close
cách
cách cách cách cách cách

Những điều bạn nên biết về các loại hình nghiên cứu thị trường

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nghiên cứu thị trường là một hoạt động mà các doanh nghiệp thường áp dụng nhằm nghiên cứu, thu thập thông tin, sở thích về các yếu tố xung quanh thị trường. Từ đây, công ty sẽ hiểu hơn thị trường mục tiêu của chính bản thân họ. Vậy bạn đã biết đến các loại hình nghiên cứu thị trường chưa? vieclam123.vn sẽ làm rõ các loại hình nghiên cứu thị trường trong bài viết dưới đây để các bạn có được đáp án chính xác nhé!

1. Loại hình nghiên cứu thị trường sơ cấp

1.1. Nghiên cứu thị trường sơ cấp được hiểu là gì?

Nghiên cứu thị trường sơ cấp là một chuỗi các hoạt động được doanh nghiệp thực hiện nhằm thu thập thông tin trực tiếp từ thị trường mục tiêu bằng các phương pháp như khảo sát, thử nghiệm và quan sát. Các thông tin thu thập được sẽ do chính doanh nghiệp sở hữu.

Kết quả nghiên cứu của thị trường sơ cấp sẽ được chia làm 2 loại cơ bản:

Thông tin thăm dò: thông tin này giúp xác định bản chất của các vấn đề chưa được xác định rõ ràng.

Thông tin kết luận: dữ liệu này được thực hiện nhằm xác định lại vấn đề mà nghiên cứu thăm dò đã điều tra.

Thông tin của những người tham gia thu thập sẽ được biểu thị dưới dạng thô. Sau đó, các thông tin này sẽ được phân tích thành các dữ liệu chi tiết dựa theo xu hướng và cách thức so sánh.

Nghiên cứu thị trườn sơ cấp là gì
Nghiên cứu thị trườn sơ cấp là gì?

1.2. Các phương pháp của nghiên cứu thị trường sơ cấp

1.2.1. Phương pháp nhóm tập trung

Đây là một phương pháp nghiên cứu mà theo đó những mẫu người tham gia nghiên cứu sẽ đại diện cho từng thị trường mục tiêu khác nhau, được tập hợp và phân chia dựa theo nhân khẩu học và đặc điểm. Thông thường, hình thức áp dụng cho phương pháp nhóm tập trung sẽ là phỏng vấn. Những người được nghiên cứu sẽ là các cá nhân, nhà nghiên cứu được tập hợp để cùng thảo luận 1 vấn đề.

Phương pháp này thực sự có hiệu quả khi thu thập quan điểm của nhiều người cùng một lúc, trong một khoảng thời gian tương đối ngắn. Người thực hiện phỏng vấn cần chú ý thu thập đầy đủ câu hỏi của các đối tượng, đồng thời cũng sẽ tham gia cuộc trò chuyện của nhiều người.

1.2.2. Phương pháp phỏng vấn 1-1

Khác với phương pháp trên, phỏng vấn 1-1 sẽ được thực hiện gồm có 1 người phỏng vấn trực tiếp và 1 đối tượng tham gia vào chủ đề dự định khảo sát. Theo đó, người phỏng vấn sẽ dẫn dắt cuộc thảo luận bằng các câu hỏi mở.

Ưu điểm của phương pháp này là giúp người thực hiện lắng nghe được những gì đối tượng nói và khai thác sâu hơn vào câu trả lời. Không chỉ dùng câu hỏi, người thực hiện còn phải quan sát, thu thập thông tin từ tín hiệu ngôn ngữ cơ thể để biết được khi nào cần đào sâu vấn đề, khi nào thì không. Điều này sẽ giúp đối tượng nghiên cứu cởi mở hơn về vấn đề được nói.

Phương pháp phỏng vấn 1-1
Phương pháp phỏng vấn 1-1

1.2.3. Phương pháp khảo sát

Phương pháp khảo sát là một danh sách các câu hỏi mở đã được chọn lựa để gửi tới người tham gia nghiên cứu bằng email hay các phần mềm trả lời câu hỏi tự động. Các câu hỏi khảo sát sẽ bao gồm nhiều chủ đề khác nhau, do vậy lựa chọn câu hỏi cho đúng đối tượng phù hợp là cực kỳ quan trọng.

Khảo sát được đánh giá là một phương pháp hữu hiệu để thực hiện nghiên cứu sơ cấp mà không cần tham gia gặp mặt trực tiếp. Phương pháp này có thể thực hiện ở bất kỳ nơi nào có internet. Điều này sẽ giúp cho việc mở rộng đối tượng phạm vi nghiên cứu bởi người tham gia có thể sử dụng linh hoạt nhiều thiết bị khác nhau, bao gồm cả những người thuộc múi giờ địa lý khác. Tuy nhiên, người thực hiện cần chú ý khảo sát xác định phân khúc thị trường mục tiêu và tạo danh sách khách hàng tiềm năng rồi gửi câu hỏi đến họ.

Khảo sát thường được thực hiện bằng email
Khảo sát thường được thực hiện bằng email

2. Loại hình nghiên cứu thị trường thứ cấp

2.1. Nghiên cứu thị trường thứ cấp được hiểu là gì?

Nghiên cứu thị trường thứ cấp là một phương pháp nghiên cứu được dựa vào dữ liệu đã được thu thập và phân tích từ trước đó. Thông thường, các dữ liệu từ trước sẽ không do bạn sở hữu.

Chúng ta có thể ví dụ như phương pháp nghiên cứu tại bàn. Đây sẽ là các dữ liệu công được lấy từ các tổ chức tư vấn, thống kê Chính phủ hay trung tâm nghiên cứu. Các dữ liệu này cũng bao gồm cả việc trả tiền để mua từ các tạp chí nghiên cứu, tổ chức khoa học và nguồn thương mại như báo chí.

Nghiên cứu thị trường thứ cấp là gì
Nghiên cứu thị trường thứ cấp là gì?

2.2. Điểm nổi bật của thị trường thứ cấp so với sơ cấp

Khác với loại hình nghiên cứu thị trường sơ cấp, hầu hết các dữ liệu của thị trường thứ cấp đều được miễn phí. Do vậy, loại hình nghiên cứu này sẽ tiết kiệm thời gian và công sức hơn so với nghiên cứu sơ cấp.

Loại hình nghiên cứu thứ cấp thường được thực hiện để chuẩn bị cho hoạt động nghiên cứu sơ cấp. Các thông tin thu thập được sẽ thường không cung cấp dữ liệu cụ thể để giải thích kết quả đã thu được. Do vậy, loại hình nghiên cứu thị trường sơ cấp sẽ được áp dụng để phân tích và làm rõ kết quả sâu hơn.

Ngoài ra, người thực hiện cần phải có kế hoạch để chuẩn bị giải pháp xử lý lượng dữ liệu lớn. Bởi việc quản lý lượng thông tin, dữ liệu khổng lồ này khá phức tạp.

Có thể thấy rằng, nghiên cứu thị trường sơ cấp hay thứ cấp đều có những  ưu và nhược điểm của nó. Do vậy, cần kết hợp cả hai phương pháp để thu được các kết quả tối ưu. Việc kết hợp này sẽ cung cấp cho công ty một lượng lớn dữ liệu hiệu quả để hành động khi bất kỳ giả thuyết nào cũng đã có sự chuẩn bị và lường trước.

Xem thêm: Thị trường là gì? Khái niệm, đặc điểm, cách phân loại thị trường

3. Loại hình nghiên cứu thị trường định tính

Nghiên cứu thị trường định tính là một công việc hỗ trợ cho hoạt động nghiên cứu sơ cấp và thứ cấp. Loại nghiên cứu này sẽ thường thu thập các loại dữ liệu khó đo lường. Các nhà nghiên cứu thường sử dụng cách thức nghiên cứu bởi nó bổ sung thêm chiều sâu của dữ liệu.

Nghiên cứu thị trường định tính thường được sử dụng để tóm tắt và suy luận, thay vì tìm ra sự thật chính xác mà thị trường đang nắm giữ. Chúng ta có thể ví dụ như nghiên cứu định tính sẽ được thực hiện nhằm tìm ra phản ứng của thị trường mục tiêu đối với sản phẩm. Từ các dữ liệu phân tích này, người thực hiện sẽ tổng hợp dữ liệu về thị trường cho công ty.

Nghiên cứu thị trường định tính
Nghiên cứu thị trường định tính

4. Loại hình nghiên cứu thị trường định lượng

Nghiên cứu thị trường định lượng là một phương pháp nghiên cứu mà ở đó các dữ liệu thu thập sơ cấp và thứ cấp sẽ có bản chất là các con số. Điều này sẽ giúp cho người thực hiện thu thập nghiên cứu một cách dễ dàng hơn.

Các nhà nghiên cứu thị trường thường sử dụng phương pháp nghiên cứu này bởi nó sẽ cung cấp các dữ liệu được dựa trên sự kiện và có bằng chứng cực kỳ cụ thể. Chúng ta có thể kể đến một số cách thức thu thập dữ liệu định lượng như thăm dò ý kiến, khảo sát, thu thập tại bàn, hồ sơ web, thống kê tài chính doanh nghiệp. Các cách thức này sẽ giúp người nghiên cứu khám phá ra bản chất thông tin mà không cần phải nghiên cứu quá sâu trong từng giai đoạn.

Có thể thấy rằng, loại hình nghiên cứu thị trường định lượng sẽ tạo ra nền tảng kiến thức cần thiết cho người làm nghiên cứu. Điều này sẽ điều tra được các giả thuyết sâu hơn so với phương pháp định tính.

Nghiên cứu thị trường định lượng
Nghiên cứu thị trường định lượng 

Tóm lại, việc sử dụng các loại hình nghiên cứu thị trường sẽ giúp các bạn thu thập dữ liệu dễ dàng hơn khi tìm thông tin về đối tượng mục tiêu. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn sâu hơn về nhu cầu và hành vi khách hàng để tạo nền tảng cho các chương trình tiếp thị trong tương lai. 

R&D là gì? Tầm quan trọng của R&D trong doanh nghiệp là gì?

R&D là một hoạt động giúp doanh nghiệp tìm được những thông tin mà mình mong muốn trong một thị trường. Vậy R&D là hoạt động gì? Hãy tìm hiểu vấn đề ở ngay dưới đây!

R&D là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.