close
cách
cách cách cách cách cách

Tổng hợp các loại máy trong xưởng cơ khí thông dụng hiện nay

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ngày nay để cung cấp tối đa về hiệu suất chất lượng sản phẩm mà có rất nhiều các loại máy trong xưởng cơ khí được ra đời. Như vậy, nguyên lý hoạt động của các loại máy đó như thế nào? Công dụng cốt lõi là gì? Mời các bạn cùng tham khảo bài đọc để hiểu hơn về những loại máy gia công này nhé.

1. Tổng quan về máy gia công cơ khí trong xưởng

Ngày nay có rất nhiều loại máy được ra đời với nhiều tính năng riêng biệt nhằm phục vụ các mục tiêu đáp ứng nguồn cung cấp sản phẩm cho xưởng và cho doanh nghiệp. 

Tuy nhiên tùy thuộc vào từng loại máy gia công cơ khí mà sẽ có các nhu cầu sử dụng khác nhau, do vậy để đảm bảo chất lượng tốt các tính năng của máy gia công cơ khí này thì cần phải có độ ngũ phục vụ và linh kiện hàng chất lượng cao.

Máy gia công cơ khí
Máy gia công cơ khí

Máy gia công cơ khí được hiểu là một loại thiết bị máy móc quan trọng cho sự phát triển mọi sản phẩm trong giai đoạn gia công. Để có thể sáng chế ra loại máy gia công cơ khí này thì cần phải có sự cung cấp về các nguyên liệu linh kiện uy tín, đạt tiêu chuẩn và mang tính chính xác cao chẳng hạn như chất lượng thép, chất lượng sắt và inox, … 

Để hiểu hơn về loại máy gia công cơ khí này, chúng tôi sẽ phân chia máy gia công cơ khí thành 2 loại chủ yếu đó chính là máy gia công cơ khí truyền thống và máy gia công cơ khí CNC. Công dụng và nguyên lý hoạt động của từng loại máy như sau:

1.1. Máy gia công cơ khí

Vốn được biết đến là một loại thiết bị gia công truyền thống. Tại đó những người thợ sáng chế loại máy này sẽ trực tiếp thực hiện những nhiệm vụ điều chỉnh máy móc sao cho các sản phẩm cơ khí được tạo ra đạt tiêu chuẩn và độ chính xác cao.

Ưu điểm lớn nhất của loại máy gia công cơ khí truyền thống này chính là giá thành hợp lý (rẻ) và có thể phù hợp với các doanh nghiệp có quy mô sản xuất mặt hàng nhỏ. Bên cạnh đó để mang lại chất lượng sản phẩm tốt nhờ máy gia công cơ khí thì còn phải dựa vào khá nhiều kinh nghiệm và kỹ năng sáng chế của người thợ.

1.2. Máy gia công chính xác

Máy gia công chính xác hay còn được loại là các dòng máy móc CNC. Dòng máy này phần lớn được sáng chế dựa trên hệ thống máy tính, điểm cộng lớn dành cho loại máy gia công chính xác này đó là người thợ có thể thực hiện quá trình gia công dựa vào các chi tiết phức tạp như phải đáp ứng đúng tiêu chuẩn của máy móc trong thời gian nhanh chóng.

2. Tìm hiểu các loại máy gia công cơ khí CNC thông dụng nhất hiện nay

2.1. Máy gia công cơ khí phay CNC

Máy gia công cơ khí phay CNC còn được biết đến là một loại máy móc cơ khí được điều khiển dựa trên một số lệnh được sáng tạo từ máy tính lập trình. Mục đích hoạt động của loại máy gia công cơ khí phay CNC này chính là cắt gọt nhằm gỡ bỏ mọi vật liệu trên phôi bị thừa.

Bên cạnh đó những chuyển động chủ đạo của máy gia công cơ khí phay CNC này chính là quay của các công cụ cắt. Và các chuyển động chạy dao được xem là chuyển động theo hướng dọc hoặc ngang hoặc cũng có thể là thẳng đứng mà các người thợ thực hiện.

Máy gia công cơ khí phay CNC
Máy gia công cơ khí phay CNC

Về phôi trong loại máy gia công cơ khí phay CNC phần lớn sẽ được kẹp chặt vào máy với mục tiêu sáng chế ra các sản phẩm với hình dạng và kích thước mà người thợ yêu cầu. Ngày nay máy phay CNC thường xuyên có mặt tại phần lớn các cơ sở chẳng hạn như doanh nghiệp quy mô nhỏ, các cơ sở kinh doanh bán lẻ. 

Chính vì loại máy gia công cơ khí phay CNC có thể thực hiện được rất nhiều các nguyên công khác nhau nên việc các mặt nghiêng, mặt phẳng, mặt ren, mặt răng, … đều được hình thành từ đơn giản đến cầu kỳ.

2.2. Máy gia công cơ khí tiện CNC

Đối với những ai theo chuyên ngành cơ khí đã lâu thì phần lớn đã hiểu tính năng tiện chính là hình thức được sử dụng rộng rãi trong các công đoạn gia công. Do vậy mà ngày nay hầu hết những máy gia công cơ khí tiện đều chiếm lên đến 35% trên tổng số các loại thiết bị gia công cắt gọt trong phân xưởng.

Về máy gia công cơ khí tiện CNC chính là một trong những loại máy gia công được cơ khí cắt gọt một cách tỉ mỉ trong đó việc chuyển động quay tròn phôi được diễn ra liên tục. Về chuyển động chạy dao thì được biết đến là tịnh tiến của lưỡi cắt, máy móc hoàn toàn có thể gia công dựa trên những bề mặt trục bậc, mặc định tròn xoay hoặc trụ trơn.

Máy gia công cơ khí tiện CNC
Máy gia công cơ khí tiện CNC

Đối với máy gia công cơ khí tiện CNC thì sẽ có hầu hết các sản phẩm chủ yếu sở hữu hình dạng tròn xoay như trục bậc, trục ren hoặc trục trơn. Tuy nhiên đối với máy tiện CNC thì chúng cũng sẽ được điều khiển với máy tính một cách dễ dàng, ngoài ra chúng còn có thể mang lại những tiện ích tương tự như máy phay CNC.

Ngày nay các gia công máy tiện CNC sẽ hỗ trợ giảm tối ưu các chi phí về nhân công cũng như thời gian sản xuất nhằm mục tiêu tăng cường tính bền lâu của máy móc và một số thiết bị hỗ trợ liên quan.

2.3. Máy gia công cơ khí khoan CNC

Vốn là một trong những thể loại máy móc gia công cơ khí được sử dụng phổ biến tại các xưởng, vai trò chủ yếu của loại máy gia công cơ khí khoan CNC này chính là tạo mọi lỗ trên chi tiết. Bởi những sản phẩm cần gia công đều cần phải trải qua các giai đoạn cố định như trục phải được gắn mũi khoan để thuận tiện cho việc di chuyển trên bề mặt sản phẩm.

Máy gia công cơ khí khoan CNC
Máy gia công cơ khí khoan CNC

Bên cạnh đó nhờ vào sự điều khiển trong hệ thống máy tính của người thợ mà hầu hết những chi tiết lỗ trên sản phẩm đều được đảm bảo một cách chính xác và tỉ mỉ nhất có thể. Đối với máy gia công cơ khí khoan CNC sẽ thường được sử dụng rộng rãi tại những xưởng sản xuất như vít, xi lanh hoặc bu lông.

2.4. Máy gia công cơ khí cắt laser CNC

Máy gia công cơ khí cắt laser CNC được hiểu là các loại máy được ứng dụng các tia cắt laser nhằm khắc mọi vật liệu khác nhau như inox, sắt hoặc đồng. Tia cắt laser chính là hiện tượng khuếch đại ánh sáng dựa vào những phản xạ như nguồn laser sẽ tạo nên những bức xạ có năng lượng dồi dào và chúng có thể cắt triệt để những bề mặt vật liệu.

Máy gia công cơ khí cắt laser CNC
Máy gia công cơ khí cắt laser CNC

Ngày nay, Máy gia công cơ khí cắt laser CNC được sử dụng rộng rãi tại các ngành khác nhau như ngành xe máy ô tô, ngành sản xuất hoặc ngành hàng không. Điều đặc biệt chính là ngành sản xuất linh kiện phụ tùng đều có khả năng đảm bảo tốt được những mục tiêu đã đề ra.

3. Khám phá ưu điểm vượt trội của máy gia công cơ khí CNC

- Loại máy gia công cơ khí CNC thường không yêu cầu quá nhiều vệ độ cứng trong các vật liệu gia công mà máy gia công cơ khí CNC sẽ sở hữu sẵn hầu hết các nguyên vật liệu quan trọng như thép, inox, đồng, nhôm, … đặc biệt là những vật liệu sở hữu độ cứng tốt.

Ưu điểm vượt trội của máy gia công
Ưu điểm vượt trội của máy gia công

- Máy gia công cơ khí có thể thực hiện sản xuất toàn bộ những sản phẩm đạt tiêu chuẩn trong một thời gian cực kỳ ngắn. 

- Vai trò chủ yếu của máy gia công cơ khí CNC chính là hỗ trợ tính năng tự động hóa trong các quá trình sản xuất sản phẩm cho doanh nghiệp. Nhằm thúc đẩy sản phẩm mang lại uy tín và chất lượng tốt nhất khi đem ra thị trường, đồng thời còn có thể tiết kiệm tối ưu mọi chi phí nhân công trong xưởng.

Trên đây là những thông tin cơ bản về danh sách các loại máy trong xưởng cơ khí mà bạn có thể tham khảo cũng như nguyên lý hoạt động và công dụng của các loại máy CNC này. Hy vọng mọi dữ liệu mà chúng tôi đã thu nạp trong bài đọc này sẽ giúp các bạn hiểu hơn về các loại máy gia công trong xưởng, đồng thời giúp các bạn có thể tìm ra loại máy phù hợp với doanh nghiệp của mình nhé.

Tìm hiểu dụng cụ cơ khí gồm những gì?

Ngoài những thông tin về các loại máy trong xưởng cơ khí, bạn đọc có thể tham khảo các dụng cụ cơ khí trong bài viết dưới đây.

Dụng cụ cơ khí là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.