đổi mới của con người để phù hợp với cuộc sống hiện đại của thời kỳ công nghiệp 4.0. Vậy có những phương pháp gia công áp lực nào đang được áp dụng phổ biến nhất ngày nay? 

2. Các phương pháp gia công áp lực hiệu quả 

Đây được cho là phương pháp tối ưu nhất trong việc chế tạo hoặc sửa chữa các loại sản phẩm và chi tiết máy trong các lĩnh vực, đặc biệt là đối với cơ khí. Sử dụng các phương pháp này, người thợ sẽ dễ dàng tạo ra được những sản phẩm mong muốn, đáp ứng nhu cầu của con người. 

Bởi gia công áp lực được sử dụng ngày càng rộng rãi, cho nên đã có rất nhiều phương pháp phổ biến và đem lại hiệu quả cũng như hỗ trợ người thợ rất nhiều trong quá trình tạo ra các sản phẩm ứng ý. 

2.1. Phương pháp ép kim loại 

Ép kim loại là phương pháp được chia thành hai loại chính là ép trực tiếp và ép gián tiếp. 

Ép kim loại
Ép kim loại 

Kim loại sau khi được nung nóng tức thì sẽ được rót vào các lỗ định hình được thiết kế theo hình dạng và kích thước có sẵn dựa trên yêu cầu. Từ đó dưới áp lực nén, kim loại nóng chảy sẽ đi đến từng chi tiết của khuôn và đông đặc lại, tạo thành một hình thù như mong muốn của người thợ. 

Đặc biệt, phương pháp ép kim loại chỉ được sử dụng khi cần gia công các chi tiết có cấu tạo cực kỳ phức tạp, cần độ chính xác tuyệt đối và bề mặt láng mịn. Bởi thực chất cơ khí sau khi được gia công bằng máy ép sẽ có độ bền cao nhưng độ dẻo lại cực kỳ thấp, tuy nhiên vẫn đảm bảo được về năng suất và chất lượng của chi tiết. 

2.2. Phương pháp rèn 

Với phương pháp này, người ta sẽ thực hiện nung kim loại ở một nhiệt độ rất cao- khoảng 900 độ C để cho phôi kim loại có thể chuyển sang dạng dẻo hoàn toàn rồi sau đó sẽ dùng đe và búa để tạo những hình thù mong muốn. 

Phương pháp rèn tự do
Phương pháp rèn tự do

Đây là phương pháp tốn khá nhiều sức lực, bạn sẽ phải dồn hết sức mình vào đôi tay để có thể thực hiện việc tạo hình sản phẩm, bởi vậy mà năng suất làm việc sẽ không tạo ra được nhiều hiệu quả và cũng cần những người có sức khỏe, tay nghề cao mới có thể chịu được. 

Ngày nay để giảm thiểu đi những bất cập mà  phương pháp rèn mạng lại, người ta đã sử dụng máy rèn để thay thees nhằm tạo ra những sản phẩm có năng suất cao hơn hẳn. 

2.3. Phương pháp kéo kim loại 

Kéo kim loại là phương pháp được sử dụng thông qua các khuôn kéo. Trên các khuôn này sẽ có những  những lỗ nhất định để thực hiện kéo dài các thanh kim loại. Phương pháp này sẽ gồm hai loại cơ bản là kéo sợi và kéo ống. 

Phương pháp kéo kim loại
Phương pháp kéo kim loại 

 Đặc biệt để phương pháp này mang lại hiệu quả và tính chính xác thì các khuôn phải được thiết kế chuẩn, có kích thước phù hợp với hình dạng của sản phẩm. 

2.4. Rèn trong khuôn 

Rèn trong khuôn là phương pháp mang lại hiệu quả và độ chính xác cực kỳ cao đối với đúng tên gọi của nó. Người ta sẽ tạo hai nửa giống nhau để tạo thành một khuôn hoàn chỉnh, sau đó từ từ rót chất dẻo vào khuôn và tiến hành ép chặt hai nửa khuôn để tạo độ chắc chắn, bền dính và được sản phẩm chuẩn theo đúng hình mẫu. 

Rèn rập kuôn
Rèn rập kuôn 

Tuy nhiên với việc mang lại độ chính xác cao thì gia thành để chế tạo các khuôn, nhất là khuôn phức tạp vô cùng cao và phương pháp này chỉ thích hợp để áp dụng sản xuất hàng loạt đối với các sản phẩm không có nhiều sự thay đổi. 

2.5. Phương pháp dập tấm 

Được cho là phương pháp tiên tiến và hiện đại với hình thức thực hiện ở trạng thái dập nguội của kim loại. Thành phẩm đối với phương pháp này cho ra độ chính xác vô cùng cao và chất lượng sản phẩm cũng đảm bảo nên được sử dụng khá rộng rãi. 

Dập tấm là phương pháp được sử dụng khá nhiều trong mọi ngành công nghiệp, đem lại nhiều hiệu quả vượt trội. 

3. Yêu cầu của người thợ khi sử dụng các phương pháp gia công áp lực 

Yêu cầu của người thợ khi thực hiện gia công áp lực
Yêu cầu của người thợ khi thực hiện gia công áp lực

Nhằm tạo ra những sản phẩm mang tính chất lượng và độ chính xác cao thì những người thợ thực hiện phương pháp gia công áp lực cần phải đảm bảo các yêu cầu sau: 

- Thực sự thấu hiểu và nắm bắt đầy đủ quy trình, công dụng và cách thực hiện đối với từng phương pháp gia công áp lực để áp dụng nó một cách phù hợp. 

- Có trình độ tay nghề cao và sử dụng thành thạo các loại máy móc gia công áp lực.

- Có tính tỉ mỉ, khả năng dùng lực tốt để thực hiện đối với các phương pháp yêu cầu sức khỏe: rèn. ép,...

- Có sự linh hoạt và sáng tạo trong việc sử dụng và thay đổi các phương pháp gia công phù hợp. 

Việc thực hiện các phương pháp gia công áp lực sẽ trở nên dễ dàng và đem lại hiệu suất cao khi có sự tìm hiểu kỹ càng. Các biện pháp này được cho là hiệu quả và chính xác tuy nhiên cũng tùy thuộc vào vật liệu và yêu cầu gia công mà còn nhiều hạn chế. Do vậy cần có sự linh hoạt và lựa chọn trong việc sử dụng các phương pháp gia công áp lực để đem lại hiệu quả cao và chính xác nhất.

Ngành cơ khí chế tạo máy học những gì và làm gì khi ra trường?

Được cho là ngành nghề nhận được nhiều sự quan tâm, ngành cơ khí chế tạo máy ngày càng trở thành sự lựa chọn của nhiều người muốn theo đuổi. Vậy thì cơ khí chế tạo máy học những gì để trở nên chuyên nghiệp? tìm lời giải đáp ngay nhé.  

Cơ khí chế tạo máy học những gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.